Kế hoạch bài dạy Công nghệ 6 (Cánh diều) - Ôn tập chủ đề 1: Nhà ở - Nguyễn Thị Tuyết Minh
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ 6 (Cánh diều) - Ôn tập chủ đề 1: Nhà ở - Nguyễn Thị Tuyết Minh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cong_nghe_6_canh_dieu_on_tap_chu_de_1_nha_o.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Công nghệ 6 (Cánh diều) - Ôn tập chủ đề 1: Nhà ở - Nguyễn Thị Tuyết Minh
- Giáo viên: Nguyễn Thị Tuyết Minh Page 1 Ngày soạn: Ngày dạy: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 1: NHÀ Ở I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hệ thống hoá kiến thức của chủ đề 1 2. Năng lực a) Năng lực công nghệ - Giao tiếp công nghệ: Biểu diễn được vật thể hay ý tưởng thiết kế bằng hình biểu diễn cơ bản. - Sử dụng công nghệ: Đọc được tài liệu hướng dần sử dụng các thiết bị, sản phẩm công nghệ phổ biến trong gia đình. Sử dụng đúng cách, hiệu quả một số sản phấm công nghệ trong gia đình. - Đánh giá công nghệ: Đưa ra được nhận xét cho một sản phấm công nghệ phù hợp về chức năng, độ bền, thẩm mĩ, hiệu quả, an toàn. Lựa chọn được sản phẩm công nghệ phù hợp trên cơ sở các tiêu chí đánh giá. - Tóm tắt được các kiến thức của chù đề nhà ở. b) Năng lực chung -Tự nghiên cứu thu thập thông tin, dừ liệu qua nội dung SGK đế trả lời câu hỏi Hợp tác theo nhóm để khái quát chủ đề nhà ở. - Giải quyết vấn đề có gắn với thực tiễn của chú đề nhà ở. 3. Phẩm chất - Có tinh thần tự học, chăm chỉ, nhiệt tình tham gia các hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm. - Có tinh thần trách nhiệm đối với chủ đề nhà ở và vận dụng vào thực tiễn gia đình, địa phương. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối vói giáo viên: - Phiếu học tập: sơ đồ trang 22 SGK Công nghệ 6, bài tập vận dụng số 4 trang 23 SGK. - Giấy AO, A4, bút dạ, bút màu, nam châm dính bảng. 2. Đối vói học sinh: Sgk, dụng cụ học tập, đọc bài trước theo sự hướng dẫn của giáo viên. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG MỎ ĐẦU (HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG) a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: - GV nhắc lại kiến thức đã học ở chương 1. - HS tiếp nhận nhiệm vụ - GV đặt vấn đề: Chúng ta đã tìm hiểu kiến năng, kĩ năng về chủ đề nhà ở. Để hệ thống lại kiến thức về nhà ở, chúng ta cùng đến với bài Ôn tập chủ đề 1: Nhà Kế hoạch bài dạy Công nghệ 6 – Sách Cánh Diều
- Giáo viên: Nguyễn Thị Tuyết Minh Page 2 ở. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Hệ thống hóa kiến thức a. Mục tiêu: khái quát hóa nội dung kiến thức chủ đề b. Nội dung: câu hỏi trong SGK trang 22 c. Sản phẩm học tập: sơ đồ hoàn thiện của HS d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỤ KIẾN SẢN PHẤM Bưóc 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Sơ đồ hệ thống kiến thức nhà - GV chia thành 6 nhóm và thảo luận hoàn ở. thành sơ đồ kiến thức nhà Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS nghe GV giảng bài, tiếp nhận câu hỏi và tiến hành thảo luận. + GV quan sát, hướng dần khi học sinh cần sự giúp đờ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS trình bày kết quả + GV gọi HS khác nhận xét và bổ sung Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức + Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức về đặc điểm, kiến trúc của nhà ở; các bước xây dựng nhà ở; đặc điểm của ngôi nhà thông minh. b. Nội dung: Bài tập 1, 2, 3 trang 23 SGK. c. Sản phấm học tập: Kết quả của HS. d. Tổ chức thực hiện: - GV ỵêu cầu HS thực hiện trả lời câu hỏi: 1. Hãy nêu vai trò của ngôi nhà đối với gia đình em, tên các khu vực hoặc phòng trong nhà và kiểu kiến trúc nhà. 2. Chọn các cụm từ: làm móng, xây tường, làm mái, chuân bị, thiết kế, xây dựng phần thô, lắp hệ thống điện nước, hoàn thiện để hoàn thành các bước xây dựng nhà ở cho phù hợp với sơ đồ dưới đây. 3. Mô tả dưới đây thuộc đặc điểm nào của ngôi nhà thông minh? a. Khi nằm vào giường ngủ, sau 15 phút đèn sẽ giảm ánh sáng. b. Màn hình chuông cửa cho biết có khách đang đứng đợi ở cửa ra vào. Kế hoạch bài dạy Công nghệ 6 – Sách Cánh Diều
- Giáo viên: Nguyễn Thị Tuyết Minh Page 3 c. Có hệ thống pin năng lượng mặt trời đặt trên mái nhà. d. Xem lại hoạt động đã diễn ra trong ngôi nhà nhiều ngày trước đó. e. Hệ thống âm thanh tự động giảm độ lớn khi đêm về khuya. g. Cửa nhà để xe mở khi nhận diện đúng biến số xe đã cài đặt trong hệ thống. h. Cửa được mở hoặc đóng khi nhận được yêu cầu bằng giọng nói của chủ nhà. i. Tự động phun nước tại nơi cần chữa cháy. - HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi: 1) Vai trò của nhà ở đối với gia đình: là nơi ở, sinh hoạt, nghỉ ngơi, gắn kết các thành viên trong gia đình, nơi làm việc và học tập. Các khu vực (phòng) và kiểu kiến trúc nhà tuỳ thuộc từng gia đình HS. 2) (1): Chuẩn bị; (2): Xây dựng phần thô; (3): Hoàn thiện. 3) a. Tính tiện nghi b. Tính an toàn, tính tiện nghi c. Tiết kiệm năng lượng d. Tính an toàn e. Tính tiện nghi g. Tính tiện nghi h. Tính tiện nghi i. Tính an toàn - GV nhận xét, đánh giả, chuản kiên thức. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. b. Nội dung: Sử dụng kiến thức đã học để hỏi và trả lời, trao đồi c. Sản phấm học tập: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS về nhà: Nêu ví dụ cụ thê của các biện pháp giúp tiết kiệm năng lượng trong gia đình em theo gợi ý trong mẫu Bảng 4.1. Tên biện pháp Ví dụ Sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng Sử dụng nguồn năng lượng tái tạo Sử dụng và bảo dường thiết bị theo hướng dẫn của nhà sản xuất Xây dựng thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm - HS tiếp nhận nhiệm vụ, về nhà hoàn thành nhiệm vụ và báo cáo vào tiết học sau. - GV tổng kết lại kiến thức cần nhớ của bài học, đánh giá kết quả học tập trong tiết học. IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Ghi Chú - Thu hút được sự tham - Sự đa dạng, đáp ứng các - Báo cáo thực gia tích cực của người phong cách học khác hiện công việc. học nhau của người học - Hệ thống câu hỏi Kế hoạch bài dạy Công nghệ 6 – Sách Cánh Diều
- Giáo viên: Nguyễn Thị Tuyết Minh Page 4 - Gần với thực tế - Hấp dẫn, sinh động và phiếu học tập - Tạo cơ hội thực hành - Thu hút được sự tham - Trao đổi, thảo cho người học gia tích cực của người học luận - Phù hợp với mục tiêu, nội dung V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....) Kế hoạch bài dạy Công nghệ 6 – Sách Cánh Diều

