Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn môn Âm nhạc Lớp 6 (Công văn 4040) - Phụ lục I - Năm học 2021-2022

docx 23 trang thanhhuong 19/10/2022 22440
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn môn Âm nhạc Lớp 6 (Công văn 4040) - Phụ lục I - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_cua_to_chuyen_mon_mon_am_nhac_lop_6_cong_va.docx

Nội dung text: Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn môn Âm nhạc Lớp 6 (Công văn 4040) - Phụ lục I - Năm học 2021-2022

  1. 1 TRƯỜNG: THCS MỖ LAO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỔ: XÃ HỘI Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Phụ lục I HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MÔN: Nghệ thuật – Nội dung Âm nhạc lớp 6 (Kèm theo Công văn số 4040 BGDĐT-GDTrH ngày 16 tháng 9 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT) KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC: NGHỆ THUẬT - NỘI DUNG ÂM NHẠC LỚP 6 (Năm học 2021 - 2022) I. Đặc điểm tình hình 1. Số lớp: 07; Số học sinh: 295; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có): Không 2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 01; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 01 Đại học: 0; Trên đại học: 01 Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Tốt: 0; Khá: 02; Đạt: 0; Chưa đạt: 0 3. Thiết bị dạy học: STT Thiết bị dạy học Số lượng Các bài thí nghiệm/thực hành Ghi chú
  2. 2 Bảng phụ bài hát, bài Không hạn Trong các tiết học hát,TĐN GV khai thác hiệu quả 1 TĐN định Các tiết dạy lí thuyết, thực hành, luyện tập GV chủ động sử dụng 2 TV (hoặc máy chiếu) 01 kĩ năng 3 Đàn phím điện tử 01 cái Trong các tiết học GV khai thác hiệu quả 4 Thanh phách 20 đôi Trong các tiết học hát,TĐN GV và HS khai thác hiệu quả 5 Loa 01 Trong các tiết học hát, TTÂN, TĐN GV chủ động sử dụng 4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập STT Tên phòng Số lượng Phạm vi và nội dung sử dụng Ghi chú 1 Phòng bộ môn 01 Sinh hoạt tổ - nhóm chuyên môn Gv sử dụng theo kế hoạch của tổ - nhóm 2 Phòng học Âm nhạc 01 Dạy học các buổi chính khóa theo TKB nhà trường Gv sử dụng theo TKB 3 Dạy các bài có sử dụng CNTT: trình chiếu hình ảnh Phòng CNTT 01 và video, sử dụng phần mềm dạy học. 4 Sân trường 01 Tổ chức các hoạt động trải nghiệm Âm nhạc II. Kế hoạch dạy học 1. Phân phối chương trình Cả năm: 35 tuần = 35 tiết Học kì I: 18 tuần x 1 tiết/tuần = 18 tiết
  3. 3 Học kì II: 17 tuần x 1 tiết/tuần = 17 tiết HỌC KỲ I Số Tiết Hướng dẫn thực hiện tiết theo trong điều kiện phòng, PPCT chống Covid-19 Yêu cầu cần đạt (Những yêu cầu cần đạt Tuần Tên chủ đề Tên bài học (Quy định trong chương trình không có trong hướng dẫn ở môn học) cột này thì thực hiện theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học) 01 CHỦ ĐỀ 03 Tiết 1 - Hát bài Em yêu giờ học - Hát đúng cao độ, trường độ, 1: hát sắc thái bài Em yêu giờ học hát; EM YÊU - Lí thuyết âm nhạc: Các biết hát kết hợp gõ đệm hoặc ÂM NHẠC thuộc tính cơ bản của vận động. âm thanh có tính nhạc - Biết được các thuộc tính cơ bản - Trải nghiệm và khám của âm thanh có tính nhạc. phá: Tạo âm thanh minh - Bước đầu biết vận dụng, thể hoạ cho các thuộc tính hiện âm nhạc thông qua các hoạt của âm thanh. động trải nghiệm và khám phá. 02 Tiết 2 - Đọc nhạc: Luyện đọc - Đọc nhạc đúng cao độ gam Đô gam Đô trưởng; Bài trưởng; đọc đúng tên nốt, cao độ đọc nhạc số 1 và trường độ Bài đọc nhạc số 1;
  4. 4 - Ôn tập bài hát Em yêu biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm giờ học hát theo phách, theo nhịp. - Hát rõ lời và thuộc lời, biết chủ động lấy hơi, cảm nhận được sắc thái bài hát; nêu được tên tác giả, nội dung bài hát; biết hát đơn ca, song ca, tốp ca 03 Tiết 3 - Nhạc cụ: Hoà tấu - Thể hiện đúng mẫu tiết tấu Học sinh tự thực hiện các - Thường thức âm bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ yêu cầu sau: nhạc: Hát bè thể, biết ứng dụng đệm cho bài - Biết nhận xét về cách chơi - Trải nghiệm và khám hát Em yêu giờ học hát hoặc bài nhạc cụ của bản thân hoặc phá: Nói theo âm hình đọc nhạc số 1. người khác. tiết tấu rồi hát với cao độ - Nêu được đặc điểm vàtác dụng - Nêu được đặc điểm và tác tuỳ ý. của hát bè; nhận biết được một dụng của hát bè. - Nhận biết được một số hình số hình thức hát bè đơn giản. thức hát bè đơn giản. 04 CHỦ ĐỀ 03 Tiết 4 - Hát bài Lí cây đa - Hát đúng cao độ, trường độ, Học sinh tự thực hiện các 2: GIAI - Lí thuyết âm nhạc: Kí sắc thái bài Lí cây đa; biết hát yêu cầu sau: ĐIỆU hiệu 7 bậc âm cơ bản kết hợp gõ đệm hoặc vận động; - Nêu được tên bài hát, tên tác QUÊ bằng hệ thống chữ cái bước đầu biết biểu diễn bài hát. giả và nội dung của bài hát. HƯƠNG Latin - Biết được kí hiệu 7 bậc âm cơ - Phân biệt được sự giống - Trải nghiệm và khám bản bằng hệ thống chữ cái Latin. nhau hoặc khác nhau giữa các phá: Thể hiện âm hình câu hát; nhận biết được câu, tiết tấu bằng ngôn ngữ đoạn trong bài hát có hình thức rõ ràng.
