Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 10: Lựa chọn và sử dụng trang phục

ppt 24 trang Mẫn Nguyệt 20/07/2023 7621
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 10: Lựa chọn và sử dụng trang phục", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptgiao_an_cong_nghe_lop_6_bai_10_lua_chon_va_su_dung_trang_phu.ppt

Nội dung text: Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 10: Lựa chọn và sử dụng trang phục

  1. BÀI 10: LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG TRANG PHỤC
  2. MỤC TIÊU BÀI HỌC Lựa chọn và sử dụng được trang phục phù hợp với đặc điểm và sở thích của bản thân, tính chất công việc và điều kiện tài chính của gia đình.
  3. Theo em, một bộ trang phục nếu sử dụng trong nhiều hoàn cảnh như đi học, đi ngủ, đi chơi, đi thi đấu thể thao, đi lễ hội, có được không? Vì sao?
  4. I. PHƯƠNG PHÁP LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG TRANG PHỤC 1. Theo vóc dáng Mỗi người có vóc dáng và Ngôi nhà được trang bị đặc điểm cơ thể khác nhau như gầy, béo, cao, hệ thống điều khiển tự thấp, Vóc dáng khác động hay bán tự động nhau sẽ phù hợp với từng cho các thiết bị trong kiểu dáng, màu sắc, chất gia đình Điều đó giúp liệu, khác nhau. cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
  5. 1. Theo vóc dáng Ngôi nhà được trang bị hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
  6. 2. Theo lứa tuổi Mỗi lứa tuổi có đặc điểm vóc dáng, sở thích, tính cách, điều kiện sinh hoạt khác nhau Ngôi nhà được trang bị Trẻ em: kiểu dáng rộng, thoảihệ mái, thống màu điều sắc tươi khiển sáng, tự hoạ tiết trang trí vui mắt, loạiđộng vải mềm hay dễbán thấm tự độnghút mồ hôi, có độ co giãn. cho các thiết bị trong Thanh niên: đa dạng, phong phú về kiểu dáng và chất liệu, màu sắc tươi trẻ. gia đình Điều đó giúp Trung niên: kiểu dáng, chất liệu,cuộc màu sống sắc trở trang nên nhã, tiện lịch sự. nghi hơn đảm bảo an Người già: kiểu dáng rộng, thoảininh mái, an toàn chất liệuvà tiết thấm hút mồ hôi tốt, màu sắc nhã nhặnkiệm với hoạ năng tiết lượng đơn giản
  7. Trang phục của mỗi người trong Hình 10.1 có phù hợp với vóc dáng của họ không? Vì sao? Bảng 10.1. Lựa chọn và sử dụng trang phục theo vóc dáng
  8. Hãy tự xác định vóc dáng của em và lựa chọn màu vải, hoạ tiết phù hợp với vóc dáng của mình.
  9. Trang phục của mỗi người trong Hình 10.2 có phù hợp với lứa tuổi của họ không? Vì sao?
  10. 3. Theo hoàn cảnh sử dụng Một bộ trang phục đẹp và phù hợp với hoàn cảnh sử dụng sẽ giúp người mặc trở nên lịch sự và tự tin hơn. Ngôi nhà được trang bị Trang phục đi học: kiểu dáng rộng, thoải mái với kiểu may hệ thống điều khiển tự đơn giản. Vải sợi pha có màu sắc nhã nhặn. động hay bán tự động Trang phục lao động, sản xuất:cho kiểu các dáng thiết rộng, bị trong thoải mái với kiểu may đơn giản. Vải sợigia bông, đình thoángĐiều đómát, giúpdễ thấm hút mồ hôi, thường có màu cuộcsẫm. sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an Trang phục thể thao: kiểu dángninh phụ an thuộc toàn vào và từngtiết môn thể thao. Vải co giãn, thấm hút mồ hôi tốt, có màu sắc tươi kiệm năng lượng. sáng
  11. Em hãy quan sát Hình 10.3 và cho biết các trang phục này được sử dụng trong hoàn cảnh nào? Nêu đặc điểm nổi bật của những trang phục đó.
