Kế hoạch dạy học Công nghệ Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Năm học 2021-2022

docx 10 trang thanhhuong 07/10/2022 12460
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học Công nghệ Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_cong_nghe_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_c.docx

Nội dung text: Kế hoạch dạy học Công nghệ Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Năm học 2021-2022

  1. TRƯỜNG: CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỔ: Độc lập - Tự do - Hạnh phúc KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN MÔN HỌC CÔNG NGHỆ, KHỐI LỚP 6 (Năm học 2021 - 2022) I. Đặc điểm tình hình 1. Số lớp: ; Số học sinh: ; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có): 2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: ; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: Đại học: ; Trên đại học: Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên 1: Tốt: ; Khá: ; Đạt: ; Chưa đạt: 3. Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục) STT Thiết bị dạy học Số lượng Các bài thí nghiệm/thực hành Ghi chú I. Tranh ảnh 1 Vai trò và đặc điểm 03 chung của nhà ở Bài 1. Khái quát về nhà ở 2 Kiến trúc nhà ở Việt 03 Nam 3 Xây dựng nhà ở 03 Bài 2. Xây dựng nhà ở 4 Ngôi nhà thông minh 03 Bài 3. Ngôi nhà thông minh 5 Thực phẩm trong gia 03 Bài 4. Thực phẩm và dinh dưỡng đình 6 Phương pháp bảo quản 03 Bài 5. Bảo quản và chế biến thực phẩm thực phẩm
  2. 7 Phương pháp chế biến 03 thực phẩm 8 Trang phục và đời sống 03 Bài 7. Trang phục trong đời sống 9 Thời trang trong cuộc 03 Bài 9. Thời trang sống 10 Lựa chọn và sử dụng 03 Bài 8. Sử dụng và bảo quản trang phục trang phục 11 Nồi cơm điện 03 Bài 12. Nồi cơm điện 12 Bếp điện 03 Bài 13. Bếp hồng ngoại 13 Đèn điện 03 Bài 11. Đèn điện II. Video 1 Giới thiệu về bản chất, 01 đặc điểm, một số hệ thống kĩ thuật công nghệ Bài 3. Ngôi nhà thông minh và tương lai của ngôi nhà thông minh. 2 Giới thiệu vệ sinh an toàn thực phẩm, những vấn đề cần quan tâm để đảm bảo 01 Bài 5. Bảo quản và chế biến thực phẩm an toàn thực phẩm trong gia đình 3 Giới thiệu về trang phục, vai trò của trang phục, các loại trang phục, lựa Bài 7. Trang phục trong đời sống 01 chọn, sử dụng và bảo Bài 8. Sử dụng và bảo quản trang phục quản trang phục; thời trang trong cuộc sống. 4 Giới thiệu về an toàn Bài 10. Khái quát về đồ dùng điện trong gia 01 điện khi sử dụng đồ điện đình
  3. trong gia đình, cách sơ cứu khi người bị điện giật. 5 Giới thiệu về năng lượng, năng lượng tái tạo, sử Bài 14. Dự án dụng năng lượng trong 01 An toàn và tiết kiệm điện năng trong gia đình gia đình tiết kiệm, hiệu quả. III. Thiết bị thực hành 1 Bộ dụng cụ sử dụng trong chế biến món ăn 03 không sử dụng nhiệt. Bài 5. Bảo quản và chế biến thực phẩm 2 Bộ dụng cụ tỉa hoa, trang trí món ăn không sử dụng 03 nhiệt. 3 Hộp mẫu các loại vải 03 Bài 7. Trang phục trong đời sống 4 Nồi cơm điện 03 Bài 12. Nồi cơm điện 5 Bếp điện 03 Bài 13. Bếp hồng ngoại 6 Bóng đèn các loại 03 Bài 11. Đèn điện 4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục) STT Tên phòng Số lượng Phạm vi và nội dung sử dụng Ghi chú 1 Phòng học bộ môn Công 01 Bài 5. Bảo quản và chế biến thực phẩm nghệ Bài 11. Đèn điện Bài 12. Nồi cơm điện Bài 13. Bếp hồng ngoại
