Bài giảng Công nghệ 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 4: Thực phẩm và dinh dưỡng

pptx 19 trang thanhhuong 11/10/2022 14640
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Công nghệ 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 4: Thực phẩm và dinh dưỡng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_cong_nghe_6_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_4_t.pptx

Nội dung text: Bài giảng Công nghệ 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 4: Thực phẩm và dinh dưỡng

  1. CHƯƠNG II. BỮA ĂN TRONG GIA ĐÌNH
  2. HÃY KỂ TÊN CÁC LOẠI THỰC PHẨM SAU ?
  3. Theo em vì sao hằng ngày chúng ta phải sử dụng nhiều loại thực phẩm khác nhau?
  4. CHƯƠNG II. BỮA ĂN TRONG GIA ĐÌNH TIẾT 7. BÀI 4. THỰC PHẨM VÀ DINH DƯỠNG 1. MỘT SỐ NHÓM THỰC PHẨM CHÍNH Thực phẩm là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, giúp con người phát triển cân đối và khỏe mạnh
  5. Căn cứ vào chất dinh dưỡng có tỉ lệ cao nhất, thực phẩm được phân chia thành các nhóm như ở cột (1) Nhóm thực phẩm và nguồn cung cấp chính
  6. 1. NHÓM THỰC PHẨM GIÀU CHẤT TINH BỘT, CHẤT ĐƯỜNG VÀ CHẤT XƠ Chất tinh bột, chất đường là Chất tinh bột, nguồn cung cấp năng lượng đường , chất xơ có chủ yếu cho mọi hoạt động của vai trò như thế nào với cơ thể ? cơ thể. Chất xơ hỗ trợ cho hệ tiêu hóa.
  7. Ngũ cốc là tên gọi chung của 5 loại hạt dùng để ăn( kê, đậu, ngô, lúa nếp, lúa tẻ). Ngày nay, ngũ cốc là tên gọi chung của các loại cây có hạt dùng làm lương thực.
  8. I. MỘT SỐ LOẠI THỰC PHẨM CHÍNH 2. Nhóm thực phẩm giàu chất đạm Ngôi nhà được trang bị Chất đạm(protein) là hệ thống điều khiển tự thành phần dinh động hay bán tự động dưỡng để cấu trúc cơ cho các thiết bị trong thể và giúp cơ thể gia đình Điều đó giúp phát triển tốt cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
  9. Luyện tập Sắp xếp các thực phẩm trong hình 4.2 và các nhóm sau nếu thực phẩm giàu tinh bột chất đường và chất xơ, nhóm thực phẩm giàu chất đạm, nhóm thực phẩm giàu chất béo
  10. bảng 4.1 một số thực phẩm chính giàu vitamin
  11. I. MỘT SỐ LOẠI THỰC PHẨM CHÍNH 5. Nhóm thực phẩm giàu chất khoáng Ngôi nhà được trang bị Chất khoáng giúp hệ thống điều khiển tự cho sự phát triển của động hay bán tự động xương, hoạt động cho các thiết bị trong của cơ bắp, cấu tạo gia đình Điều đó giúp hồng cầu cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
  12. Bảng 4.2 một số thực phẩm chính giàu chất khoáng Loại Nguồn thực phẩm cung Vai trò chủ yếu chất cấp khoáng Sắt - Thịt cá gan trứng Tham gia vào quá trình - Các loại đậu cấu tạo và là thành phần của hồng cầu trong máu Calcium - Sữa trứng hải sản Giúp cho xương và răng rau xanh chắc khỏe Iodine - Các loại hải sả, rong Tham gia vào quá trình biển cấu tạo hóc môn tuyến - Muối ăn có bổ sung giáp, phòng tránh bệnh iodine bướu cổ
  13. II. ĂN UỐNG KHOA HỌC 1. Bữa ăn hợp lý Ngôi nhà được trang bị Bữa ăn hợp lý là bữa hệ thống điều khiển tự ăn có sự kết hợp đa động hay bán tự động dạng các loại thực cho các thiết bị trong phẩm cần thiết theo tỉ gia đình Điều đó giúp lệ thích hợp để cung cuộc sống trở nên tiện cấp vừa đủ cho nhu nghi hơn đảm bảo an cầu của cơ thể năng ninh an toàn và tiết lượng và chất dinh kiệm năng lượng. dưỡng
  14. Luyện tập Trong ba bữa sau bữa ăn nào đảm bảo tiêu chí của bữa ăn hợp lý nhất? Vì sao?
  15. Khám phá Theo em việc xem chương trình truyền hình trong bữa ăn sẽ có tác hại gì?
  16. II. ĂN UỐNG KHOA HỌC 2. Thói quen ăn uống khoa học Ngôi nhà được trang bị Ăn đúng bữa hệ thống điều khiển tự Ăn đúng cách động hay bán tự động cho các thiết bị trong Đảm bảo an toàn vệ gia đình Điều đó giúp sinh thực phẩm cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an Uống đủ nước ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
  17. KẾT NỐI NGHỀ NGHIỆP Chuyên gia dinh dưỡng : là người nghiên cứu về dinh dưỡng và thực phẩm đồng thời tư vấn cho mọi người về lối sống lành mạnh trong ăn uống, giúp cơ thể khỏe mạnh và phát triển toàn diện . Chuyên gia dinh dưỡng thường làm việc tại các bệnh viện , phòng khám y tế cộng đồng, trung tâm chăm sóc sức khỏe.
  18. 1. Quan sát và kể tên các thực phẩm gia đình em hay sử dụng trong 1 tuần. Em có nhận xét gì về việc sử dụng thực phẩm của gia đình mình? 2. Em hãy đề xuất 1 số việc làm để hình thành thói quen ăn uống khoa học cho gia đình của mình?