Thuyết minh Bài giảng E-learning Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 1: Cổng trường mở ra - Lưu Văn Việt

docx 10 trang minhanh17 10/06/2024 3300
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh Bài giảng E-learning Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 1: Cổng trường mở ra - Lưu Văn Việt", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxthuyet_minh_bai_giang_e_learning_ngu_van_lop_7_tiet_1_cong_t.docx

Nội dung text: Thuyết minh Bài giảng E-learning Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 1: Cổng trường mở ra - Lưu Văn Việt

  1. BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG E-LEARNING I. Thông tin về bài giảng và tác giả: 1. Bài giảng: - Tiết 1: Cổng trường mở ra (Lí Lan) - Môn: Ngữ Văn, lớp 7 2. Tác giả: - Giáo viên: Lưu Văn Việt - Email: luuvanviet.c2lytutrong@vinhphuc.edu.vn - Điện thoại liên lạc: 0986897525 - Đơn vị: Trường THCS Lý Tự Trọng - Địa chỉ: Thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc - Giấy phép: CC-BY-SA II. Thông tin về phần mềm tạo bài giảng: - Phần lớn giáo viên phổ thông ở Việt Nam đã quen dùng phần mềm MS Powerpoint để soạn giảng, tuy nhiên, MS Powerpoint lại chỉ là một phần mềm dùng để thiết kế trang trình chiếu chứ chưa phải là một phần mềm soạn bài giảng điện tử theo đúng nghĩa của nó. Bài giảng theo chuẩn e-Learning là bài giảng có khả năng tích hợp đa phương tiện truyền thông và tuân thủ một trong các chuẩn SCORM, AICC. - Các phần mềm để xây dựng bài giảng điện tử có thể phân thành hai nhóm đó là: + Nhóm thứ nhất: phần mềm chạy độc lập như Lecture Maker của công ty Daulsoft Hàn Quốc, ViOLET của công ty Bạch Kim Việt Nam ; + Nhóm thứ hai: những phần mềm tích hợp với MS Powerpoint của Microsoft như iSpring Suite và Adobe Presenter Mỗi phần mềm kể trên đều có nhưng nét hay riêng nhưng quan trọng hơn, chúng đều là công cụ hỗ trợ giáo viên xây dựng bài giảng điện tử e-Learning. - Những phần mềm chuyên dụng cho việc xây dựng bài giảng điện tử e- Learning rất phong phú đa dạng trên thị trường, trong bài giảng này, nhóm tác giả sử dụng phần mềm iSpring Suite. - Bộ sản phẩm iSpring Suite được tích hợp 3 phần mềm gồm iSpring Pro – tích hợp nhiều công cụ hỗ trợ soạn bài giảng theo chuẩn E-Learning, iSpring QuizMaker – phần mềm chuyên dùng soạn bài thi trắc nghiệm và khảo sát trực tuyến và iSpring Kinetics – phần mềm chuyên dùng biên tập sách điện tử. - Ưu điểm rất mạnh của iSpring Suite. Chương trình soạn bài tập trắc nghiệm này cho phép soạn 11 kiểu câu hỏi trắc nghiệm và 12 kiểu câu khảo sát khác nhau như câu hỏi đúng/sai, đa lựa chọn, điền khuyết . Sau khi làm bài chương trình sẽ chấm và hiển thị điểm số của người làm đồng thời gửi kết quả về email hoặc máy chủ của giáo viên nếu ứng dụng trực tuyến.
  2. - Ngoài ra, phần mềm iSpring Suite còn cho phép thiết lập cấu trúc các trang trong bài giảng, ẩn giấu trang, hiệu chỉnh thời lượng của trang, gán danh giảng viên, chọn giao diện cho trang, chèn các đối tượng như Bài trắc nghiệm hoặc Sách điện tử Đặc biệt, thông qua chức năng quản lý cấu trúc bài giảng giúp ta dễ dàng quan sát và điều chỉnh thời lượng của từng trang đồng thời thiết đặt chuyển hướng (rẽ nhánh) trang linh hoạt phù hợp với các tình huống sư phạm khi học. III. Giới thiệu về Bài giảng: - Tiết 1: Cổng trường mở ra (Lí Lan) - Môn: Ngữ Văn, lớp 7 Phần nội dung bài học được thiết kế theo tiến trình kiến thức sách giáo khoa, những thông tin người học cần thu thập được trình bày trong lời giảng, phim tư liệu; những tín hiệu nghệ thuật của bài thơ để rút ra kết luận hoặc nhận xét được thiết kế dưới dạng bài tập tương tác. Bài giảng được thiết kế với cấu trúc như sau: Slide 1: Trang mở đầu - Những thông tin về bài giảng, tác giả bài giảng. Slide 2: Tên bài học
