Kế hoạch dạy học môn Âm nhạc Lớp 6 (Cánh diều) - Phụ lục I - Năm học 2020-2021

docx 9 trang thanhhuong 17/10/2022 10430
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học môn Âm nhạc Lớp 6 (Cánh diều) - Phụ lục I - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_mon_am_nhac_lop_6_canh_dieu_phu_luc_i_nam_h.docx

Nội dung text: Kế hoạch dạy học môn Âm nhạc Lớp 6 (Cánh diều) - Phụ lục I - Năm học 2020-2021

  1. Phụ lục I KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MƠN HỌC TRƯỜNG THCS CỘNG HỊA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI Độc lập - Tự do - Hạnh phúc KẾ HOẠCH DẠY HỌC MƠN ÂM NHẠC- Lớp 6 BỘ SÁCH CÁNH DIỀU (Năm học 2020- 2021) I. Đặc điểm tình hình 1. Số lớp: 02 ; Số học sinh: 88 .; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu cĩ): khơng 2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên:.01 ; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: Đại học: X ; Trên đại học: Mức đạt chuẩn nghề nghiệp: Tốt: X ;Khá: ; Đạt: ; Chưa đạt: 3 Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học cĩ thể sử dụng để tổ chức dạy học mơn học/hoạt động giáo dục) STT Thiết bị dạy học Số tiết Các bài thí nghiệm/ Thực hành Ghi chú Chủ đề 1: “ Em yêu âm nhạc” TIẾT 1 - Học bài hát: Em yêu giờ học hát. TIẾT 2 - Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1 - Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa - Lí thuyết âm nhạc: Các thuộc tính cơ bản 1 04 đài, âm ly, máy chiếu. của âm thanh cĩ tính nhạc. TẾT 3 - Thường thức âm nhạc: Hát bè. - Trải nghiệm và khám phá. TIẾT 4 – Ơn tập chủ đề 1
  2. Chủ đề 2:“Giai điệu tổ quốc” Tiết 5: – Học Hát: Lí cây đa - Nghe nhạc: Việt Nam quê hương tơi. Tiết 6: - Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 2. - Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa 2 4 - Nhạc cụ. đài, âm ly, máy chiếu. Tiết 7: ơn tập - Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Đỗ Nhuận (1922- 1991). Tiết 8: Ơn tập - Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa 3 01 Tiết 9: - Kiểm tra giữa kì đài, âm ly, máy chiếu. Chủ đề 3:“ Biết ơn thầy cơ giáo” Tiết 10: – Học Hát: Bụi phấn. Tiết 11: - Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 3 - Nhạc cụ - Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa 4 4 Tiết 12: Ơn Tập đài, âm ly, máy chiếu. - Thường thức âm nhạc: + Đàn tranh và đàn đáy. + Nghệ sĩ Nhân dân Quách Thị Hồ (1909- 2001). Tiết 13: Ơn tập chủ đề 3 Chủ đề 4: “Tình bạn bốn phương” Tiết 14- Học Hát: Tình bạn bốn phương - Nghe nhạc: Turkish March Tiết 15 - Đọc nhạc : Bài đọc nhạc số 4 - Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa 5 4 - Nhạc cụ đài, âm ly, máy chiếu. Tiết 16 : - Lí thuyết âm nhạc : Nhịp 4/4 - Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Wolfgang Amadeus Mozart (1756- 1791). - Trải nghiệm và khám phá
