Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 4 - Bài 10: Biển đảo quê hương - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thanh Nga
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 4 - Bài 10: Biển đảo quê hương - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thanh Nga", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mi_thuat_6_ket_noi_tri_thuc_chu_de_4_bai_10.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 4 - Bài 10: Biển đảo quê hương - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thanh Nga
- Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 Ngày dạy 15/1 18/1 19/1 Tiết (1) 2,4 4 3,4 Ngày soạn Lớp 6E,D 6C 6B,A 2/1/2024 Ngày dạy 22/1 25/1 26/1 Tiết (2) 2,4 4 3,4 Lớp 6E,D 6C 6B,A CHỦ ĐỀ 4: QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP BÀI 10 - TIẾT 19,20 : BIỂN ĐẢO QUÊ HƯƠNG Môn học/Hoạt động giáo dục: Mĩ thuật Thời gian thực hiện: (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hiểu về đường chân trời trong mĩ thuật - Vẽ được bức tranh về biển đảo quê hương - Thông qua bài vẽ, thể hiện và cảm nhận được vẻ đẹp của biển đảo Việt Nam. 2. Năng lực - Năng lực chung: + Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu sưu tầm để học tập nghiêm túc tự giác thực hiện nhiệm vụ học tập. + Năng lực giao tiếp và hợp tác: Cùng bạn trao đổi, thảo luận, nhận xét phát triển về các nội dung bài học. + Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nhận ra được vẻ đẹp của biển đảo quê hương thông qua việc sử dụng đường nét, màu sắc trong tranh. + Năng lực ngôn ngữ: Sử dụng được ngôn ngữ diễn tả đường nét và màu sắc theo cảm nhận. + Năng lực khoa học: Có những hiểu biết về thiên nhiên, màu sắc và cuộc sống gắn liền với biển đảo quê hương. - Năng lực mĩ thuật: + Hiểu được kiến thức về đường chân trời (đường tầm mắt) trong mĩ thuật. + Bước đầu biết được sự phong phú của việc pha trộn màu sắc trong tự nhiên, trong cuộc sống và ở sản phẩm bài vẽ. + Phân biệt được một số loại màu, biết cách sử dụng hình ảnh, đường nét, màu sắc phù hợp để vẽ tranh về biển đảo quê hương. + Vẽ được bức tranh về biển đảo quê hương. + Nhận biết và đặt được tên phù hợp cho bài vẽ. 3. Phẩm chất - Có ý thức tìm hiểu truyền thống của dân tộc, yêu thiên nhiên biển đảo quê hương. - Thể hiện cảm nghĩ của bản thân về biển đảo quê hương. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 - Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng học tập, không tự tiện lấy đồ dùng học tập của bạn, có ý thức bảo quản và sử dụng hợp lí đồ dùng học tập của bản thân, giữ gìn vệ sinh lớp học. - Tích cực tham gia hoạt động học tập, sáng tạo sản phẩm; trân trọng sản phẩm mĩthuật do mình, do bạn và người khác tạo ra. - Có thái độ không đồng tình với các biểu hiện không đúng. *. MỤC TIÊU DÀNH CHO HS HÒA NHẬP 1. Kiến thức - Hiểu về đường chân trời trong mĩ thuật - Có thể vẽ được bức tranh về biển đảo quê hương một cách đơn giản nhất 2. Năng lực - Năng lực chung: + Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu sưu tầm để học tập nghiêm túc tự giác thực hiện nhiệm vụ học tập. + Năng lực ngôn ngữ: Sử dụng được ngôn ngữ diễn tả đường nét và màu sắc theo cảm nhận. - Năng lực mĩ thuật: + Phân biệt được một số loại màu, biết cách sử dụng hình ảnh, đường nét, màu sắc phù hợp để vẽ tranh về biển đảo quê hương. 