Khung kế hoạch dạy học môn học của tổ chuyên môn môn học Mĩ thuật Lớp 9 - Năm học 2021-2022

docx 4 trang thanhhuong 11/10/2022 10380
Bạn đang xem tài liệu "Khung kế hoạch dạy học môn học của tổ chuyên môn môn học Mĩ thuật Lớp 9 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxkhung_ke_hoach_day_hoc_mon_hoc_cua_to_chuyen_mon_mon_hoc_mi.docx

Nội dung text: Khung kế hoạch dạy học môn học của tổ chuyên môn môn học Mĩ thuật Lớp 9 - Năm học 2021-2022

  1. TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỔ:NGOẠI NGỮ - NGHỆ THUẬT- THỂ DỤC Độc lập - Tự do - Hạnh phúc KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN MÔN HỌC MĨ THUẬT, KHỐI LỚP 9 (Năm học 2021 - 2022) HỌC KỲ I Từ tuần 1 đến tuần 18 (thực học) Số Gợi ý hình thức, Gợi ý Bài học Yêu cầu cần đạt STT Chủ đề tiết địa điểm Hướng dẫn (1) (3) (2) dạy học thực hiện 1 Sơ lược Tiết 1: Tìm hiểu khái 2 - Kiến thức: Biết được vài nét khái quát - Phòng học - GV dạy tại mĩ thuật quát về mỹ thuật thời về mĩ thuật thời Nguyễn lớp thời Nguyễn Nguyễn - Kĩ năng: Mô phỏng được bức tranh sinh hoạt với hình vẽ của thời Nguyễn. Tiết 2: Mô phỏng hình Hiểu được giá trị mĩ thuật thời Nguyễn vẽ thời Nguyễn trong kho tàng mĩ thuật Việt Nam và chia sẻ được với bạn, với mọi người về những giá trị đó. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm. - Thái độ: Có ý thức học tập, biết yêu quý, trân trọng, giữ gìn những giá trị nghệ thuật cha ông để lại.
  2. 2 Vẽ tĩnh vật Tiết 3 Vẽ hình 2 - Kiến thức: Nhận biết được vẻ đẹp về - Phòng học - GV dạy tại có ba vật mẫu hình dáng, cấu trúc, tỉ lệ, bố cục của vật lớp Tiết 4: Vẽ đậm nhạt mẫu; Biết cách sắp xếp hình vẽ cân đối và hợp lí trên giấy. - Kĩ năng: Hiểu được các sắc độ đậm nhạt để tạo không gian cho tranh tĩnh vật.Vẽ được tranh tĩnh vật có đặc điểm gần giống mẫu vẽ. - Thái độ: Học sinh thêm hứng thú với bài học vẽ theo mẫu, yêu thích tìm hiểu, phân tích vẻ đẹp của vật mẫu thông qua hình ảnh, đường nét, tỉ lệ. 3 Tạo hình Tiết 5: Tạo hình rối 4 - Kiến thức: Tạo hình được con rối có - Phòng học - GV dạy tại con rối dây đặc điểm và tính cách riêng. lớp và sân khấu - Kĩ năng: Thiết kế và tạo dựng được Tiết 6: Tạo đặc điểm biểu diễn rối sân khấu phù hợp với tiểu phẩm. Trưng và thiết kế trang phục bày và thể hiện được tiểu phẩm rối. rối - Thái độ: Hiểu và trân trọng loại hình Tiết 7: Tạo dây điều nghệ thuật múa rối trong văn hóa Việt khiển rối và mô hình Nam. sân khấu biểu diễn rối Tiết 8: Trình diễn tiểu phẩm rối 4 Sơ lược Tiết 9: Tìm hiểu về 3 - Kiến thức: Biết sơ lược về kiến trúc - Phòng học hoặc - GV dạy tại về kiến trúc một số công trình kiến của một số dân tộc thiểu số Việt Nam. - tham quan phòng hoc các dân tộc trúc của dân tộc thiểu - Kĩ năng: Tạo được mô hình nhà rông hoặc tổ chức thiểu số số Việt Nam. của dân tộc Tây Nguyên. Giới thiệu, ngoại khoá
  3. Việt Nam Tiết 10 Tạo hình nhà nhận xét và nêu được cảm nhận về sản tham quan các rông phẩm. công trình nhà - Thái độ: Có ý thức học tập và giữ gìn Rông của các Tiết 11: : Trưng bày và di sản văn hóa dân tộc dân tộc giới thiệu sản phẩm - Lấy sản phẩm của chủ đề làm bài kiểm tra giũa HK Chạm khắc gỗ Tiết 12: Mô phỏng lại 2 - Kiến thức: Nắm được vài nét về đặc - Phòng học hoặc - GV dạy tại 5 đình làng hình ảnh chạm khắc điểm chung của đình làng Việt Nam tham quan phòng hoc trong đình làng - Kĩ năng: Hiểu được vẻ đẹp của nghệ hoặc tổ chức Tiết 13: Tìm hiểu sơ thuật chạm khắc đình làng, mô phỏng ngoại khoá lược về chạm khắc và được hình ảnh điêu khắc đình làng,giới tham quan các kiến trúc đinh làng thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận công trình Đình làng về sản phẩm. - Thái độ: Cho học sinh chia sẻ với các bạn trong nhóm cảm nhận sau khi vẽ thử theo cách vẽ tranh thủy mặc. 6 Sáng tạo Tiết 14: Sáng tạo tự do 3 - Kiến thức: Hình thành được ý tưởng - GV dạy tại từ vật sáng tạo từ vật tìm được. lớp tìm được - Kĩ năng: Biết lựa chọn và kết hợp - Lấy sản phẩm các vật liệu để sáng tạo được tác phẩm của chủ đề làm Tiết 15: Sáng tạo tự do mĩ thuật từ đó có thêm ý thức về tiết bài kiểm tra (TT) kiệm và bảo vệ môi trường. cuối HK - Thái độ: Trình bày và phát triển được Tiết 16: Trưng bày và ý tưởng sáng tạo trong nghệ thuật tạo giới thiệu sản phẩm hình. Thêm hứng thú với quy trình học tập sáng tạo theo nhóm.
  4. 7 Vài nét Tiết 17: Tìm hiểu 2 - Kiến thức: HS nhận biết được nét - Phòng học - GV dạy tại về hội họa tranh khắc gỗ Nhật tiêu biểu của hội họa Nhật Bản và hội lớp Nhật Bản Bản họa Trung Quốc. và hội họa - Kỹ năng: HS mô phỏng được bức Trung Quốc Tiết 18: Tìm hiểu nét tranh mình yêu thích theo cảm nhận đặc trưng trong tranh riêng . thủy mặc Trung Quốc - Thái độ: HS cảm thụ được vẻ đẹp và giá trị thẩm mĩ của một số tác phẩm hội họa Nhật Bản và hội họa Trung Quốc NGƯỜI LẬP BẢNG TỔ TRƯỞNG Bình Nguyên, ngày tháng năm 2021 (Ký và ghi rõ họ tên) HIỆU TRƯỞNG (Ký và ghi rõ họ tên) Nguyễn Thị Thanh Vân Ngô Văn Minh Trương Hữu Xuân