Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Tuần 2 - Tiết 2: Thường thức âm nhạc: Giới thiệu đàn piano. Ôn bài hát: Con đường học trò

docx 5 trang minhanh17 10/06/2024 3760
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Tuần 2 - Tiết 2: Thường thức âm nhạc: Giới thiệu đàn piano. Ôn bài hát: Con đường học trò", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_lop_6_tuan_2_tiet_2_thuong_thuc_am_nhac_gioi.docx

Nội dung text: Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Tuần 2 - Tiết 2: Thường thức âm nhạc: Giới thiệu đàn piano. Ôn bài hát: Con đường học trò

  1. Tuần 2 -Tiết 2 Thường thức âm nhạc: Giới thiệu đàn piano Ôn bài hát: Con đường học trò I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Nhận biết và nêu được một số đặc điểm về đàn piano. - Hát đúng giai điệu, lời ca, sắc thái bài hát Con đường học trò. Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức khác nhau. 2. Năng lực: - Thể hiện âm nhạc: Biết thể hiện bài hát bằng hình thức hát kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu. - Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận được âm sắc của đàn piano qua tác phẩm Hungarian Sonata – Paul de Senneville do nghệ sĩ Richard Claydeman biểu diễn. - Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết tự sáng tạo thêm các động tác vận động cơ thể cho bài hát Con đường học trò và vận dụng vào các bài hát khác có cùng loại nhịp, tính chất âm nhạc. 3. Phẩm chất: HS có ý thức, trách nhiệm, hỗ trợ nhau theo nhóm để tìm hiểu về đàn piano bằng các hình thức khác nhau. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Giáo viên: SGV, đàn phím điện tử, phương tiện nghe – nhìn và các tư liệu/ file âm thanh phục vụ cho tiết dạy. - Học sinh: SGK Âm nhạc 6, tìm hiểu trước các thông tin liên quan đến bài học. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định trật tự (2 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình ôn tập. 3. Bài mới KHỞI ĐỘNG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Mục tiêu/PT năng lực Trò chơi: Nghe nhạc -Nghe, cảm nhận và đoán Mục tiêu: đoán tên nhạc cụ. tên nhạc cụ ở 2 trích đoạn. -HS nghe, cảm nhận, phân -GV cho HS nghe 2 trích biệt được âm sắc và tên
  2. đoạn ngắn độc tấu đàn nhạc cụ trong trích đoạn; piano và độc tấu đàn tạo tâm thế thoải mái, vui guitar (hoặc mời HS biết vẻ trước khi tìm hiểu bài chơi nhạc cụ piano, guitar học mới. lên biểu diễn). Phát triển năng lực: -Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc; biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc với các trích đoạn âm nhạc (hoặc bạn biểu diễn nhạc cụ). HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Mục tiêu/PT năng lực 1.Nghe tác phẩm Mục tiêu: Hungarian Sonata -HS nghe nhạc với tinh -Nghe và cảm nhận được -GV cho HS nghe tác thần thoải mái, thả lỏng gia điệu, sắc thái tác phẩm phẩm Hungarian Sonate – cơ thể, có thể đung đưa Hungarian Sonata. Paul de Seneville do nghệ hay vỗ tay theo nhịp điệu Phát triển năng lực: sĩ Richard Clayderman tác phẩm. -Cảm thụ được giai điệu, biểu diễn. -HS chia sẻ cảm nhận của sắc thái, biểu lộ cảm xúc -GV đặt câu hỏi gợi ý để mình sau khi nghe tác khi nghe tác phẩm. HS chia sẻ: phẩm Hungarian Sonata. + Cảm nhận về giai điệu (nhanh, chậm, vui, buồn). + Thể hiện cảm xúc của mình khi nghe tác phẩm (cảm thấy phấn khích, vui tươi, thoải mái, có yêu thích hay không, vì sao?). 2.Tìm hiểu về đàn piano -Các nhóm thuyết trình về Mục tiêu: -GV tổ chức các nhóm đàn piano bằng các hình -Nhớ được một số đặc thuyết trình nội dung đã thức tự chọn (sơ đồ tư điểm về đàn piano. chuẩn bị trước theo các duy, trình chiếu Phát triển năng lực: hình thức khác nhau. powerpoint, vẽ tranh mô -Tự học, tự tin thuyết -GV chốt kiến thức cần tả, ) với những nội dung trình nội dung tìm hiểu về ghi nhớ. yêu cầu như sau: đàn piano đã chuẩn bị từ + Nhóm 1: xuất xứ cây trước. đàn piano. + Nhóm 2, nhóm 3: cấu
