Kế hoạch giáo dục của giáo viên môn Mĩ thuật Lớp 6 - Phụ lục I - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch giáo dục của giáo viên môn Mĩ thuật Lớp 6 - Phụ lục I - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- ke_hoach_giao_duc_cua_giao_vien_mon_mi_thuat_lop_6_phu_luc_i.doc
Nội dung text: Kế hoạch giáo dục của giáo viên môn Mĩ thuật Lớp 6 - Phụ lục I - Năm học 2021-2022
- Phụ lục I KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN (Kèm theo Công văn số /BGDĐT-GDTrH ngày tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT) TRƯỜNG: THCS HUỲNH THÚC KHÁNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỔ: NGOẠI NGỮ - NGHỆ THUẬT- THỂ DỤC Độc lập - Tự do - Hạnh phúc I. KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN MÔN HỌC MĨ THUẬT - KHỐI LỚP 6 (Năm học 2021 - 2022) 1. Đặc điểm tình hình: 1.1. Số lớp: 03 Số học sinh: Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có): 1,2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 01 Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 01 Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: 1.3. Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục) STT Các bài thí Thiết bị dạy học Số lượng Ghi chú nghiệm/thực hành - Ti vi - 01 cái Chủ đề: - Máy tính - 01 cái Biểu cảm 1 - Tranh theo hình thức vẽ theo - 06 tranh của màu sắc nhạc - Tranh vẽ tĩnh vật màu - 4 tranh
- - Hình ảnh, clip về những dạng - 4 bộ hoa lá tiêu biểu, khuôn in - Mẫu thiệp chúc mừng - 06 mẫu - Màu vẽ - 06 bộ - Ti vi - 01 cái - Máy tính - 01 cái - Hình ảnh nhân vật 3D từ dây - 4 bộ thép. 2 Chủ đề: - Trang phục trong lễ hội - 4 bộ Lễ hội quê hương - Hình ảnh hoạt cảnh trong ngày - 4 bộ hội - Tác phẩm mĩ thuật, sản phẩm mĩ - 2 bộ thuật về hội xuân quê hương - Ti vi - 01 cái - Máy tính - 01 cái - Hình ảnh, clip về hình vẽ trong - 06 tranh Chủ đề: hang động thời Tiền sử Nghệ thuật tiền sử 3 - Hình ảnh một số sản phẩm thời - 2 bộ Thế Giới và trang như áo, váy, mũ, nón, có Việt Nam trang trí bằng hình vẽ thời Tiền sử. - Tranh túi giấy đựng quà tặng - 6 tranh - Ti vi - 01 cái - Máy tính - 01 cái Chủ đề: - Hình ảnh, clip liên quan đến Ai - 2 tranh Nghệ thuật Cổ đại 4 Cập Cổ đại. Thế Giới và - Họa tiết trống đồng - 4 tranh Việt Nam - Hình ảnh họa tiết trên trống - 4 tranh đồng và một số bài trang trí thảm
- hình vuông; một số thảm có hình dạng cơ bản được trang trí. - Ti vi - 01 cái Chủ đề: - Máy tính - 01 cái Vật liệu hữu ích - Sản phẩm từ vật liệu đã qua sử - 4 sản phẩṃ dụng 5 - Mô hình ngôi nhà 3D - 4 tranh mô hình - Một số hình ảnh, clip về các khu - 6 tranh dân cư - Hình ảnh sản phẩm, bài vẽ về - Sản phẩm Bài tổng kết: Các 6 các thể loại khác nhau của mĩ hình thức mĩ thuật thuật 1.4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục) STT Tên phòng Số lượng Phạm vi và nội dung sử dụng Ghi chú 1 Sân trường 01 Trưng bày kết quả học tập của HS 2 Phòng học bộ môn 01 Các tiết học chính khóa 2. Kế hoạch dạy học 2.1. Phân phối chương trình Cả năm: 35 tuần x 1 tiết = 35 tiết. HK1: 18 tuần x 1 tiết = 18 tiết; HK2: 17 tuần x 1 tiết = 17 tiết
- Tuần Chủ đề Tiết Bài học Yêu cầu cần đạt HỌC KỲ I - Chỉ ra được sự biểu cảm của nét, chấm, màu trong tranh. Bài 1: Tranh vẽ theo giai điệu - Vẽ được chấm, nét, màu cho tranh, tạo được bức tranh 1-2 1-2 âm nhạc tưởng tượng từ giai điệu của âm nhạc. - Cảm nhận được sự tương tác của âm nhạc với hội hoạ. - Nêu được biểu cảm của hoà sắc trong tranh tĩnh vật. - Vẽ được bức tranh tĩnh vật màu có ba vật mẫu trở lên. Bài 2: Tranh tĩnh vật màu 3-4 3-4 - Phân tích được nét đẹp về bố cục, tỉ lệ, màu sắc trong tranh. Cảm nhận được vẻ đẹp của hoa trái trong đời Biểu cảm sống và trong tác phẩm mĩ thuật. của màu sắc - Chỉ ra được một số kĩ thuật in từ các vật liệu khác nhau. 5-6 5-6 Bài 3: Tranh in hoa, lá - Tạo được bức tranh in hoa lá. - Nhận biết được biểu cảm và nét đẹp tạo hình của hoa lá trong sản phẩm in. - Chỉ ra được cách kết hợp chữ và hình có sẵn tạo sản Bài 4: Bưu thiếp chúc mừng phẩm bưu thiếp. Lấy sản phẩm kiểm tra 7-8 7-8 giữa HK - Tạo được bưu thiếp chúc mừng với hình có sẵn. - Phân tích được vai trò của chữ, hình, màu trong bưu thiếp chúc mừng và sản phẩm mĩ thuật.
