Bài giảng Công nghệ 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 8: Sử dụng và bảo quản trang phục

ppt 89 trang thanhhuong 11/10/2022 6180
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Công nghệ 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 8: Sử dụng và bảo quản trang phục", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_cong_nghe_6_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_8_s.ppt

Nội dung text: Bài giảng Công nghệ 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 8: Sử dụng và bảo quản trang phục

  1. TRỊ CHƠI KHÁM PHÁ TRANG PHỤC LUẬT CHƠI -Lớp chia thành 4 đội -Nhìn trang phục gọi tên.Đội nào đúng nhiều hơn đội đĩ thắng 1 2
  2. TRANG PHỤC THỂ THAO
  3. TRANG PHỤC BÁN HÀNG
  4. TRANG PHỤC BẢO VỆ
  5. TRANG PHỤC BỆNH VIỆN
  6. TRANG PHỤC ĐẦU BẾP
  7. TRANG PHỤC ĐI CHƠI
  8. DÂN TỘC KHƠ ME
  9. DÂN TỘC CHĂM
  10. DÂN TỘC HOA
  11. DÂN TỘC KƠ HO
  12. DÂN TỘC MƠNG
  13. DÂN TỘC MƯỜNG
  14. DÂN TỘC TÀY
  15. DÂN TỘC THÁI
  16. DÂN TỘC H’MƠNG
  17. DÂN TỘC KINH
  18. TRANG PHỤC LAO ĐỘNG 1 21
  19. TRANG PHỤC NHÀ GIÁO
  20. TRANG PHỤC HỌC SINH
  21. Bài 8: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC 1 24
  22. Khám phá Kể quan sát hình 8.1 và đưa ra nhận xét về ảnh hưởng của trang phục đến vĩc dáng người mặc
  23. Khám phá Liên hệ với thực tiễn và cho biết một số đặc điểm của trang phục theo lứa tuổi?
  24. Kết nối năng lực Đề xuất đặc điểm của bộ trang phục phù hợp với vĩc dáng của em?
  25. II. SỬ DỤNG TRANG PHỤC 1. Cách sử dụng trang phục Trang phục đi học cĩ kiểu dáng đơn giản, gọn gang, dễ mặc dễ hoạt động cĩ màu sắc hài hịa thường được may từ vải sợi pha
  26. II. CÁCH SỬ DỤNG TRANG PHỤC 1. Cách sử dụng trang phục Trang phục lao động cĩ kiểu dáng đơn giản rộng sẽ hoạt động thường cĩ màu sẫm, được may từ vải sợi bơng
  27. II. Cách sử dụng trang phục 1. Cách sử dụng trang phục Trang phục dự lễ hội cĩ kiểu dáng đẹp ,trang trọng; cĩ thể làtrang phục truyền thống tùy thuộc vào tính chất lễ hội
  28. II. Cách sử dụng trang phục 1. Cách sử dụng trang phục Trang phục ở nhà cĩ kiểu dáng đơn giản, thoải mái thường được may từ vải sợi thiên nhiên