  5. 5 hoặc nhạc cụ gõ đệm - Bước đầu biết vận dụng, sáng - Nhận biết được kí hiệu của cho bài hát tạo âm nhạc thông qua các hoạt 7 bậc âm cơ bản và ghi nhớ vị động trải nghiệm và khám phá. trí nốt nhạc trên khuông. -Tự thực hiện nội dung TNKP theo hướng dẫn của giáo viên. 05 Tiết 5 - Ôn tập bài hát Lí cây - Hát rõ lời và thuộc lời, biết chủ Học sinh tự thực hiện các đa động lấy hơi, cảm nhận được sắc yêu cầu sau: - Nhạc cụ: Thể hiện tiết thái bài hát; nêu được tên tác giả, - Biết nhận xét về cách chơi tấu nội dung bài hát; biết hát đơn ca, nhạc cụ của bản thân hoặc - Nghe nhạc: Việt Nam song ca, tốp ca người khác. quê hương tôi. - Thể hiện đúng mẫu tiết tấu - Cảm nhận được vẻ đẹp của - Thường thức âm nhạc: bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ tác phẩm âm nhạc; biết tưởng tượng khi nghe nhạc. Nhạc sĩ Đỗ Nhuận. thể, biết ứng dụng đệm cho bài Nêu được tên bản nhạc và tên hát Lí cây đa; chơi được bài hoà tác giả. tấu cùng các bạn. - Cung cấp (video, tư liệu âm - Cảm nhận được vẻ đẹp của tác thanh, hình ảnh), học sinh tự phẩm Việt Nam quê hương tôi; thực hiện các yêu cầu này. biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu. - Nêu được đôi nét về cuộc đời và thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ Đỗ Nhuận; kể được tên một vài tác phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ.
  6. 6 06 Tiết 6 - Đọc nhạc: Luyện đọc - Đọc nhạc đúng trường độ đen gam Đô trưởng theo chấm dôi; đọc đúng tên nốt, cao Học sinh tự thực hiện yêu cầu sau: trường độ đen chấm độ và trường độ Bài đọc nhạc số - Hiểu được các kí hiệu trong dôi; Bài đọc nhạc số 2 2; biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm bài đọc nhạc; phân biệt được - Nhạc cụ: Hoà tấu theo phách, theo nhịp. sự giống nhau hoặc khác nhau - Trải nghiệm và khám - Thể hiện đúng mẫu tiết tấu của các nét nhạc. phá|: Hát theo cách bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ - Biết nhận xét về cách chơi riêng của mình thể, biết ứng dụng đệm cho bài nhạc cụ của bản thân hoặc hát Lí cây đa; chơi được bài hoà người khác. tấu cùng các bạn. - Tự thực hiện nội dung TNKP - Bước đầu biết vận dụng, sáng theo hướng dẫn của giáo viên. tạo âm nhạc thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá. 07 ÔN TẬP 02 Tiết 7 - Ôn tập Bài đọc nhạc - Củng cố lại các bài hát và bài - Học sinh tự thực hiện theo VÀ KIỂM số 1, Bài đọc nhạc số 2 đọc nhạc đã học qua hai chủ đề. yêu cầu của Giáo viên. TRA - Ôn tập bài hoà tấu và - Luyện tập bài tập tiết tấu ở chủ GIỮA KÌ bài tập tiết tấu ở chủ đề đề 1 và chủ đề 2. I 1 và chủ đề 2 - Ôn tập các bài hát: Em yêu giờ học hát, Lí cây đa. 08 Tiết 8 - Bốc thăm một trong hai - Hát: Đúng cao độ, trường độ, bài hát và thể hiện:“Lí sắc thái bài hát “Lí cây đa”, “Em yêu giờ học hát”.