  3. - Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa 6 01 Tiết 17: Ơn tập cuối kì I đài, âm ly, máy chiếu. - Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa 7 01 Tiết 18: kiểm tra học kì I đài, âm ly, máy chiếu. 4. Phịng học bộ mơn/phịng thí nghiệm/phịng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phịng thí nghiệm/phịng bộ mơn/phịng đa năng/sân chơi/bãi tập cĩ thể sử dụng để tổ chức dạy học mơn học/hoạt động giáo dục) STT Tên phịng Số Phạm vi và nội dung sử dụng Ghi chú lượng 1 Phịng học đa năng 01 Dạy học mơn Âm nhạc II. Kế hoạch dạy học Phân phối chương trình Yêu cầu cần đạt (3) STT Bài học (1) Số tiết (4) 1. Kiến thức, kĩ năng Chủ đề 1: “ Em yêu âm nhạc” a. Kiến thức:HS biết: - Hát đúng giai điệu, lời ca của bài Em yêu giờ học hát. Biết hát kết hợp gõ đệm. Biết bài TĐN số 1 – Em yêu giờ TIẾT 1 - Học bài hát: Em yêu giờ học hát. học hát là ca khúc thiếu nhi. Nĩi đúng tên nốt nhạc. TIẾT 2 - Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1 - HS hiểu và đọc đúng giai điệu, ghép lời ca, kết hợp gõ đệm hoặc đánh nhịp. - Lí thuyết âm nhạc: Các thuộc tính - HS vận dụng: trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp 04 1 cơ bản của âm thanh cĩ tính nhạc. ca TẾT 3 - Thường thức âm nhạc: Hát bè. - HS hiểu và phân biệt được những thuộc tính của âm thanh. Cao độ - Trường độ - Cường Độ - Âm Sắc. - Trải nghiệm và khám phá. - HS vận dụng: kể được tên 1 – 2 bài hát thiếu nhi, hát đúng 1 – 2 câu trong những bài hát đĩ. TIẾT 4 – Ơn tập chủ đề 1 b. Kĩ năng: - Biết thể hiện một vài động tác phụ hoạ cho bài hát. - Tập gõ phách trong TĐN.Luyện tập kĩ năng TĐN và bộ gõ cơ thể.
  4. - Nghe và thường thức âm nhạc. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất: Yêu gia đình, quê hương, đất nước, yêu các làn điệu dân ca, ca khúc thiếu nhi, thầy cơ mái trường b. Năng lực chung: Năng lực tự học, giải quyết vấn đề. c. Năng lực chuyên biệt: Hiểu biết âm nhạc, Thực hành âm nhạc,Cảm thụ âm nhạc. Chủ đề 2:“Giai điệu tổ quốc” 1. Kiến thức, kĩ năng Tiết 5: – Học Hát: Lí cây đa a. Kiến thức:HS biết: - Hát đúng giai điệu, lời ca của bài Lý Cây - Nghe nhạc: Việt Nam quê hương tơi. Đa. Biết hát kết hợp gõ đệm vận động bộ gõ cơ thể phù hợp. - Nghe nhạc: - Cảm nhận được tác phẩm Việt Nam quê hương tơi. Tiết 6: - Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 2. Biết vận động hoặc bộ gõ cơ thể phù hợp - Nhạc cụ. TĐN số 2 – Đọc đúng tên nốt nhạc, cao độ trường độ. Biết vận động Tiết 7: ơn tập hoặc bộ gõ cơ thể phù hợp - Nhạc cụ: - Thể hiện đúng mẫu tiết tấu, biết thể hiện ứng dụng cho - Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Đỗ bài hát, chơi đươc bài hịa tấu. Nhuận (1922- 1991). - Lý thuyết âm nhạc: - Biết kí hiệu 7 âm cơ bản bằng kí hiệu chữ cái la tinh. 04 2 - Thưởng thức âm nhạc: - Nêu được vài nét cơ bản và thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ Đỗ Nhuận. b. Kĩ năng: - Biết thể hiện một vài động tác phụ hoạ cho bài hát. - Tập gõ phách trong TĐN.Luyện tập kĩ năng chơi nhạc cụ. - Nghe và thường thức âm nhạc. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất: Yêu gia đình, quê hương, đất nước, yêu các làn điệu dân ca. b. Năng lực chung: Năng lực tự học, giải quyết vấn đề. c. Năng lực chuyên biệt: Hiểu biết âm nhạc, Thực hành âm nhạc, Cảm thụ âm nhạc.
