Giáo án Âm nhạc 6 (Chân trời sáng tạo)

doc 27 trang thanhhuong 17/10/2022 8641
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Âm nhạc 6 (Chân trời sáng tạo)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_6_chan_troi_sang_tao.doc

Nội dung text: Giáo án Âm nhạc 6 (Chân trời sáng tạo)

  1. Chủ đề 1: VUI BƯỚC ĐẾN TRƯỜNG (4 tiết) Tiết 1: Học Hát: MÙA KHAI TRƯỜNG Nhạc Cụ: TẬP GÕ THEO ÂM HÌNH TIẾT TẤU MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và thuộc lời bài hát Mùa khai trường. - Biết sử dụng nhạc cụ tiết tấu gõ cho bài Mùa khai trường. 2. Năng lực: - Thể hiện âm nhạc: - Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức hát nối tiếp, hoà giọng. Thể hiện các mẫu âm đúng cao độ, trường độ, đúng kĩ thuật. Biết điều chỉnh cường độ để thể hiện sắc thái - Cảm thụ và hiểu biết: - Cảm nhận được giai điệu, nội dung, sắc thái của bài hát Con đường học trò, Tháng năm học trò. - Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: - Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng để thể hiện bài hát Mùa khai trường; vẽ tranh về thầy cô và mái trường. 3. Phẩm chất: - Qua giai điệu lời ca của bài hát Mùa khai trường, HS thêm yêu trường lớp, bạn bè, có những ước mơ đẹp, kỉ niệm đẹp của tuổi học trò. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Máy chiếu, tranh ảnh - Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc - Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan. - Phiếu đánh giá C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Xác định vấn đề /nhiệm vụ học tập Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ học - HS quan sát bức tranh và trả lời tập câu hỏi. - GV khuyến khích học sinh - Qua bức tranh cho ta biết điều gì? hợp tác tích cực với nhau -HS nghe bài hát Mùa khai trường khi thực khi thực hiện nhiệm trả lời những câu hỏi sau.- -Cảnh HS nô nức tới truòng vụ học tập -Bài hát có tinh chất, thể hiện cảm -Hồn nhiên, trong sáng thể xúc ? hiện cảm xúc dạt dào, niềm Báo cáo kết quả hoạt động -Bài hát viết ở nhịp gì? vui của tuổi học sinh nô nức - HS trả lời các câu hỏi. -Bài hát được chia làm mấy đoạn? đến trường. Đánh giá kết quả - Bài hát được viết ở nhịp 2/4. - Theo dõi đánh giá và -Học sinh nhận xét, đánh giá đồng - Bài hát được chia làm 2 chuẩn bị tâm thế vào bài đẳng. đoạn. mới. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới. Tuổi thơ của các em thật đẹp, bởi mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Ở trường các em không chỉ được học các kiến thức mà các em còn được vui chơi ca hát líu lo bên thầy cô bè bạn. Vậy niềm vui của các bạn học sinh đến trường là gì, hôm nay cô trò mình cùng đến với một bài hát của nhạc sĩ Phạm Việt Phương – Mùa khai truòng Hoạt động2: hình thành kiến thức mới (20’) Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học Giới thiệu tác giả, tác phẩm Thực hiện nhiệm vụ học tập tập - Treo bảng phụ đàn và hát - Cảm nhận giai điệu và lời mẫu bài hát.(Nghe hát mẫu ca của bài hát
  2. theo băng đĩa nhạc). - Tìm hiểu nội dung liên - GV chia lớp làm 3 nhóm yêu quan đến tác giả, tác phẩm. cầu: - Nhóm 1: Nêu hiểu biết của em về nhạc sĩ. - Nhóm 2: Kể tên những sáng tác của nhạc sĩ mà em biết. Báo cáo kết quả: - Nhóm 3: Bài hát được chia - Hs trả lời làm mấy câu? - HS thực hiện Đánh giá kết quả + Gồm câu: ( 2 đoạn) - Học sinh nhận xét, đánh giá - Theo dõi vận động theo - Câu 1: . đồng đẳng. tiến trình bài dạy. - Câu 2: . - Giáo viên nhận xét, đánh giá - Câu 3: giới thiệu vào bài mới. Chuyển giao nhiệm vụ học 2. Học hát Thực hiện nhiệm vụ học tập tập - Yêu cầu và hướng dẫn HS - Luyện thanh theo yêu cầu luyện thanh. và hướng dẫn của GV - GV lần lượt dạy từng đoạn, - Học theo sự hướng dân từng câu theo lối móc xích - Giai điệu: Vui tươi, hồn nhiên, của GV Em có nhận xét gì về giai điệu tinh tế và lời ca của bài hát? - Lời ca: Trong sáng , giàu hình Báo cáo kết quả: Em hãy nêu nội dung bài