Thuyết minh Bài giảng E-learning Địa lí Lớp 6 - Tiết 2, Bài 1: Vị trí hình dạng kích thước của Trái Đất - Nguyễn Văn Phương

doc 15 trang minhanh17 10/06/2024 2820
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh Bài giảng E-learning Địa lí Lớp 6 - Tiết 2, Bài 1: Vị trí hình dạng kích thước của Trái Đất - Nguyễn Văn Phương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docthuyet_minh_bai_giang_e_learning_dia_li_lop_6_tiet_2_bai_1_v.doc

Nội dung text: Thuyết minh Bài giảng E-learning Địa lí Lớp 6 - Tiết 2, Bài 1: Vị trí hình dạng kích thước của Trái Đất - Nguyễn Văn Phương

  1. BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING I. THÔNG TIN CÁ NHÂN - Giáo viên: Ngô thị Hạnh – Nguyễn Văn Phương - Email:hanhdiatanthanh@gmail.com nguyenvanphuong@gmail.com - Quận/huyện: Lạng Giang- Bắc Giang - Tên sản phẩm: Tiết 2- Bài 1: Vị trí hình dạng kích thước của Trái Đất - Tên môn (lĩnh vực): Địa lí lớp 6 - Tên trường:Trường THCS Mỹ Thái- Lạng Giang- Bắc Giang II. PHẦN THUYẾT MINH 1. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp v v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring v v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC .
  2. Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 2.1. Trình bày bài giảng: Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn Chữ đủ to, rõ. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. 2.2. Kĩ năng Multimedia: Có âm thanh Có video ghi giáo viên giảng bài. Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học. Cụng nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, cụng cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
  3. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung giáo viên đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm. 3. Tóm tắt bài giảng STT Nội dung trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế - Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài Slide 1 giảng, kết hợp với âm thanh bài hát Giới thiệu bài.Thông qua hình ảnh minh họa về cac hành tinh trong hệ Mặt Trời Slide 2 giúp học sinh có thêm hứng thú và có những hiểu biết sơ lược về nọi dung bài học Bài tập tương tác để giúp Slide 3 học sinh ôn lại kiến thức bài Slide 4 cũ cũ kèm lời đánh giá nhận xét của giáo viên Giáo viên giới thiệu mục tiêu bài học giúp học sinh Slide 5 nắm được kiến thức, kĩ năng, thái độ cần đạt được khi học bài.Nắm được trọng tâm bài học .
  4. Giáo viên giới thiệu nội dung bài học bằng bản đồ tư duy. Qua đó giúp học sinh Slide 6 nắm được nội dung chính của bài 1 cách ngắn gọn và nhanh nhất . Học phần thứ nhất 1. Vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời .Giáo viên tổng hợp Slide 7 nội dung kiến thức chính cần nghiên cứu trong phần 1 giúp học sinh đi đúng trọng tâm bài học . Giáo viên trình chiếu các thuật ngữ địa lí yêu cầu học sinh đọc và ghi nhớ .giúp Slide 8 học sinh thuận lợi trong quá trình tìm hiểu nội dung bài học trong phần 1 Phim tư liệu hệ mặt Trời qua xem phim tư liệu học sinh sẽ có minh chứng thực Slide 9 tế về Trái Đất và hệ Mặt Trời Học sinh làm bài tập tương tác tìm hiểu về người tìm ra hệ mặt trời Slide 10
  5. Giáo viên thông mở rộng thêm kiến thức về người đầu tiên tìm ra hệ Mặt Trời Slide cho học sinh 11 Học sinh trả lời câu hỏi tương tác tìm hiểu về các hành tinh trong hệ Mặt Trời Slide12 Học sinh làm bài tập tương tác tìm hiểu về vị trí cuẩ các hành tinh trong hệ Mặt Trời Slide13 Thông qua hình ảnh các hành tinh trong hệ Mặt Trời giáo viên mở rộng kiến thức slide14 cho học sinh về các hành tinh, nhóm hành tinh trong hệ Mặt Trời Giúp học sinh tìm hiều vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời. Slide15
  6. Học sinh làm bài tập tương tác tìm hiểu vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời Slide16 Phim tư liệu về các nhóm hành tinh trong hệ mặt Trời. Giúp học sinh mở rộng kiến Slide17 thức về hệ Mặt Trời . Giáo viên khẳng định lại ý nghĩa vị trí thứ 3 của Trái Đất giải thích tại sao Trái Đất lại là hành tinh duy nhất Slide18 trong hệ Mặt Trời có sự sống - Giáo viên giúp học sinh tổng hợp các kiến thức chính trong phần 1.Vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời. Slide19 - Giới thiệu nội dung phần 2. Hình dạng, kích thước của Trái Đất và hệ thống kinh vĩ tuyến .Nêu rõ nội dung chính cần tìm hiểu trong phần 2. Tìm hiểu nội dung a. Hình dạng của Trái Đất Slide20 Giáo viên giới thiệu về cách cách tưởng tượng về hình dạng của Trái Đất của người xưa.
