Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 1 - Bài 1: Chân dung bạn em - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thanh Nga
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 1 - Bài 1: Chân dung bạn em - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thanh Nga", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mi_thuat_6_ket_noi_tri_thuc_chu_de_1_bai_1.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 1 - Bài 1: Chân dung bạn em - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thanh Nga
- Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 Ngày dạy 08/9 06/9 6/9 Tiết (1) 2,3,4 3 2 Ngày soạn Lớp 6B,E,A 6C 6D 26/08/2023 Ngày dạy 13/9 12/9 11/9 Tiết (2) 2,3,4 5 2 Lớp 6B,E,A 6C 6D CHỦ ĐỀ 1: KẾT NỐI BẠN BÈ BÀI 1 - TIẾT 1,2: CHÂN DUNG BẠN EM Môn học/Hoạt động giáo dục: Mĩ thuật Thời gian thực hiện: (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Nêu được đặc điểm của thể loại tranh chân dung - Bước đầu tìm hiểu và nắm được tỉ lệ khuôn mặt người, trình bày được cách vẽ và vẽ được tranh chân dung người bạn của mình. - Giới thiệu và nêu được cảm nhận về tranh chân dung 2. Về năng lực - Năng lực chung: + Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động chuẩn bị đủ đồ dùng, vật liệu để học tập, tự giác tham gia học tập. + Năng lực giao tiếp và hợp tác: Cùng bạn trao đổi, thảo luận và nhận xét đặc điểm khuôn mặt, tác phẩm, sản phẩm nghệ thuật. + Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Lựa chọn, sử dụng công cụ, hoạt phẩm để thực hành tạo sản phẩm. + Năng lực ngôn ngữ : khả năng trao đổi, thảo luận và giới thiệu, nhận xét sản phẩm theo chủ đề. - Năng lực mĩ thuật: + Nêu được đặc điểm của thể loại tranh chân dung. + Tìm hiểu và nắm được tỉ lệ khuôn mặt người, trình bày được cách vẽ và vẽ được tranh chân dung người bạn của mình. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 + Giới thiệu và nêu được cảm nhận về tranh chân dung. 3. Về phẩm chất - Bài học góp phần hình thành và bồi dưỡng ở HS những phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm, trung thực qua các biểu hiện chủ yếu sau: - Thể hiện tình thương, quý mến, hoà đồng với bạn trong lớp, biết quan tâm bạn; tôn trọng sự khác biệt về nhận thức, phong cách cá nhân của người khác. - Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng học tập, không tự tiện lấy đồ dùng học tập của bạn. - Hăng hái trao đổi, thảo luận, có ý thức trong các hoạt động chung; có thái độ không đồng tình với các biểu hiện không đúng. - Biết giữ vệ sinh lớp học và có ý thức bảo quản đồ dùng học tập; Biết trân trọng sản phẩm của mình và của bạn. *MỤC TIÊU CỦA TRẺ HÒA NHẬP 1. Về kiến thức - Nêu được đặc điểm của thể loại tranh chân dung - Bước đầu tìm hiểu được tỉ lệ khuôn mặt người, trình bày được cách vẽ và vẽ được tranh chân dung người bạn của mình theo ý thích. 2. Về năng lực - Năng lực chung: + Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động chuẩn bị đủ đồ dùng, vật liệu để học tập, tự giác tham gia học tập. + Năng lực giao tiếp và hợp tác: Cùng bạn trao đổi, thảo luận và nhận xét đặc điểm khuôn mặt, tác phẩm, sản phẩm nghệ thuật. + Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Lựa chọn, sử dụng công cụ, hoạt phẩm để thực hành tạo sản phẩm. - Năng lực mĩ thuật: + Vẽ được bức tranh chân dung theo ý thích 3. Về phẩm chất - Bài học góp phần hình thành và bồi dưỡng ở HS những phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm, trung thực qua các biểu hiện chủ yếu sau: - Thể hiện tình thương, quý mến, hoà đồng với bạn trong lớp, biết quan tâm bạn; tôn trọng sự khác biệt về nhận thức, phong cách cá nhân của người khác. - Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng học tập, không tự tiện lấy đồ dùng học tập của bạn. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 - Hăng hái trao đổi, thảo luận, có ý thức trong các hoạt động chung; có thái độ không đồng tình với các biểu hiện không đúng. - Biết giữ vệ sinh lớp học và có ý thức bảo quản đồ dùng học tập; Biết trân trọng sản phẩm của mình và của bạn. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - SGK Mĩ thuật 6, kế hoạch DH, phiên bản tranh chân dung hoạ sĩ, ảnh chân dung, bài vẽ chân dung của HS, tranh chân dung thời kì La Mã Ai Cập cổ đại, hình minh hoạ thực hành, giấy, màu, bút,... 2. Đối với học sinh - SGK, Mĩ thuật 6, Vở thực hành Mĩ thuật 6 - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học. - Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC * Ổn định tổ chức : - Kiểm tra sĩ số lớp - Giới thiệu những đồ dùng, vật liệu đã chuẩn bị 1.HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học mới. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM DỰ KIẾN SẢN PHẨM DÀNH CHO HS HÒA NHẬP Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ -HS hòa nhập tham gia học tập cùng các bạn - GV giao nhiệm vụ: Giáo viên chiếu hình hình ảnh chân dung H? Có những cách nào để lưu giữ lại chân dung của một người? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 tập - HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi : Chụp ảnh chân dung, vẽ chân dung,... Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Gv chọn 1-2 HS trả lời câu hỏi, các HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đặt vấn đề: Có nhiều cách để lưu giữ chân dung như: Chụp ảnh, vẽ tranh, nặn tượng,... Thông thường nhất vẫn là chụp ảnh chân dung và vẽ tranh chân dung. Bài học sẽ giúp các em hiểu hơn về tranh chân dung bằng việc vẽ chân dung người bạn của mình. Để nắm bắt rõ ràng và cụ thể hơn cách vẽ chân dung, chúng ta cùng tìm hiểu bài: HOẠT ĐỘNG 2 : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI I: KHÁM PHÁ a. Mục tiêu: HS biết được đặc điểm của thế loại tranh chân dung : kích thước khuôn mặt, nét và màu sắc sử dụng,... b. Nội dung: HS quan sát các bức tranh trong SGK do hoạ sĩ và HS vẽ, kết hợp hình ảnh GV sưu tầm để tìm hiểu về đặc điểm chân dung của nhân vật qua các câu hỏi gợi ý. c. Sản phẩm học tập: trình bày nội dung tìm hiểu của HS theo câu hỏi gợi ý, ý kiến thảo luận của HS d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM DỰ KIẾN SẢN PHẨM DÀNH CHO HS HÒA NHẬP GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm 1. Khám phá: 1. Khám phá vụ học tập - Mỗi người chúng ta đều có - Tranh chân dung là – GV hướng dẫn HS quan sát các những đặc điểm riêng về chân loại tranh vẽ về bức tranh trong SGK do hoạ sĩ và dung, đặc biệt là qua khuôn người, diễn tả nổi bật HS vẽ, kết hợp hình ảnh GV sưu mặt, đó cũng chính yếu tố để đặc điểm vẻ ngoài tầm (nếu có) để tìm hiểu về đặc phân biệt người này với người nhất là qua khuôn điểm chân dung của nhân vật qua khác. mặt, tranh còn thể các câu hỏi gợi ý. - Tranh chân dung là loại tranh hiện trạng thái cảm - GV chia thành 6 nhóm: vẽ về người, diễn tả nổi bật đặc xúc của nhân vật + Nhóm 1,2: tìm hiểu tác phẩm điểm vẻ ngoài nhất là qua thông qua đường nét, chân dung nghệ thuật La Mã cổ đại khuôn mặt, tranh còn thể hiện màu sắc. trạng thái cảm xúc của nhân vật -Qua tranh có thể biết thông qua đường nét, màu sắc. được tính cách, tình Qua tranh có thể biết được tính cảm, lứa tuổi, của cách, tình cảm, lứa tuổi, của nhân vật. nhân vật. + Nhóm 3,4: tìm hiểu tác phẩm - Tranh chân dung được thể chân dung trong nghệ thuật Ai Cập hiện bằng nhiều hình thức và cổ đại chất liệu khác nhau, màu sắc trong tranh rất phong phú, được lựa chọn theo ý thích của người vẽ. + Nhóm 5,6: tìm hiểu tác phẩm chân dung Bạn Mai GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 Nội dung tìm hiểu: + Tranh vẽ về ai? Biểu cảm trên khuôn mặt của nhận vật trong tranh như thế nào? + Loại chân dung (diễn tả khuôn mặt, nửa người, cả người,...)