3. Phẩm chất - Yêu thiên nhiên biển đảo quê hương. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - SGK Mĩ thuật 6; kế hoạch DH; một số bài vẽ có nội dung về biển đảo có ý nghĩa liên hệ thực tế; bài vẽ minh hoạ, giới thiệu về đường chân trời và cách sử dụng một số loại màu vẽ; phương tiện, máy chiếu, hoạ phẩm,... 2. Đối với học sinh - SGK, vở thực hành - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học. - Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG 1 : KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài họcmới. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức. d. Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức trò chơi ô chữ để HS tìm ra từ khóa BIỂN với hệ thống câu hỏi : Ô số 1 : Tên của hồ nước ngọt nổi tiếng ở tỉnh Bắc Cạn ? (4 chữ) Ô số 2 : Tên của lễ hội hát quan họ ở tỉnh Bắc Ninh là gì ? (3 chữ) Ô số 3 : Để đánh giá kết quả học tập, thầy cô cho chúng ta làm bài gì ? (7 chữ) Ô số 4 : Tê thủ đô của nước ta là gì ? (5 chữ) - HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi: - GV đặt vấn đề: Chủ đề biển đảo quê hương hiện nay đang là chủ đề đang rất được quan tâm. Để biết được các hình ảnh, bức tranh về biển đảo cũng như đường chân trời trong tranh , chúng ta cùng tìm hiểu - Bài 10 : Biển đảo quê hương. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 *Nhiệm vụ HS khuyết tật: - Tham gia hoạt động cùng các bạn 2. HOẠT ĐỘNG 2 : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI I. Khám phá a. Mục tiêu: nhận biết đặc điểm một số hình ảnh về biển đảo và đường chân trời b. Nội dung: sử dụng các hình ảnh cho HS quan sát và trả lời câu hỏi, HS tìm ra vị trí của đường chân trời trong tranh qua việc trả lời câu hỏi SGK. c. Sản phẩm học tập: trình bày nội dung tìm hiểu của HS theo câu hỏi gợi ý, ý kiến thảo luận của HS d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM DỰ KIẾN SẢN PHẨM DÀNH CHO HS HÒA NHẬP *Bước 1: GV chuyển giao nhiệm 1. Khám phá 1. Khám phá vụ học tập - Việt Nam có bờ biển dài, có - Tham gia hoạt - GV chiếu hình ảnh và yêu cầu HS nhiều đảo, trong đó Hoàng động cùng các bạn quan sát, trả lời câu hỏi trong Sa vàTrường Sa là hai quần để tìm hiểu đường SGK: đảo thuộc chủ quyền của Việt chân trường: + Những bức ảnh thể hiện nội dung Nam. : Đường chân trời gì? - Đường chân trời trong mĩ trong mĩ thuật + Hãy kể một số hoạt động ngoài thuật đường thẳng nằm gang đường thẳng nằm biển đảo mà em biết? tầm mắt người quan sát, phân gang tầm mắt + Nhận xét hình ảnh, màu sắc (ví cách giữa bầu trời và mặt đát người quan sát, dụ: trời xanh, cát trắng... hoặc giữa bầu trời và mặt phân cách giữa bầu + Nêu đặc điểm khác nhau (ví dụ: biển: trời và mặt đát hoặc phong cảnh, hoạt động của con + Vị trí của đường chân trời giữa bầu trời và người) và giống nhau (ví dụ: bầu cóthể thay đổi tuỳ thuộc vào mặt biển: trời). vị trícủa người quan sát (cao, thấp, ngang). + Đường chân trời trong tranh làranh giới giữa bầu trời và mặt đất,mặt biển. Có thể đặt ở cao, thấphoặc có khi ở ngoài bức tranh. + Khi đứng trước phong cảnhrộng lớn như mặt biển, cánh đồngchúng ta thấy có đường nằmngang ngăn cách giữa bầu trời và mặt đất hay mặt nước biển; đường nằm ngang này được gọi là đường chân trời hay còn gọi làđường tầm mắt - GV gợi ý để HS biết tìm vị trí của đường chân trời bằng cách quan sát GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 tranh và trả lời câu hỏi: Em hãy nhận xét về vị trí đường chân trời trong ảnh? - GV cho HS tìm hiểu các bức tranh về đề tài biển đảo với nội dung: + Hình ảnh chính được thể hiện trong tranh + Vị trí đường chân trời trong tranh + Màu sắc và bố cục trong tranh. *Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu, ghi chépphần tìm hiểu theo các câu hỏi gợi ý. + GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. *Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + GV gọi 2 bạn đại diện của 2 nhóm trình bàynội dung đã tìm hiểu. Các HS khác nhận xét,lắng nghe, nhận xét, bổ sung. + GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. *Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệmvụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. + GV bổ sung thêm II. Sáng tạo 3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (Sáng tạo, thảo luận) a. Mục tiêu: trình bày được ý tưởng cho bài vẽ tranh, lựa chọn được nội dung phù hợp vẽ bức tranh về đề tài ; trưng bày, giới thiệu và nêu được cảm nhận về sản phẩm GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 b. Nội dung: Hướng dẫn HS tìm ý tưởng sáng tạo cho sản phẩm tranh vẽ, tổ chức cho HS thực hành sáng tạo sản phẩm, hướng dẫn trưng bày, chia sẻ và nhận xét về tranh vẽ. c. Sản phẩm học tập: ý tưởng bài vẽ tranh, tranh vẽ về đề tài, thông tin chia sẻ về sản phẩm tranh vẽ, ý kiến trao đổi nhóm, thảo luận, nhận xét d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - DỰ KIẾN SẢN PHẨM DỰ KIẾN SẢN PHẨM HS DÀNH CHO HS HÒA NHẬP *Bước 1: GV chuyển giao 1. Tìm ý tưởng 1. Tìm ý tưởng nhiệm vụ học tập theo các bước sau : theo các bước sau : Nhiệm vụ 1: tìm ý tưởng + Cách chọn chủ đề (phong cảnh, + Cách chọn chủ đề - GV tổ chức cho HS trao vệsinh môi trường biển, bảo vệ : phong cảnh đổi, thảo luậnvề: biển đảo, khai thác – đánh bắt cá, + Lựa chọn hình + Cách chọn chủ đề (phong khai thác ảnh cho bài vẽ: bãi cảnh, vệsinh môi trường biển, dầu,...). biển, hòn đảo, bảo vệ biển đảo,khai thác – + Lựa chọn hình ảnh cho bài vẽ. conthuyền. đánh bắt cá, khai thác + Tìm bố cục, sắp xếp “mảng + Lựa chọn màu dầu,...). chính,mảng phự” (bãi biển, hòn sắc. + Lựa chọn hình ảnh cho bài đảo, conthuyền, ngọn hải đăng, cây 2.Thực hành : vẽ. cối hay chú + Xác định đường + Tìm bố cục, sắp xếp “mảng bộ đội,...). chân trời trước khi chính,mảng phự” (bãi biển, + Lựa chọn màu sắc. vẽ các vật khác như hòn đảo, conthuyền, ngọn hải 2.Thực hành : con thuyền, hònđá. đăng, cây cối hay chú bộ Cách 1 : + Vẽ hình ảnh con đội,...). thuyền, hòn đá, + Lựa chọn màu sắc. nước Nhiệm vụ 2: Thực hành + Em có thể vẽ - GV hướng dẫn HS thực chồng màu để bức hành theo 2 cách: tranh đẹp hơn. Cách 1: Cách 2 : + Bước 1: Vẽ hình và bố cục + Bươc 2: Vẽ màu khái quát + Bước 3: Vẽ chi tiết và hoàn thiện Cách 2: + Bước 1: Vẽ khái quát hình chính và bố cục + Xác định đường chân trời trước + Bước 2: Vẽ các mảng màu khivẽ các vật khác như con thuyền, lớn hònđá. + Bước 3: Vẽ màu và diễn tả + Hình vẽ có thể diễn tả tình cảm + Bước 4: Vẽ chi tiết và hoàn vui,buồn nên khi vẽ cần chú ý hơn thiện đếncách tạo bình nhân vật. *Bước 2: HS thực hiện + Em có thể vẽ chồng màu dễ bức GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 nhiệm vụ học tập tranh đẹp hơn. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV - GV theo dõi, hỗ trợ trong quá trình thực hiện *Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV theo dõi, hỗ trợ trong quá trình thực hiện - GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. *Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. 3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP VÀ THẢO LUẬN a. Mục tiêu: trình bày được ý tưởng cho bài vẽ tranh, lựa chọn được nội dung phù hợp vẽ bức tranh về đề tài ; trưng bày, giới thiệu và nêu được cảm nhận về sản phẩm b. Nội dung: Hướng dẫn HS tìm ý tưởng sáng tạo cho sản phẩm tranh vẽ, tổ chức cho HS thực hành sáng tạo sản phẩm, hướng dẫn trưng bày, chia sẻ và nhận xét về tranh vẽ. c. Sản phẩm học tập: ý tưởng bài vẽ tranh, tranh vẽ về đề tài, thông tin chia sẻ về sản phẩm tranh vẽ, ý kiến trao đổi nhóm, thảo luận, nhận xét *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS luyện tập vẽ tranh về chủ đề biển đảo với yêu cầu: + Trong tranh có đường chân trời + Hình anh thể hiện được đặc trưng về biển đảo Việt Nam + Trình bày ý nghĩa mà em thể hiện trong tranh - Trưng bày sản phẩm và chia sẻ về nội dung, ý tưởng, bố cục, đường nét và màu sắc của tranh. *Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện bài vẽ tranh - GV theo dõi, hỗ trợ trong quá trình thực hành *Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩmlên bảng hoặc xung quanh lớp để HSgiới thiệu, chia sẻ về bức bức của mìnhvề: nội dung, hình thức và lựa chọn bứctranh em yêu thích. - GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. *Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. *HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP CỦA HS HÒA NHẬP - HS có thể tham gia cùng các bạn trong lớp để vẽ tranh phong cảnh về biển đảo quê hương theo cách cảm nhận riêng của mình GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 4. HOẠT ĐỘNG 4 : VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết sử dụng một số kiến thức đã học để nhận biết một số tác phẩm, sản phẩm mĩ thuật trong cuộc sống. b. Nội dung: - GV hướng dẫn HS tìm ý tưởng để ứng dụng vào bài học cuộc sống. c. Sản phẩm học tập: ý tưởng vận dụng kiến thức bài học vào cuộc sống d. Tổ chức thực hiện: - GV giới thiệu Ứng dụng của đường chân trời: + Em cũng có thể hình dung người chụp ảnh đã đứng ở vị trí nào để chụp được bức ảnh mỗi khi em quan sát bức ảnh nào đó. Đường chân trời hay đường tầm mắt thay đổi sẽ kéo theo sự thay đổi của hình dáng sự vật. + Các phi công cũng dựa vào đường chân trời để ghi nhận không gian khi bay. - HS tiếp nhận nhiệm vụ, về nhà tìm hiểu biển đảo quê hương em. - GV nhận xét, đánh giá, hệ thống kiến thức bài học : chọn nội dung ý tưởng, sắp xế mảng hình, thể hiện màu sắc, biển, đảo là một phần quan trọng cấu thành phạm chủ quyền của đất nước Việt Nam. Tranh vẽ về biển đảo quê hương là cách để thiện tình yêu đối với đất nước. GV nhắc HS : - Xem trước bài 11 , SGK Mĩ thuật 6 - Chuẩn bị đồ dùng học tập cho bài 11. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