  7. Cho học sinh quan sát ảnh chụp của Trái Đất từ vệ tinh và mô hình quả địa cầu Slide21 nhận định đúng về hình dạng của Trái Đất Học sinh làm bài tập tương tác thể hiện quan điểm của mình về hình dạng của Trái Slide22 Đất.Qua tương tác giáo viên lưu ý dạng hình e líp xô ít của Trái Đất. Giáo viên giảng giải về hình dạng của Trái Đất Slide23 Học sinh giải thích hiện tượng địa lí dựa vào hình dạng của Trái Đất Giáo viên Slide24 qua phần tương tác mở rộng thêm kiến thức về dạng hình cầu của Trái Đất . Phim tư liệu củng cố cho học sinh về hình dạng của Trái Đất Slide25
  8. Dẫn chứng , giảng giảng ,chứng minh dạng hình cầu của Trái Đất Slide26 Giới thiệu về đường xích đạo , về bán kính Trái Đất. Giúp Học sinh nghiên cứu Slide27 về kích thước của Trái Đất trong phần b Học sinh làm bài tập tương tác để củng cố kiến thức về kích thước của Trái Đất Slide28 Học sinh làm bài tập tương tác để củng cố kiến thức về kích thước của Trái Đất Slide29 Giáo viên khẳng định so sánh kích thước của Trái Đất đồng thời khẳng định tác dụng to lớn của kích Slide30 thước Trái Đất đối với sự sống .
  9. Giáo viên giúp học sinh tóm lược lại nội dung chính vừa học. Giới thiệu nội dung Slide31 phần c. Hệ thống kinh vĩ tuyến Giáo viên giới thiệu về các đường kinh tuyến , vĩ tuyến .Qua quan sát hình ảnh học Slide32 sinh sẽ có sự hình dung ban đầu về kinh tuyến vĩ tuyến Học sinh làm bài tập tương tác thể hiện quan điểm của mình về kinh tuyến vĩ tuyến Slide33 trên bề mặt quả địa cầu .Qua tương tác giáo viên lưu ý dạng hình e líp xô ít của Trái Đất. Giáo viên giảng lại cho học sinh về đường kinh tuyến va đường vĩ tuyến . Khẳng định rằng trên bề mặt thực Slide34 của Trái Đất không có hệ thống kinh tuyến vĩ tuyến . Hướng dẫn học sinh quan sát xác định vị trí kinh tuyến gốc, vĩ tuyến gốc Slide35
  10. Học sinh làm bài tập tương tác đó tự đánh giá được về khả năng quan sát của mình . Slide36 Học sinh làm bài tập tương tác giúp học sinh mở rộng kiến thức về kinh tuyến gốc. Slide37 Xác định được vị trí của đường kinh tuyến gốc và đặc điểm của nó Học sinh làm bài tập tương tác, giúp học sinh tự đánh giá được về khả năng quan sát của mình .Xác định Slide38 được vị trí của đường vĩ tuyến gốc và đặc điểm của nó Học sinh làm bài tập tương tác ,giúp học sinh tự đánh giá được về khả năng quan sát của mình . Slide39 Giúp học sinh quan sát nửa cầu Đông, nửa cầu Tây Slide40
  11. Học sinh làm bài tập tương tác ,giúp học sinh tự đánh giá được về khả năng quan Slide41 sát của mình Xác định được vị trí nửa cầu Đông, nửa cầu Tây Giáo viên củng cố lại kiến thức về hai nửa cầu Đông và Tây Slide42 Giúp học sinh quan sát nửa cầu Bắc, nửa cầu Nam.Xác định được vị trí nửa cầu Bắc, nửa cầu Nam . Slide43 Học sinh làm bài tập tương tác qua đó học sinh tự đánh giá được về khả năng quan Slide44 sát của mình Xác định được vị trí nửa cầu Băc, nửa cầu Nam . Giáo viên chỉ vị trí của đường kinh tuyến Đông, kinh tuyến Tây, vĩ tuyến Slide45 Bắc, Vĩ tuyến Nam.Qua đó rèn kĩ năng quan sát cho học sinh
  12. Học sinh làm bài tập tương tác giúp học sinh tự đánh giá được về khả năng quan sát của mình Xác định được Slide46 vị trí kinh tuến Đông, kinh tuyến Tây, vĩ tuyến Bắc, Vĩ tuyến Nam Giáo viên củng cố lại kiến thức về các đường kinh tuyến và vĩ tuyến giúp học Slide47 sinh khắc sâu kiến thức Giúp học sinh biết cách kí hiệu khi viết kinh tuyến Đông, kinh tuyến Tây, vĩ tuyến Bắc, vĩ tuyến Nam Slide48 Bài tập về phân chia kinh tuyến và vĩ tuyến trên quả địa cầu .Giúp học sinh hiểu Silde49 sự phân chia các kinh tuyến Sile50 và vĩ tuyến trên quả địa cầu Giáo viên giảng giải về sự phân chia các kinh tuyến và vĩ tuyến trên quả địa cầu Silde51
  13. Giúp học sinh hiểu được công dụng của các đường kinh tuyến và vĩ tuyến Slide52 Giúp học sinh ghi nhớ một cách hệ thống các nội dung vừa học trong phần c.Hệ Slide53 thống kinh vĩ tuyến Giúp học sinh tóm tắt nội dung quan trọng trong bài . Slide54 Học sinh đánh giá được khă năng lắm kiến thức của Slide55 mình Slide56 Slide57
  14. Giáo viên nhăc nội dung công việc khi học xong bài Slide58 Mở rộng kiến thức địa lí Slide59 60 Giới thiệu tài liệu tham khảo Slide61 Kết thúc bài học .Chúc sức khoẻ Slide62 III. KẾT LUẬN.
  15. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận v v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát và trò chơi cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của nhóm chúng tôi được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Mỹ Thái , tháng 9 năm 2016 Người thực hiện Ngô Thị Hạnh - Ngô Đức Oánh