- - Chỉ ra được kĩ thuật kết hợp dây thép và giấy để tạo hình nhân vật 3D. Bài 1: Nhân vật 3D từ dây - Tạo được hình dáng của nhân vật 3D bằng dây thép và 9-10 9-10 thép giấy. - Bước đầu nhận biết được tỉ lệ, sự cân đối của hình khối trong sản phẩm, tác phẩm - Chỉ ra được cách lựa chọn vật liệu và thiết kế trang phục cho nhân vật 3D. - Thiết kế được trang phục thể hiện đặc điểm của nhân Bài 2: Trang phục trong lễ hội vật theo ý tưởng. 11-12 11-12 - Phân tích được sự hài hoà, cân đối của hình khối, màu sắc trên trang phục của nhân vật và nhận biết được nét Lễ hội đặc trưng văn hóa truyền thống trong các lễ hội. quê hương - Chỉ ra được cách sắp đặt nhân vật, hình khối tạo nhịp điệu, không gian trong sản phẩm mĩ thuật. Bài 3: Hoạt cảnh trong ngày - Tạo được mô hình hoạt cảnh ngày hội. 13-14 13-14 hội - Phân tích được hình khối, không gian, nhịp điệu và sự hài hoà trong sản phẩm mĩ - Chỉ ra được cách bố cục hình, màu tạo không gian, nhịp điệu trong tranh. Bài 4: Hội xuân quê hương - Vẽ được bức tranh theo đề tài lễ hội quê hương. Lấy sản phẩm kiểm tra - Phân tích được nhịp điệu của nét, hình, màu và không 15-16 15-16 cuối HK gian trong sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật. - Nhận biết được cách diễn tả không gian trong tranh dân gian.
- - Nêu được cách mô phỏng hình vẽ theo mẫu. - Mô phỏng được hình vẽ của người tiền sử theo cảm Bài 1: Những hình vẽ trong nhận. 17-18 17-18 hang động - Cảm nhận được vẻ đẹp và giá trị của mĩ thuật thời tiền sử. HỌC KỲ II - Quan sát và chỉ ra được cách sử dụng nguyên lí đối xứng,cân bằng của hình, màu trong sản phẩm thời Bài 2: Thời trang với hình vẽ trang. 19-20 Nghệ thuật 19-20 thời tiền sử - Tạo được sản phẩm thời trang có hình vẽ thời tiền sử. tiền sử - Nhận biết được nguyên lí cân bằng và tỉ lệ hài hoà của Thế Giới hình, màu trên sản phẩm thời trang. Phát huy giá trị mĩ và thuật của thời tiền sử trong cuộc sống. Việt Nam - Chỉ ra được cách thiết kế tạo dáng và trang trí một chiếc túi đựng quà đơn giản. - Thiết kế được chiếc túi đựng quà bằng giấy bìa có trang trí hoạ tiết thời tiền sử. Bài 3: Túi giấy đựng quà tặng 21-22 21-22 - Phân tích được vai trò, chức năng của thiết kế mẫu sản phẩm công nghiệp. - Nhận biết được quy trình thiết kế tạo dáng và trang trí một sản phẩm phục vụ đời sống. - Chỉ ra được nét đặc trưng của nghệ thuật cổ đại và Nghệ thuật cách vẽ tranh qua ảnh. Cổ đại Bài 1: Ai Cập cổ đại trong mắt - Vẽ được bức tranh có hình ảnh nghệ thuật cổ đại. 23-24 Thế Giới 23-24 em - Phân tích được nét độc đáo, giá trị của nghệ thuật cổ và đại thế giới và nhận biết được một số hình ảnh tiêu biểu Việt Nam của thời kì này.
