Khung kế hoạch dạy học môn Mĩ thuật Lớp 7 - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem tài liệu "Khung kế hoạch dạy học môn Mĩ thuật Lớp 7 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- khung_ke_hoach_day_hoc_mon_mi_thuat_lop_7_nam_hoc_2021_2022.docx
Nội dung text: Khung kế hoạch dạy học môn Mĩ thuật Lớp 7 - Năm học 2021-2022
- TRƯỜNG: THCS HUỲNH THÚC KHÁNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỔ: NGOẠI NGỮ - NGHỆ THUẬT- THỂ DỤC Độc lập - Tự do - Hạnh phúc HỌ TÊN GV: NGUYỄN THỊ THANH VÂN KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC MĨ THUẬT, KHỐI LỚP 7 (Năm học 2021 - 2022) HỌC KỲ I Từ tuần 1 đến tuần 18 (thực học) Số Gợi ý hình Gợi ý Bài học Yêu cầu cần đạt STT Chủ đề tiết thức/địa Hướng dẫn thực hiện (1) (3) (2) điểm dạy học 1 Sơ lược Tiết 1: Tìm hiểu mĩ 4 - Kiến thức: Hiểu được sơ - Phòng hoc - GV dạy tại lớp Mĩ thuật thuật thời Trần lược kiến thức mĩ thuật thời Việt Nam Trần thời Trần Tiết 2: Mô phỏng một - Kĩ năng: Mô phỏng được tác phẩm chạm khắc một tác phẩm chạm khắc thời mĩ thuật thời Trần Trần; sử dụng được họa tiết, hoa văn thời Trần vào trang trí Tiết 3: Sử dụng họa trang phục truyền thống. Giới tiết hoa văn thời Trần thiệu, nhận xét, nêu được cảm trong trang trí trang nhận về sản phẩm. phục áo dài
- - Thái độ: Học sinh biết yêu Tiết 4: Trưng bày và quý, trân trọng và giữ gìn giới thiệu sản phẩm những sáng tạo nghệ thuật mà ông cha để lại. - Giúp HS bảo tồn và phát huy những giá trị nghệ thuật của mĩ thuật thời Trần. 2 Tạo hình Tiết 5: Vẽ phối cảnh 4 - Kiến thức: Hiểu được cấu - Phòng học - GV dạy tại lớp căn phòng căn phòng trúc, không gian, đặc điểm riêng của một số căn phòng. Tiết 6: Tạo hình đồ vật - Kĩ năng: Vẽ được phối ba chiều cảnh không gian ba chiều của căn phòng trên mặt phẳng hai Tiết 7: Sắp xếp đồ vật chiều và tạo hình được đồ vật và tạo không gian cho trong không gian ba chiều. căn phòng - Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp của hình khối trong Tiết 8: Trưng bày và không gian. Giới thiệu, nhận giới thiệu sản phẩm xét và nên được cảm nhận về sản phẩm. 3 Chữ trang trí Tiết 9: Tạo mẫu chữ 4 - Kiến thức: Hiểu được sự đa - Phòng học - GV dạy tại lớp trong đời sống trang trí dạng và vai trò của chữ trang - Lấy sản phẩm của tiết 10 trí trong đời sống. làm bài kiểm tra giữa HK Tiết 10: Trình bày báo - Kĩ năng: Biết cách tạo mẫu tường, tập sang chữ trang trí, cách thể hiện Tiết 11: Ứng dụng chữ các dòng chữ để trình bày trang trí trong đời sống được báo tường/ tập san. Giới
- thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm. - Thái độ: Học sinh biết áp Tiết 12: Trưng bày và dụng những kiến thức đã học giới thiệu sản phẩm và trang trí trong cuộc sống, góp phần làm cho cuộc sống có ý nghĩa hơn. 4 Sơ lược Tiết 13: Tìm hiểu mĩ 3 - Kiến thức: Biết sơ lược về - Phòng học - GV dạy tại lớp mĩ thuật thuật Việt Nam từ mĩ thuật Việt Nam qua tìm Việt Nam cuối TK XIX đến năm hiểu một số tác phẩm, tác giả từ cuối thế kỉ 1954 tiêu biểu từ cuối thế kỉ XĨ đến XIX năm 1954. đến năm 1954 Tiết 14: Mô phỏng lại - Kĩ năng: Mô phỏng được một tác phẩm mĩ thuật tác phẩm trong giai đoạn này Việt Nam từ cuối TK theo cảm nhận riêng. Giới XIX đến năm 1954 thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm. Tiết 15: Trưng bày và - Thái độ: Có ý thức học tập, giới thiệu sản phẩm giữ gìn, trân trọng những giá trị nghệ thuật cha ông ta để lại. Phong cảnh Tiết 16: Kí họa phong 3 - Kiến thức: Biết cách kí họa - Phòng học - GVdạy tại lớp//Ngoài 5 thiên nhiên cảnh phong cảnh. hoặc ngoài trời trời/có thể ở sân trường, - Kĩ năng: Kí họa và vẽ được cảnh đẹp của vùng quê Tiết 17: Vẽ màu cho bức tranh phong cảnh từ kí - Lấy sản phẩm của chủ đề bức tranh phong cảnh họa. Giới thiệu, nhận xét và làm bài kiểm tra cuối HK từ kí họa