  12. 4. Theo sự đồng bộ của trang phục Khi lựa chọn trang phục cần chú ý đến sự kết hợp giữa quần áo và phụ kiện đi kèm để tạo nên sự thống nhất về màu sắc và phong cách cho trang phục. Chính sự kết hợp đó làm cho trang phục phong phú và đa dạngNgôi hơn, nhà tiết được kiệm được trang các bị chi phí mua sắm. hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
  13. Quan sát Hình 10.4 và nhận xét về sự đồng bộ của trang phục
  14. 1. Trong buổi lao động vệ sinh lớp học, Có một bạn nữ mặc một chiếc váy công chúa lộng lẫy để đi lao động? Theo em, bạn mặc như vậy có phù hợp không? Vì sao? 2. Khi đi vào nơi tôn nghiêm (đền, chùa, nhà thờ, ), có một nhóm anh chị họcsinh mặc quần áo ngắn, bó sát. Theo em, các anh chị mặc trang phục như vậy. Có phù hợp không? Vì sao? 3. Bạn em có vóc dáng cao, to. Em hãy đưa ra lời khuyên để bạn có thể lựa chọn trang phục phù hợp với vóc dáng của mình.
  15. II. THỰC HÀNH LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG TRANG PHỤC 1. Tình huống . Tết năm nay, gia đình em tổ chức lễ mừng thọ ông, bà. Em hãy lựa chọn cho bản thânNgôi một nhà bộ được trang phụctrang phù bị hợp mặc trong lễ mừng thọ.hệ Em thống ưu tiên điều tiêu khiển chí nào tự khi lựa chọn trang phục? Vì sao?động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
  16. II. THỰC HÀNH LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG TRANG PHỤC 2. Giải quyết tình huống Bước 1. Hình thức lựa chọn trang phục • Có sẵn ? Ngôi nhà được trang bị • May đo ? hệ thống điều khiển tự •May sẵn ? động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
  17. II. THỰC HÀNH LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG TRANG PHỤC 2. Giải quyết tình huống Bước 2. Xác định, mô tả, xếp loại các tiêu chí lựa chọn trang phục phù hợp theo thứN gôitự ưu nhà tiên được ở Bảng trang 10.2 bị. hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
  18. II. THỰC HÀNH LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG TRANG PHỤC 2. Giải quyết tình huống Bước 3. Vẽ, mô tả hoặc sưu tầm hình ảnh trang phục mà em lựa chọn. Ngôi nhà được trang bị hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
  19. II. THỰC HÀNH LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG TRANG PHỤC 3. Thảo luận và đánh giá kết quả • Trình bày phần giải quyết tình huống. • Nhận xét, đánh giá kết quả. Ngôi nhà được trang bị hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
  20. Em hãy tìm hiểu về trang phục thân thiện với môi trường. Ngôi nhà được trang bị hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
  21. Em hãy làm mới trang phục của mình bằng cách kết hợp các trang phục đang có để tạo ra 3 – 5 bộ trang phục khác nhau. Ngôi nhà được trang bị hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
  22. Khi lựa chọn và sử dụng trang phục, ngoài sở thích cá nhân cần xem xét đến các yếu tố như đặc điểm vóc dáng, lứa tuổi, hoàn cảnh sử dụng, sự đồng bộ của trang phục, điều kiện tài chính của gia đình và phải đảmNgôi bảo nhà được được sự gọn trang gàng, bị thoải mái. hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
  23. Trang phục truyền thống thể hiện rõ nét bản sắc văn hoá cũng như dấu ấn lịch sử của các quốc gia. Trang phục truyền thống thường được sử dụng trong các dịp lễ tết hoặc sự kiện đặc biệt, trang trọng, thể hiện niềmNgôi tự nhàhào của được người trang dân bị mỗi đất nước. hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.