  7. 7 cây đa”, “Em yêu giờ - Biết hát kết hợp với gõ đệm học hát”. hoặc vận động. - Bốc thăm một trong hai - Đọc nhạc: Đọc đúng tên nốt, bài đọc nhạc số 1, bài cao độ, trường độ Bài đọc nhạc đọc nhạc số 2 và thể số 1 và bài đọc nhạc số 2. hiện. - Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm phù hợp với nhịp điệu. 09 CHỦ ĐỀ 03 Tiết 9 - Hát bài Bụi phấn - Hát đúng cao độ, trường độ, Học sinh tự thực hiện các 3: BIẾT - Thường thức âm sắc thái bài Bụi phấn; biết hát yêu cầu sau: ƠN THẦY nhạc: Nghệ sĩ Nhân dân kết hợp gõ đệm, đánh nhịp - Nêu được tên bài hát, tên tác CÔ Quách Thị Hồ hoặc vận động. giả và nội dung của bài hát. - Trải nghiệm và khám - Nêu được đôi nét về cuộc đời - Biết nhận xét về việc trình phá: Hát theo cách riêng và những đóng góp cho nền âm diễn bài hát của bản thân hoặc của mình nhạc truyền thống Việt Nam người khác. của Nghệ sĩ Nhân dân Quách - Nêu được đôi nét về cuộc đời Thị Hồ. và những đóng góp cho nền - Bước đầu biết vận dụng, sáng âm nhạc của nghệ sĩ, nghệ tạo âm nhạc thông qua các hoạt nhân, nhà nghiên cứu, động trải nghiệm và khám phá. -Tự thực hiện nội dung TNKP theo hướng dẫn của giáo viên. 10 Tiết 10 - Ôn tập bài hát Bụi - Hát rõ lời và thuộc lời, biết chủ Học sinh tự thực hiện các phấn động lấy hơi, cảm nhận được sắc yêu cầu sau: - Nhạc cụ: Thể hiện tiết thái bài hát; nêu được tên tác giả, - Luyện tập bài hát tấu - Biết nhận xét về cách chơi nhạc cụ của bản thân hoặc
  8. 8 - Thường thức âm nội dung bài hát; biết hát đơn ca, người khác. nhạc: Đàn tranh và đàn song ca, tốp ca - Cung cấp (video, tư liệu âm đáy - Thể hiện đúng mẫu tiết tấu thanh, hình ảnh), Hs tự thực hiện các yêu cầu này. - Trải nghiệm và khám bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ -Tự thực hiện nội dung TNKP phá: Thể hiện âm hình thể, biết ứng dụng đệm cho bài theo hướng dẫn của giáo viên. tiết tấu theo sơ đồ động hát Bụi phấn. tác cơ thể. - Nêu được tên và các đặc điểm của đàn tranh, đàn đáy; cảm nhận và phân biệt được âm sắc của đàn tranh, đàn đáy. - Bước đầu biết vận dụng, sáng tạo âm nhạc thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá. 11 Tiết 11 - Đọc nhạc : Luyện đọc - Đọc nhạc đúng cao độ các Học sinh tự thực hiện các quãng 3; Bài đọc nhạc quãng 3 đi lên và đi xuống; đọc yêu cầu sau: số 3 đúng cao độ các nốt Si, La nằm - Hiểu được các kí hiệu trong - Nhạc cụ: Thế bấm các ở dòng kẻ phụ bên dưới khuông bài đọc nhạc; phân biệt được hợp âm C, F, G trên kèn nhạc; đọc đúng tên nốt, cao độ sự giống nhau hoặc khác nhau phím và trường độ Bài đọc nhạc số 3; của các nét nhạc. - Trải nghiệm và khám biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm -Tự thực hiện nội dung TNKP phá: Thể hiện âm hình theo phách, theo nhịp. và nhạc cụ theo hướng dẫn tiết tấu theo sơ đồ động - Thể hiện và chuyển được các của giáo viên. tác cơ thể (Tiếp). hợp âm C, F, G trên kèn phím.