- Tiết 18: Trưng bày và nêu được cảm nhận về sản giới thiệu sản phẩm phẩm. - Thái độ: Thêm yêu thích phong cảnh thiên nhiên xung quanh mình. Thấy được vai trò to lớn của thiên nhiên đối với cuộc sống của con người. HỌC KỲ II Từ tuần 19 đến tuần 35 (thực học) Số Gợi ý hình Gợi ý Bài học Yêu cầu cần đạt TT Chủ đề tiết thức/địa điểm Hướng dẫn thực hiện (1) (3) (2) dạy học 6 Cuộc sống Tiết 19: Kí họa dáng 4 - Kiến thức: Kí họa được - Phòng hoc - GV dạy tại lớp/Ngoài quanh em người một số dáng người khác nhau. hoặc ngoài trời trời/Có thể các hoạt động - Kĩ năng: Tạo được bố cục chợ quê, hoạt động thường Tiết 20: Thể hiện tranh bức tranh thể hiện vẻ đẹp của ngày các em. đề tài “Cuộc sống con người, cảnh vật trong quanh em” cuộc sống từ các kí họa. Giới
- Tiết 21: Thể hiện tranh thiệu, nhận xét và nêu được đề tài “Cuộc sống cảm nhận về sản phẩm. quanh em” (TT) - Thái độ: Biết yêu quý cuộc sống quanh mình, thêm yêu Tiết 22: Trưng bày và thích quy trình học tập sáng giới thiệu sản phẩm tạo trải nghiệm. 7 Vẽ tĩnh vật Tiết 23: Vẽ hình 3 - Kiến thức: Hiểu được đặc - Phòng học - GV dạy tại lớp có hai vật mẫu điểm về hình dáng, cấu trúc, Tiết 24: Vẽ đậm nhạt tỉ lệ của vật mẫu - Kĩ năng: Vẽ được tĩnh vật có nhiều vật ẫu tương đối sát với mẫu. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về tác phẩm Tiết 25: Vẽ màu - Thái độ: Thêm yêu thích, hứng thú với quy trình học tập trải nghiệm sáng tạo. Có ý thức học tập nghiêm túc. 8 Trang trí Tiết 26: Tạo họa tiết 3 - Kiến thức: Tạo được họa tiết - Phòng học - GV dạy tại lớp hoặc cho và ứng dụng trang trí trang trí từ các hình ảnh trong hoăc ngoài trời HS ra ngoài sân, vườn trong đời sống tự nhiên trường để để HS nhìn hoa Tiết 27: Sử dụng họa - Kĩ năng: Sử dụng được họa lá tạo họa tiết tiết trong trang trí cơ tiết vào trang trí cơ bản và - Lấy sản phẩm của chủ đề bản trang trí ứng dụng. Giới thiệu, làm bài kiểm tra giữa HK
- Tiết 28: Sử dụng họa nhận xét và nêu được cảm tiết trong trang trí ứng nhận về sản phẩm. dụng - Thái độ: Thêm yêu thích, hứng thú với quy trình học tập trải nghiệm sáng tạo. Có ý thức học tập nghiêm túc. 9 Một số tác giả, Tiết 29: Tìm hiểu một 3 - Kiến thức: Hiểu và trình bày - Phòng học - GV dạy tại lớp tác phẩm số tác giả, tác phẩm được sơ lược về mĩ thuật Italia tiêu biểu của tiêu biểu của mĩ thuật thời kì Phục hưng. mĩ thuật Italia Italia thời kì Phục - Kĩ năng: Mô phỏng và cảm thời kì Hưng thụ được vẻ đẹp của một số tác phục Hưng phẩm mĩ thuật Italia thời kì Tiết 30: Mô phỏng lại Phục hưng. Giới thiệu, nhận tác phẩm tiêu biểu của xét và nêu được cảm nhận về mĩ thuật Italia thời kì sản phẩm Phục Hưng - Thái độ: Thêm yêu thích, hứng thú với quy trình học tập Tiết 31: Trưng bày và hợp tác. Có ý thức học tập giới thiệu sản phẩm nghiêm túc. 10 Giao thông Tiết 32: Vẽ tranh 4 - Kiến thức: Biết cách vẽ - Phòng học - GV dạy tại lớp tranh và tạo mô hình phương - Lấy sản phẩm của chủ đề Tiết 33: Tạo mô hình tiện giao thông bằng nhiều làm bài kiểm tra cuối HK phương tiện giao chất liệu khác nhau thông - Kĩ năng: Vẽ được bức tranh chủ đê giao thông. Tạo hình Tiết 34: Sắp xếp các được sản phẩm phương tiện mô hình phương tiện giao thông bằng hình thức ba
- thành bố cục giao chiều hoặc hai chiều. Liên kết thông được các sản phẩm để tạo nên bố cục hai chiều, ba chiều với chủ đề giao thông. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm Tiết 35: Trưng bày và - Thái độ: Cảm nhận được vẻ giới thiệu sản phẩm đẹp của hình khối trong không gian. Thêm yêu thích quy trình học tập trải nghiệm sáng tạo Người lập bảng TỔ TRƯỞNG Bình Nguyên, ngày tháng năm 2021 (Ký và ghi rõ họ tên) HIỆU TRƯỞNG (Ký và ghi rõ họ tên) Nguyễn Thị Thanh Vân Ngô Văn Minh Trương Hữu Xuân