Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 2: Ngôi nhà yêu thương
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 2: Ngôi nhà yêu thương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_mi_thuat_6_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_ke_hoach.pptx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 2: Ngôi nhà yêu thương
- Tổ chức trò chơi (Thực hiện video clip tập hợp các hình ảnh liên quan đến các kiểu nhà đặc trưng (trong nước và trên thế giới, trong đó có kiểu nhà thường gặp/ tiêu biểu/ truyền thống ở địa phương). Trò chơi gợi ý 1: - Đối tượng dành cho tất cả học sinh. - Cách chơi: Trong vòng 1 phút xem và ghi lại có bao nhiêu kiểu dáng nhà khác nhau. - Chọn 5 học sinh có số kết quả và mô tả chính xác để khen thưởng. Trò chơi gợi ý 2: - Đối tượng: chia thành 2 đội. - Trong vòng 1 phút, mỗi đội xem và cho biết có bao nhiêu kiểu dáng nhà khác nhau. Đội nào có kết quả và mô tả chính xác sẽ thắng.
- Câu hỏi thảo luận: − Hình dáng ngôi nhà có những đặc điểm gì? − Quang cảnh xung quanh ngôi nhà như thế nào? − Ngôi nhà được làm từ những vật liệu gì? − Em thích kiểu dáng ngôi nhà nào?
- Câu hỏi thảo luận: − Hình dáng ngôi nhà trong tranh của họa sĩ Bùi Xuân Phái có đặc điểm gì? − Màu sắc trong tranh của họa sĩ Bùi Xuân Phái được thể hiện như thế nào? (Hãy tìm hiểu về họa sĩ Bùi Xuân Phái qua những thông tin trong sách giáo khoa, trang 13)
- Vẽ lên tấm mi ca Sản phẩm được tạo nên từ cách in độc bản Đặt giấy lên và in
- Sản phẩm mĩ thuật tranh in độc bản
- Câu hỏi thảo luận: Để thực hiện một sản phẩm mĩ thuật về chủ đề Ngôi nhà yêu thương: + Em lựa chọn thể hiện kiểu dáng ngôi nhà nào? + Em tìm ý tưởng để thể hiện hình ảnh về ngôi nhà bằng cách nào? (quan sát trực tiếp, qua trí nhớ, qua ảnh chụp, ) + Em sử dụng cách nào để thực hiện? (vẽ, in độc bản, )
- - Ngôi nhà có kiểu dáng như thế nào? - Tạo hình ngôi nhà sử dụng những đường nét, màu sắc như thế nào? - Hãy chỉ màu đậm, màu nhạt và phân tích nguyên lí tương phản trong 2 tác phẩm này.
- Câu hỏi thảo luận: – Cách thức tạo hình sản phẩm, lựa chọn chất liệu là gì? – Các yếu tố tạo hình (đường nét, hình, khối, màu sắc) và nguyên lí tạo hình nào (nguyên lí cân bằng, tương phản) được sử dụng trong sản phẩm như thế nào? – Ý tưởng của cá nhân trong tạo sản phẩm ngôi nhà như thế nào?
- Câu hỏi thảo luận: Để làm một món quà lưu niệm từ vật liệu sẵn có, em cần thực hiện những bước nào? + Ngôi nhà được thiết kế từ chất liệu nào? + Các bộ phận nào của ngôi nhà được thiết kế trước? + Để trang trí và làm đẹp cho ngôi nhà, cần bổ sung thêm những hình ảnh nào? + Cách bố trí, sắp xếp đồ vật trong nhà như thế nào để tạo thành SPMT ứng dụng 3D?
- Gợi ý tiêu chí đánh giá kết thúc chủ đề Hệ số qui đổi: < 5: Chưa đạt. ≥ 5: Đạt (5-7: Khá. 8-10: Tốt) Không biết/ thực hiện được: 0; Thực hiện được: 1, Thực hiện tốt: 2 Tiêu chí Không biết/ Thực hiện Thực thực hiện được hiện tốt được Em nhận biết được đặc điểm, bộ phận kiểu dáng ngôi nhà không qua những cách khai thác tư liệu không? Em có biết nêu ý tưởng, khai thác được vẻ đẹp ngôi nhà yêu thích trong thực hành, sáng tạo sản phẩm mĩ thuật không? Em có nhận biết và mô tả được các bước thực hiện tranh độc bản không? Em có thực hiện được kĩ thuật tranh in độc bản hay vẽ trong thực hành sáng tạo sản phẩm mĩ thuật không? Em có nêu được ý tưởng khai thác hình ảnh ngôi nhà trong thực hiện quà lưu niệm không? Em có phác thảo và lựa chọn vật liệu để thể hiện ý tưởng thành sản phẩm mĩ thuật không? Em có thể hiện được ý tưởng, tạo được sản phẩm mĩ thuật không?