  9. 9 - Bước đầu biết vận dụng, sáng tạo âm nhạc thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá. 12 03 Tiết 12 - Hát bài Tình bạn bốn - Hát đúng cao độ, trường độ, Học sinh tự thực hiện các phương, kết hợp gõ đệm sắc thái bài Tình bạn bốn yêu cầu sau: bằng nhạc cụ gõ phương; biết hát kết hợp gõ - Nêu được tên bài hát, tên tác - Trải nghiệm và khám đệm, đánh nhịp hoặc vận động. giả và nội dung của bài hát. phá: Làm nhạc cụ gõ - Biết làm nhạc cụ gõ bằng các - Phân biệt được sự giống bằng vật liệu, đồ dùng đã vật liệu, đồ dùng đã qua sử dụng. nhau hoặc khác nhau giữa các qua sử dụng. câu hát; nhận biết được câu, đoạn trong bài hát có hình thức rõ ràng. CHỦ ĐỀ - Tự làm nhạc cụ gõ đơn giản 4: TÌNH từ chất liệu sẵn có. 13 BẠN BỐN Tiết 13 - Nghe tác phẩm - Cảm nhận được vẻ đẹp của tác Học sinh tự thực hiện các PHƯƠNG Turkish March; Nhạc sĩ phẩm Turkish March; biết vận yêu cầu sau: Wolfgang Amadeus động cơ thể hoặc gõ đệm phù - Cảm nhận được vẻ đẹp của Mozart hợp với nhịp điệu. tác phẩm âm nhạc; biết - Ôn tập bài hát Tình - Nêu được đôi nét về cuộc đời tưởng tượng khi nghe nhạc bạn bốn phương và thành tựu âm nhạc của nhạc - Nêu được tên bản nhạc và - Trải nghiệm và khám sĩ W.A.Mozart; kể được tên một tên tác giả. phá: Thể hiện gõ đệm vài tác phẩm tiêu biểu của nhạc - Tự luyện tập bài hát. bằng các loại nhạc cụ gõ sĩ. -Tự thực hiện nội dung TNKP và những vận dụng theo hướng dẫn của giáo viên. thường ngày
  10. 10 - Hát rõ lời và thuộc lời, biết chủ động lấy hơi, cảm nhận được sắc thái bài hát; nêu được tên tác giả, nội dung bài hát; biết hát đơn ca, song ca, tốp ca - Biết cách gõ đệm cho bài hát, bài đọc nhạc bằng các loại nhạc cụ gõ và những vận dụng như cốc, bút, vỗ tay lên mặt bàn 14 Tiết 14 - Đọc nhạc: Bài đọc - Đọc nhạc đúng cao độ nốt Son nhạc số 4 nằm ở dòng kẻ phụ bên dưới Học sinh tự thực hiện yêu cầu sau: - Lí thuyết âm nhạc: khuông nhạc; đọc đúng tên nốt, - Hiểu được các kí hiệu trong 4 cao độ và trường độ Bài đọc Nhịp 4 bài đọc nhạc; phân biệt được nhạc số 4; biết đọc nhạc kết hợp – Nhạc cụ: Hoà tấu sự giống nhau hoặc khác nhau gõ đệm theo phách, theo phách của các nét nhạc. mạnh và phách mạnh vừa. - Giáo viên lồng ghép các - Biết được các đặc điểm và cảm kiến thức Lí thuyết âm nhạc 4 nhận được tính chất của nhịp 4 . khi thực hiện dạy các mạch nội dung hát, đọc nhạc, nhạc - Thể hiện đúng bài tập tiết tấu cụ. bằng các nhạc cụ gõ, biết ứng dụng đệm cho bài hát Tình bạn bốn phương; chơi được bài hoà tấu cùng các bạn.
  11. 11 15 ÔN TẬP 02 Tiết 15 - Ôn tập Bài đọc nhạc - Củng cố lại các bài hát và bài - Học sinh tự thực hiện theo VÀ KIỂM số 1, Bài đọc nhạc số 2, đọc nhạc đã học qua hai chủ đề. hướng dẫn của giáo viên. TRA bài đọc nhạc số 3, bài - Trình bày các bài hát qua các CUỐI KÌ I độc nhạc số 4. hình thức như: đơn ca, song ca, - Ôn tập bài hoà tấu và tam ca, tốp ca bài tập tiết tấu ở chủ đề - Thể hiện bài đọc nhạc kết hợp 1, chủ đề 2, chủ đề 3, gõ đệm. chủ đề 4. - Luyện tập bài tập tiết tấu ở chủ - Ôn tập các bài hát: Em đề 1 và chủ đề 2, chủ đề 3, chủ yêu giờ học hát, Lí cây đề 4. đa, Bụi phấn, Tình bạn bốn phương. 16 Tiết 16 - Kiểm tra bốn bài hát và - Hát: Đúng cao độ, trường độ, hai bài đọc nhạc số1, số sắc thái bài hát: 2, số 3, số 4. + “Lí cây đa” + “Lí cây đa” + “Em yêu giờ học hát” + “Em yêu giờ học hát” + “ Bụi phấn”. + “ Bụi phấn”. + “Tình bạn bốn phương”. + “Tình bạn bốn - Biết hát kết hợp với gõ đệm phương”. hoặc vận động. - Cho học sinh thể hiện - Đọc nhạc: Đọc đúng tên nốt, bài hát và bài đọc nhạc cao độ, trường độ Bài đọc nhạc theo hình thức bốc thăm. số 1,2,3,4. Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm phù hợp với nhịp điệu.
  12. 12 17 ÔN TẬP 02 Tiết 17 Ôn tập: Thường thức - Thuyết trình được đôi nét về - Học sinh tự thực hiện theo CHUNG âm nhạc: Nghe các tác cuộc đời và thành tựu âm nhạc hướng dẫn của giáo viên. phẩm của nhạc sĩ Mozart, nhạc sĩ Đỗ + Turkish March; Nhạc Nhuận. sĩ Wolfgang Amadeus - Cảm nhận được nội dung giai Mozart điệu, tính chất âm nhạc tác phẩm + Việt Nam quê hương Turkish March, Việt Nam quê tôi; Nhạc sĩ Đỗ Nhuận hương tôi. + Đàn tranh, đàn đáy - Nghe cảm nhận về màu sắc, âm thanh của tiếng đàn tranh và đàn đáy. 18 Tiết 18 - Ôn tập nội dung: Nhạc - Trình bày các bài hát các bài - Học sinh tự thực hiện theo cụ: sử dụng những nhạc đọc nhạc ở mức độ biểu diễn: hát hướng dẫn của giáo viên. cụ tự làm từ những vận kết hợp vận động cơ thể; hát kết dụng sẵn có. hợp gõ đệm bằng nhạc cụ tiết tấu - Ôn tập nội dung: Trải (nhạc cụ tự làm). nghiệm sáng tạo - Thực hành nhạc cụ giai điệu trên các mẫu âm đã học. HỌC KÌ II 19 CHỦ ĐỀ 03 Tiết 19 - Hát bài Mùa xuân em - Hát đúng cao độ, trường độ, Học sinh tự thực hiện các 5: MÙA tới trường . sắc thái bài Mùa xuân em tới yêu cầu sau: XUÂN - Trải nghiệm và khám trường; biết hát kết hợp gõ đệm - Nêu được tên bài hát, tên phá: Nói theo sơ đồ tiết tác giả và nội dung của bài
  13. 13 tấu rồi hát với cao độ tuỳ hoặc vận động; bước đầu biết hát. ý. biểu diễn bài hát. - Biết nhận xét về việc trình - Bước đầu biết vận dụng, sáng diễn bài hát của bản thân tạo âm nhạc thông qua các hoạt hoặc người khác. động trải nghiệm và khám phá. - Tự thực hiện nội dung TNKP theo hướng dẫn của giáo viên. 20 Tiết 20 - Cảm nhận được vẻ đẹp của tác Học sinh tự thực hiện các phẩm Mùa xuân đầu tiên; biết yêu cầu sau: vận động cơ thể hoặc gõ đệm - Tự luyện tập bài hát. - Ôn tập bài hát Mùa phù hợp với nhịp điệu. - Cảm nhận được vẻ đẹp của xuân em tới trường, kết - Nêu được đôi nét về cuộc đời tác phẩm âm nhạc; biết hợp gõ đệm bằng nhạc và thành tựu âm nhạc của nhạc tưởng tượng khi nghe nhạc cụ gõ và động tác cơ thể sĩ Văn Cao; kể được tên một vài Nêu được tên bản nhạc và tên - Nghe bài hát Mùa xuân tác phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ. tác giả. đầu tiên; Nhạc sĩ Văn - Hát rõ lời và thuộc lời, biết chủ Cao. động lấy hơi, cảm nhận được sắc thái bài hát; nêu được tên tác giả, nội dung bài hát; biết hát đơn ca, song ca, tốp ca 21 Tiết 21 - Luyện đọc các nốt của - Đọc nhạc đúng cao độ các nốt Học sinh tự thực hiện các hợp âm Đô trưởng; Bài của hợp âm Đô trưởng; đọc yêu cầu sau: đọc nhạc số 5 đúng tên nốt, cao độ và trường - Hiểu được các kí hiệu trong - Hoà tấu nhạc cụ độ Bài đọc nhạc số 5; biết đọc bài đọc nhạc; phân biệt được
  14. 14 - Trải nghiệm và khám nhạc kết hợp gõ đệm theo sự giống nhau hoặc khác nhau phá: Sử dụng các động phách, theo phách mạnh và của các nét nhạc. tác gõ, vỗ, lên mặt phách mạnh vừa; biết đọc nhạc - Tự thực hiện nội dung bàn để thể hiện âm hình 2 bè. TNKP và nhạc cụ theo hướng tiết. - Thể hiện đúng mẫu tiết tấu dẫn của giáo viên. bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể, biết ứng dụng đệm cho bài hát Mùa xuân em tới trường; chơi được bài hoà tấu cùng các bạn. - Bước đầu biết vận dụng, sáng tạo âm nhạc thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá. 22 CHỦ ĐỀ 03 Tiết 22 - Hát bài Những lá - Hát đúng cao độ, trường độ, Học sinh tự thực hiện các 6: ƯỚC thuyền ước mơ sắc thái bài Những lá thuyền yêu cầu sau: MƠ - Trải nghiệm và khám ước mơ; biết hát kết hợp gõ - Nêu được tên bài hát, tên tác phá: Làm nhạc cụ gõ đệm, đánh nhịp hoặc vận động. giả và nội dung của bài hát. bằng vật liệu, đồ dùng - Biết làm nhạc cụ gõ bằng các - Biết nhận xét về việc trình đã qua sử dụng. vật liệu, đồ dùng đã qua sử diễn bài hát của bản thân hoặc dụng. người khác. - Tự làm nhạc cụ gõ đơn giản từ chất liệu sẵn có
