Giáo án Công nghệ 6 (Cánh diều) - Tiết 24 - Bài 11: Bảo quản trang phục - Nguyễn Thị Tuyết Minh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 6 (Cánh diều) - Tiết 24 - Bài 11: Bảo quản trang phục - Nguyễn Thị Tuyết Minh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_cong_nghe_6_canh_dieu_tiet_24_bai_11_bao_quan_trang.docx
Nội dung text: Giáo án Công nghệ 6 (Cánh diều) - Tiết 24 - Bài 11: Bảo quản trang phục - Nguyễn Thị Tuyết Minh
- Giáo viên: Nguyễn Thị Tuyết Minh – THCS Nam Hải, Hải An Page 1 TIẾT 24- BÀI 11: BẢO QUẢN TRANG PHỤC I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức Biết cách bảo quản trang phục đúng cách để giữ vẻ đẹp, độ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặc. 2. Năng lực a) Năng lực công nghệ -HS có khà năng bảo quản trang phục hợp lí. -Sử dụng công nghệ : Đọc được tài liệu hướng dẫn sừ dụng các thiết bị, sản phẩm công nghệ phổ biến trong gia đình. Sử dụng, bảo quản đúng cách, hiệu quả một số sản phẩm công nghệ trong gia đình. -Đánh giá công nghệ : Đưa ra được nhận xét cho một sản phâm công nghệ phù hợp về chức năng, độ bền, thẩm mĩ, hiệu quả, an toàn. Lựa chọn được sản phẩm công nghệ phù hợp trên cơ sớ các tiêu chí đánh giá. b) Năng lực chung -Tự nghiên cứu thu thập thông tin, dữ liệu qua nội dung trong SGK để trả lời các câu hỏi của GV. -Hợp tác theo nhóm giải quyết vấn đề trong nội dung bảo quản trang phục. -Giải quyết các vấn đề có gắn với thực tiễn về bảo quản trang phục. 3. Phẩm chất -HS có khả năng bảo quản trang phục đúng cách. -Có ý thức sừ dụng trang phục một cách hợp lí. -Có ý thức bảo vệ môi trường. I. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên: -SGK Công nghệ 6. -Các hình ảnh về là (ủi) quần áo an toàn và không an toàn. -Hình 11.3 trang 59 SGK và ý nghĩa của các kí hiệu giặt là trong hình. -Máy tính, máy chiếu. 2. Đối vói học sinh: Sgk, dụng cụ học tập, đọc bài trước theo sự hướng dẫn của giáo viên. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG) a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em thường bảo quản trang phục của mình như thế nào? HS xem tranh, tiếp nhận nhiệm vụ và nêu lên suy nghĩ của bản thân: em thường giặt và phơi khô, sau đó gấp cẩn thận xếp vào tủ đồ,... GV đặt vấn đề: Làm thế nào để, sử dụng trang phục một cách phù hợp, giữ được Kế hoạch bài dạy Công nghệ 6 – Sách Cánh Diều
- Giáo viên: Nguyễn Thị Tuyết Minh – THCS Nam Hải, Hải An Page 2 trang phục bền, đẹp? Để có được bộ trang phục yêu thích bền, đẹp thì chúng ta tìm hiếu bài 11: Bảo quản trang phục. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Giặt, phơi hoặc sấy a. Mục tiêu: HS biết được các bước giặt, phơi sấy trang phục. b. Nội dung: - Có bao nhiêu bước trong sơ đồ 11.1? Nêu cụ thể cách thức thực hiện từng bước. Câu hỏi hình thành kiến thức trang 57 SGK c. Sản phẩm học tập: d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIÉN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Giặt, phoi hoặc sấy - GV yêu cầu HS đọc nội dung trong - Để giặt trang phục sạch, nhanh, tiết hình 11.1 và thảo luận theo cặp trả lời các câu hỏi: kiệm nước và xà phòng, không bị phai màu, lẫn màu, cần thực hiện theo các + Vì sao phải kiểm tra và phân loại bước (HI 1.1 SGK): Bước 1: Chuẩn bị trang phục trước khi giặt? + Khi giặt không nên đổ xà phòng trực giặt Bước 2: Giặt tiếp lên quần áo, vì sao? Bước 3: Phơi hoặc sấy - GV có thể hỏi HS thêm các câu hỏi như: Gia đình em thường giặt quần áo bằng máy giặt hay bằng tay? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS nghe GV giảng bài, tiếp nhận câu hỏi và tiến hành thảo luận. + GV quan sát, hướng dẫn khi học sinh cần sự giúp đỡ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS trình bày kết quả + GV gọi HS khác nhận xét và bố sung Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức + Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở. Hoạt động 2: Là (ủi) a. Mục tiêu: Biết cách sử dụng bàn là đúng cách và an toàn. Kế hoạch bài dạy Công nghệ 6 – Sách Cánh Diều
- Giáo viên: Nguyễn Thị Tuyết Minh – THCS Nam Hải, Hải An Page 3 b. Nội dung: Câu hỏi hình thành kiến thức trang 58 SGK c. Sản phấm học tập: Câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẤM Bưóc 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. Là (ủi) - GV yêu cầu HS trả lời lần lượt các câu - Khi là, cần: hởi. + Chọn nhiệt độ thích hợp + Vì sao khi sử dụng bàn là cần điều + Là theo chiều dọc vải, không để bàn chỉnh nhiệt độ? là lâu trên mặt vải. + Nếu không có bàn là, em sẽ làm thế + Sau khi là, treo quần áo lên mắc để nào để quân áo ít bị nhăn? tránh bị nhăn trở lại. + Sử dụng bàn là như thế nào cho an toàn? GV có thể tổ chức hoạt động nhóm cho câu hỏi: “Sử dụng bàn là như thế nào cho an toàn?” Bưóc 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS nghe GV giảng bài, tiếp nhận câu hỏi và tiến hành thảo luận. + GV quan sát, hướng dẫn khi học sinh cần sự giúp đỡ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS trình bày kết quả: • Khi sử dụng bàn là cần điều chỉnh nhiệt độ vì để có độ nóng thích hợp với từng loại vải, tránh quá nóng gây cháy quần áo, hoặc quá nguội làm cho việc là đồ không hiệu quả. • Nếu không có bàn là, khi giặt xong, cần giữ phẳng quần áo, treo lên mắc áo thì quần áo sẽ ít bị nhăn. • Sử dụng bàn là an toàn: Cắm dây vào ổ điện phải luôn đảm bảo rằng ổ cắm cung cấp điện đúng với yêu cầu của bàn là, phải được đảm bảo là an toàn, không được rò rỉ điện. Dựng đứng bàn là (ủi) khi đang chờ để ủi mặt áo tiếp theo hay đồi áo quần để ủi tiếp. Không để phần mặt phắng của bàn là Kế hoạch bài dạy Công nghệ 6 – Sách Cánh Diều
- Giáo viên: Nguyễn Thị Tuyết Minh – THCS Nam Hải, Hải An Page 4 tiếp xúc với bất cứ bề mặt nào, hạn chế nguy cơ nhiệt độ quá cao gây cháy cho các mặt tiếp xúc. Không chạm tay vào bàn là khi đang sử dụng. Sau khi là xong nên rút dây điện, đợi bàn là nguội hẳn rồi hãy đem đi cất để đảm bảo an toàn sau khi sử dụng, cũng như tránh những hậu quá đáng tiếc xảy ra. + GV gọi HS khác nhận xét và bổ sung Bước 4: Đánh giá kết quă thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuấn kiến thức + Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở. Hoạt động 3: cất giữ trang phục a. Mục tiêu: Giúp HS biết cất giữ trang phục đúng cách. b. Nội dung: Em đã cất giữ trang phục của gia đình mình như thế nào? c. Sản phấm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỤ KIẾN SẢN PHẤM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: III. Cất giữ trang phục - GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp và - Trang phục sử dụng thường xuyên trả lời câu hỏi: Em đã cất giữ trang nên treo bằng mắc áo hoặc gấp gọn phục của gia đình mình như thế nào? gàng và cất vào tủ. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học - Những trang phục chưa dùng đến có tập thể đóng túi, buộc kín để tránh ẩm mốc, + HS nghe GV giảng bài, tiếp nhận câu gián, công trùng,... hỏi và tiến hành thảo luận. + GV quan sát, hướng dẫn khi học sinh cần sự giúp đờ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS trình bày kết quả + GV gọi HS khác nhận xét và bổ sung Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuấn kiến thức + Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Kế hoạch bài dạy Công nghệ 6 – Sách Cánh Diều
- Giáo viên: Nguyễn Thị Tuyết Minh – THCS Nam Hải, Hải An Page 5 a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập. b. Nội dung: Sử dụng sgk, kiến thức đã học đế hoàn thành bài tập c. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS. d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS thực hiện trả lời câu hỏi: 1) GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn?”.GV yêu cầu HS trong vòng 5 phút vẽ lại sơ đồ tóm tắt các bước giặt, phơi/sấy. 2) Bảo quản trang phục như thế nào mới giữ được độ bền và đẹp của trang phục? - HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hói: - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sổng. b. Nội dung: Sử dụng kiến thức đã học đế hỏi và trả lời, trao đối c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS về nhà: 1) Nêu các bước là (ủi) quần áo may từ vải sợi tự nhiên? 2) Em đã làm công việc gì để bảo quả trang phục của mình và gia đình? Hãy mô tả cách làm đó. 3) Em hãy cho biết ý nghĩa của các kí hiệu có trên nhãn trang phục trong phục HI 1.3 o 0 o o o Hinh 11.3. Các kí hiệu giặt là - HS tiếp nhận nhiệm vụ, về nhà hoàn thành nhiệm vụ và báo cáo vào tiêt học sau. - GV tổng kết lại thức cần nhớ của bài học, đánh giá kết quả học tập trong tiết học./. Kế hoạch bài dạy Công nghệ 6 – Sách Cánh Diều