hát? ảnh - Hs trả lời Đánh giá kết quả + Nội dung: - Nhận xét đánh giá phần - Bài hát vẽ lên một bức tranh - Học sinh nhận xét, đánh giá sinh động về lứ tuổi học trò nô trình bày của các dãy bàn. đồng đẳng. nức tới truòng. - Theo dõi, tiếp thu kiến - Giáo viên nhận xét, đánh giá, thức dẫn dắt sang phần luyện tập. Hoạt động3: luyện tập (13’) Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học 3. Luyện tập Thực hiện nhiệm vụ học tập tập - GV chia các nhóm GV yêu Làm theo yêu cầu và cầu: nhóm nào hát đúng lời ca, hướng dẫn của GV giai điệu và có động tác biểu diễn phù hợp sẽ được nhận thưởng. - GV gọi nhóm lên biểu diễn Báo cáo kết quả: Đánh giá kết quả - Các nhóm lên biểu diễn - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Học sinh nhận xét, đánh - Giáo viên nhận xét, đánh giá giá đồng đẳng. giới thiệu vào bài mới. - Thu phiếu chấm điểm Hoạt động 4: Vận dụng kết hợp nhạc cụ Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ học - GV yêu cầu các nhóm lên tập
  3. bảng biểu diễn lại - Thực hiện nhiệm vụ -Tìm những câu nhạc để thể hiện tiết tấu gõ? HS làm theo hướng dẫn của - Hướng dẫn học sinh tự gõ giáo viên. tiết tấu theo kiểu hòa âm, vận động cơ thể theo nhạc. Báo cáo kết quả: Đánh giá kết quả - Các nhóm lên biểu diễn - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. -Nghe giáo viên giao nhiệm - Yêu cầu HS về nhà tìm hiểu vụ. thêm về cách gõ hòa âm, vận động cơ thể. Tiết 2: ĐỌC NHẠC: BÀI ĐỌC NHẠC SỐ 1 NHẠC CỤ: TẬP GÕ THEO ÂM HÌNH TIẾT TẤU (Tiếp) I.MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 1. - HS vận dụng những kiến thức, năng lực, phẩm chất để thể hiện các nội dung và yêu cầu của bài học. 2.Năng lực: -Thể hiện âm nhạc: Biết đọc bài đọc nhạc số 1 kết hợp gõ đệm theo phách và đánh nhịp 24 - Cảm thụ và hiểu biết: Thể hiện đúng tính chất, sắc thái; gõ đệm phù hợp với nhịp điệu của bài đọc nhạc. -Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết tự sáng tạo một số động tác vận động cơ thể cho Bài đọc nhạc số 1. Biết tự viết lời mới dựa trên âm hình tiết tấu; vẽ tranh minh họa cho chủ đề Tuổi học trò 3. Phẩm chất: HS có ý thức, trách nhiệm, hỗ trợ nhau tham gia các hoạt động nhóm trong giờ học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Giáo viên: SGV, đàn phím điện tử, phương tiện nghe – nhìn và các tư liệu/ file âm thanh phục vụ cho tiết dạy. - Học sinh: SGK Âm nhạc 6, nhạc cụ gõ, tìm hiểu trước các thông tin liên quan đến bài học và trả lời các câu hỏi GV đã giao từ tiết học trước. III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập Kiểm tra bài cũ Thực hiện nhiệm vụ - Kiểm tra kiến thức cũ qua học tập hoạt động nhóm. - Nhận và thực hiện Đánh giá kết quả nhiệm vụ - Yêu cầu học sinh nhận xét Hs trình bày. đồng đẳng. Báo cáo kết quả: - GV chốt, giới thiệu bài mới - Các nhóm lên biểu diễn - Hướng dẫn học sinh đọc gam - HS thực hiện C- dur Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động của Giáo viên Nội dung Hoạt động của Học sinh
  4. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Tập đọc nhạc số 1: Gv giới thiệu: Thực hiện nhiệm vụ học - Đàn giai điệu bài TĐN tập - Yêu cầu HS làm việc theo - Lắng nghe và cảm nhận. nhóm :- Tìm hiểu bài TĐN: Cao - Cao độ: C,D,E,F,G,A - Cảm nhận giai điệu, cao độ, trường độ. độ, lời ca của bài. - Viết hình tiết tấu chung của bài và thực hiện gõ tiết tấu. Hs trả lời câu hỏi - Hướng dẫn và yêu cầu học - Nhận nhiệm vụ thực sinh chia câu. hiện GV chia lớp theo nhóm giao Báo cáo kết quả: nhiệm vụ cho mỗi nhóm một Gõ tiết tấu theo hướng dẫn câu, tự khám phá hoàn thiện cao của GV. độ, trường độ. - Chia câu Đánh giá kết quả - Nhận xét và chia sẻ kiến - Yêu cầu học sinh nhận xét thức học tập đồng đẳng. Câu 1 - GV chốt, hướng dẫn tập luyện Câu 2 HS làm theo hướng dẫn từng câu nhạc. Hoạt động 3: Luyện tập kết hợp nhạc cụ Hoạt động của Giáo viên Nội dung Hoạt động của