  3. tạo và cách tạo ra âm thanh của đàn piano. + Nhóm 4: Chia sẻ một vài tác phẩm được biểu diễn bằng đàn piano (hoặc HS tự biểu diễn đàn piano cùng một số nhạc cụ khác). -HS lắng nghe, nhận xét và bổ sung thông tin cho nhau. -HS ghi nhớ: . Đàn piano xuất xứ từ phương Tây và du nhập vào Việt Nam khoảng đầu thế kỉ XX. . Có 2 loại là Grand piano và Upright piano. . Âm thanh được tạo nên do tác động vào hàng phím kết nối với búa gỗ gõ vào hệ thống dây đàn. . Piano có thể dùng độc tấu, hòa tấu và đệm cho hát. NỘI DUNG 2-ÔN TẬP BÀI HÁT: CON ĐƯỜNG HỌC TRÒ (15 phút) KHỞI ĐỘNG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Mục tiêu/PT năng lực -GV hướng dẫn HS khởi -HS luyện thanh theo Mục tiêu: động giọng theo âm mẫu hướng dẫn của GV với -Giúp HS khởi động tự chọn. mẫu âm sau: giọng hát, kiểm soát được cao độ giọng hát, hòa giọng cùng các bạn. Phát triển năng lực: -Biết cảm thụ và thể hiện đúng theo mẫu âm luyện thanh. LUYỆN TẬP Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Mục tiêu/PT năng lực
  4. a.Nghe và ôn tập bài hát -Lắng nghe và nhớ lại bài Mục tiêu: -GV cho HS nghe file hát Con đường học trò. -Nhớ lại cách thể hiện bài nhạc không lời bài hát từ Sau đó hát kết hợp nhún hát Con đường học trò. học liệu điện tử.Sau đó theo giai điệu bài hát. -Giúp HS hát đúng giai cho HS hát kết hợp nhún điệu, lời ca, sắc thái bài theo giai điệu bài hát. hát. Kết hợp nhún tự nhiên theo giai điệu. Phát triển năng lực: -Cảm thụ âm nhạc bài hát Con đường học trò. -Biết cảm thụ và thể hiện các động tác phù hợp với nhịp điệu; chủ động hỗ trợ nhau trong luyện tập hát kết hợp vận động cơ thể bài Con đường học trò. VẬN DỤNG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Mục tiêu/PT năng lực GV nhắc lại các động tác -HS nhớ lại các động tác Mục tiêu: vận động cơ thể và hướng hướng dẫn thực hiện từ -Giúp HS hát thuần thục dẫn HS hát kết hợp vận trước qua học liệu điện tử. và kết hợp vận động cơ động cơ thể theo nhịp HS hát kết hợp vận động thể theo nhịp điệu. Kết điệu và nhảy theo giai cơ thể theo nhịp điệu. hợp nhún theo giai điệu điệu bài hát bài hát. -GV cho các nhóm thực -HS các nhóm thực hành. -HS biết tự sáng tạo thêm hành luyện tập và sửa sau các động tác vận động cơ (nếu có). thể cho bài hát Con đường -GV gọi một số nhóm -Các nhóm HS hỗ trợ học trò. thuyêt strình trước lớp. nhau tự luyện tập. Phát triển năng lực: Nhận xét. Tuyên dương -Nhóm HS biểu diễn hát -Vận dụng được một cách và đánh giá kết quả kết hợp vận động cơ thể linh hoạt những kiến thức, theo nhịp điệu. kỹ năng để thêm các ý -GV khuyến khích cá -HS trình bày thêm các ý tưởng cho các động tác. nhân/nhóm sáng tạo thêm tưởng vận động cơ thể Ứng dụng và sáng tạo các động tác vận động cơ cho bài hát. biểu diễn bài hát Con thể phù hợp với nhịp điệu đường học trò trong các bài hát. hoạt động ngoại khóa. -Biểu diễn bài hát trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa của trường, lớp,
  5. 4.Dặn dò, chuẩn bị bài mới (3 phút) -GV cùng HS hệ thống lại các nội dung cần ghi nhớ. -Vẽ sơ đồ cảm nhận của em về đàn piano. - Ôn tập lại bài hát Con đường học trò và vẽ một bức tranh về con đường hàng ngày đến trường của mình nhé! -Chuẩn bị tiết học sau: Tìm hiểu nội dung bài mới qua SGK và dùng mã code do GV cung cấp để khai thác học liệu điện tử về Bài học nhạc số 1, trả lời câu hỏi: + Nêu các đặc điểm của âm thanh có tính nhạc? + Bài đọc nhạc số 1 có những trường độ nào? Đọc tên nốt nhạc có trong Bài đọc nhạc số 1.