Thuyết minh Bài giảng E-learning Tin học Lớp 6 - Làm quen với một số thiết bị của máy tính - Nguyễn Thị Ngọc Hoa

doc 19 trang minhanh17 10/06/2024 1440
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh Bài giảng E-learning Tin học Lớp 6 - Làm quen với một số thiết bị của máy tính - Nguyễn Thị Ngọc Hoa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docthuyet_minh_bai_giang_e_learning_tin_hoc_lop_6_lam_quen_voi.doc

Nội dung text: Thuyết minh Bài giảng E-learning Tin học Lớp 6 - Làm quen với một số thiết bị của máy tính - Nguyễn Thị Ngọc Hoa

  1. BÀI THUYẾT MINH CUỘC THI " THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNING” NĂM HỌC 2016-2017 Lĩnh vực: Tin học lớp 6 I. THÔNG TIN CÁ NHÂN Nhóm giáo viên: 1. Nguyễn Thị Ngọc Hoa 2. Hoàng Thị Minh Nguyệt Đơn vị: Trường THCS Thanh Vân Đề tài: Làm quen với một số thiết bị của máy tính II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Lý do chọn phần mềm Ngày nay công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp v v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích 100% giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring v v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC . Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint, Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng E-Learning, tạo bài giảng để học sinh tự 1
  2. học, tự suy nghĩ qua lời giảng, qua hình ảnh, qua video và các bài tập tương tác có trong phần mềm Adobe presenter 2. Mục tiêu xây dựng bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e- Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng - Các slide đều có nội dung chủ đề. - Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. - Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman. Chữ đủ to, rõ. - Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cụ thể. - Mỗi bài tập đều có nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia - Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) - Có một số hình ảnh trong các bài tập. - Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy của người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. 3. Phương pháp, phương tiện nghiên cứu. 3.1. Phương pháp: 2
  3. - Phương pháp dùng lời: Trao đổi với đồng nghiệp về cách sử dụng phần mềm, các kỹ năng tạo bài giảng - Phương pháp thực hành: thực hành tạo bài giảng trên phần mềm Adobe Presenter. Học sinh thực hành các bài tập tương tác trong bài giảng 3.2. Phương tiện nghiên cứu: - Nghiên cứu qua sách báo, tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm, chương trình sách giáo khoa lớp 6. - Nghiên cứu qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua mạng Internet, website liên quan đến bài giảng 3.3. Thời gian nghiên cứu: - Bắt đầu nghiên cứu và tạo bài giảng từ ngày 01 tháng 8 năm 2016 đến 20 tháng 25 năm 2016. III. TÓM TẮT BÀI GIẢNG (thông qua các slide) Mục tiêu, ý STT Slide trình chiếu tưởng thiết kế Slide 1 Giới thiệu những Giới thông tin liên quan thiệu bài đến nhóm giáo viên giảng và các và tên bài giảng, thông kết hợp với âm tin. thanh nhạc nền Slide 2 Giới Video giới thiệu thiệu bài vào bài. học. 3
  4. Slide 3 Kiểm tra kiến thức Kiểm tra bài học cũ (kèm bài cũ theo audio). Kiểm tra kiến thức Slide 4 bài học cũ (kèm theo audio). Kiểm tra kiến thức Slide 5 bài học cũ (kèm theo audio). Slide 6 Điểm số sau khi Điểm số kiểm tra bài cũ (kèm theo audio). 4
  5. Slide 7 Giới Tên của bài học thiệu tên (kèm theo audio). bài học Slide 8 Mục tiêu về kiến Mục tiêu thức với người học bài học (kèm theo audio). Slide 9 Cấu trúc của bài Cấu trúc học (kèm theo bài học audio). Slide 10 Phân Nhận biết các thiết biệt các bị nhập cơ bản của bộ phận máy tính (kèm theo của máy audio). tính 5
  6. Slide 11 Một số Giới thiệu hình ảnh hình ảnh bàn phím của bàn phím Slide 12 Giới thiệu chuột Chuột máy tính (kèm theo máy tính audio). Slide 13 Một số hình ảnh Hình ảnh chuột của máy tính chuột Slide 14 Bài tập tương tác để Bài tập ôn kiến thức tương tác (kèm theo audio). 6
