Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 4 - Bài: Ngày hội quê em - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thanh Nga
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 4 - Bài: Ngày hội quê em - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thanh Nga", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mi_thuat_6_ket_noi_tri_thuc_chu_de_4_bai_ng.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 4 - Bài: Ngày hội quê em - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thanh Nga
- Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 Ngày dạy 29/1 1/2 2/2 Tiết (1) 2,4 4 3,4 Ngày soạn Lớp 6E,D 6C 6B,A 15/1/2024 Ngày dạy 5/2 8/2 9/2 Tiết (2) 2,4 4 3,4 Lớp 6E,D 6C 6B,A CHỦ ĐỀ 4: QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP TIẾT 21,22: NGÀY HỘI QUÊ EM Môn học/Hoạt động giáo dục: Mĩ thuật 6 Thời gian thực hiện: (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Kể được tèn một sô lễ hội và hoạt động trong lễ hội ở Việt Nam. - Nhận biết được các màu nóng, màu tương phản thường xuất hiện trong các lễ hội. - Nêu được cách vẽ và sử dụng màu sắc phù hợp với đề tài lễ hội. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm, tác phẩm nghệ thuật. - Trân trọng các giá trị văn hoá truyền thóng của dân tộc. 2. Năng lực - Năng lực chung: + Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động sưu tầm, chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, của nhóm. + Năng lực giao tiếp và hợp tác: Cùng bạn thực hành, thảo luận và trưng bày, nhận xét sản phẩm. + Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng dụng cụ, vật liệu, giấy màu, hoạ phẩm để thực hành tạo nên sản phẩm. + Năng lực ngôn ngữ: Khả năng trao đổi, thảo luận và giới thiệu, nhận xét, sản phẩm rõ ràng. - Năng lực mĩ thuật: + Nhận biết được các màu nóng, màu tương phản thường xuất hiện trong các lễ hội + Nêu được cách vẽ tranh đề tài. Sử dụng được màu sắc phù hợp để vẽ được bức tranh để tài lễ hội. + Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm, tác phẩm nghệ thuật 3. Phẩm chất - Có ý thức tìm hiểu truyền thống của quê hương, dân tộc thông qua các lễ hội, học tập, - Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng học tập, tích cực tham gia hoạt động sáng tạo sảnphẩm. GV: Lê Thị Thanh Nga TrườngTHCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 - Không tự tiện lấy đồ dùng học tập của bạn; có thái độ không đồng tình với cácbiểu hiện không đúng. - Có ý thức bảo quản và sử dụng hợp lý đồ dùng học tập của bản thân, giữ gìn vệ sinh lớp học. I. MỤC TIÊU DÀNH CHO TRẺ HÒA NHẬP 1. Kiến thức - Kể được tên một sô lễ hội và hoạt động trong lễ hội ở Việt Nam. - Nhận biết được các màu nóng, màu tương phản thường xuất hiện trong các lễ hội. 2. Năng lực - Năng lực chung: + Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động sưu tầm, chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, của nhóm. - Năng lực mĩ thuật: + Nhận biết được các màu nóng, màu tương phản thường xuất hiện trong các lễ hội 3. Phẩm chất - Thích các lễ hội ở Việt Nam II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - Hình ảnh các lễ hội, đoạn clip ngắn về lễ hội, tranh vẽ của HS về lễ hội, bảng màu nóng, màu lạnh, màu tương phản, máy tính, máy chiếu hoặc ti vi (nên có). 2. Đối với học sinh - SGK, vở thực hành - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học. - Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG 1 : KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học mới. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức. d. Tổ chức thực hiện: - GV đọc câu ca: Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba và hỏi HS câu ca trên nói về lễ hội nào của nước ta ? - HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi: lễ hội Đền Hùng - GV đặt vấn đề: Ngoài lễ hội Đền Hùng, trên đất nước ta còn rất nhiều lễ hội khác nhau ở các vùng miền, lưu giữ những giá trị truyền thống của văn hoá dân tộc. Để tìm hiểu về các lễ hội cũng như vẽ và sử dụng màu sắc phù hợp trong tranh lễ hội, chúng ta cùng tìm hiểu bài học *HS hòa nhập tham gia hoạt động cùng các bạn 2. HOẠT ĐỘNG 2 : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 1.Khám phá a. Mục tiêu: - Kể được tèn một sô lễ hội và hoạt động trong lễ hội ở Việt Nam. - Nhận biết được các màu nóng, màu tương phản thường xuất hiện trong các lễ hội. b. Nội dung: GV: Lê Thị Thanh Nga TrườngTHCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 HS quan sát hình ảnh trong SGK Mĩ thuật 6, yêu cầu HS thảo luận theo cặp; GV chiếu đoạn clip ngắn về một số lễ hội, yêu cầu thảo luận theo nhóm c. Sản phẩm học tập: trình bày nội dung tìm hiểu của HS theo câu hỏi gợi ý, ý kiến thảo luận của HS d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM DỰ KIẾN SẢN PHẨM DÀNH CHO HS HÒA NHẬP *Bước 1: GV chuyển giao nhiệm 1. Khám phá 1. Khám phá vụ học tập - Có rất nhiều lễ hội được tổ - Hằng năm ở Việt - GV cho HS quan sát hình ảnh chức hằng năm ở Việt Nam. Nam có rất nhiều lễ trong SGK Mĩ thuật 6, yêu cầu HS Lễ hội là một sự kiện văn hội được tổ chức. thảo luận theo cặp: hoá được tổ chức mang tính - Lễ hội truyền + Tên một số lễ hội mà em biết cộng đồng. thống bao gồm + Nêu một số hoạt động mà em biết - Lễ hội truyền thống bao phần lễ và phần trong lễ hội. gồm phần lễ và phần hội. hội. + Màu sắc, trang phục của nhân vật + Phần lễ thường diễn ra ở + Phần lễ thường xuất hiện trong lễ hội. những nơi trang nghiêm diễn ra ở những nơi + Cảm nhận của em về không khí như: trong hoặc trước cửa trang nghiêm như: của lễ hội mà em đã tham gia. đình, đền, chùa,... trong hoặc trước + Ý nghĩa của lễ hội. + Phần hội về cơ bản diễn cửa đình, đền, + Nêu tên một số lễ hội khác mà em ra nhằm thoả mãn nhu cầu chùa,... biết, các hoạt động diễn ra trong lễ vui chơi giải trí và sáng tạo + Phần hội về cơ hội đó,... văn học của con người bản diễn ra nhằm thông qua các trò chơi dân thoả mãn nhu cầu gian và địa điểm diễn ra vui chơi giải trí và thường ở nhữn bãi đất sáng tạo văn học trống, vạt rừng, trên mặt của con người nước ao, hồ, sông, những thông qua các trò nơi rộng rãi,... chơi dân gian và - Lễ hội có màu sắc tươi địa điểm diễn ra sáng, rực rỡ thể hiện không thường ở những bãi khí náo nhiệt, vui tươi. Màu đất trống, vạt rừng, sắc được dụng trong lễ hội trên mặt nước ao, thường là màu tương phản, hồ, sông, những nơi màu nóng. Mỗi lễ hội có rộng rãi,... một ý nghĩa riêng. - Lễ hội có màu sắc - Tranh dân gian Đông Hồ tươi sáng, rực rỡ có nộidung để tài phong thể hiện không khí phú, trong đó có đề tài lễ náo nhiệt, vui tươi. hội với các tranh như: - Màu sắc được Đấuvật, Rước rồng... miêu dụng trong lễ hội tả các hoạtđộng sôi nổi diễn thường là màu tươi ra trong lễ hội. sáng GV: Lê Thị Thanh Nga TrườngTHCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 - GV cho SH tìm hiệu về một số bức - Tranh sử dụng lối bố