Học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học Luyện tập: TĐN số 1 Thực hiện nhiệm vụ học tập tập Luyện đọc bài đọc nhạc số 1 - Làm theo yêu cầu và kết hợp đánh nhịp 2/4, gõ hướng dẫn của Giáo viên đệm nhạc cụ và vận động cơ Báo cáo kết quả: thể theo hướng dẫn của GV - Gọi từng bàn, tổ đọc Đánh giá kết quả nhạc đồng thời gõ nhịp. - HS phân tích, nhận xét, đánh - Chia đôi lớp, nửa đọc giá đồng đẳng. nhạc nửa ghép lời sau đó - GV bổ sung phần nhận xét, đổi lại. đánh giá, kết quả thực hiện - Nhận nhiệm vụ hoạt nhiệm vụ học tập của học sinh. động tích cực Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. Hoạt động 4: Vận dụng Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học + Vận dụng : TĐN số 1 Thực hiện nhiệm vụ học tập tập - Yêu cầu hs đọc nhạc kết hợp - học sinh hợp tác tích cực đánh nhịp, vận động cơ thể, với nhau khi thực khi thực gõ đệm giai điệu. hiện nhiệm vụ học tập - Yêu cầu học sinh tự viết lời cho bài đọc nhạc. Báo cáo kết quả: Đánh giá kết quả - Hs trình bày kết quả - HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - GV bổ sung phần nhận xét, - Theo dõi nhận xét, đánh đánh giá. giá - Yêu cầu HS về nhà tìm hiểu
  5. thêm về cách gõ hòa âm, vận động cơ thể. Nghiên cứu bài HS nhận nhiệm vụ. học sau. Tiết 3: ANTT: NHẠC SĨ LƯU HỮU PHƯỚC VÀ BÀI HÁT LÊN ĐÀNG. LÍ THUYẾT ÂM NHẠC: CÁC THUỘC TÍNH ÂM THANH CÓ TÍNH NHẠC I.MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Nhận biết được thân thế sự nghiệp của nhạc sĩ lê hữu phước. - Cảm nhận biểu hiện cảm xúc, giai điệu, lời ca, sắc thái bài hát lên đàng. - Nhận biết và nêu được 4 thuộc tính âm thanh có tính nhạc. 2.Năng lực: - Thể hiện âm nhạc: Biết thể hiện bài hát bằng hình thức hát kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu. - Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận được nội dung bài hát lên đàng. Cảm nhận và nhận biết được các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc. - Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết tự sáng tạo thêm các động tác vận động cơ thể cho bài hát Mùa khai trường và vận dụng vào các bài hát khác có cùng loại nhịp, tính chất âm nhạc. 3.Phẩm chất: HS có ý thức, trách nhiệm, hỗ trợ nhau theo nhóm để tìm hiểu về nhạc sĩ, các thuộc tính âm thanh bằng các hình thức khác nhau. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Máy chiếu, tranh ảnh, đàn phím điện tử. - Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc - Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan. - Phiếu đánh giá C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: ANTT Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Giáo viên giới thiệu sơ lược về Thực hiện nhiệm vụ nhạc sĩ. học tập ? Em hãy nêu hoàn cảnh cuộc - Nhận và thực hiện đời sáng tác thân thế sự nghiệp nhiệm vụ. của nhạc sĩ? - GV khuyến khích học GV cho nghe bài hát Lên đàng. Nêu cảm nhận sau khi nghe bài sinh hợp tác tích cực với hát Lên đàng. nhau khi thực khi thực Đánh giá kết quả hiện nhiệm vụ - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. Báo cáo kết quả: - GV chốt và dẫn dắt sang bài - HS thực hiện Hoạt động 2: LTAN - Hình thành kiến thức mới Hoạt động của Giáo viên Nội dung Hoạt động của Học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học Thực hiện nhiệm vụ học tập tập - Đưa ra một ví dụ ở 7 hàng - Nhận và thực hiện âm cơ bản. nhiệm vụ. - Hoạt động theo nhóm - GV khuyến khích học ?Nhìn ví dụ nhịp tự rút ra sinh hợp tác tích cực với khái niệm. nhau khi thực khi thực ? Các thuộc tính của ÂT hiện nhiệm vụ
  6. Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả: - Yêu cầu học sinh nhận xét - Hs báo cáo kết quả. đồng đẳng. - HS thực hiện - GV chốt và dẫn dắt sang nội - Đọc cao độ ngân dài dung mới ngắn Chuyển giao nhiệm vụ học 2. Tìm hiểu về 4 thuộc tinh của Thực hiện nhiệm vụ học tập âm thanh tập GV đàn 7 hàng âm cơ bản. - HS đọc SGK và thực - Yêu cầu học sinh tìm hiểu hiện yêu cầu. SGK và làm việc theo nhóm. - Tập trung thực hiện ? Nêu hiểu biết về Âm thanh trong khoảng thời gian 2’ có tinh nhạc. ? Kế tên một số thuộc tinh Báo cáo kết quả hoạt của âm thanh. động Đánh giá kết quả - HS lần lượt trả lời các - HS phân tích, nhận xét, câu hỏi. đánh giá đồng đẳng. - GV bổ sung phần nhận xét, - Thực hiện đánh giá, kết quả thực hiện theo yêu cầu của GV nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến - Nhận nhiệm vụ thực thức đã hình thành cho học hiện sinh. Hoạt động 3: Luyện tập Hoạt động của Giáo viên Nội dung Hoạt động của Học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Làm theo yêu cầu và - Yêu cầu học sinh làm việc hướng dẫn của Giáo viên theo tổ. Thực hiện nhiệm vụ học Đọc 7 hàng âm cơ bản theo tập chiều đi lên và đi xuống - Nhận nhiệm vụ hoạt Cảm nhận về âm thanh động tích cực Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả hoạt - Học sinh nhận xét, đánh giá động đồng đẳng. - HS lần lượt các tổ thực - Giáo viên nhận xét, đánh giá hiện - Nhận xét và học tập Hoạt động 4: Vận dụng Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học 2. Ôn hát Thực hiện nhiệm vụ học tập tập - Gọi nhóm lên biểu diễn bài - Học sinh lên bảng biểu hát. diễn Đánh giá kết quả - HS phân tích, nhận xét, đánh Báo cáo kết quả: giá đồng đẳng. - Hs trình bày kết quả - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá. GV chốt chỉnh sửa - Theo dõi nhận xét, đánh cho phù hợp. giá
  7. - GV cho HS tham khảo một số động tác gõ với nhịp 2/4. Từ đó có thêm kiến thức biểu diễn áp dụng vào bài tập của nhóm mình. - Giao nhiệm vụ ngoài - HS- Tiếp nhận nhiệm vụ giờ lên lớp: Đặt lời mới cho học tập bài hát. - GV yêu cầu hs về vẽ bức tranh về học trò. Tiết 4: Ôn tập chủ đề 1 Nội dung ôn tập: ông lại toàn bộ kiến thức đã học trong chủ đề 1 kết hợp vận dụng sang tạo theo hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm tích cực Chủ đề 2: Bài Ca hòa bình Tiết 5: Học Hát: Tiếng chuông và ngọn cờ - Lí thuyết âm nhạc: Kí hiệu âm bằng hệ thống chữ cái la tinh. I.MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: -Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và thuộc lời bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ. - HS nhận biết được các kí hiệu âm bằng hệ thống chữ cái Latin 2. Năng lực: - Thể hiện âm nhạc: Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức hát nối tiếp, hoà giọng. +Thể hiện các mẫu âm đúng cao độ, trường độ, đúng kĩ thuật. +Biết điều chỉnh cường độ để thể hiện sắc thái. - Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận được đúng giai điệu, nội dung, sắc thái vui tươi, rộn ràng của bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ. Nhận biết được các kí hiệu chữ cái Latin trong bản nhạc - Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng vận động cơ thể để thể hiện bài hát; Nhận biết và biết vận dụng các kí hiệu chữ cái Latin trong bản nhạct 3. Phẩm chất: - Qua nội dung và giai điệu vui nhộn của bài hát, HS cảm nhận vẻ đẹp của tuổi thần tiên với sự hồn nhiên, trong sáng. Từ đó, có thêm niềm tin, tự hào về cuộc sống tươi đẹp và hạnh phúc. - Rèn luyện tính chăm chỉ và trách nhiệm trong luyện tập và chuẩn bị bài học. II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Máy chiếu, tranh ảnh, đàn phím điện tử. - Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc - Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan. - Phiếu đánh giá III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Học Hát: Tiếng chuông và ngọn cờ Lí thuyết âm nhạc: Kí hiệu âm bằng hệ thống chữ cái la tinh. Hoạt động 1: Xác định vấn đề /nhiệm vụ học tập
