Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 6 - Bài 13: Thiết kế tạo dáng ô tô - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thanh Nga

docx 7 trang Minh Tâm 15/10/2025 460
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 6 - Bài 13: Thiết kế tạo dáng ô tô - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thanh Nga", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mi_thuat_6_ket_noi_tri_thuc_chu_de_6_bai_13.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 6 - Bài 13: Thiết kế tạo dáng ô tô - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thanh Nga

  1. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 Ngày dạy 4/3 9/3 8/3 Tiết (1) 2,4 3 1,4 Ngày soạn Lớp 6E,D 6A 6C, B 5/1/2024 Ngày dạy 11/3 16/3 15/3 Tiết (2) 2,4 3 1,4 Lớp 6E,D 6A 6C,B CHỦ ĐỀ 6: NHÀ THIẾT KẾ TÀI HOA BÀI 13 - TIẾT 25,26: THIẾT KẾ TẠO DÁNG Ơ TƠ Mơn học/Hoạt động giáo dục: Mĩ thuật 6 Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nêu được một số đặc điểm cơ bản về hình dáng, cấu tạo của xe ơ tơ - Thiết kế được mơ hình xe ơ tơ theo ý tưởng riêng - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm 2. Năng lực - Năng lực chung: + Năng lực tự chủ và tự học: Biết sưu tầm, chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập;chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, của nhĩm. + Năng lực giao tiếp và hợp tác: Cùng bạn thực hành, thảo luận và trưng bày, nhận xét sản phẩm. + Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng dụng cụ, vật liệu, giấy màu, hoạ phẩm để thực hành tạo nên sản phẩm. + Năng lực ngơn ngữ: Khả năng trao đổi, thảo luận và giới thiệu, nhận xét,... sản phẩm. - Năng lực mĩ thuật: + Nêu được một số đặc điểm cơ bản về hình dáng, cấu tạo của xe ơ tơ. + Thiết kế được mơ hình ơ tơ theo ý tưởng riêng. + Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm. 3. Phẩm chất - Chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ học tập, thực hành đầy đủ, tích cực tham gia hoạt động học tập, sáng tạo sản phẩm. - Thẳng thắn đĩng gĩp ý kiến và xây dựng bài; phê phán các hành vi gian dối trong học tập và trong cuộc sống. - Tơn trọng các dân tộc, các quốc gia và các nền văn hố trên thế giới; sáng tạo cĩ tinh thần xây dựng và bảo vệ đất nước. - Tham gia giao thơng đúng luật và cĩ ý thức ngăn chặn hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng... - Giữ gìn và bảo vệ sản phẩm mĩ thuật của mình làm ra, tơn trọng sản phẩm và sự sáng tạo của bạn bè cũng như người khác. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  2. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 I. MỤC TIÊU CỦA HS HỊA NHẬP 1. Kiến thức - HS tập làm quen với cách thiết kế mơ hình xe ơ tơ theo ý tưởng riêng 2. Năng lực - Năng lực chung: + Năng lực tự chủ và tự học: Biết sưu tầm, chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập;chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, của nhĩm. + Năng lực ngơn ngữ: Tập làm quen cách trao đổi, thảo luận và giới thiệu về sản phẩm của bạn. - Năng lực mĩ thuật: + Nêu được một số đặc điểm cơ bản về hình dáng, cấu tạo của xe ơ tơ. + Vẽ mơ hình ơ tơ theo ý tưởng riêng. + Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm một cách đơn giản nhất. 3. Phẩm chất - Tham gia giao thơng đúng luật . - Giữ gìn và bảo vệ sản phẩm mĩ thuật của mình làm ra, tơn trọng sản phẩm và sự sáng tạo của bạn bè cũng như người khác. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - SGK Mĩ thuật 6, kế hoạch DH, đồ dùng, thiết bị dạy hay, hoạ phim, ảnh/video phù hợp với chủ đề, máy tính, máy chiếu 2. Đối với học sinh - SGK, vở thực hành - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học. - Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG 1 : KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học mới. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức. d. Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức bằng trị chơi Miếng ghép bí ẩn. Các nhĩm theo dõi lên màn hình hoặc bảng với những miếng ghép chứa câu hỏi mà GV đã chuẩn bị (GV cĩ thể chuẩn bị các miếng ghép bằng hình vẽ dán úp vào bảng và cĩ đánh số theo câu hỏi). Đội nào cĩ nhiều câu trả lời đúng hoặc trả lời được miếng ghép cuối cùng sẽ giành chiến thắng. - HS tiếp nhận nhiệm vụ, tham gia trị chơi. - GV đặt vấn đề: Trong đời sống hàng ngày để trao đổi và đi lại thuận tiện thì các phương tiện giao thơng rất quan trọng, đặc biệt là những chiếc oto sẽ giúp con người đi lại và trao đổi hàng hĩa được nhanh chĩng, hiệu quả và an tồn hơn. Để thiết kế tạo dáng được những chiếc ơ tơ, chúng ta cùng tìm hiểu bài học. *HS hịa nhập tham gia hoạt động cùng các bạn. *HS hịa nhập tham gia cùng các bạn BÀI 13 : THIẾT KẾ TẠO DÁNG Ơ TƠ. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  3. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 2. HOẠT ĐỘNG 2 : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI I. Khám phá a. Mục tiêu: HS nhận biết hình dáng, cấu tạo và biết taooj dáng chiếc ơ tơ b. Nội dung: HS quan sát tranh trong SGK và thảo luận để trả lời các câu hỏi c. Sản phẩm học tập: trình bày nội dung tìm hiểu của HS theo câu hỏi gợi ý, ý kiến thảo luận của HS d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM DỰ KIẾN SẢN PHẨM DÀNH CHO HS HỊA NHẬP *Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1. Khám phá 1. Khám phá học tập - Qua các thời kì, xe ơ tơ - Xe ơ tơ cĩ nhiều - GV cho HS quan sát tranh trong ngàycàng hồn thiện hơn, hình dáng khác SGK và thảo luận để trả lời các câu an tồn hơn, thơng minh nhau: dáng cong hỏi: hơn để phục vụ nhu cầu mềm, dáng vuơng, + Em cĩ nhận xét gì về sự thay đổi ngày càng cao của con dáng chữ nhật... của xe ơ tơ qua các thời kì? Theo em người. tại sao cĩ sự thay đổi đĩ? - Xe ơ tơ cĩ nhiều hình + Hình dáng của các loại xe ra sao, cĩ dáng khác nhau: dáng cong gì đặc biệt? mềm, dáng vuơng, dáng + Em hãy chia sẻ hiểu biết của em về chữ nhật... Mỗi kiểu dáng những chiếc xe ơ tơ với các bạn? tạo ra những phong cách khác nhau để phù hợp với nhu cầu đa dạng của con người. - Quy trình thiết kế một chiếc xe cĩ rất nhiều bước. + Nhà thiết kế cần phác thảo ýtưởng về chiếc ơ tơ bằng hình vẽ.Sau khi cĩ hình vẽ phác thảo ý tưởng, cần gĩi gọn lại một cách chitiết. + Cụ thể hố dưới dạng mơ hìnhđất sét, thiết kế các - HS quan sát các hình ảnh trong bộ phận nộit hất xe, màu SGK và thảo luận theo nhĩm đơi để sắc xe,... trả lời các câu hỏi trong SGK: + Mỗi mẫu thiết kế đều cĩ + Em cĩ biết quy trình thiết kế một những ýtưởng riêng. Ấn chiếc xe tượng của mỗi mẫu xe đều ơ tơ? tập trung vào hìnhdáng và + Em thấy ấn tượng nhất với điều gì cấu tạo khác nhau, phù ở những mẫu thiết hợp với từng đối tượng sử + Em thích sản phẩm nào? Tại sao? dụng. + Em cĩ ý tưởng gì mới cho chiếc ơ GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  4. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 tơ của mình? *Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu, ghi chép phần tìm hiểu theo các câu hỏi gợi ý. + GV đến các nhĩm theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. *Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + GV gọi 2 bạn đại diện của 2 nhĩm trình bày nội dung đã tìm hiểu. Các HS khác nhận xét, lắng nghe, nhận xét, bổ sung. + GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. *Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. + GV bổ sung thêm 2. HOẠT ĐỘNG 2: SÁNG TẠO a. Mục tiêu: trình bày được ý tưởng cho bài vẽ tranh, lựa chọn được nội dung phù hợp vẽ bức tranh về đề tài thiết kế. b. Nội dung: Hướng dẫn HS tìm ý tưởng sáng tạo cho sản phẩm tranh vẽ. c. Sản phẩm học tập: ý tưởng bài vẽ tranh, tranh vẽ về đề tài. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM DỰ KIẾN SẢN PHẨM DÀNH CHO HS HỊA NHẬP *Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1.Tìm ý tưởng 1.Tìm ý tưởng học tập - Cĩ thể chọn các ý tưởng - Cĩ thể chọn các ý Nhiệm vụ 1: Tìm ý tưởng khác nhau về mọi chủ đề tưởng khác nhau về - Yêu câu HS đọc và thảo luận theo như xe chở người, xe chở mọi chủ đề như xe cặp về các bước xây dựng ý tưởng hàng, xe thời trang,... chở người, xe chở sáng tạo trong SGK: Chú ý nhớ lại các hình hàng, xe thời + Bước 1: Xác định mục đích tạo dáng, màu sắc, chi tiết nổi trang,... GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  5. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 dáng xe ơ tơ (Em muốn cĩ một chiếc bật của chiếc xe, các tính - Các bước tìm ý xe ơ tơ dùng vào việc gì? Ơ tơ này cĩ năng giúp chiếc xe phục tưởng : gì đặc biệt?,...). vụ con người tốt hơn. + Bước 1: Xác định + Bước 2: Chọn hình dáng xe ơ tơ (Ơ - Các bước tìm ý tưởng : mục đích tạo dáng tơ cĩ hình dáng như thế nào? Sử dụng + Bước 1: Xác định mục xe ơ tơ hình ảnh nào để trang trí ơ tơ?,...). đích tạo dáng xe ơ tơ (Em + Bước 2: Chọn + Bước 3: Xác định phương pháp muốn cĩ một chiếc xe ơ tơ hình dáng xe ơ tơ + thực hành (Vẽ, nặn, xé dán, dùng vật dùng vào việc gì? Ơ tơ này Bước 3: Xác định liệu tái chế để tạo hình,...). cĩ gì đặc biệt?,...). phương pháp thực Nhiệm vụ 2: Thực hành + Bước 2: Chọn hình dáng hành : Cách 1: Sử dụng vật liệu đã qua sử xe ơ tơ (Ơ tơ cĩ hình dáng 2. Thực hành: dụng như thế nào? Sử dụng hình - Vẽ. + Vẽ phác ý tưởng tạo hình ơ tơ. ảnh nào để trang trí ơ + Chọn phác thảo ung ý nhất và vẽ tơ?,...). từng bộ phận của xe lên giấy hoặc bìa + Bước 3: Xác định cứng (thân xe, bánh xe cĩ thể vẽ một phương pháp thực hành hình rồi nhân lên). (Vẽ, nặn, xé dán, dùng vật + Cắt hình. liệu tái chế để tạo hình,...). + Tạo hình, lắp ghép phần khung 2. Thực hành: dưới, khung trên. + Cách 1: +Tạo hình, lắp ghép phần vỏ xe. Lắp ghép các chi tiết. + Vẽ màu và trang trí hồn thiện. Cách 2: Sử dụng nguyên vật liệu trong tự nhiên - GV yêu cầu HS quan sát 1 vài mẫu ơ tơ của hs khĩa trước được tạo bởi vật liệu tái chế hoặc vật liệu cĩ sẵn từ thiên nhiên. + Em cĩ nhận xét gì cho sản phẩm trên? + Ý tưởng sáng tạo mơ hình xe ơ tơ? Cách 2: + Quá trình thực hiện sản phẩm cĩ điều gì đặc biệt? + Qua sản phẩm, em thích nhất bộ phận nào của ơ tơ +Vậy em cĩ thể thiết kế cho mình một chiếc ơ tơ được khơng? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện theo yêu cầu của GV *Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV theo dõi, hỗ trợ trong quá trình thực hiện GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  6. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 - GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. *Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. 3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP VÀ THẢO LUẬN a. Mục tiêu: Thiết kế tạo dáng được chiếc ơ tơ; trưng bày, giới thiệu và nêu được cảm nhận về sản phẩm b. Nội dung: Tổ chức cho HS thực hành sáng tạo sản phẩm, hướng dẫn trưng bày, chia sẻ và nhận xét về tranh vẽ. c. Sản phẩm học tập: Cĩ bản thiết kế ơ tơ trên giấy, mơ hình sản phẩm bằng vật liệu tái chế, thơng tin chia sẻ về sản phẩm tranh vẽ, ý kiến trao đổi nhĩm, thảo luận, nhận xét d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu mỗi HS sáng tạo một chiếc xe ơ tơ theo ý thích từ vật liệu tái chế hoặc vật liệu cĩ sẵn từ thiên nhiên. - Trưng bày sản phẩm giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm theo gợi ý: + Ý tưởng sáng tạo mơ hình xe ơ tơ của bạn là gì? + Quá trình thực hiện sản phẩm cĩ điều gì đặc biệt? + Qua sản phẩm, em truyền tải thơng điệp nào về vấn đề bảo vệ mơi trường? +Theo em, trong tương lai, ơ tơ sẽ cĩ những hình dáng ra sao? + Em sẽ nhận xét gì cho sản phẩm của bạn? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện bài vẽ tranh - GV theo dõi, hỗ trợ trong quá trình thực hành *Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm lên bảng hoặc xung quanh lớp để HS giới thiệu, chia sẻ về bức bức của mình về: nội dung, hình thức và lựa chọn bức tranh em yêu thích. - GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. *Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. *SẢN PHẨM CỦA HS HỊA NHẬP - vẽ được ơ tơ theo ý thích 4. HOẠT ĐỘNG 4 : VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Thơng qua hoạt động, HS biết sử dụng một số kiến thức đã học để nhận biết một số tác phẩm, sản phẩm mĩ thuật trong cuộc sống. b. Nội dung: - GV hướng dẫn HS tìm ý tưởng để ứng dụng vào bài học cuộc sống. c. Sản phẩm học tập: ý tưởng vận dụng kiến thức bài học vào cuộc sống d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS sáng tạo ra các mơ hình oto đồ chơi bằng nhiều chất liệu khác nhau để trưng bày và trang trí cho ngơi nhà của mình. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  7. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Năm học 2023-2024 - HS tiếp nhận nhiệm vụ, về nhà thực hiện yêu cầu. - GV nhận xét, đánh giá, hệ thống kiến thức bài học : + Ư tơ khơng chỉ là phương tiện giao thơng mà cịn là sản phẩm cĩ tính thời trang. + Khi ngồi trên xe ơ tơ phải ngỏi ngay ngắn, thắt dây an tồn, khơng đưa tay, thị đầu ra ngồi cửa kính. + Tận dụng vật liệu đã qua sử dụng đề tạo mơ hình ơ tơ. *GV nhắc HS : - Xem trước bài 14 , SGK Mĩ thuật 6 - Chuẩn bị đồ dùng học tập cho bài 14. *Những nội dung cần lưu ý: GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