cục tranh lễ đồng hiện, các nhân vật hội và trả lời câu hỏi: được dàn đều trên tranh, sắp + Nội dung của tranh diễn tả hoạt xếp hình ảnh không theo động gì? trật tự xã gìn, không gian + Sắp xếp bố cục nhân vật có gì đặc trong tranh ước lệ tượng biệt? trưng, màu sắc tươi vui, + Điểm đặc biệt về hình dáng nhân dùng các nétviền đậm, cô vật và khung cảnh là gì? đọng để diễn tả hình + Màu sắc của tranh thế nào? dáng và chi tiết. *Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu, ghi chép phần tìm hiểu theo các câu hỏi gợi ý. + GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. *Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + GV gọi 2 bạn đại diện của 2 nhóm trình bày nội dung đã tìm hiểu. Các HS khác nhận xét, lắng nghe, nhận xét, bổ sung. + GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. *Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến GV: Lê Thị Thanh Nga TrườngTHCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 thức. + GV bổ sung thêm 2. Sáng tạo a. Mục tiêu: trình bày được ý tưởng cho bài vẽ tranh, lựa chọn được nội dung phù hợp vẽ bức tranh về đề tài lễ hội . b. Nội dung: Hướng dẫn HS tìm ý tưởng sáng tạo cho sản phẩm tranh vẽ, tổ chức cho HS thực hành sáng tạo sản phẩm c. Sản phẩm học tập: ý tưởng bài vẽ tranh, tranh vẽ về đề tài. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM DỰ KIẾN SẢN PHẨM DÀNH CHO HS HÒA NHẬP *Bước 1: GV chuyển giao nhiệm 1.Tìm ý tưởng : 1.Tìm ý tưởng : vụ học tập - Có thể chọn nhiều góc + Xác định nội dung Nhiệm vụ 1: Tìm ý tưởng cảnh, hoạt động khác nhau tranh vẽ - GV hướng dẫn HS tìm ý tưởng để vẽ tranh đề tài lễ hội. + Chọn hoạt động, cho bài vẽ tranh theo các bước gợi Cần chú ý nhớ lại các thế hình ảnh điển hình. ý trong SGK Mĩ thuật 6: dáng, màu sắc, chi tiết trang 2. Thực hành: + Xác định nội dung tranh vẽ về đề trí trong lễ hội để thể hiện tài lễ hội (rước kiệu, đầu vật, cảnh được sự sinh động, tiêu biểu lễ hội, đua thuyền,...). của lễ hội. + Chọn hoạt động, hình ảnh điển - Các bước tìm ý tưởng như hình. sau: + Xác định cách thực hành vẽ + Xác định nội dung tranh tranh. vẽ về đề tài lễ hội Nhiệm vụ 2: Thực hành + Chọn hoạt động, hình ảnh - GV hướng dẫn, thị phạm minh điển hình. hoạ một số thao tác chính, kết hợp + Xác định cách thực hành giảng giải tương tác với HS và gợi vẽ tranh. mở cách thực hiện cho HS: 2. Thực hành: Cách 1: Cách 1: Bước 1: Vẽ hình và bố cục Bước 2: Vẽ màu khái quát Bước 3: Vẽ chi tiết và hoàn thiện Cách 2: + Có thể vẽ toàn cảnh lễ hội với nhiều hoạt động hoặc chỉ chọn một Cách 2: hoạt động tiêu biểu của lễ hội để thể hiện. +Xác định các mảng chính, mảng phụ: chú ý sự cân đối, hài hoà về bố cục +Vẽ hình ảnh chi tiết vào các mảng chính và phụ: chú ý trang phục, tư thế nhân vật khác nhau để tạo được GV: Lê Thị Thanh Nga TrườngTHCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 các hình dáng sinh động, những chi - Chú ý thể hiện được đặc tiết lá c dụng trong lễ hội, công trưng của lễ hội qua hình trình kiến trúc đặc trưng gắn với lễ dáng, trang phục và cảnh hội,... vật + Vẽ màu rực rỡ, phù hợp với - Khi vẽ có thể vẽ một lớp không khí lễ hội để tạo không khí màu nền kín toàn bộ bức vui tươi, sôi nổi. tranh để vẽ nhanh hơn - GV yêu cầu HS quan sát một bức - Vẽ các nét màu khác nhau tranh đề tài lễ hội của HS khóa của bức hình thêm hấp hẫn trước với yêu cầu nhận xét về: màu sắc và hình ảnh của các bức tranh trên Nội dung của bức tranh Giới thiệu về bố cục, đường nét, màu sắc trong tranh Lựa chọn tranh em yêu thích nhất? Vì sao? *Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện theo yêu cầu của GV *Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV theo dõi, hỗ trợ trong quá trình thực hiện *Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. -GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. 