  8. Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập Nhạc sĩ: Huy Trân Thực hiện nhiệm vụ - HS nghe bài hát hòa bình cho bé trả lời là tác giả của bài học tập những câu hỏi sau. hát: Hòa bình cho bé - GV khuyến khích học Bài hát: Hòa bình cho bé muốn nói lên Bài hát Hòa bình sinh hợp tác tích cực với điều gì? cho bé có giai điệu nhau khi thực khi thực Đánh giá kết quả vui tươi, nhịp nhàng hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. nhằm ca ngợi hòa Báo cáo kết quả hoạt - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu bình và mong ước động cuộc sống yên vui vào bài mới. - HS trả lời các câu hỏi. hạnh phúc cho trẻ - Theo dõi đánh giá và em. chuẩn bị vào bài mới. Tuổi thơ của các em thật đẹp, bởi mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Ở trường các em không chỉ được học các kiến thức mà các em còn được vui chơi ca hát líu lo bên thầy cô bè bạn. Vậy niềm vui của các bạn học sinh đến trường là gì, hôm nay cô trò mình cùng đến với một bài hát của nhạc sĩ Phạm Tuyên : Tiếng chuông và ngon cờ. Hoạt động2: hình thành kiến thức mới (20’) Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ Thực hiện nhiệm vụ học tập 1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm học tập - Treo bảng phụ đàn và hát - Cảm nhận giai điệu mẫu bài hát.(Nghe hát và lời ca của bài hát mẫu theo băng đĩa nhạc). - Tìm hiểu nội dung - GV chia lớp làm 3 nhóm liên quan đến, tác yêu cầu: phẩm. - Nhóm 1: bài hát được viết ở nhịp?. Báo cáo kết quả: - Nhóm 2: Nội dung bài - Hs trả lời hát nói đến chủ đề gì? - Nhóm 3: Bài hát được - HS thực hiện chia làm mấy câu? Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. + Gồm câu: ( 2 đoạn) - Theo dõi vận động - Giáo viên nhận xét, đánh - Câu 1: theo tiến trình bài giá giới thiệu vào bài mới. dạy. Chuyển giao nhiệm vụ 2. Học hát Thực hiện nhiệm vụ học tập học tập - Yêu cầu và hướng dẫn HS luyện thanh. - Luyện thanh theo - GV lần lượt dạy từng yêu cầu và hướng dẫn đoạn, từng câu theo lối của GV móc xích - Học theo sự hướng
  9. ? Em có nhận xét gì về dân của GV giai điệu và lời ca của bài Báo cáo kết quả: hát? - Hs trả lời ? Em hãy nêu nội dung và ý nghĩa của bài hát? - Nhận xét đánh giá Đánh giá kết quả phần trình bày của - Học sinh nhận xét, đánh các dãy bàn. giá đồng đẳng. - Theo dõi, tiếp thu - Giáo viên nhận xét, đánh kiến thức giá, dẫn dắt sang phần luyện tập. Hoạt động3: luyện tập (13’) Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ 3. Luyện tập học tập Thực hiện nhiệm vụ - GV chia các nhóm GV học tập yêu cầu: Trong thời gian Làm theo yêu cầu và chuẩn bị 3p nhóm nào hướng dẫn của GV hát đúng lời ca có vận động cơ thể sẽ được điểm . - GV gọi nhóm lên biểu Báo cáo kết quả: diễn - Các nhóm lên biểu Đánh giá kết quả diễn - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Học sinh nhận xét, - Giáo viên nhận xét, đánh giá đồng đẳng. đánh giá giới thiệu vào bài mới. - Thu phiếu chấm điểm Hoạt động 4: Vận dụng (7’) Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ Vận dụng bộ gõ nhạc đệm, vận động học tập cơ thể theo tiết tấu, nhịp phách. Thực hiện nhiệm - Giáo viên chọn một nhóm vụ học tập biễu có phần trình bày tốt nhất lên bảng biểu diễn lại - Thực hiện nhiệm - ? Tìm những câu nhạc để vụ thể hiện tiết tấu gõ.
  10. - Hướng dẫn học sinh tự gõ tiết tấu theo kiểu hòa âm, vận động cơ thể theo nhạc, viết lời mới với chủ đề tình yêu quê hương, đất Báo cáo kết quả: nước, thầy cô, mái trường. - Các nhóm lên biểu Đánh giá kết quả diễn - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giao bài tập về nhà - Nghe giáo viên - Yêu cầu HS tìm hiểu giao nhiệm vụ. thêm về cách gõ hòa âm, vận động cơ thể. Lí thuyết âm nhạc: Kí hiệu âm nhạc bằng hệ thống chữ cái la tinh. Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập Hoạt động của Giáo viên Nội dung Hoạt động của Học sinh Chuyển giao nhiệm vụ Thực hiện nhiệm vụ học tập học tập - Đưa ra một ví dụ ở 7 - Nhận và thực hiện hàng âm cơ bản. nhiệm vụ. - Hoạt động theo nhóm - GV khuyến khích - Giáo viên yêu cầu hs xem học sinh hợp tác tích SGK, và trả lời câu hỏi. cực với nhau khi thực Nhóm 1: điền kí hiệu chữ C D E F G A B C khi thực hiện nhiệm cái la tinh tương ứng với vụ tên nốt nhạc? Nhóm 2: kí hiệu C dùng cho hợp âm nào? Viết kí hiệu chữ cái la tinh cho tên nốt nhạc trong hợp âm đó? Nhóm 3: kí hiệu G dùng cho hợp âm nào? Viết kí hiệu chữ cái la tinh cho tên Báo cáo kết quả: nốt nhạc trong hợp âm đó? - Hs lên bảng trình Đánh giá kết quả bày kết quả. - Yêu cầu học sinh nhận - HS thực hiện