  3. Slide 3: Mục tiêu bài học - Giới thiệu những mục tiêu cần đạt được ở các mặt: kiến thức, kỹ năng, thái độ. Slide 4: - Giới thiệu khái quát cấu trúc bài “Cổng trường mở ra” Slide 5: Bài tập kiểm tra bài cũ - Học sinh được ôn lại, củng cố kiến thức về văn bản nhật dụng qua việc nhớ được các văn bản nhật dụng đã học ở chương trình Ngữ văn 6. Slide 6: Video giới thiệu dẫn dắt vào bài học, định hướng về nội dung bài học.
  4. Slide 7: - Giáo viên hướng dẫn cách đọc phù hợp với văn bản. Slide 8: - Giáo viên đọc mẫu phần đầu văn bản. Slide 9: Chú thích - Giới thiệu cụ thể những nét khái quát về tác giả, hoàn cảnh sáng tác văn bản, giải nghĩa một số từ ngữ cần lưu ý. Slide 10: - Xác định thể loại và phương thức biểu đạt của văn bản.
  5. Slide 11: - Bài tập củng cố thêm về tính chất nội dung của văn bản nhật dụng. Slide 12: - Phân chia bố cục của văn bản. Slide 13: - Phân tích phần một: Hình ảnh người mẹ trong đêm trước ngày khai trường con vào lớp Một. - Giới thiệu hai đoạn văn đầu tiên của văn bản. Slide 14: Phân tích - Qua phân tích để làm nổi bật tâm trạng của người mẹ và đứa con vào đêm trước ngày khai trường con và lớp Một.
  6. Slide 15: Phân tích - Những hồi tưởng của người mẹ về ngày khai trường đầu tiên của mình. Slide 16: - Bài tập phát hiện tín hiệu nghệ thuật, nội dung. Slide 17: Phân tích - Khái quát những nét chính về nghệ thuật và nội dung ý nghĩa của phần một, qua đó thấy được tình cảm thương yêu của người mẹ dành cho con. Slide 18: - Phân tích phần hai: Cảm nghĩ của mẹ về giáo dục trong nhà trường. - Đọc hai đoạn văn cuối cùng của văn bản.
  7. Slide 19: - Đọc hai đoạn văn cuối cùng của văn bản. Slide 20: - Bài tập phát hiện tín hiệu nghệ thuật của hai đoạn văn. Slide 21: Phân tích - Qua phân tích những suy nghĩ của người mẹ về nền giáo dục ở Nhật Bản, ta thấy được một nền giáo dục tiến bộ; người mẹ thầm gửi gắm kì vọng của mình ở trong đó. - Có link liên kết để người học tìm hiểu thêm về nền giáo dục ở Nhật Bản. Slide 22: - Bài tập tìm hiểu ý nghĩa câu văn cuối bài.
  8. Slide 23: Phân tích - Thấy rõ ý nghĩa những hành động, lời nói mà người mẹ dành cho con vào ngày mai, khi cổng trường mở ra; hiểu rõ “thế giới kì diệu” sau cánh cổng trường. Slide 24: Phân tích - Khái quát, khẳng định vai trò to lớn của nhà trường với cuộc sống mỗi con người. Slide 25: - Một số hình ảnh thể hiện sự quan tâm của nhà nước và nhân dân ta trong sự nghiệp giáo dục. Slide 26: - Tổng kết những giá trị của văn bản trên các phương diện nghệ thuật, nội dung.
  9. Slide 27: - Bài tập luyện tập, củng cố để khắc sau kiến thức bài học. Slide 28: - Hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức đã học vào tạo lập văn bản biểu cảm - Soạn bài để chuẩn bị đến với bài học tiếp theo. Slide 29: Vi deo tổng kết bài, thông điệp của bài học Slide 30: Phần mở để cộng đồng tham gia, đóng góp, cập nhật, bổ sung.
  10. Slide 31: - Thông tin về tư liệu đã tham khảo trong bài dạy này. Hết