3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP VÀ THẢO LUẬN a. Mục tiêu: Vẽ được bức tranh về đề tài lễ hội ; trưng bày, giới thiệu và nêu được cảm nhận về sản phẩm b. Nội dung: Theo dõi và hướng dẫn HS thực hành sản phẩm, hướng dẫn trưng bày, chia sẻ và nhận xét về tranh vẽ. c. Sản phẩm học tập: HS vẽ được bức tranh về đề tài, thông tin chia sẻ về sản phẩm tranh vẽ, ý kiến trao đổi nhóm, thảo luận, nhận xét *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu mỗi HS vẽ một bức tranh đề tài lễ hội với yêu cầu: màu sắc và hình ảnh thể hiện được đặc trưng của lễ hội em chọn. - Trưng bày sản phẩm và chia sẻ theo gợi ý: Nội dung của bức tranh Giới thiệu về bố cục, đường nét, màu sắc trong tranh GV: Lê Thị Thanh Nga TrườngTHCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 Lựa chọn tranh em yêu thích nhất? Vì sao? *Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện bài vẽ tranh - GV theo dõi, hỗ trợ trong quá trình thực hành *Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm lên bảng hoặc xung quanh lớp để HS giới thiệu, chia sẻ về bức bức của mình về: nội dung, hình thức và lựa chọn bức tranh em yêu thích. - GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập -GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. *HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP CỦA HS HÒA NHẬP - HS có thể tham gia cùng các bạn trong lớp để vẽ tranh về đề tài Lễ hội( có thể Hs vẽ chưa hoàn thiện nhưng Hs vẫn tham gia cùng các bạn). 4. HOẠT ĐỘNG 4 : VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết sử dụng một số kiến thức đã học để nhận biết một số tác phẩm, sản phẩm mĩ thuật trong cuộc sống. b. Nội dung: - GV hướng dẫn HS tìm ý tưởng để ứng dụng vào bài học cuộc sống. c. Sản phẩm học tập: ý tưởng vận dụng kiến thức bài học vào cuộc sống d. Tổ chức thực hiện: - GV gợi ý HS sử dụng màu sắc rực rỡ tươi vui của lễ hội để trang trí ở nhiều hoạt động khác nhau trong cuộc sống: như tổ chức sinh nhật cho bạn, trang trí góc học tập, bảng tin của lớp, thiết kế trang phục cho ngày hội ở trường, cách thức tổ chức một số trò chơi dân gian cho HS. - HS tiếp nhận nhiệm vụ, về nhà thực hiện yêu cầu. - GV nhận xét, đánh giá, hệ thống kiến thức bài học : + Lễ hội có rất nhiều các hoạt động phong phú và đa dạng, mang đặc trưng riêng của các dân tộc của các vùng miền khác nhau. Lễ hội là nơi gìn giữ giá trị văn hoá, bản sắc truyền thống của các dân tộc. Vẽ tranh đề tài lễ hội cũng là một cách lưu giữ truyền thống văn hoá Việt Nam. + Trong lễ hội, các màu tương phản, màu nóng thường được sử dụng để thể hiện không khí vui tươi, sôi nổi. + Các cặp màu tương phản (vàng và tím, đỏ và xanh lục, cam và xanh lam) khi đứng cạnh nhau sẽ tôn nhau lên, thêm rực rỡ và thu hút thị giác. + Màu nóng là các màu gần với màu đỏ (như vàng, cam, nâu đỏ, hồng) tạo cảm giác ấm nóng, lôi cuốn. *GV nhắc HS : - Xem trước bài 12 , SGK Mĩ thuật 6 - Chuẩn bị đồ dùng học tập cho bài 12. *Những nội dung cần lưu ý: GV: Lê Thị Thanh Nga TrườngTHCS Nguyễn Chuyên Mỹ