  11. xét đồng đẳng. - GV chốt và dẫn dắt sang nội dung mới Hoạt động 3: Luyện tập Hoạt động của Giáo viên Nội dung Hoạt động của Học sinh Chuyển giao nhiệm vụ - Làm theo yêu cầu và học tập hướng dẫn của Giáo viên - Yêu cầu học sinh làm Thực hiện nhiệm vụ việc theo tổ. học tập Đánh giá kết quả - Nhận nhiệm vụ hoạt - Học sinh nhận xét, đánh động tích cực giá đồng đẳng. Báo cáo kết quả hoạt C D E F G A B động - Giáo viên nhận xét, đánh C - HS lần lượt các tổ thực giá hiện - Nhận xét và học tập Hoạt động 4: Vận dụng Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ - Yêu cầu học sinh làm học tập việc theo nhóm, lên bảng - Nhận nhiệm vụ hoạt biểu diễn gõ theo 7 hàng động tích cực âm. Báo cáo kết quả hoạt Đánh giá kết quả động - Học sinh nhận xét, đánh - Trình bày theo nhóm. giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, - Nhận xét và học tập đánh giá, tuyên dương đội nhóm làm việc tích - Nhận nhiệm vụ - Tự tập thuần thục theo nhóm trong thời gian ngoai giờ lên lớp cực Tiết 6: Nhạc cụ: Tiết tấu – Giai điệu – Nhạc Cụ. Đọc nhạc: bài đọc nhạc số 2. I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Nhạc cụ giai điệu kèn phím, Sáo dọc: Nhớ được cấu tạo và thế bấm các nốt Đô, Rê, Mi, Pha, Son. Luyện tập bài luyện mẫu âm đúng cao độ, trường độ, đúng kĩ thuật. - Đọc Nhạc: Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 2.
  12. 2. Năng lực: - Thể hiện âm nhạc: +Thể hiện các mẫu âm đúng cao độ, trường độ, đúng kĩ thuật. Kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu. + Biết điều chỉnh cường độ để thể hiện sắc thái. - Cảm thụ và hiểu biết: Nhận biết được các nốt nhạc trên sáo dọc và kèn phím điện tử. - Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Nhận biết và biết vận dụng các kĩ thuật trong luyện tập 3. Phẩm chất: Rèn luyện tính chăm chỉ và trách nhiệm trong luyện tập và chuẩn bị bài học. II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Máy chiếu, tranh ảnh, đàn phím điện tử. - Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc - Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan. - Phiếu đánh giá C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Nhạc cụ: Tiết tấu – Giai điệu – Nhạc Cụ. Đọc nhạc: bài đọc nhạc số 2. Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập Hoạt động của Giáo viên Nội dung Hoạt động của Học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học 1. Tìm hiểu về cấu tạo, cách sử Thực hiện nhiệm vụ tập dụng của sáo và kèn phím điện tử học tập - Đưa ra một một số câu hỏi về a. Sáo - Nhận và thực hiện cấu trúc sáo. nhiệm vụ. - Hoạt động theo nhóm Nhìn SGK tự rút ra khái niệm. - GV khuyến khích ? Cấu tạo của sáo, và cách sử học sinh hợp tác tích dụng, cách chơi nhạc cụ. cực với nhau khi thực HS: Ôn luyện sáo theo mẫu khi thực hiện nhiệm ? Cấu tạo của kèn phím điện tử vụ và cách sử dụng. Báo cáo kết quả: HS: Ôn luyện kèn phím điện tử - Hs báo cáo kết quả. theo mẫu Đánh giá kết quả - HS thực hiện - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. -HS Luyện tập. - GV chốt và dẫn dắt sang nội dung mới Bước 1. Chuyển giao nhiệm b. Kèn phím điện tử Thực hiện nhiệm vụ vụ học tập học tập - Đưa ra một một số câu hỏi về - HS đọc SGK và cấu trúc kèn phím điện tử. thực hiện yêu cầu. - Hoạt động theo nhóm Nhìn SGK tự rút ra khái niệm. - Tập trung thực hiện ? Cấu tạo của kèn phím điện tử trong khoảng thời và cách sử dụng. gian 2’ HS: Ôn luyện kèn phím điện tử Báo cáo kết quả hoạt theo mẫu động Đánh giá kết quả - HS lần lượt trả lời