? + Đặc điểm lứa tuổi, đặc điểm của khuôn mặt nhân vật trong tranh. + Tóc và trang phục có gì đặc biệt? + Trạng thái tình cảm của nhân vật thế nào? + Bố cục, đường nét, màu sắc trong tranh (gam màu chủ đạo trong tranh, màu được sử dụng nhiều trong tranh) ra sao? + Em thấy nhân vật có gì đặc biệt? Em ấn tượng với điều gì trong tranh? Cảm nhận chung của em về bức tranh? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu, ghi chép phần tìm hiểu theo các câu hỏi gợi ý. + GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + GV gọi 2 bạn đại diện của 2 nhóm trình bày nội dung đã tìm hiểu. Các HS khác nhận xét, lắng nghe, nhận xét, bổ sung. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 + GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. + GV bổ sung thêm II: SÁNG TẠO a. Mục tiêu: trình bày được ý tưởng cho bài vẽ tranh, lựa chọn được nội dung phù hợp vẽ bức tranh chân dung ; trưng bày, giới thiệu và nêu được cảm nhận về sản phẩm b. Nội dung: Hướng dẫn HS tìm ý tưởng sáng tạo cho sản phẩm tranh vẽ, tổ chức cho HS thực hành sáng tạo sản phẩm, hướng dẫn trưng bày, chia sẻ và nhận xét về tranh vẽ. c. Sản phẩm học tập: ý tưởng bài vẽ tranh, tranh vẽ về đề tài, thông tin chia sẻ về sản phẩm tranh vẽ, ý kiến trao đổi nhóm, thảo luận, nhận xét d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM DỰ KIẾN SẢN PHẨM DÀNH CHO HS HÒA NHẬP Bước 1: GV chuyển giao nhiệm 1.Tìm ý tưởng 1.Tìm ý tưởng vụ học tập 2.Thực hành 2.Thực hành Nhiệm vụ 1: Tìm ý tưởng Cách 1: Vẽ hình bằng nét: Cách 1: Vẽ hình - GV cho HS quan sát hình ảnh các + Bước 1: Tìm bố cục và vẽ bằng nét: nhân vật từ các vùng miền. phác hình dáng chính của nhân + Bước 1: Tìm bố cục - GV gợi ý cho HS tìm hiểu, chia vật (khuôn mặt, trang phục,...) và vẽ phác hình dáng sẻ ý tưởng sáng tạo của mình về cận đối trên khổ giấy chính của nhân vật tranh chân dung theo những gợi ý: + Bước 2: Vẽ chi tiết các bộ (khuôn mặt, trang + Em sẽ vẽ chân dung bạn nào? phận. Chú ý những đặc điểm phục,...) cận đối trên Bạn có đặc điểm chân dung gì nổi riêng biệt của nhân vật (mắt, khổ giấy bật? tóc, trang phục,..), sự cân đối + Bước 2: Vẽ chi tiết + Em sẽ chọn hình ảnh nào để vẽ về tỉ lệ các bộ hình dáng chính các bộ phận. Chú ý về bạn (chỉ vẽ khuôn mặt hay có cả của nhân vật (khuôn mặt, trang những đặc điểm riêng GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 trang phục, hình ảnh trang trí về phục,...) cận đối trên khổ giấy biệt của nhân vật (mắt, bạn,...)? Cách 2: Vẽ bằng mảng màu: tóc, trang phục,..), sự + Em sẽ vẽ chân dung bằng cách + Bước 1: Vẽ nền bằng mảng cân đối về tỉ lệ các bộ nào? Em chọn vật liệu gì để vẽ màu lớn từ một hoặc nhiều màu hình dáng chính của chân dung: màu sáp,màu nước hay + Bước 2: Dùng bút màu vẽ các nhân vật (khuôn mặt, màu bột,...? Em vẽ hình bằng nét hình mảng tạo hình ảnh cho trang phục,...) cận đối trước rồi vẽ màu hay vẽ các mảng nhân vật về khuôn mặt, đầu tóc, trên khổ giấy màu trước và vẽ các nét chi tiết quần áo sau? + Bước 3: Vẽ thêm các chi tiết Nhiệm vụ 2: Thực hành để làm rõ đặc điểm nhận vật – GV hướng dẫn HS trao đổi, đưa ra ý kiến về cách vẽ tranh chân dung. - GV gợi ý HS cách vẽ tranh chân dung theo gợi ý: Cách 1: Vẽ hình bằng nét + Bước 1: Tìm bố cục và vẽ phác hình dáng chính của nhân vật (khuôn mặt, trang phục,...) cân đối trên khổ giấy + Bước 2: Vẽ chi tiết các bộ phận. Chú ýnhững đặc điểm riêng biệt của nhân vật (mắt,tóc, trang phục,..), sự cân đối về tỉ lệ các bộ hình dáng chính của nhân vật (khuôn mặt, trang phục,...) cận đối trên khổ giấy + Bước 3: Vẽ màu và hoàn thiện.Có thể thêm một vài chi tiết cần thiết để hoàn thiện tranh. Chú ý màu sắc hài hoà thể hiện được tính cách, cảm xúc của nhân vật GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 - Cách 2: Vẽ bằng mảng màu: + Bước 1: Vẽ nền bằng mảng màu lớn từ một hoặc nhiều màu + Bước 2: Dùng bút màu vẽ các hình mảng tạo hình ảnh cho nhân vật về khuôn mặt, đầu tóc, quần áo + Bước 3: Vẽ thêm các chi tiết để làm rõ đặc điểm nhận vật - GV yêu cầu mỗi HS vẽ một bức tranh chân dung về người bạn của mình. - Yêu cầu HS quan sát 1 vài bức tranh của họa sĩ và của HS khóa trước và nhận xét về bức tranh trên. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện theo yêu cầu của GV đọc và theo dõi trong SGK kết hợp tranh ảnh - GV theo dõi, hỗ trợ trong quá trình HS thực hiện yêu cầu Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 động và thảo luận - HS trả lời câu hỏi GV đưa ra - GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức,chuyển sang nội dung mới. HOẠT ĐỘNG 3 : LUYỆN TẬP VÀ THẢO LUẬN a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Vẽ được bức tranh chân dung bạn . - Trưng bày, giới thiệu, nhận xét, đánh giá được sản phẩm của mình, của bạn. b. Nội dung: - GV giao HS nhiệm vụ vẽ một bức tranh chân dung bạn. - GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm và gợi ý HS chia sẻ về sản phẩm. - GV nhận xét, đánh giá sản phẩm và phần chia sẻ của HS. c. Sản phẩm học tập: Bức tranh chân dung bạn. d. Tổ chức hoạt động: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao nhiệm vụ cho HS: Em hãy vẽ một bức tranh chân dung bạn. - GV hướng dẫn HS: + Khai thác được đặc điểm của khuôn mặt. + Thể hiện được trạng thái cảm xúc trên khuôn mặt. + HS vẽ trên giấy A4 hoặc vở thực hành. - GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm và gợi ý HS chia sẻ về sản phẩm: + Bố cục, đường nét, màu sắc, đường nét được thể hiệ trong tranh. + Đặc điểm, trạng thái cảm xúc của nhân vật trong tranh. + Em thích tranh nào nhất? Vì sao? + Em có thể giới thiệu đôi nét về bạn mình. Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 - HS thực hành, vẽ một bức tranh chân dung về bạn. - HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ sản phẩm theo nhóm. - GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - GV mời đại diện một số HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ sản phẩm trước lớp - GV mời HS trong lớp cùng thảo luận, nhận xét, đánh giá sản phẩm tranh vẽ của lớp. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá sản phẩm và phần chia sẻ của HS. - GV giáo dục HS: Luôn biết yêu thương, quan tâm chia sẻ với bạn bè. * HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP CHO TRẺ KHUYẾT TẬT - HS vẽ được chân dung bạn theo ý thích HOẠT ĐỘNG 4 : VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết sử dụng một số kiến thức đã học để nhận biết một số tác phẩm, sản phẩm mĩ thuật trong cuộc sống. b. Nội dung: - GV hướng dẫn HS tìm ý tưởng để ứng dụng vào bài học cuộc sống. c. Sản phẩm học tập: ý tưởng vận dụng kiến thức bài học vào cuộc sống d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh trong SGK để thấy nghệ thuật vẽ chân dung còn được ứng dụng vào biểu diễn sân khấu như hoá trang, mặt nạ tuồng... (đặc điểm, tính cách của nhân vật được vẽ trực tiếp lên mặt nghệ sĩ biểu diễn). - Có thể tạo tranh chân dung bằng những cách độc đáo từ rau, củ, quả như trong tranh của hoạ sĩ Giuseppe Arcimboldo hoặc bằng các kĩ thuật khác như: xé dán, gắn, ghép các vật liệu,... - Ứng dụng sản phẩm tranh chân dung để làm đồ trang trí, quà tặng, trong cuộc sống. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận nhiệm vụ, về nhà thực hiện yêu cầu. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Sản phẩm của học sinh GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + Tranh chân dung là tranh vẽ về người thể hiện được đặc điểm bề ngoài cũng như tính cách, trạng thái cảm xúc của nhân vật thông qua các yếu tố ngôn ngữ tạo hình: đường nét, màu sắc, bố cục,... + Tranh chân dung được vẽ với nhiều hình thức và chất liệu khác nhau. + Màu sắc cũng thể hiện cá tính của nhân vật, tình cảm của người vẽ. + Để vẽ chân dung đạt hiệu quả thì việc quan sát và nhận ra đặc điểm riêng của nhân vật là rất quan trọng. * Hướng dẫn học sinh làm bài ở nhà - Xem trước bài 2 , SGK Mĩ thuật 6 - Chuẩn bị đồ dùng học tập cho Bài 2 “ Tạo hình nhóm nhân vật” GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

