Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí 6 (Kết nối tri thức) - Bài 6: Sự chuyển biến và phân hóa của xã hội nguyên thủy - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

pdf 4 trang Minh Tâm 15/10/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí 6 (Kết nối tri thức) - Bài 6: Sự chuyển biến và phân hóa của xã hội nguyên thủy - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lich_su_va_dia_li_6_ket_noi_tri_thuc_bai_6_su_chuyen.pdf

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí 6 (Kết nối tri thức) - Bài 6: Sự chuyển biến và phân hóa của xã hội nguyên thủy - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

  1. Kế hoạch bài dạy LS-DL 6 Năm học: 2024 – 2025 ----------------------------------------------------------------------------------------------------- Dạy Ngày 16/10/2024 16/10/2024 Ngày soạn Tiết(TKB) 4 5 9/10/2024 Lớp 6D 6E TIẾT 17: BÀI 6. SỰ CHUYỂN BIẾN VÀ PHÂN HOÁ CỦA XÃ HỘI NGUYÊN THUỶ I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẨU Sau bài học này, giúp HS: 1 Về kiến thức - Trình bày được quá trình phát hiện ra kim loại và tác động của nó đối với những chuyển biến từ xã hội nguyên thuỷ sang xã hội có giai cấp. - Mô tả được quá trình tan rã của xã hội nguyên thuỷ và giải thích được nguyên nhân của quá trình đó. - Mô tả và giải thích được sự phân hoá không triệt để của xã hội nguyên thuỷ ở phương Đông. - Nêu được một số nét cơ bản của quá trình tan rã của xã hội nguyên thuỷ ở Việt Nam. 2 Về năng lực a. Năng lực chung: Tư duy, hợp tác b. Năng lực riêng - Biết sưu tầm, khai thác tư liệu, kênh hình trong học tập lịch sử, rèn luyện năng lực tìm hiểu lịch sử. - Biết trình bày, suy luận, phản biện, tranh luận về một vấn đế lịch sử, rèn luyện năng lực nhận thức và tư duy lịch sử. 3 Về phẩm chất Bồi dưỡng các phẩm chất yêu nước, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm. II. CHUẨN BỊ 1 Giáo viên - Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS. - Lược đồ treo tường Di chỉ thời đồ đá và đồ đổng ở Việt Nam (hình 4, tr.22). - Một số hình ảnh công cụ bằng đống, sắt của người nguyên thuỷ trên thế giới -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  2. Kế hoạch bài dạy LS-DL 6 Năm học: 2024 – 2025 ----------------------------------------------------------------------------------------------------- và ở Việt Nam, một số mẩu chuyện lịch sử tiêu biểu gắn với nội dung bài học. - So’ đồ quá trình xuất hiện công cụ bằng kim loại trên thế giới và Việt Nam. - Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2 Học sinh -SGK. - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cấu của GV. A: MỞ ĐẦU a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu của bài học cần đạt được, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b. Nội dung: HS dưới sự hướng dẫn của GV xem tranh ảnh để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức d. Tổ chức thực hiện: - Dự kiến sản phẩm: GV có thể đưa ra hình ảnh hoặc hiện vật gì đó bằng kim loại và đặt câu hỏi: Hiện vật được làm bằng kim loại gì? Kim loại được phát hiện ra từ bao giờ? Kim loại có tác dụng như thế nào trong đời sống con người (xưa và nay)?... B: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Mục 2. Sự tan rã của xã hội nguyên thuỷ ở Việt Nam a. Mục tiêu: Sự tan rã của xã hội nguyên thuỷ ở Việt Nam b. Nội dung: HS nêu được những tác động của kim loại đến đời sống kinh tế, xã hội của cư dân. Đó là cơ sở cho sự xuất hiện các quốc gia sơ kì đầu tiên trên đất nước Việt Nam. c. Sản phẩm học tập: trả lời được các câu hỏi của giáo viên d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: - Sự xuất hiện kim loại: - GV sử dụng lược đổ Các di chỉ thời + Thời gian xuất hiện: từ khoảng 4 đồ đá và đồ đổng ở Việt Nam, hướng dẫn 000 năm trước (bắt đẩu với văn hoá HS tìm các di chỉ thuộc thời đại đồ đồng Phùng Nguyên). thau và trả lời câu hỏi: Thời đại đồ đồng ở + Địa điểm: trải rộng trên địa bàn cả Việt Nam đã trải qua những nền văn hoá nước (nêu dẫn chứng). khảo cổ nào? - Sự phân hoá và tan rã của xã hội + Dựa vào sơ đổ các nền văn hoá đồ nguyên thuỷ ở Việt Nam, biểu hiện: đồng ở Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ (tr.26) + Nhờ có công cụ kim loại, con người và những gợi ý ở mục III trên đây, GV đã khai hoang, mở rộng địa bàn cư trú định hướng HS tự trình bày về quá trình (dẫn chứng). phát triển của các nền văn hoá và những + Nghề nông đã phát triển rộng khắp -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  3. Kế hoạch bài dạy LS-DL 6 Năm học: 2024 – 2025 ----------------------------------------------------------------------------------------------------- đặc điểm tương đồng giữa các nền văn hoá các vùng miến. đồ đổng ở ba miền. +tập trung dân cư: vùng đồng bằng Bước 2: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, vùng đống - GV đặt câu hỏi cho HS khai thác: bằng ven biển miền Trung và đồng bằng Quan sát hình 4, kể tên một số công cụ, vũ lưu vực sông Đổng Nai. khí được tìm thấy thuộc văn hoá Gò Mun. + Phân hoá giàu - nghèo: biểu hiện Sự xuất hiện đồ kim khí trên lãnh thổ Việt qua mộ táng (đa số mộ không có đồ chôn Nam cho em biết điều gì? GV định hướng theo, một số mộ có chôn theo công cụ và HS căn cứ vào kiến thức đã được học để tự đồ trang sức bằng đồng). rút ra suy luận của bản thân .HS có thể đưa ra nhiều đáp án, đáp án được xem là đúng khi đó là những suy luận hợp lí, có dẫn chứng thuyết phục. Bước 3: Về những tác động của sự xuất hiện công cụ bằng kim loại tới sự chuyển biến trong đời sống kinh tế - xã hội của người nguyên thuỷ ở Việt Nam, biểu hiện của sự phân hoá, tan rã của xã hội nguyên thuỷ ở Việt Nam, GV có thể dựa vào Lược đổ các di chỉ thời đồ đá và đổ đồng ở Việt Nam và sơ đồ - trục thời gian ở trên để gợi ý Bước 4: Cuối cùng, GV cần nhấn mạnh: Sự phát triển của các nền văn hoá đồ đồng ở ba khu vực này là tiền đề quan trọng dẫn tới sự hình thành các vương quốc cổ đầu tiên ở Bắc Bộ (Văn Lang - Âu Lạc), Trung Bộ (Chăm-pa) và Nam Bộ (Vương quốc Phù Nam). C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a.Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân để hoàn thành bài tập. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo. c. Sản phẩm: hoàn thành bài tập; d. Tổ chức thực hiện: Hướng dẫn HS làm caau1, 2 trong SGK D HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  4. Kế hoạch bài dạy LS-DL 6 Năm học: 2024 – 2025 ----------------------------------------------------------------------------------------------------- a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập. b. Nội dung: GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm ở lớp và hoàn thành bài tập ở nhà c. Sản phẩm: bài tập nhóm Câu 3. Đây là cầu hỏi mang tính vận dụng, liên hệ với thực tiễn, HS có thể thực hiện tại nhà. GV hướng dẫn HS tham khảo thêm thông tin trong sách báo, internet; định hướng HS căn cứ vào những hiểu biết về các loại công cụ, vũ khí bằng đồng mà các em đã được biết thông qua bài học, hãy thử liên hệ xem những công cụ đó hiện nay có còn không, nếu còn thì nêu tên những đồ vật mà các em biết. Các em sẽ nhận ra có rất nhiều hiện vật bằng đồng kiều dáng như từ thời nguyên thuỷ nhưng đến nay không còn tồn tại và lí do vì sao. Đó cũng là cơ sở để lí giải tại sao công cụ và vũ khí bằng đồng ngày càng ít được dùng trong đời sống. • Hướng dẫn học ở nhà - Học bài, nắm được ND bài học - Hoàn thành bài tập trong SBT - Chuẩn bị bài: Ai Cập -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