  13. - HS phân tích, nhận xét, đánh các câu hỏi. giá đồng đẳng. - Thực hiện - GV bổ sung phần nhận xét, theo yêu cầu của GV đánh giá, kết quả thực hiện - Nhận nhiệm vụ thực nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hiện hình thành cho học sinh. Luyện tập a. Mục tiêu: 1,2,3,4,5 b. Nội dung hoạt động: HS làm việc với SGK, tìm hiểu về cấu trúc tính năng của nhạc cụ sáo và kèn phím điện tử, c. Sản phẩm học tập: Nắm rõ về những cấu trúc tính năng của nhạc cụ sáo và kèn phím điện tử, d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm. Hoạt động của Giáo viên Nội dung Hoạt động của Học sinh - Bước 1. Chuyển giao nhiệm a. Sáo - Làm theo yêu cầu vụ học tập và hướng dẫn của HS: Ôn luyện sáo theo mẫu Giáo viên - Yêu cầu học sinh làm việc Thực hiện nhiệm theo tổ vụ học tập - Nhận nhiệm vụ HS: Ôn luyện kèn phím điện tử hoạt động tích cực theo mẫu Báo cáo kết quả Đánh giá kết quả b. Kèn phím điện tử hoạt động - Học sinh nhận xét, đánh giá - HS lần lượt các tổ đồng đẳng. thực hiện - Nhận xét và học - Giáo viên nhận xét, đánh giá tập Bài đọc nhạc số 2 Hoạt động của giáo Nội dung Hoạt động của học viên sinh Chuyển giao nhiệm Thực hiện nhiệm vụ vụ học tập học tập - Kiểm tra kiến thức cũ - Nhận và thực hiện qua hoạt động nhóm. nhiệm vụ Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả: - Yêu cầu học sinh - Các nhóm lên biểu nhận xét đồng đẳng. diễn - GV chốt, giới thiệu - HS thực hiện bài mới - Hướng dẫn học sinh Đô Rê Mi Fa Sol La Si Đô đọc gam C- dur
  14. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động của Giáo viên Nội dung Hoạt động của Học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Tập đọc nhạc số 2: Gv giới thiệu: Thực hiện nhiệm vụ - Đàn giai điệu và ghép lời bài học tập TĐN - Yêu cầu HS làm việc theo cặp - Lắng nghe và cảm đôi: Tìm trường độ, cao độ sử nhận. dụng trong bài TĐ. - Cao độ: C,E,G,A - Tìm hiểu bài TĐN: Cao độ, - Cảm nhận giai điệu, - Trường độ nốt: đen,đơn,trắng. trường độ. cao độ, lời ca của bài. - Viết hình tiết tấu chung của bài và thực hiện gõ tiết tấu. - Nhận nhiệm vụ thực - Hướng dẫn và yêu cầu học hiện sinh chia câu. GV chia lớp theo Báo cáo kết quả: nhóm giao nhiệm vụ cho mỗi Gõ tiết tấu theo nhóm một câu, tự khám phá hướng dẫn của GV. hoàn thiện cao độ, giai điệu Trong thời gian 3-5 phút các - Chia câu nhóm lên trình bày trước lớp. Đánh giá kết quả - Yêu cầu học sinh nhận xét - Nhận xét và chia sẻ đồng đẳng. kiến thức học tập - GV chốt, hướng dẫn tập luyện từng câu nhạc. Hoạt động 3: Luyện tập Hoạt động của Giáo viên Nội dung Hoạt động của Học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập + Luyện tập: TĐN số 2 Thực hiện nhiệm vụ - Theo dõi bảng phụ, luyện đọc học tập từng câu, kết hợp đánh nhịp 2/4 - Làm theo yêu cầu và theo hướng dẫn của GV hướng dẫn của Giáo viên Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả: - HS phân tích, nhận xét, đánh - Gọi từng bàn, tổ đọc giá đồng đẳng. nhạc đồng thời gõ nhịp. - GV bổ sung phần nhận xét, - Chia đôi lớp, nửa đọc đánh giá, kết quả thực hiện nhạc nửa ghép lời sau đó đổi lại. nhiệm vụ học tập của học sinh. - Nhận nhiệm vụ hoạt Chính xác hóa các kiến thức đã động tích cực hình thành cho học sinh. Hoạt động 4: Vận dụng
  15. Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập + Vận dụng : TĐN số 2 Thực hiện nhiệm - Yêu cầu hs đọc nhạc kết hợp vụ học tập đánh nhịp, vận động cơ thể, gõ - học sinh hợp tác đệm giai điệu. tích cực với nhau - Yêu cầu học sinh tự viết lời khi thực khi thực với chủ đề tình yêu quê hương, hiện nhiệm vụ học đất nước, thầy cô Trong thời tập gian nhanh nhất HS nào có lời ca hay phù hợp sẽ được tuyên Báo cáo kết quả: dương. Đánh giá kết quả - Hs trình bày kết - HS phân tích, nhận xét, đánh quả giá đồng đẳng. - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá. - Theo dõi nhận - Yêu cầu HS về nhà tìm hiểu xét, đánh giá thêm về cách gõ hòa âm, vận động cơ thể. Tiết 8. ÔN TẬP: TĐN SỐ 2 VÀ CÁCH GÕ ĐỆM ANTT: NHẠC SĨ: VĂN CAO VÀ BÀI HÁT: TIẾN VỀ HÀ NỘI. I.MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 2 kết hợp gõ đệm. - Nhận biết được thân thế sự nghiệp của nhạc sĩ Văn Cao. - Cảm nhận biểu hiện cảm xúc, giai điệu, lời ca, sắc thái bài hát Tiến về hà nội. 2. Năng lực: - Thể hiện âm nhạc: Biết đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 2 kết hợp gõ đệm. - Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận, cảm xúc, giai điệu, lời ca, sắc thái bài hát Tiến về hà nội. - Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết ứng dụng gõ tiết tấu, hòa âm, vận động cơ thể phù hơp. 3. Phẩm chất: HS có ý thức, trách nhiệm, hỗ trợ nhau theo nhóm để tìm hiểu về hình thức hát bè. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Giáo viên: SGV, đàn phím điện tử, phương tiện nghe – nhìn và các tư liệu/ file âm thanh phục vụ cho tiết dạy. - Học sinh: SGK Âm nhạc 6. Nhạc cụ gõ tiết tấu. Tìm hiểu trước các thông tin liên quan đến bài học. III. TIẾN TRÌNH DẠY Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập Hoạt động của giáo Nội dung Hoạt động của học
  16. viên sinh Chuyển giao nhiệm vụ Ôn tập TĐN số 2 và vận dụng gõ đệm học tập - Kiểm tra kiến thức cũ Thực hiện nhiệm vụ qua hoạt động nhóm. học tập - Chia nhóm, nhiệm vụ cho các nhóm hoạt động - Nhận và thực hiện các nội dung trong nội nhiệm vụ theo nhóm dung ôn tập và đảo lại. Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả: - Yêu cầu học sinh nhận - Các nhóm lên biểu xét đồng đẳng. diễn - GV chốt, giới thiệu bài mới - HS thực hiện ANTT: NHẠC SĨ VĂN CAO VÀ BÀI HÁT TIẾN VỀ HÀ NỘI Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ - Giáo viên cho xem vi deo, học tập và giới thiệu sơ lược về - Nhận và thực hiện nhạc sĩ. nhiệm vụ. ? Em hãy nêu hoàn cảnh - GV khuyến khích học cuộc đời sáng tác thân thế sinh hợp tác tích cực với sự nghiệp của nhạc sĩ? Nêu cảm nhận sau khi nghe bài nhau khi thực khi thực hát Tiến Về Hà Nội. hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. Báo cáo kết quả: - GV chốt và dẫn dắt sang bài mới - HS thực hiện Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động của Giáo viên Nội dung Hoạt động của Học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học Thực hiện nhiệm tập vụ học tập - Tìm hiểu sgk về nhạc sĩ. - Nhận và thực hiện Em hãy nêu hoàn cảnh cuộc nhiệm vụ. đời sáng tác thân thế sự - GV khuyến khích nghiệp của nhạc sĩ? học sinh hợp tác - Hoạt động theo nhóm tích cực với nhau Nêu cảm nhận sau khi nghe khi thực khi thực
  17. bài hát Tiến Về Hà Nội. hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả Báo cáo kết quả: - Yêu cầu học sinh nhận xét - Hs báo cáo kết đồng đẳng. quả. - GV chốt và dẫn dắt sang - HS thực hiện nội dung mới Hoạt động 3: Luyện tập Hoạt động của Giáo viên Nội dung Hoạt động của Học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học - Làm theo yêu cầu và tập hướng dẫn của Giáo HS hát bài Tiến Về Hà Nội kết viên vận động cơ thể và gõ tiết tấu. Thực hiện nhiệm vụ - Yêu cầu học sinh làm việc học tập theo tổ. - Nhận nhiệm vụ hoạt Đánh giá kết quả động tích cực - Học sinh nhận xét, đánh giá Báo cáo kết quả hoạt đồng đẳng. động - Giáo viên nhận xét, đánh giá - HS lần lượt các tổ thực hiện - Nhận xét và học tập Hoạt động 4: Vận dụng Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ - Yêu cầu học sinh làm học tập việc theo nhóm, lên bảng - Nhận nhiệm vụ hoạt biểu diễn bài hát có sử động tích cực dụng một trong các động Báo cáo kết quả hoạt tác gõ đệm tiết tấu. động Đánh giá kết quả - Trình bày theo nhóm. - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh - Nhận xét và học tập giá, tuyên dương đội nhóm làm việc tích Chuyển giao nhiệm vụ Thực hiện nhiệm vụ học tập học tập Đánh giá kết quả - Học sinh tiếp nhận - GV cho HS tham khảo nhiệm vụ một số động tác gõ với Báo cáo kết quả: nhịp 2/4. Từ đó có thêm - Hs trình bày kết quả