- Bài 2: Họa tiết trống đồng - Chỉ ra được cách tạo hình bằng kĩ thuật in. - Mô phỏng được họa tiết trống đồng bằng in. Lấy sản phẩm kiểm tra - Phân tích được vẻ đẹp của họa tiết trống đồng qua 25-26 25-26 giữa HK hình in. Có ý thức trân trọng, giữ gìn, phát triển di sản nghệ thuật dân tộc. - Chỉ ra được cách vận dụng nguyên lí lặp lại, cân bằng và nhịp điệu trong trang trí thảm hình vuông. Bài 3: Thảm trang trí với hoạ -Trang trí được thảm hình vuông với hoạ tiết trống 27-28 27-28 tiết trống đồng đồng. - Phân tích được nhịp điệu và sự cân bằng trong bài vẽ. Có ý thức giữ gìn nét đẹp di sản nghệ thuật của dân tộc. - Nêu được một số cách thức tạo hình và trang trí sản phẩm từ vật liệu đã qua sử dụng. Bài 1: Sản phẩm từ vật liệu đã - Tạo hình và trang trí được sản phẩm ứng dụng từ vật qua sử dụng liệu đã qua sử dụng. 29-30 29-30 - Nhận ra được ý nghĩa của việc tận dụng vật liệu đã qua sử dụng trong học tập và trong cuộc sống. Vật liệu - Chỉ sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường và hữu ích đảm bảo an toàn, vệ sinh cho học sinh - Nêu được cách kết hợp các vật liệu, hình, khối để tạo mô hình ngôi nhà. Bài 2: Mô hình ngôi nhà 3D - Tạo được mô hình ngôi nhà 3D từ các vật liệu đã qua Lấy sản phẩm kiểm tra sử dụng. 31-32 31-32 cuối HK - Phân tích được tỉ lệ, sự hài hoà về hình khối, màu sắc, vật liệu của mô hình ngôi nhà. Nhận biết được giá trị của đồ vật đã qua sử dụng; có ý thức bảo vệ môi trường.
- - Chỉ ra được sự kết hợp hài hoà của các hình khối, đường nét, màu sắc để tạo mô hình khu nhà. - Tạo được mô hình khu nhà với cảnh vật mong muốn. Bài 3: Khu nhà tương lai - Phân tích được nhịp điệu, sự hài hoà của hình khối, 33-34 33-34 đường nét, màu sắc, không gian trong mô hình khu nhà. Có ý thức giữ gìn vệ sinh và xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp. - Chỉ ra được những bài học thuộc các thể loại: hội hoạ, đồ hoạ và điêu khắc. - Làm được sơ đồ (hoặc bảng thống kê) các bài học Bài tổng kết: Các hình thức mĩ thuộc các nhóm: Mĩ thuật tạo hình, Mĩ thuật ứng dụng, 35 35 thuật Tích hợp lí luận và lịch sử mĩ thuật. - Tự đánh giá được quá trình và kết quả học tập môn Mĩ thuật của bản thân. 2.2. Chuyên đề lựa chọn (đối với cấp trung học phổ thông) Chuyên đề Số tiết Yêu cầu cần đạt STT (1) (2) (3) 1 2 (1) Tên bài học/chuyên đề được xây dựng từ nội dung/chủ đề/chuyên đề (được lấy nguyên hoặc thiết kế lại phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường) theo chương trình, sách giáo khoa môn học/hoạt động giáo dục. (2) Số tiết được sử dụng để thực hiện bài học/chủ đề/chuyên đề.
- 2.3. Kiểm tra, đánh giá định kỳ Bài kiểm tra, đánh giá Thời gian Thời điểm Yêu cầu cần đạt Hình thức Giữa học kỳ 1 Tuần 8 Tháng 10/2021 - Các sản phẩm và bài vẽ của Sản phẩm 2D, 3D HS đạt những yêu cầu theo nội dung chương trình Cuối học kỳ 1 Tuần 16 Tháng 12/2021 - Các sản phẩm và bài vẽ của Sản phẩm 2D, 3D HS đạt những yêu cầu theo nội Nhóm, cá nhân dung các chủ đề Giữa học kỳ 2 Tuần 26 Tháng 3/2022 - Các sản phẩm và bài vẽ của Sản phẩm 2D, 3D HS đạt những yêu cầu theo nội dung chương trình Cuối học kỳ 2 Tuần 32 Tháng 4/2022 - Các sản phẩm và bài vẽ của Sản phẩm 2D, 3D HS đạt những yêu cầu theo nội Nhóm, cá nhân dung các chủ đề II. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN (Năm học 2021 – 2022) 1. Khối lớp: . . Số học sinh: STT Yêu cầu cần đạt Thời Điều kiện Chủ đề Số tiết điểm Địa điểm Chủ trì Phối hợp thực hiện (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) 2. Khối lớp: ; Số học sinh: . Chủ đề Yêu cầu cần đạt Số tiết Thời Địa điểm Chủ trì Phối hợp Điều kiện STT (1) (2) (3) điểm (5) (6) (7) thực hiện
- (4) (8) 1 2 (1) Tên chủ đề tham quan, cắm trại, sinh hoạt tập thể, câu lạc bộ, hoạt động phục vụ cộng đồng. (2) Yêu cầu (mức độ) cần đạt của hoạt động giáo dục đối với các đối tượng tham gia. (3) Số tiết được sử dụng để thực hiện hoạt động. (4) Thời điểm thực hiện hoạt động (tuần/tháng/năm). (5) Địa điểm tổ chức hoạt động (phòng thí nghiệm, thực hành, phòng đa năng, sân chơi, bãi tập, cơ sở sản xuất, kinh doanh, tại di sản, tại thực địa ). Bình Nguyên, ngày tháng năm 2021 NGƯỜI LẬP BẢNG TỔ TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên)