Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 6 - Chủ đề 2: Ngôi nhà yêu thương - Bài 4: Thiết kế quà lưu niệm - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thủy

pdf 7 trang minhanh17 10/06/2024 2720
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 6 - Chủ đề 2: Ngôi nhà yêu thương - Bài 4: Thiết kế quà lưu niệm - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_mi_thuat_lop_6_chu_de_2_ngoi_nha_yeu_thuong.pdf

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 6 - Chủ đề 2: Ngôi nhà yêu thương - Bài 4: Thiết kế quà lưu niệm - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thủy

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN MĨ THUẬT 6 GV: Nguyễn Thị Thủy – Trường THCS Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện biên CHỦ ĐỀ 02: NGÔI NHÀ YÊU THƯƠNG BÀI 04: THIẾT KẾ QUÀ LƯU NIỆM (2 tiết) I. MỤCTIÊU 1. Kiến thức - Tìm hiểu về Thiết kế công nghiệp qua cách thiết kế và trang trí quà lưu niệm; - Gắn kết kiến thức, kĩ năng môn học với tính ứng dụng qua sản phẩm cụ thể, quà lưu niệm; - Làm quen với khái niệm Thiết kế công nghiệp qua những sản phẩm cụ thể. 2. Năng lực - Xác định được mục đích sử dụng của SPMT có tính ứng dụng; - Có ý thức sử dụng những vật liệu sẵn có để tạo thành sản phẩm quà lưu niệm, tạo hình ngôi nhà tặng bạn và người thân trong gia đình; - Biết đặt cầu hỏi, trả lời và trao đổi về sản phẩm món quà lưu niệm đã làm trong chủ đề. 3. Phẩm chất - Có ý thức học hỏi, tìm hiểu sự phong phú của lình vực mĩ thuật trong cuộc sống; - Thêm yêu thích môn Mĩ thuật bởi sự xuất hiện đa dạng của lĩnh vực này. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Hình ảnh trong SGK Mĩ thuật 6. Một số kênh hình ảnh liên quan để HS tham khảo. - Một số clip hướng dẫn tạo hình ngôi nhà (tranh xé dán, tranh đất nặn, mô hình nhà từ giấy bìa). III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức. d. Tổ chức thực hiện: - Giáo viên dẫn dắt, giới thiệu vào bài học. - GV đặt vấn đề: Chúng ta có thể tạo ra các sản phẩm lưu niệm để tặng người thân và bạn bè. Bài 4: Thiết kế quà lưu niệm sẽ giúp chúng ta làm điều này. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG 1 : QUAN SÁT
  2. a. Mục tiêu: Tìm hiểu mối liên hệ giữa SPMT và quà lưu niệm, một dạng sản phẩm trong Thiết kế công nghiệp. b. Nội dung: - GV hướng dẫn HS quan sát một số SPMT quà lưu niệm 3D minh hoạ trong SGK Mĩ thuật 6, trang 18. - HS tìm hiểu và bước đầu nhận biết được chất liệu của SPMT. c. Sản phẩm học tập: - Cảm nhận, hiểu được ý nghĩa và hình thức tạo hình một sản phẩm quà lưu niệm. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Quan sát tập Nhiệm vụ 1 : GV cho HS quan sát một số hình ảnh về SPMT với các chất liệu, cách tạo hình khác nhau. - Giới thiệu về chất liệu và cách tạo hình trong các sản phẩm. ? Sản phẩm mĩ thuật có thể trở thành quà lưu niệm được không. - GV chốt nội dung; SPMT có thể làm quà lưu niệm, đây là tính ứng dụng của SPMT. - Cho HS quan sát hình ngôi nhà trong SGK Mĩ thuật 6, trang 18, yêu cầu HS trả lời một số câu hỏi sau: ? SP làm từ chất liệu gì. ? Cách thức tạo hình sản phẩm, lựa chọn + Các yếu tố tạo hình (đường nét, hình, khối, màu sắc) và nguyên lí tạo hình (nguyên lí cân bằng, tương phản) được sử dụng trong sản phẩm như thế nào? + Ý tưởng của cá nhân trong tạo sản Vũ Thanh Hương (Thanh Hóa) Nhà hai tầng phẩm ngôi nhà như thế nào? Sản phẩm mĩ thuật từ que gỗ - HS thực hiện nhiệm vụ. - GV giới thiệu về chất liệu, ý tưởng và cách thể hiện của ba SPMT trong SGK,
