Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí 6 (Kết nối tri thức) - Bài 3: Thời gian trong lịch sử - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mai
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí 6 (Kết nối tri thức) - Bài 3: Thời gian trong lịch sử - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mai", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_va_dia_li_6_ket_noi_tri_thuc_bai_3.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí 6 (Kết nối tri thức) - Bài 3: Thời gian trong lịch sử - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mai
- Kế Hoạch Bài Dạy: Lịch Sử 6 - Năm học 2022 - 2023 .................................................................................................................................................. Ns: 15/9/2022 Ngày dạy Tiết Lớp Tiến độ Ghi chú 23/9/2021 1 6A Đúng CT 2 6D 3 6B 4 6E 5 6C Tiết 3- BÀI 3 THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU Sau bài học này, giúp HS: 1. Về kiến thức - Nêu được một số khái niệm: thập kỉ, thế kỉ, thiên niên kỉ, âm lịch, dương lịch, Công lịch, trước Công nguyên, Công nguyên, dương lịch, âm lịch,...; cách tính thời gian trong lịch sử. - Biết cách đọc, ghi các mốc thời gian trong lịch sử. 2. Về năng lực Biết vận dụng cách tính thời gian trong học tập lịch sử; vẽ được biểu đồ thời gian, tính được các mốc thời gian. 3. Về phẩm chất Tiếp tục bồi dưỡng phẩm chất trung thực, chăm chỉ và trách nhiệm. II. CHUẨN BỊ 1 Giáo viên - Kế hoạch bài dạy biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS. - Một số tranh ảnh được phóng to, một số mẩu chuyện lịch sử tiêu biểu gắn với nội dung bài học. - Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Học sinh - SGK. Tranh ảnh, tư liệu sưu tẩm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV A: KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu của bài học cần đạt được, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b. Nội dung: HS dưới sự hướng dẫn của GV xem tranh ảnh để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức d. Tổ chức thực hiện: - GV có thê’ gợi ý để HS đưa ra các nhận xét khi quan sát tờ lịch: Trên tờ lịch có ghi hai ngày khác nhau, ở góc phải còn ghi thêm: ngày Quý Sửu, tháng Bính Thân, ................................................................................................................................................. GV:Nguyễn Thị Mai - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 1
- Kế Hoạch Bài Dạy: Lịch Sử 6 - Năm học 2022 - 2023 .................................................................................................................................................. năm Tân Sửu. - Sau đó, GV đặt câu hỏi: Vì sao lại như vậy? (Đó là cách tính và ghi thời gian trên tờ lịch theo cả ngày âm lịch và Công lịch). HS có thể trả lời đúng, hoặc không đúng những câu hỏi mà GV nêu ra, điều đó không quan trọng. Dựa vào đó, GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Thời gian trong lịch sử. B: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Mục 1. Vì sao phải xác định thời gian trong lịch sử? a. Mục tiêu: HS nêu được việc xác định thời gian là một trong những yêu cầu bắt buộc của khoa học lịch sử. HS nêu được vì sao phải xác định được thời gian trong lịch sử: muốn hiểu và phục ................................................................................................................................................. GV:Nguyễn Thị Mai - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 2
- Kế Hoạch Bài Dạy: Lịch Sử 6 - Năm học 2022 - 2023 .................................................................................................................................................. dựng lại lịch sử, cần sắp xếp tất cả sự kiện theo đúng trình tự. b. Nội dung: GV có thể cho HS trình bày hiểu biết của mình (cá nhân/nhóm HS) c. Sản phẩm học tập: trả lời được các câu hỏi của giáo viên d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: - GV có thể ra bài tập nhỏ cho HS: Hãy lập đường thời gian những sự kiện quan trọng của - Việc sắp xếp các sự kiện theo cá nhân em trong khoảng hai năm gần đây trình tự thời gian là một trong + GV gợi ý: Đường thời gian đó chính là những yêu cẩu bắt buộc của lịch sử phát triển của cá nhân em trong thời gian khoa học lịch sử, nhằm dựng lại năm năm: sự kiện nào diễn ra trước, sự kiện nào lịch sử một cách chân thực nhất. diễn ra sau,...). Từ đó có thể cho HS ôn lại kiến - Để đo đếm được thời thức cũ: Lịch sử là quá trình thay đổi của sự vật gian, ta cần biết cách tính thời theo thời gian và trả lời câu hỏi: Ví sao phải xác gian. Để tính được thời gian từ định thời gian trong lịch sử? xưa loài người đã sáng tạo ra Yêu cầu cần đạt: HS nêu