  29. Khám phá Theo em, đồng phục cĩ ý nghĩa như thế nào đối với học sinh khi đến trường ?
  30. II. Cách sử dụng trang phục 2. Cách phối hợp trang phục Để nâng cao vẻ đẹp và sự hợp lý của bộ trang phục cần phối hợp trang phục một cách đồng bộ hài hịa về màu sắc, họa tiết ,kiểu dáng của quần áo cùng với một số vật dụng khác
  31. II. Cách sử dụng trang phục 2. Cách phối hợp trang phục Phối hợp về họa tiết
  32. II. Cách sử dụng trang phục 2. Cách phối hợp trang phục Phối hợp về màu sắc
  33. Đất nước ta cĩ bao nhiêu miền? Đĩ là những miền nào? Em hãy miêu tả trang phục truyền thống của miền Bắc, Trung, Nam? 1 40
  34. Trang phục truyền thống Việt Nam xưa 1
  35. TRANG PHỤC LỄ HỘI TRANG PHỤC LỄ HỘI CỦA NGƯỜI CHĂM CỦA NGƯỜI DAO 47
  36. Trang phục của dân1 tộc Thái 48
  37. hanbok 1 49
  38. kimono 1 50
  39. Trang phục lễ tân. 1 51
  40. II.Sử dụng trang phục 1.Cách sử dụng trang phục: a. Trang phục phù hợp với hoạt động. - Trang phục đi học: May bằng vải sợi pha, màu sắc nhã nhặn, kiểu may đơn giản. - Trang phục đi lao động: May bằng vải sợi bơng, màu sẫm, kiểu may đơn giản, rộng. - Trang phục lễ hội, lễ tân: kiểu may cầu kì, phù hợp với từng vùng miền, dân1 tộc, đất nước. 52
  41. b. Trang phục phù hợp với mơi trường và cơng việc Khi đến thăm đền đơ năm 1946 Bác Hồ mặc trang phục như thế nào? Bác Hồ mặc bộ kaki nhạt màu,  dép cao su con hổ rất giản dị. 1 53
  42. Vì sao khi tiếp khách quốc tế thì Bác lại yêu cầu các đồng chí cùng đi phải về mặc comlê, cà vạt nghiêm chỉnh? Vì đây là một cơng việc trang trọng, thể hiện sự tơn trọng quý mến khách của dân tộc Việt Nam, tạo được uy tín với nước bạn. 1 54
  43. Vì sao Bác nhắc nhở bác Ngơ Từ Vân: “ từ nay về sau nhớ chỉ nâu sồng thơi nhé”.  Vì đầu năm 1946 đồng bào ta mới trải qua nạn đĩi 1945 cịn rất nghèo khổ, rách rưới, nên mặc trang phục cho hợp cảnh, hợp thời. * Trang phục đẹp là phải phù hợp với mơi trường, hồn cảnh và cơng việc của mình. 1 55
  44. Khám phá Theo em, Đồng phục cĩ ý nghĩa như thế nào đối với học sinh khi đến trường ?
  45. Trong lớp em cĩ một bạn học sinh đi học thường xuyên mặc quần lưng thấp ( quần đáy ngắn ). Em sẽ làm gì? -Khơng phù hợp với hoạt động học tập -Học sinh, cần ăn mặc trang nhã, lịch sự, theo đúng quy định của nhà trường. Như thế, chúng ta sẽ thấy tự tin, thoải mái hơn và tạo được thiện cảm của mọi người đối với mình. 1 57
  46. Nhà trường tổ chức cho học sinh quét dọn sân trường. Các bạn tham gia lao động nên sử dụng trang phục nào sau đây ? A. Trang phục vải sợi bơng, màu sáng, may đơn giản, giày đế cao. B. Trang phục vải sợi hĩa học, màu sáng, may cầu kì, dép thấp. C. Trang phục vải sợi pha, màu tối, may rộng rãi, dép thấp. D. Trang phục bằng chất liệu vải ni lơng, màu tối, bĩ sát người, dép thấp. 1 58
  47. Trong lớp cĩ một bạn thường xuyên mặc áo khốc cho dù thời tiết rất nĩng nực, em sẽ làm gì? Đi ngồi đường, trời nắng nĩng, các bạn cĩ thể mặc áo khốc nhưng vào lớp khơng nên mặc vì nĩ tạo một cảm giác nĩng nực cho khơng gian chung quanh, cho lớp, cho thầy cơ. Hơn nữa lại khơng đẹp tí nào bởi vì nĩ lộn xộn, đủ kiểu áo, đủ màu. 1 59
  48. 2.Cách phối hợp trang phục a.Phối hợp vải hoa văn với vải trơn. vải hoa Ngồi chiếc váy cĩ màu trắng ra cịn cĩ chiếc váy màu gì phù hợp với chiếc áo hoa trên? vải trơn 1
  49. 2.Cách phối hợp trang phục a.Phối hợp vải hoa văn với vải trơn. - Vải hoa kết hợp với vải trơn cĩ màu trùng với một trong các màu chính của vải hoa - Màu trắng và màu đen cĩ thể kết hợp với tất cả các vải hoa. - Kết hợp áo và quần cĩ hoa văn giống nhau. 1 61
  50. ví dụ: Áo cĩ nền màu xanh, hoa màu vàng, màu tím.Cĩ thể phối hợp với bao nhiêu chiếc quần? kể tên.  Cĩ thể phối hợp với 6 chiếc quần.  + quần màu xanh  + quần màu vàng  + quần màu tím  + quần màu trắng  + quần màu đen  + quần cĩ nền màu xanh, hoa màu vàng, 1 màu tím. 62
  51. b. Phối hợp màu sắc. 1 63
  52. * kết hợp giữa các sắc độ khác nhau trong cùng một màu. 1 XANH NHẠT VÀ XANH SẪM
