Thuyết minh Bài giảng E-learning Tin học Lớp 6 - Định dạng đoạn văn bản - Cao Xuân Lam

doc 6 trang minhanh17 10/06/2024 2100
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh Bài giảng E-learning Tin học Lớp 6 - Định dạng đoạn văn bản - Cao Xuân Lam", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docthuyet_minh_bai_giang_e_learning_tin_hoc_lop_6_dinh_dang_doa.doc

Nội dung text: Thuyết minh Bài giảng E-learning Tin học Lớp 6 - Định dạng đoạn văn bản - Cao Xuân Lam

  1. PHÒNG GD&ĐT CON CUÔNG TRƯỜNG THCS MÔN SƠN BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING I. THÔNG TIN CÁ NHÂN - Tác giả (nhóm): Cao Xuân Lam Điện thoại: 01255479358 - Email: Mr.lamc2@gmail.com - Quận/huyện: Con Cuông - Tên sản phẩm: ĐỊNH DẠNG ĐOẠN VĂN BẢN - Tên môn (lĩnh vực): TIN HỌC - Tên trường: Trường THCS Môn Sơn II. PHẦN THUYẾT MINH 1. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp v v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring v v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC . Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter 11 có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter 11 để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter 11 giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter 11 đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E- Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản video, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khỏc qua video, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT.
  2. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 2.1. Trình bày bài giảng: Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn Chữ đủ to, rõ. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. 2.2. Kĩ năng Multimedia: Có âm thanh Có video ghi giáo viên giảng bài. Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học. Cụng nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, cụng cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung giáo viên đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm. 3. Tóm tắt bài giảng Nội dung trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng STT (copy các slide dán vào đây) thiết kế Trang bìa, giới thiệu thông tin cá nhân Slide 1: Giới thiệu bài giảng
  3. Video đặt vấn đề cho nội dung bài giảng Slide 2. Tên bài học Bài 17. ĐỊNH DẠNG ĐOẠN VĂN BẢN Slide 3. - Hs nắm được khái niệm định dạng đoạn văn bản Slide 4. - Phân biệt được giữa 1. Định định dạng ký tự và định dạng dạng đoạn văn bản đoạn văn bản - HS Nắm được các kiểu căn lề trong văn bản Slide 5. Một số ví dụ
  4. - HS nắm được một số định dạng khác như khoảng cách đến đoạn văn trên hoặc dưới, khoảng cách giữa các Slide 6 dòng trong đoạn văn, Một số ví thụt lề đầu dòng dụ HS thực hiện được các định dạng bằng cách sử Slide 7 dụng các nút lệnh trên 2. Sử thanh công cụ. dụng các nút lệnh để định dang HS có kỹ năng sử dụng bàn phím để thực hiện các thao tác căn lề trong đoạn văn bản. Slide 8 Sử dụng bàn phím để căn lề Chốt lại nội dung 2. Sử dụng các nút lệnh để định dạng Slide 9 HS có thể ghi chép, quan Sử dụng sát vị trí các nút lệnh các nút trên thanh công cụ lệnh để định dạng
  5. HS thực hiện được thao Slide 10 tác định dạng đoạn văn 3. Định bản bằng cách sử dụng dạng hộp thoại. đoạn văn - Phân biệt được giữa sử bản bằng dụng nút lệnh và sử cách sử dụng hộp thoại dụng hộp Paragraph. thoại Pargraph - Chốt nội dung 3, HS có thể ghi chép, quan sát vị Slide 11 trí các nút lệnh để định Định dạng trong hộp thoại dạng Paragraph. đoạn văn bản bằng hộp thoại Paragraph Video kết thúc bài học Slide 12 và dặn dò. Slide 13 BÀI TẬP Slide 14 Nội dung các bài tập. Củng cố lại kiến thức đến Slide (Bài tập sẽ tự động đảo thứ tự câu hỏi sau mỗi lần 22 học). Slide 23 Tài liệu tham khảo III. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi . Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích hướng dẫn, thực hành Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát và trò chơi cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm
  6. số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Môn Sơn 6, tháng 11 năm 2016 Người thực hiện Cao Xuân Lam