được việc xác định nhiều loại công cụ như đống hồ, thời gian là một trong những yêu cầu bắt buộc đồng hồ cát (nguyên tắc cũng của khoa học lịch sử. như đồng hồ nước), đồng hồ đo Bước 2: bằng ánh sáng mặt trời .. - Hs hoạt động cá nhân theo yêu cầu của Gv Bước 3; - HS trình bày hiểu biết của mình (cá nhân/nhóm HS), rồi giới thiệu sơ lược về một số dụng cụ như hướng dẫn trong mục b ỏ’ trên. Có thể mỏ’ rộng cho HS kể thêm một sổ cách tính thời gian khác mà các em biết. HS nêu được vì sao phải xác định được thời gian trong lịch sử: muốn hiểu và phục dựng lại lịch sử, cần sắp xếp tất cả sự kiện theo đúng trình tự. Đây là một yêu cẩu bắt buộc của khoa học lịch sử. HS kể được một số cách xác định thời gian của người xưa (cả trong SGK và thông tin mà các em tìm kiếm thêm). Bước 4: GV đánh giá kết quả hoạt động của HS . Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. Mục 2. Cách tính thời gian trong lịch sử a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm vê' thập kỉ, thế kỉ, thiên niên kỉ,...; các cách tính thời gian và thực hành trong từng trường hợp cụ thể - b. Nội dung: Dựa vào gợi ý nội dung kênh hình, tư liệu ở trên, GV có thể giải ................................................................................................................................................. GV:Nguyễn Thị Mai - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 3
- Kế Hoạch Bài Dạy: Lịch Sử 6 - Năm học 2022 - 2023 .................................................................................................................................................. thích đơn giản giúp HS hiểu được cách tính âm lịch và dương lịch, cũng như vai trò của các loại lịch trong đời sống. c. Sản phẩm học tập: trả lời được các câu hỏi của giáo viên d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: - GV: cho hs hoạt động cá nhân: Người Việt Nam hiện nay đón tết Nguyên đán dựa theo loại lịch nào? Sau khi HS trả lời, GV - Vì thế, dựa vào các thành tựu dẫn dắt thêm: Trên tờ lịch, ngoài ngày dương khoa học, dương lịch đã được hoàn lịch còn ghi ngày âm lịch. GV có thể đặt câu chỉnh để các dần tộc đều có thể sử hỏi cho HS trả lời: Theo em, cách tính thời dụng, đó là Công lịch. Công lịch gian thống nhất trên toàn thế giới có cần lấy năm ra đời của chúa Giê-su thiết không? Vì sao? từ đó nêu được lí do (tương truyền là người sáng lập ra Công lịch ra đời. đạo Thiên Chúa) là năm đầu tiên của Công nguyên. Ngay trước năm Bước 2: đó là năm 1 trước Công nguyên - HS: Quan sát hình 1 kết hợp vói hiểu (viết tắt là TCN). biết của mình để trả lời câu hỏi: Bước 3: - Hs báo cáo kết quả hoạt động, các hs khác nhận xét bổ sung Bước 4: - Nhận xét phần trình bày của Hs chốt kiến thức. GV giải thích các khái niệm trước Công nguyên, thiên niên lả, thế kỉ,... và cách tính các mốc thời gian. GV có thể nêu ra những mốc thời gian cụ thể, ví dụ: Năm 1500 TCN cách hiện nay bao nhiêu năm?... để HS trả lời và rút ra quy tắc tính. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a.Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân để hoàn thành bài tập. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo. c. Sản phẩm: hoàn thành bài tập; d. Tổ chức thực hiện: Câu 1. Đây là bài luyện tập cách tính và quy đổi các mốc thời gian trong lịch sử. Việc luyện tập này là rất cần thiết. Ở đây có những thuật ngữ cần phân biệt: TCN, trước đây, cách ngày nay,... Khi nói: 5 000 năm trước đây thì cũng là cách đây 5 000 năm và là khoảng năm 3000 TCN. Muốn biết 5 000 năm trước đây là vào năm bao ................................................................................................................................................. GV:Nguyễn Thị Mai - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 4
- Kế Hoạch Bài Dạy: Lịch Sử 6 - Năm học 2022 - 2023 .................................................................................................................................................. nhiêủ TCN thì ta lấy 5000 - 2021 sẽ ra là năm 2979 TCN. Tương tự như vậy: Khoảng thiên niên kì III TCN cách năm hiện tại (2021): 3000 + 2021 = 5021 năm Năm 208 TCN cách năm hiện tại (2021): 2021 + 208 = 2229 năm D HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập. b. Nội dung: GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm ở lớp và hoàn thành bài tập ở nhà c. Sản phẩm: bài tập nhóm ( Câu 2,3 HS về nhà hoàn thành) ......................................................................................................................... ................................................................................................................................................. GV:Nguyễn Thị Mai - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 5

