Slide Powerpoint Xây dựng ma trận đề

pptx 5 trang Minh Tâm 22/10/2025 600
Bạn đang xem tài liệu "Slide Powerpoint Xây dựng ma trận đề", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxslide_powerpoint_xay_dung_ma_tran_de.pptx

Nội dung text: Slide Powerpoint Xây dựng ma trận đề

  1. 2. Ma trận chi tiết Mức độ nhận thức Nội dung Biết Thông hiểu V.dụng V.dụng cao Tổng TN TL TN TL TN TL TN TL Chương : Nhớ được Giải thích Giải thích Ứng dụng khái niệm được tại sao được hiện DTH thoái hóa không sử dụng tượng thoái giống, ưu thế con lai F1 để hóa giống ở lai làm giống vật nuôi. 2 câu 2 câu 1 câu 5 câu Số câu 0,5đ 0,5đ 1đ 2đ điểm 25% 25% 50% 20% Tỉ lệ % Chương : Nhận biết Vẽ được sơ đồ Phân biệt được Giải thích SV và MT được các môi giới hạn sinh các nhân tố được các trường sống thái. sinh thái ảnh mối quan của sinh vật hưởng tới sinh hệ giữa các Chuẩn KTKN cần vật SV kiểm tra Số câu 1 câu 1 câu 4 câu 4 câu 10 câu điểm 1đ 1đ 1đ 1đ 4đ Tỉ lệ % 25% 25% 25% 25% 40% Nhớ được Nhận biết các Trình bày Phân biệt Thiết kế Chương V: khái niệm thành phần của được đặc điểm được các dấu được 1 lưới Hệ sinh thái quần xã SV, lưới thức ăn của các tháp hiệu điển thức ăn quần thể SV tuổi hình của 1 trong quàn QXSV xã sinh vật Số câu 2 câu 1 câu 2 câu 1 câu Tỉ lệ % tổng số điểm 1 câu 7 câu điểm 0,5đ 1đ 0,5đ 1đ 1đ 4đ Tỉ lệ % 12,5% 25% 12,5% 25% của chương 25% 40% Tổng 5 câu 2 câu 8 câu 1 câu 4 câu 1 câu 1 câu 22 câu Số câu 2đ 2đ 2đ 1đ 1đ 1đ 1đ 10d Số điểm 20% 20% 20% 10% 10% 10% 10% 100% Tỉ lệ %
  2. III. MÔ TẢ CÁC MỨC ĐỘ NHẬN THỨC 1.Nhận biết: - nhắc lại hoặc mô tả đúng kiến thức, kĩ năng đã học - Động từ mô tả yêu cầu cần đạt ở cấp độ 1 có thể quy về nhóm động từ: nhận biết được, nêu được, phát biểu được, viết được, liệt kê được, thuật lại được, nhận dạng được, chỉ ra được, ... 2. Thông hiểu: - diễn đạt đúng kiến thức hoặc mô tả đúng kĩ năng đã học bằng ngôn ngữ theo cách của riêng mình, có thể thêm các hoạt động phân tích, giải thích, so sánh, áp dụng trực tiếp (làm theo mẫu) kiến thức, kĩ năng đã biết để giải quyết các tình huống, vấn đề trong học tập. - Động từ mô tả yêu cầu cần đạt ở cấp độ 2 có thể quy về nhóm động từ: hiểu được, trình bày được, mô tả được, diễn giải được,...
  3. 3. Vận dụng: -kết nối và sắp xếp lại các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết thành công tình huống, vấn đề tương tự tình huống, vấn đề đã học; -Động từ mô tả yêu cầu cần đạt ở cấp độ 3 có thể quy về nhóm động từ: vận dụng được, giải thích được, giải được bài tập, làm được... 4. Vận dụng cao: - vận dụng được các kiến thức, kĩ năng để giải quyết các tình huống, vấnđề mới, không giống với những tình huống, vấn đề đã được hướng dẫn(tức là những vấn đề, tình huống mà HS sẽ gặp trong xã hội); đưa ra những phản hồi hợp lí trước một tình huống, vấn đề mới trong học tập hoặc trong cuộc sống. - Động từ mô tả yêu cầu cần đạt ở cấp độ 4 có thể quy về nhóm động từ: phân tích được, so sánh được, giải thích được, giải được bài tập, suy luận được, thiết kế được...
  4. Chú ý: - Sự phân loại các cấp độ là tương đối, phụ thuộc vào đặc trưng của từng môn học và đối tượng HS. Đó là các mức độ yêu cầuvề kiến thưc, kỹ năng cần đạt của chương trình GDPT. - Những câu hỏi liên quan đến các kiến thức về lý thuyết thường ở cấp độ 1, cấp độ 2. Những câu hỏi liên quan đến bài tập, thực hành thường ở cấp độ 3, cấp độ 4. Những câu hỏi, bài tập ởcấp độ 4 thường liên quan đến sự vận dụng nhiều kiến thức, kỹ năng tổng hợp trong phạm vi kiểm tra chẳng hạn như những câu hỏi cần vận dụng các mức cao của tư duy để xử lí tình huống, giải quyết vấn đề, những câu hỏi vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học vào thực tiễn như các kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thực hành, kỹ năng giải thích các sự vật hiện tượng cũng như ứng dụng trong thế giới tự nhiên, những câu hỏi liên quan đến các vấn đề bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, ứng phó với sự biến đổi khí hậu và giảm thiểu thiên tai (tùy theo môn học)
  5. Xác định cấp độ tư duy dựa trên các cơ sở sau: Căn cứ vào chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình GDPT: - Kiến thức nào trong chuẩn ghi là biết được thì thường xác định ở cấp độ “biết”; - Kiến thức nào trong chuẩn ghi là hiểu được thì thường xác định ở cấp độ “hiểu”; - Kiến thức nào trong chuẩn ghi ở phần kĩ năng thì xác định là cấp độ “vận dụng”. Tuy nhiên: - Kiến thức nào trong chuẩn ghi là “hiểu được” nhưng chỉ ở mức độ nhận biết các kiến thức trong SGK thì vẫn xác định ở cấp độ “biết”; - Những kiến thức, kĩ năng kết hợp giữa phần “biết được” và phần “kĩ năng” thì được xác định ở cấp độ “vận dụng”. - Sự kết hợp, tổng hợp nhiều kiến thức, kĩ năng là vận dụng ở mức cao hơn.