  5. 1. Kiến thức, kĩ năng a. Kiến thức: - Biết trình bày đúng giai điệu, lời ca các bài hát, TĐN . - Hiểu được các kiến thức đã học về nhạc lí. - Vận dụng được và thực hành âm nhạc để đánh giá lực học của h/s. b. Kỹ năng: Tiết 9: - Kiểm tra giữa kì 01 3 - Khích lệ cho h/s cĩ sự tự tin khi trình bày bài hát - Biết hát, đọc TĐN kết hợp gõ đệm theo nhịp. 2. Định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh a. Các phẩm chất: Chăm học. b. Năng lực chung: Tự học, giao tiếp, hợp tác. c. Năng lực chuyên biệt: Hiểu biết, thực hành. Chủ đề 3:“ Biết ơn thầy cơ giáo” 1. Kiến thức, kĩ năng a. Kiến thức:HS biết: - Hát đúng giai điệu, lời ca của bài Bụi Phấn. Tiết 10: – Học Hát: Bụi phấn. Biết hát kết hợp gõ đệm vận động bộ gõ cơ thể phù hợp. Tiết 11: - Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 3 TĐN số 3 – Đọc đúng tên nốt nhạc, cao độ trường độ. Biết vận động hoặc bộ gõ cơ thể phù hợp - Nhạc cụ - Nhạc cụ: - Thể hiện đúng mẫu hợp âm,tiết tấu, biết thể hiện ứng dụng cho bài hát. Tiết 12: Ơn Tập - Thưởng thức âm nhạc: - Nêu được đặc điểm của đàn tranh, đàn 4 - Thường thức âm nhạc: 04 đáy, cảm nhận dduocj âm sắc của đàn tranh, đàn đáy: nêu được đơi nét về cuộc đời của nghệ sĩ Quách Thị Hồ. + Đàn tranh và đàn đáy. b. Kĩ năng: - Biết thể hiện một vài động tác phụ hoạ cho bài hát. + Nghệ sĩ Nhân dân Quách Thị Hồ - Tập gõ phách trong TĐN.Luyện tập kĩ năng chơi nhạc cụ. (1909- 2001). - Nghe và thường thức âm nhạc. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh Tiết 13: Ơn tập chủ đề 3 a. Các phẩm chất: Yêu gia đình, quê hương, đất nước, yêu các làn điệu dân ca. b. Năng lực chung: Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
  6. c. Năng lực chuyên biệt: Hiểu biết âm nhạc, Thực hành âm nhạc, Cảm thụ âm nhạc. Chủ đề 4: “Tình bạn bốn phương” 1. Kiến thức, kĩ năng a. Kiến thức:HS biết: - Hát đúng giai điệu, lời ca của bài Tình bạn Tiết 14 - Học Hát: Tình bạn bốn phương bốn phương. Biết hát kết hợp gõ đệm vận động bộ gõ cơ thể phù - Nghe nhạc: Turkish hợp. March - Nghe nhạc: - Cảm nhận được tác phẩm Turkish March. Biết vận động hoặc bộ gõ cơ thể phù hợp Tiết 15 - Đọc nhạc : Bài đọc nhạc số 4 TĐN số 4 – Đọc đúng tên nốt nhạc, cao độ trường độ. Biết vận động - Nhạc cụ hoặc bộ gõ cơ thể phù hợp - Nhạc cụ: - Thể hiện đúng mẫu tiết tấu, biết thể hiện ứng dụng cho Tiết 16 : - Lí thuyết âm nhạc : Nhịp 4/4 bài hát, chơi đươc bài hịa tấu. - Lý thuyết âm nhạc: - Biết được các đặc điểm và cảm nhận Nhịp 4/4 - Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ 01 5 Wolfgang Amadeus Mozart (1756- - Thưởng thức âm nhạc: - Nêu được vài nét cơ bản và thành tựu âm 1791). nhạc của Nhạc sĩ Wolfgang Amadeus Mozart. - Trải nghiệm và khám phá b. Kĩ năng: - Biết thể hiện một vài động tác phụ hoạ cho bài hát. - Tập gõ phách trong TĐN.Luyện tập kĩ năng chơi nhạc cụ. - Nghe và thường thức âm nhạc. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất: Yêu gia đình, quê hương, đất nước, yêu các làn điệu dân ca. b. Năng lực chung: Năng lực tự học, giải quyết vấn đề. c. Năng lực chuyên biệt: Hiểu biết âm nhạc, Thực hành âm nhạc, Cảm thụ âm nhạc. Tiết 17: Ơn tập cuối kì I 6 01 1. Kiến thức, kĩ năng: Tiết 18: kiểm tra học kì I 01 7 a. Kiến thức:
  7. HS biết: trình bày thuộc lời các hát và đọc thuần thục các bài tập đọc nhạc. HS hiểu: cách trình bày bài hát theo các hình thức hát kết hợp phụ họa 1 số động tác; đọc tập đọc nhạc kết hợp gõ phách theo bài đọc. HS vận dụng: trình bày bài hát theo các hình thức song ca, tốp ca b.Kĩ năng Rèn cho HS kĩ năng hát và đọc các bài TĐN. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất Yêu gia đình, quê hương, đất nước b. Năng lực chung Năng lực tự học, giải quyết vấn đề. c. N¨ng lùc chuyªn biƯt:Hiểu biết âm nhạc, Thực hành âm nhạc,Cảm thụ âm nhạc. (1) Tên bài học/chuyên đề được xây dựng từ nội dung/chủ đề/chuyên đề (được lấy nguyên hoặc thiết kế lại phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường) theo chương trình, sách giáo khoa mơn học/hoạt động giáodục. (2) Số tiết được sử dụng để thực hiện bài học/chủ đề/chuyênđề. (3) Yêu cầu cần đạt theo chương trình mơn học: Giáo viên chủ động các đơn vị bài học, chủ đề và xác định yêu cầu cầnđạt. 2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ Thời gian Hình Bài kiểm tra,đánh Thời điểm (2) Yêu cầu cần đạt (3) giá (1) thức (4) 1. Kiến thức, kĩ năng Giữa Học kỳ 1 45 phút Tuần 9 Thực hành a. Kiến thức:
  8. - Biết trình bày đúng giai điệu, lời ca các bài hát, TĐN . - Hiểu được các kiến thức đã học về nhạc lí. - Vận dụng được và thực hành âm nhạc để đánh giá lực học của h/s. b. Kỹ năng: - Khích lệ cho h/s cĩ sự tự tin khi trình bày bài hát - Biết hát, đọc TĐN kết hợp gõ đệm theo nhịp. 2. Định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh a. Các phẩm chất: Chăm học. b. Năng lực chung: Tự học, giao tiếp, hợp tác. c. Năng lực chuyên biệt: Hiểu biết, thực hành. 1. Kiến thức, kĩ năng: a. Kiến thức: HS biết: trình bày thuộc lời các hát và đọc thuần thục các bài tập đọc nhạc. HS hiểu: cách trình bày bài hát theo các hình thức hát kết hợp phụ họa 1 số động tác; đọc tập đọc nhạc kết hợp gõ phách theo bài đọc. HS vận dụng: trình bày bài hát theo các hình thức Cuối học kì II 45 phút Tuần18 Thực hành song ca, tốp ca b.Kĩ năng Rèn cho HS kĩ năng hát và đọc các bài TĐN. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất Yêu gia đình, quê hương, đất nước b. Năng lực chung
  9. Năng lực tự học, giải quyết vấn đề. c. Năng Lực chuyên biệt: Hiểu biết âm nhạc, Thực hành âm nhạc,Cảm thụ âm nhạc. (1)Thời gian làm bài kiểm tra (2)Tuần thứ, tháng, năm thực hiện bài kiểm tra, đánhgiá. (3)Yêu cầu cần đạt đến thời điểm kiểm tra, đánh giá (theo phân phối chươngtrình). (4)Hình thức bài kiểm tra, đánh giá: viết (trên giấy hoặc trên máy tính); bài thực hành; dự án họctập. I. Các nội dung khác (nếu cĩ) TỔ TRƯỞNG , ngày tháng 01 năm 2021 (Ký và ghi rõ họ tên) HIỆU TRƯỞNG