  3. GV gợi ý HS hình thành ý tưởng để thực hiện một số SPMT theo chủ đề Ngôi nhà yêu thương. HOẠT ĐỘNG 2 : THỂ HIỆN a. Mục tiêu: - Tìm hiểu các bước thực hiện quà lưu niệm hình ngôi nhà. - Thiết kế và trang trí quà lưu niệm có sử dụng hình ảnh ngôi nhà b. Nội dung: - HS quan sát các bước thực hiện tạo sản phẩm, thảo luận và trả lời câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 6, trang 19. - HS thực hiện thiết kế và trang trí quà lưu niệm có tạo hình ngôi nhà. c. Sản phẩm học tập: - SPMT quà lưu niệm có tạo hình ngôi nhà. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1. Thể hiện học tập Nhiệm vụ 1 - GV hướng dẫn HS quan sát các bước thiết kế quà lưu niệm hình ngôi nhà trong SGK Mĩ thuật 6, trang 19, và trả lời câu hỏi: ? Các bước thiết kế quà lưu niệm hình ngôi nhà ? Để trang trí và làm đẹp cho ngôi nhà cần bổ sung thêm những hình ảnh nào. ? Cách bố trí sắp xếp đồ vật trong nhà như thế nào để tạo thành sản phẩm mỹ thuật ứng dụng 3d - GV đưa ra đáp án các bước để thực hiện SP ngôi nhà. + Để tạo hình SP ngôi nhà cần thực hiện qua 5 bước. Nhiệm vụ 2 GV cho HS quan sát một số SPMT của HS
  4. trong SGK Mĩ thuật 6, trang 20 và trả lời câu hỏi: + Để sử dụng hình ảnh ngôi nhà trong trang trí quà lưu niệm, các sản phẩm nào hay được thể hiện? + Em có ý tưởng về thiết kế quà lưu niệm như thế nào? - GV giới thiệu về ba sản phẩm trong bài, định hướng HS lựa chọn chất liệu, ý tưởng để làm sản phẩm. - Giới thiệu thêm một số tác phẩm quà lưu niệm của VN và thế giới có hình ảnh ngôi nhà. - Cho HS tìm hiểu thêm mục em có biết trong tài liệu SGK trang 20 -> Vai trò của thiết kế công nghiệp cũng như ứng dụng của mĩ thuật tạo hình trong đười sống. - GV cho HS tham khảo clip về cách thể hiện một số sản phẩm quà lưu niệm có hình ảnh ngôi nhà bằng các chất liệu; Giấy bìa, giấy màu, đất nặn, xé dán. Nhiệm vụ 3: Giao nội dung thể hiện; Các em hãy thiết kế một món quà lưu niệm có hình ảnh ngôi nhà từ những vật liệu có sẵn, sau đó viết một đoạn văn ngắn giưới thiệu về tác phẩm của mình. - HS thực hiện làm sản phẩm. Học sinh thực hiện tạo dáng và trang trí quà lưu niệm có sử dụng hình ngôi nhà HOẠT ĐỘNG 3 : THẢO LUẬN a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS từng bước hình thành năng lực phân tích và đánh giá thẩm mĩ qua việc tự đánh giá sản phẩm của mình theo các tiêu chí trong bảng rubic. - Đưa ra ý kiến của bản thân về sản phẩm mĩ thuật đã thực hiện ở hoạt động Thể hiện của cá nhân. - Biết đánh giá sản phẩm mĩ thuật của bạn. b. Nội dung:
  5. - GV yêu cầu HS trưng bày các sản phẩm đã thực hiện và trả lời câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 6, trang 8. - Tự đánh giá sản phẩm theo các tiêu chí. - HS đọcvà trả lời câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 6, trang 8. c. Sản phẩm học tập: - Chia sẻ cảm nhận của HS về đặc điểm của thể loại mĩ thuật tạo hình và mĩ thuật ứng dụng thông qua các sản phẩm thực hành. - Trưng bày và nêu được tên sản phẩm đã thực hành. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 3. Thảo luận Nhiệm vụ 1: Em hãy đánh giá sản phẩm của mình theo các tiêu chí trong bảng - HS tự đánh giá về Sản phẩm mĩ thuật rubic. Tự xếp loại sản phẩm theo thang đã thực hiện ở phần thể hiện điểm đã cho. Nhiệm vụ 2; Đánh giá hai sản phẩm trong SGK. - HS quan sát và đánh giá hai sản phẩm - GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi của bạn. trong SGK Mĩ thuật 6, trang 21. + Bạn đã dùng vật liệu gì để tạo dáng quà lưu niệm? + Tạo hình ngôi nhà được bạn sử dụng trang trí cho quà lưu niệm như thê'nào? + Bạn đã học được gì vể cách thiết kế và trang trí quà lưu niệm trong chủ đề này? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. HOẠT ĐỘNG 4 : VẬN DỤNG a. Mục tiêu: - Sử dụng kiến thức đã học để nhận biết và cảm nhận vẻ đẹp tạo hình ngôi nhà được thể hiện trong SPMT. b. Nội dung: - Cho HS tham khảo kênh hình ảnh các ứng dun gj khác cảu thiết kế công nghiệp. c. Sản phẩm học tập: - Cảm nhận, phân tích được vẻ đẹp của SPMT minh hoạ, có ý tưởng cho SP mới. d. Tổ chức thực hiện:
  6. HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM - GV giới thiệu về vai trò của mĩ thuật - HS có ý tưởng làm các sản phẩm quà ứng dụng trong cuộc sống, mối quan hệ lưu niệm từ các vật liệu có sẵn trong giữa sản phẩm mĩ thuật và thiết kế công cuộc sống. nghiệp - Gợi ý HS vận dụng kiến thức bài học để làm thêm các sản phẩm quà lưu niệm khác như; hộp bút, bưu thiếp, hoa giấy, đồ chơi - GV tổng kết bài học. PHIẾU ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM Mức độ Tiêu chí A B C D 1. Lựa Lựa chọn và Lựa chọn và Lựa chọn và Lựa chọn và chọn và phối hợp được phối hợp được phối hợp phối hợp được tạo hình các vật liệu để các vật liệu để được các vật các vật liệu sản phẩm tạo hình dáng tạo hình dáng liệu để tạo nhưng chưa ngôi nhà phù hợp với phù hợp với hình dáng tạo dáng phù (40đ) sản phẩm sản phẩm tương đối hợp với sản (40đ) (30đ) phù hợp với phẩm (10đ) sản phẩm (20đ) 2. Trang Lựa chọn được Lựa chọn được Lựa chọn Chưa lựa chọn trí ngôi màu sắc và màu sắc và được màu sắc được màu sắc nhà (30đ) một số chất một số chất và một số và một số chất liệu khác để liệu khác để chất liệu liệu khác để trang trí sản trang trí phù khác để trang trang trí phù phẩm đẹp hợp với sản trí tương đối hợp với sản (30đ) phẩm (20đ) phù hợp với phẩm (5đ) sản phẩm (15đ) 3. Ứng Sản phẩm có Sản phẩm có Sản phẩm có Sản phẩm dụng của tính ứng dụng tính ứng dụng tính ứng chưa có tính sản phẩm cao, thiết thực vào thực tiễn dụng vào ứng dụng vào vào đời và phù hợp với (15đ) thực tiễn thực tiễn (5đ) sống (20đ) cuộc sống nhưng còn (20đ) nhiều hạn chế (10đ)
  7. 4. Trình Viết và trình Viết và trình Viết và trình Chưa viết và bày, giới bày đủ các bày đủ các bày còn thiếu trình bày được thiệu sản thông tin về thông tin về nhiều thông thông tin về phẩm sản phẩm sản phẩm tin về sản sản phẩm (0đ) (10đ) (10đ) nhưng chưa phẩm (5đ) đầy đủ (8đ) Điểm 100 73 50 20 Điện Biên Phủ, tháng 10 năm 2021 Giáo viên Nguyễn Thị Thủy