  53. VÀNG VÀ VÀNG LỤC 1 66
  54. * kết hợp giữa hai màu cạnh nhau trên vịng màu. 1 67
  55. 1 CAM VÀ XANH*
  56. * kết hợp giữa hai màu đối nhau trên vịng màu. 1 69
  57. * Màu trắng, màu đen cĩ thể kết hợp với bất kì các màu khác 70
  58. Sắc độ chỉnh độ đậm nhạt hay sáng tối của từng màu
  59. Luyện tập Trong hình 8.5 các bộ trang phục được tổng hợp màu theo nguyên tắc nào?
  60. Kết nối năng lực Em hãy lựa chọn trang phục cần sử dụng cho bản thân khi đi du lịch cùng gia đình trong 3 ngày ở vùng biển?
  61. 1/ Làm sạch 2/Làm khơ 3/Làm phẳng 4/Cất giữ 74
  62. 1/LÀM SẠCH 1 75
  63. III.BẢO QUẢN TRANG PHỤC 1. Làm sạch Gặt ướt: làm sạch quần áo cho nước kết hợp với các loại bột giặt, nước giặt. Được áp dụng với quần áo sử dụng hàng ngày
  64. III.BẢO QUẢN TRANG PHỤC 1. Làm sạch Giặt khơ làm sạch vết bẩn bằng hĩa chất khơng dùng nước. Được áp dụng với quần áo được làm từ len, tơ tằm, da, lơng vũ
  65. Kết nối năng lực Sắp xếp các bước trong hình 8.6 theo thứ tự phù hợp với các bước giặt quần áo bằng tay
  66. III. BẢO QUẢN TRANG PHỤC 2. Làm khơ Làm khơ quần áo bằng cách phơi ở đâu thống giĩ cĩ ánh nắng, tiết kiệm chi phí nhưng phụ thuộc vào thời tiết và tốn thời gian
  67. III. BẢO QUẢN TRANG PHỤC 2. Làm khơ Làm khơ quần áo bằng máy, khơng phụ thuộc vào thời tiết nhưng tiêu hao điện năng
  68. III. BẢO QUẢN TRANG PHỤC 3. Làm phẳng Để làm phẳng quần áo cĩ thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau trong đĩ cĩ phương pháp phổ biến là sử dụng bàn là?
  69. Luyện tập Đọc thơng tin mục 3 để mơ tả các bước là quần áo cho hình 8.7
  70. Kết nối năng lực Dựa vào bảng 8.2 ,hãy cho biết thơng tin bảo quản sản phẩm trên nhãn mác quần áo (a), (b)
  71. III. BẢO QUẢN TRANG PHỤC 4. Cất giữ Những quần áo sử dụng thường xuyên cần treo bằng mĩc áo hoặc xếp và gấp gọn gàng vào tủ theo từng loại. Những quần áo chưa dùng đến cần bỏ trong túi để tránh ẩm mốc
  72. Cách gấp áo sơ mi
  73. Cũng cố bài: 1 86
  74.  Em hãy chọn từ đã cho trong ngoặc, điền vào khoảng trống cuối mỗi câu sau và giải thích: *Trang phục đi lao động: - Chất liệu vải : ( Vải sợi bơng / Vải sợi tổng hợp)  Mặc thống mát, dễ thấm mồ hơi. - Màu sắc : ( Màu sáng / Màu sẫm) Khơng sợ dính bẩn vào quần áo - Kiểu may : (Cầu kì, sát người/ đơn giản, rộng)  Để dễ hoạt động - Giày dép : (Dép thấp, giày bata/ giày, dép cao gĩt, giày da đắt tiền)  Để1 dễ hoạt động. 87
  75. Vận dụng 1. Trang phục em mặc hàng ngày đã được phối hợp và sử dụng đúng cách chưa? Em sẽ thay đổi như thế nào khi lựa chọn và sử dụng trang phục của mình? 2. Đề xuất phương án bảo quản các loại trang phục trong gia đình em? 3. Em hãy mơ tả cách bố trí sắp xếp tủ quần áo của gia đình sao cho hợp lý ngăn nắp gọn gàng?
  76. CẢM ƠN QUÍ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH ĐÃ THAM DỰ TIẾT HỌC NÀY