Giáo án Hóa học 6 - Bài 11: Oxygen- Không khí (tiết 1)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học 6 - Bài 11: Oxygen- Không khí (tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_hoa_hoc_6_bai_11_oxygen_khong_khi_tiet_1.docx
Giang_25_03_pptx_ngoc_b0cc81605f.pptx
Nội dung text: Giáo án Hóa học 6 - Bài 11: Oxygen- Không khí (tiết 1)
- Ngày dạy: / / Tiết 13 BÀI 11: OXYGEN- KHÔNG KHÍ (tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - HS nêu được dẫn chứng cho thấy oxi có trong không khí, trong đất, trong nước. - Nêu được một số tính chất của oxygen và tầm quan trọng của oxygen với sự sống, sự cháy và quá trình đốt cháy nhiên liệu. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh, liên hệ thực tế. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hoạt động nhóm để liệt kê được vai trò của oxi trong đời sống, sản xuất. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: vai trò của oxi trong cuộc chiến chống Covit. 2.2. Năng lực khoa học tự nhiên - Lấy được dẫn chứng cho thấy oxygen có trong không khí, trong nước, trong đất. - Nêu được tính chất vật lý của oxygen. - Trình bày được tầm quan trọng của oxygen. 3. Về phẩm chất: Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh: - Chăm học chịu khó tìm tòi tài liệu thực hiện nhiệm vụ cá nhân. - Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Hình ảnh: oxygen có mặt ở khắp nơi trên trái đất. - Phiếu học tập tìm hiểu về tính chất vật lý của oxygen - Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: 2. Học sinh: III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề, kiểm tra bài cũ, khởi động, mở đầu (5 phút) Trợ giúp của giáo viên - Hoạt động của học sinh Nội dung Kiểm tra bài cũ: - Cô có một chất có thể hóa rắn ở -2180C, hóa lỏng ở -183 0C. Theo
- GV đưa lên màn chiếu thông tin câu hỏi kiểm em chất đó ở thể gì? Nếu nhiệt độ tra: ở: +100C , - 2500C, - 2000C. - HS lên bảng trả lời. - Theo em chất có thể chuyển từ - HS nhận xét. thể này sang thể khác không? Nếu - GV: Nhận xét câu trả lời của HS có điều kiện cần là gì? - Vậy các em thấy một chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác khi ở điều kiện nhất định. Chất có thể hóa rắn ở -2180C, hóa lỏng ở -1830C, ở điều kiện thường nó sẽ ở thể khí chính là khí OXIGEN. Vậy trong tự nhiên oxigen có ở đâu và có vai trò như thế nào các em sẽ cùng học tiết 1 bài 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới ( 25 phút) Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về oxygen có mặt ở đâu trên Trái Đất? Mục tiêu: - HS trình bày được oxygen có trong không khí, có trong nước, có trong đất. Tổ chức thực hiện: Trợ giúp của giáo viên - Hoạt động của học sinh Nội dung - Giao nhiệm vụ học tập: I. OXYGEN trên trái đất. + GV chiếu hình ảnh và yêu cầu HS chỉ ra sự có mặt của oxygen có ở đâu? Trên trái đất oxygen có trong + GV yêu cầu HS dẫn chứng cho thấy oxygen có không khí, trong đất, trong trong các môi trường trên. nước + GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: “Oxygen có ở đâu trên trái đất?” - Thực hiện nhiệm vụ: + HS quan sát tranh và chọn môi trường nào có oxygen. - Báo cáo thảo luận: GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án. GV liệt kê đáp án của HS trên bảng. - Kết luận: GV nhận xét và chốt về “Oxygen có ở đâu trên trái đất?” Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về tính chất vật lý của oxygen. Mục tiêu: - HS nêu được một số tính chất của oxygen: chất khí, không màu, không mùi, không vị, ít tan trong nước. Tổ chức thực hiện: Trợ giúp của giáo viên - Hoạt động của học sinh Nội dung
- - Giao nhiệm vụ học tập: II. Tính chất vật lý và tầm + GV: Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK trang quan trọng của oxygen 36, liên hệ thực tế thảo luận nhóm đôi và hoàn thành PHT 1. Tính chất vật lý của oxygen. (số 1) - Thực hiện nhiệm vụ: HS nghiên cứu thông tin, liên Khí oxygen không màu, không hệ thực tế, thảo luận cặp đôi hoàn thành PHT (số 1) mùi, ít tan trong nước. - Báo cáo thảo luận: GV yêu cầu 1- 2 nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung. - GV: Nhận xét, chốt và ghi bảng về tính chất vật lý của oxygen. Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về tầm quan trọng của oxygen Mục tiêu: - HS nêu được tầm quan trọng của oxygen đối với sự sống và sự cháy. Tổ chức thực hiện: Trợ giúp của giáo viên - Hoạt động của học sinh Nội dung - Giao nhiệm vụ học tập: 2. Tầm quan trọng của oxygen + Hãy dự đoán hiện tượng khi úp cốc thủy tinh chụp kín vào một cây nên đang cháy. GV tiến hành thí nghiệm Oxygen cần cho quá trình hô để đưa ra đáp án. hấp của động vật, thực vật, đốt + Hoạt động theo cặp đôi để trả lời hai câu hỏi trong nhiên liệu SGK trang 37 - Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận cặp đôi, thống nhất đáp án và ghi chép nội dung hoạt động ra giấy. - Bảo cáo thảo luận: GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu có). - Kêt luận: GV nhận xét và chốt nội dung về tầm quan trọng của oxygen. 3. Hoạt động 3: Luyện tập ( 10 phút) Mục tiêu: Hệ thống được một số kiến thức đã học về oxygen. Tổ chức thực hiện: Trợ giúp của giáo viên - Hoạt động của học sinh Nội dung - Giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân phần “Con học được trong giờ học” và tóm tắt nội dung bài học. - Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. Câu 1: Viết "Đ" vào câu đúng, "S" vào câu sai trong bảng sau
- Đúng Sai a. Oxygen tan được trong nước b. Oxygen sinh ra trong quá trình cậy hô hấp. c. Oxygen tiêu thụ trong quá trình động vật hô hấp. d. Nến, than, xăng, dầu cháy trong Oxygen. e. Đám cháy lớn sẽ tắt nếu không có Oxygen. g. Oxygen là chất khí không màu. h. Ở nhiệt độ phòng, Oxygen tồn tại ở thể khí - Báo cáo: GV gọi ngẫu nhiên 3 HS lần lượt trình bày ý kiến cá nhân. - Kết luận: GV nhấn mạnh nội dung bài học 4. Hoạt động 4: Vận dụng, củng cố ( 5 phút) a. Vận dụng - Em có biết về dịch bệnh mà nước ta và cả thế giới đang phải gánh chịu không? Em hãy nêu hiểu biết của mình về dịch bệnh này? - GV cập nhật tông tin về các biễn chủng mới và tinhg hình dịch bệnh ở nước ta cũng như trên thế giới. - GV cho HS quan sát video sau đó nêu được vai trò của việc thở oxi của bệnh nhân nhiễm covid 19. - Em phải làm gì để phòng tránh nhiễm virut corona? - Gv nhẫn mạnh việc thực hiện 5K b. Giao nhiệm vụ về nhà - Các em học bài, xem trước mục III, IV, V. - Tìm hiểu các thông tin về vẫn đề ô nhiễm môi trường. Nhóm PHIẾU HỌC TẬP (1) Yêu cầu: Nghiên cứu thông tin, hoàn thành bài tập sau. 1) Điền từ thích hợp vào chỗ trống: -Ở điều kiện thường oxygen có trạng thái .; màu, .trong nước. - Hóa lỏng ở 0C; hóa rắn ở 0C -Ở trạng thái lỏng, rắn oxygen có màu . 2) Hãy giải thích vì sao trong những bể cá cảnh người ta phải dùng thêm máy sục không khí?