  15. 15 23 Tiết 23 - Ôn tập bài hát Lá - Hát rõ lời và thuộc lời, biết chủ Học sinh tự thực hiện các thuyền ước mơ, kết hợp động lấy hơi, cảm nhận được yêu cầu sau: gõ đệm bằng nhạc cụ gõ sắc thái bài hát; nêu được tên tác - Tự luyện tập bài hát. - Trải nghiệm và khám giả, nội dung bài hát; biết hát - Tự thực hiện nội dung TNKP phá: Sử dụng các động đơn ca, song ca, tốp ca theo hướng dẫn của giáo viên. tác cơ thể để thể hiện bài - Thể hiện đúng bài tập tiết tấu tập tiết tấu bằng các nhạc cụ gõ, biết ứng dụng đệm cho bài hát Những lá thuyền ước mơ. - Bước đầu biết vận dụng, sáng tạo âm nhạc thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá. 24 Tiết 24 - Đọc nhạc: Bài đọc - Đọc nhạc đúng tiết tấu Học sinh tự thực hiện các nhạc số 6 ; đọc đúng tên nốt, yêu cầu sau: - Lí thuyết âm nhạc: cao độ và trường độ Bài đọc - Hiểu được các kí hiệu trong Cung và nửa cung nhạc số 6; biết đọc nhạc kết hợp bài đọc nhạc; phân biệt được - Nghe nhạc: tác phẩm gõ đệm theo phách, theo nhịp. sự giống nhau hoặc khác nhau Romance; Đàn guitar và - Biết được các đơn vị cung và của các nét nhạc. đàn accordion nửa cung; biết được khoảng - Cảm nhận được vẻ đẹp của cách về độ cao giữa các bậc âm tác phẩm âm nhạc; biết cơ bản. tưởng tượng khi nghe nhạc - Nêu được tên và các đặc điểm - Nêu được tên bản nhạc và của đàn guitar, đàn accordion; tên tác giả. cảm nhận và phân biệt được âm
  16. 16 sắc của đàn guitar, đàn accordion. - Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm Romance; biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu. 25 KIỂM 01 Tiết 25 - Kiểm tra hai bài hát và - Hát: Đúng cao độ, trường độ, TRA hai bài đọc nhạc số 5, số sắc thái bài hát “Mùa xuân em GIỮA KÌ 6. tới trường”, “Những lá thuyền II - Bài hát: “Mùa xuân em ước mơ”. Biết hát kết hợp với gõ tới trường”, “Những lá đệm hoặc vận động. thuyền ước mơ” - Đọc nhạc: Đọc đúng tên nốt, - Kiểm tra bằng hình cao độ, trường độ Bài đọc nhạc thức thể hiện một bài hát số 5, 6. Biết đọc nhạc kết hợp với và bài đọc nhạc mà mình gõ đệm. bốc thăm được. 26 CHỦ ĐỀ 03 Tiết 26 - Hát bài Ước mơ xanh - Hát đúng cao độ, trường độ, Học sinh tự thực hiện các 7: HOÀ - Nghe bài hát Bài ca sắc thái bài Ước mơ xanh; biết yêu cầu sau: BÌNH hoà bình hát kết hợp gõ đệm hoặc vận - Nêu được tên bài hát, tên tác - Trải nghiệm và khám động; biết hát bè đơn giản. giả và nội dung của bài hát. phá: Làm nhạc cụ gõ - Cảm nhận được vẻ đẹp của tác - Biết nhận xét về việc trình bằng vật liệu, đồ dùng đã phẩm Bài ca hoà bình; biết vận diễn bài hát của bản thân hoặc qua sử dụng. động cơ thể hoặc gõ đệm phù người khác. hợp với nhịp điệu. - Cảm nhận được vẻ đẹp của
  17. 17 - Biết làm nhạc cụ gõ bằng các tác phẩm âm nhạc. vật liệu, đồ dùng đã qua sử dụng. - Nêu được tên bản nhạc và tên tác giả. - Tự làm nhạc cụ gõ đơn giản từ chất liệu sẵn có. 27 Tiết 27 - Bài đọc nhạc số 7 - Đọc nhạc đúng cao độ nốt Rê Học sinh tự thực hiện các - Ôn tập bài hát Ước mơ ở dòng kẻ thứ tư và nốt Mi ở khe yêu cầu sau: xanh, kết hợp gõ đệm thứ tư; đọc đúng tên nốt, cao độ - Hiểu được các kí hiệu trong bằng nhạc cụ gõ và và trường độ Bài đọc nhạc số 7; bài đọc nhạc; phân biệt được động tác cơ thể, tập hát biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm sự giống nhau hoặc khác nhau bè đơn giản theo phách, theo nhịp; biết đọc của các nét nhạc. - Trải nghiệm và khám nhạc 2 bè. - Tự luyện tập bài hát. phá: Sử dụng các động - Hát rõ lời và thuộc lời, biết chủ -Tự thực hiện nội dung TNKP tác gõ, vỗ, lên mặt bàn động lấy hơi, cảm nhận được sắc theo hướng dẫn của giáo viên. để thể hiện âm hình tiết thái bài hát; nêu được tên tác giả, nội dung bài hát; biết hát đơn ca, song ca, tốp ca - Thể hiện đúng mẫu tiết tấu, biết ứng dụng đệm cho bài hát Ước mơ xanh; chơi được bài hoà tấu cùng các bạn. - Bước đầu biết vận dụng, sáng tạo âm nhạc thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá.
  18. 18 28 Tiết 28 - Các bậc chuyển hoá và - Nhận biết và giải thích được ý Học sinh tự thực hiện các dấu hoá nghĩa các bậc chuyển hoá, dấu yêu cầu sau: - Hoà tấu nhạc cụ hoá; biết hai hình thức sử dụng - Giải thích được ý nghĩa của - Nhạc sĩ Cao Văn Lầu. dấu hoá; biết được kí hiệu các một số kí hiệu và thuật ngữ âm bậc chuyển hoá bằng chữ cái nhạc. Latin. - Biết ghi chép bản nhạc đơn - Nêu được đôi nét về những giản. đóng góp cho nghệ thuật Cải Cung cấp (video, tư liệu âm lương của nhạc sĩ Cao Văn Lầu. thanh, hình ảnh), học sinh tự thực hiện các yêu cầu này. 29 CHỦ ĐỀ 03 Tiết 29 - Hát bài Đi cắt lúa - Hát đúng cao độ, trường độ, Học sinh tự thực hiện các 8: ÂM - Nhạc cụ: Thể hiện tiết sắc thái bài Đi cắt lúa; yêu cầu sau: VANG tấu - Biết hát kết hợp gõ đệm hoặc - Nêu được tên bài hát, tên tác NÚI vận động; biết biểu diễn bài hát. giả và nội dung của bài hát. RỪNG - Biết ứng dụng gõ đệm cho bài - Biết nhận xét về việc trình hát Đi cắt lúa bằng các vận diễn bài hát của bản thân hoặc dụng gõ như: cốc, bút, vỗ tay người khác. lên mặt bàn, (chơi được bài - Tự thực hiện nội dung nhạc hoà tấu cùng các bạn). cụ theo hướng dẫn của giáo viên. 30 Tiết 30 - Đọc nhạc: Bài đọc - Đọc nhạc đúng tên nốt, đúng Học sinh tự thực hiện các nhạc số 8 cao độ và trường độ Bài đọc yêu cầu sau: nhạc số 8; biết đọc nhạc kết hợp - Hiểu được các kí hiệu trong
  19. 19 - Nghe bài hát Nhạc gõ đệm theo phách, theo nhịp; bài đọc nhạc; phân biệt được rừng; Nhạc sĩ Hoàng biết đọc nhạc 2 bè. sự giống nhau hoặc khác nhau Việt - Cảm nhận được vẻ đẹp của tác của các nét nhạc. - Trải nghiệm và khám phẩm Nhạc rừng; biết vận động - Cảm nhận được vẻ đẹp của phá: Mô phỏng âm cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với tác phẩm âm nhạc; biết tưởng tượng khi nghe nhạc thanh thiên nhiên. nhịp điệu. - Nêu được đôi nét về cuộc đời - Nêu được tên bản nhạc và và thành tựu âm nhạc của nhạc tên tác giả. sĩ Hoàng Việt; kể được tên một - Tự thực hiện nội dung TNKP vài tác phẩm tiêu biểu của nhạc theo hướng dẫn của giáo viên. sĩ. - Biết phân biệt âm thanh thiên nhiên qua phần nghe âm thanh của tiếng chim hót, tiếng nước suối chảy, tiếng mưa, tiếng gió, 31 Tiết 31 - Hoà tấu - Biết ứng dụng gõ đệm cho bài Học sinh tự thực hiện các - Ôn tập bài hát: Đi cắt hát Đi cắt lúa bằng các vận yêu cầu sau: lúa dụng gõ như: cốc, bút, vỗ tay - Tự luyện tập bài hát. - Trải nghiệm khám lên mặt bàn, (chơi được bài - Tự thực hiện nội dung TNKP phá: Thể hiện âm hình hoà tấu cùng các bạn). và nhạc cụ theo hướng dẫn của tiết tấu theo sơ đồ động - Hát rõ lời và thuộc lời, biết chủ giáo viên. tác cơ thể động lấy hơi, cảm nhận được sắc thái bài hát; nêu được tên tác giả,
  20. 20 nội dung bài hát; biết hát đơn ca, song ca, tốp ca - Thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể, 32 ÔN TẬP 02 Tiết 32 - Ôn tập: Bài đọc nhạc - Hát: Đúng cao độ, trường độ, - Học sinh tự thực hiện theo VÀ KIỂM số 7, Bài đọc nhạc số 8 sắc thái bài hát: “Ước mơ xanh”, hướng dẫn của giáo viên. TRA - Ôn tập bài hoà tấu và “Đi cắt lúa”. CUỐI KÌ bài tập tiết tấu ở chủ đề - Biết hát kết hợp với gõ đệm II 5, 6 và chủ đề 7, 8 hoặc vận động. - Ôn tập các bài hát: - Đọc nhạc: Đọc đúng tên nốt, Ước mơ xanh, Đi cắt cao độ, trường độ Bài đọc nhạc lúa. số 7, 8. - Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm phù hợp với nhịp điệu. 33 Tiết 33 - Kiểm tra hai bài hát và - Hát: Đúng cao độ, trường độ, hai bài đọc nhạc số 7, số sắc thái bài hát: 8. + Ước mơ xanh, Đi cắt lúa. - Bài hát: Ước mơ xanh, + Đi cắt lúa. Đi cắt lúa. - Biết hát kết hợp với gõ đệm - Kiểm tra bằng hình hoặc vận động. thức thể hiện một bài hát - Đọc nhạc: Đọc đúng tên nốt, và bài đọc nhạc mà mình cao độ, trường độ Bài đọc nhạc bốc thăm được. số 7, 8.
  21. 21 - Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm phù hợp với nhịp điệu. 34 ÔN TẬP 02 Tiết 34 - Ôn tập bài hoà tấu và - Hát: Đúng cao độ, trường độ, - Học sinh tự thực hiện theo bài tập tiết tấu ở chủ đề sắc thái bài hát: Những lá hướng dẫn của giáo viên. 5, 6 và chủ đề 7, 8 thuyền ước mơ, Mùa xuân em tới trường. - Biết hát kết hợp với gõ đệm hoặc vận động. 35 Tiết 35 - Ôn tập các bài hát: - Đọc nhạc: Đọc đúng tên nốt, - Học sinh tự thực hiện theo Những lá thuyền ước cao độ, trường độ Bài đọc nhạc hướng dẫn của giáo viên. mơ, Mùa xuân em tới số 5,6. trường. - Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm – Ôn tập Bài đọc nhạc phù hợp với nhịp điệu. số 5, Bài đọc nhạc số 6. 2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ Bài kiểm tra, Thời gian Thời điểm Yêu cầu cần đạt Hình thức đánh giá - Hát chuẩn xác giai điệu, lời ca, tiết tấu của các bài Thực hành hát và đọc hát ở chủ đề 1,2 kết hợp với các cách gõ đệm nhạc và biểu diễn nhạc Giữa Học kỳ I 45 phút Tuần 8 hoặcvận đông phụ hoạ. cụ gõ hoặc nhạc cụ giai - Đọc chuẩn xác cao độ, trường độ bài đọc nhạc kết điệu gõ đệm hoặc đánh nhịp.
  22. 22 - Biết biểu diễn nhạc cụ hoặc sử dụng các nhạc cụ gõ hoặc nhạc cụ giai điệu để đệm cho các bài hát. - Hát chuẩn xác giai điệu, lời ca, tiết tấu của các bài Thực hành hát và đọc hát ở chủ đề 3,4 kết hợp với các cách gõ đệm nhạc và biểu diễn nhạc hoặcvận đông phụ hoạ. cụ gõ hoặc nhạc cụ giai Cuối học kỳ I 45 phút Tuần 16 - Đọc chuẩn xác cao độ, trường độ bài đọc nhạc kết điệu gõ đệm hoặc đánh nhịp. - Biết biểu diễn nhạc cụ hoặc sử dụng các nhạc cụ gõ hoặc nhạc cụ giai điệu để đệm cho các bài hát. - Hát chuẩn xác giai điệu, lời ca, tiết tấu của các bài Thực hành hát và đọc hát ở chủ đề 5,6 kết hợp với các cách gõ đệm nhạc và biểu diễn nhạc hoặcvận đông phụ hoạ. cụ gõ hoặc nhạc cụ giai Giữa Học kỳ II 45 phút Tuần 25 - Đọc chuẩn xác cao độ, trường độ bài đọc nhạc kết điệu gõ đệm hoặc đánh nhịp. - Biết biểu diễn nhạc cụ hoặc sử dụng các nhạc cụ gõ hoặc nhạc cụ giai điệu để đệm cho các bài hát. - Hát chuẩn xác giai điệu, lời ca, tiết tấu của các bài Thực hành hát và đọc hát ở chủ đề 7,8 kết hợp với các cách gõ đệm nhạc và biểu diễn nhạc hoặcvận đông phụ hoạ. cụ gõ hoặc nhạc cụ giai Cuối học kỳ II 45 phút Tuần 33 - Đọc chuẩn xác cao độ, trường độ bài đọc nhạc kết điệu gõ đệm hoặc đánh nhịp. - Biết biểu diễn nhạc cụ hoặc sử dụng các nhạc cụ gõ hoặc nhạc cụ giai điệu để đệm cho các bài hát.
  23. 23 Hà Đông, ngày 18 tháng 9 năm 2021 PHÓ HIỆU TRƯỞNG TỔ TRƯỞNG Nguyễn Thị Hương Nguyễn Thị Thưởng