  7. Slide 15 Bài tập tương tác để Bài tập ôn kiến thức tương tác (kèm theo audio). Slide 16 Điểm số (kèm theo Điểm số audio). Giáo viên giới thiệu Slide 17 về thân của máy Thân máy tính tính (kèm theo audio). Video giới thiệu Slide 18 một số thiết bị có Video trong thân máy 7
  8. Slide 19 Giáo viên giới thiệu Các thiết các thiết bị xuất dữ bị xuất liệu của máy tính dữ liệu (kèm theo audio). Slide 20 Bài tập tương tác Củng cố (kèm theo audio). 2 Slide 21 Bài tập tương tác Câu hỏi của củng cố 2 (kèm tương theo audio). tác Slide 22 Bài tập tương tác Câu hỏi của củng cố 2 (kèm tương theo audio). tác 8
  9. Slide 23 Ôn bài (kèm theo audio). học cũ Slide 24 Giới Giáo viên giới thiệu thiệu các các thiết bị lưu trữ. thiết bị (Kèm theo audion). lưu trữ Slide 25 Làm Các bộ phận của quen với máy tính (kèm theo các bộ audio). phận của MT. Slide 26 Lịch sử Giới thiệu lịch sử phát phát triển của máy triển của tính. MT 9
  10. Slide 27 Bài tập Bài tập tương tác tương (kèm theo audio). tác Slide 28 Bài tập Bài tập tương tác tương (kèm theo audio). tác Slide 29 Điểm số Điểm số củng cố (kèm theo audio). 3 Slide 30 Cách khở động máy Các bước bật máy tính. tính 10
  11. Slide 31 Giáo viên hướng Câu 1 dẫn HS làm bài tập Củng cố (kèm theo audio). 4 Slide 32 Câu 2 – Củng cố 4 Giáo viên hướng dẫn HS làm bài tập.(kèm theo audio). Silde 33 Điểm số của củng Điểm số cố 4(kèm theo audio). Slide 34 Làm Giới thiệu các nút quen với lệnh của chuột bàn (kèm theo audio) phím và chuột 11
  12. Slide 35 Các thao tác với Các thao chuột (kèm theo tác với audio). chuột Slide 36 Cách vệ Hướng dẫn cách vệ sinh sinh chuột chuột máy tính Slide 37 Cách vệ Hướng dẫn vệ sinh sinh chuột quang chuột quang Slide 38 Hướng dẫn các khu Giới vực chính trên bàn thiệu phím(kèm theo bàn audio). phím 12
  13. Slide 39 Một số phím đặc Một số biệt (kèm theo phím audio) đặc biệt. Slide 40 Giáo viên giới thiệu Giới một một số phím đặc số phím biệt (kèm theo đặc biệt audio). Slide 41 Giới thiệu Phím dịch chuyển một số con trỏ phím (kèm theo audio) dịch chuyển Slide 42 Hướng Cách vệ sinh bàn dẫn vệ phím sinh bàn phím 13
  14. Cách thoát khỏi Slide 43 chương trình (kèm theo audio). Slide 44 Giáo Giáo viên hướng viên dẫn học sinh hướng (kèm theo audio). dẫn tắt máy tính Slide 45 Video giáo viên Video hướng dẫn hướng tắt máy tính. dẫn tắt máy tính. Slide 46 Giới Giới thiệu luật chơi thiệu trò (kèm theo audio). chơi. 14
  15. Slide 47 Bộ câu Chọn câu hỏi hỏi Slide 48 Nội dung câu hỏi 1 Câu số (kèm theo audio). 01 Slide 49 Bộ câu Chọn câu hỏi hỏi Slide 50 Nội dung câu hỏi 2 Bộ câu (kèm theo audio). hỏi 15
  16. Slide 51 Bộ câu Chọn câu hỏi tiếp hỏi theo Slide 52 Nội dung câu hỏi 3 Câu hỏi (kèm theo audio). số 3 Slide 53 Bộ câu Chọn câu hỏi tiếp hỏi theo Slide 54 Nội dung câu hỏi 4 Câu hỏi (kèm theo audio). số 4 16
  17. Slide 55 Chọn câu hỏi tiếp Bộ câu theo hỏi Slide 56 Nội dung câu hỏi 5 Câu hỏi (kèm theo audio). số 5 Slide 57 Chọn câu hỏi tiếp Bộ câu theo hỏi Slide 58 Nội dung câu hỏi 6 Câu hỏi (kèm theo audio). số 6 17
  18. Slide 59 Các câu hỏi đã được mở ra Điểm số trò chơi Slide 60 (kèm theo audio). Slide 61 Video liên hệ bài Video học liên hệ Slide 62 Kết thúc Dặn dò bài học 18
  19. Slide 63 Tài liệu tham khảo Tài liệu Slide 63 Phiếu thăm dò ý Phiếu kiến bài học thăm dò IV. KẾT LUẬN Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của nhóm tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, làm bài tập tương tác, phương pháp trực quan và liên hệ vào thực tế Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái dưới sự hướng dẫn của giáo viên giúp các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của nhóm tôi được tốt hơn nữa, rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn./. Tam Dương, tháng 10 năm 2016 Người thực hiện Nguyễn Thị Ngọc Hoa 19