  4. II. Kế hoạch dạy học2 Phân phối chương trình STT Tiết Bài học Số tiết Yêu cầu cần đạt theo (1) (2) (3) PPCT 1 1 - Nêu được vai trò của nhà ở. Bài 1. Khái quát về nhà ở. Phần I, II - Nêu được đặc điểm chung của nhà ở. 2 2 2 - Nhận biết được một số kiến trúc nhà ở đặc trưng Bài 1. Khái quát về nhà ở. Phần III của Việt Nam 3 3 - Kể được tên một số vật liệu phổ biến được sử Bài 2. Xây dựng nhà ở. Phần I dụng trong xây dựng nhà ở. 2 4 4 Bài 2. Xây dựng nhà ở. Phần II - Mô tả một số bước chính trong xây dựng nhà ở. 5 5 Bài 3. Ngôi nhà thông minh. Phần I, II - Mô tả được những đặc điểm cơ bản của ngôi nhà thông minh. 6 6 2 - Thực hiện được một số biện pháp sử dụng năng Bài 3. Ngôi nhà thông minh. Phần III. lượng trong gia đình tiết kiệm, có hiệu quả 7 7 - Nhận biết được một số nhóm thực phẩm chính Bài 4. Thực phẩm và dinh dưỡng. Phần I - Trình bày được giá trị dinh dưỡng, ý nghĩa của 2 các nhóm thực phẩm đối với sức khỏe con người. 8 8 Bài 4. Thực phẩm và dinh dưỡng. Phần II - Biết cách ăn uống khoa học, hợp lý. 9 9 Bài 5. Bảo quản và chế biến thực phẩm. - Nêu được vai trò, ý nghĩa của bảo quản và chế 3 Phần I, II biến thực phẩm. 2 Đối với tổ ghép môn học: khung phân phối chương trình cho các môn
  5. - Trình bày được một số phương pháp bảo quản thực phẩm phổ biến. - Trình bày được những vấn đề cơ bản về vệ sinh an toàn thực phẩm. 10 10 - Trình bày được một số phương pháp chế biến Bài 5. Bảo quản và chế biến thực phẩm. thực phẩm phổ biến. Phần III 11 11 Bài 5. Bảo quản và chế biến thực phẩm. -Lựa chọn và chế biến được món ăn không sử dụng Thực hành nhiệt 12 12 Bài 6. Dự án: Bữa ăn kết nối yêu thương - Lựa chọn và chế biến được món ăn đơn giản theo 13 13 phương pháp không sử dụng nhiệt. 2 Kiểm tra 1 tiết. - Tính toán sơ bộ được dinh dưỡng, chi phí tài chính cho một bữa ăn gia đình. 14 14 - Nhận biết đuợc vai trò của trang phục trong đời Bài 7. Trang phục trong đời sống. Phần I, sống. II - Phân loại, kể tên được một số trang phục cơ bản dùng trong đời sống. 2 15 15 - Mô tả được một số đặc điểm cơ bản của trang phục Bài 7. Trang phục trong đời sống. Phần I, làm cơ sở để lựa chọn trang phục. II - Nhận biết được một số loại vải thông dụng được dùng để may trang phục. 16 16 Kiểm tra học kì 1 1 17 17 - Lựa chọn được trang phục phù hợp với đặc điểm Bài 8. Sử dụng và bảo quản trang phục. và sở thích của bản thân, tính chất công việc và điều Phần I kiện tài chínhcủa gia đình. 3 18 18 - Sử dụng được một số loại hình trang phục thông Bài 8. Sử dụng và bảo quản trang phục. dụng. Phần II
  6. 19 19 Bài 8. Sử dụng và bảo quản trang phục. - Bảo quản được một số loại hình trang phục thông Phần III dụng. 20 20 - Trình bày được những kiến thức cơ bản về thời trang. Bài 9. Thời trang 1 - Nhận ra và bước đầu hình thành xu hướng thời trang của bản thân. 21 21 Bài 10. Khái quát về đồ dùng điện trong - Kể được tên và công dụng của một số đồ dùng điện gia đình. Phần I, II trong gia đình. 22 22 - Nêu được cách lựa chọn và một số lưu ý khi sử Bài 10. Khái quát về đồ dùng điện trong 3 dụng đồ dùng điện trong gia đình an toàn và tiết gia đình. Phần III kiệm. 23 23 Bài 10. Khái quát về đồ dùng điện trong - Đọc được thông số kỹ thuật của một số đồ dùng gia đình. Phần thực hành điện. 24 24 Bài 11. Đèn điện - Nhận biết được một số bộ phận chính của một số loại bóng đèn. 2 25 25 Bài 11. Đèn điện. Thực hành - Mô tả được nguyên lí làm việc của một số loại bóng đèn. 26 26 - Nhận biết và nêu được chức năng của các bộ phận chính của nồi cơm điện. Bài 12. Nồi cơm điện - Vẽ được sơ đồ khối và mô tả được nguyên lí làm 2 việc của nồi cơm điện. - Lựa chọn và sử dụng được các loại nồi cơm điện đúng cách, tiết kiệm, an toàn. 27 27 Kiểm tra giữa kì 2 1 28 28 - Trình bày được cấu tạo và chức năng của các bộ phận chính của nồi cơm điện. Bài 12. Nồi cơm điện 2 - Đọc được các thông số kỹ thuật ghi trên nồi cơm điện. - Thực hiện cấp điện cho nồi cơm điện, bật nồi ở chế
  7. độ nấu và giữ ấm, quan sát sự thay đổi của đèn báo. - Nhận biết và nêu được chức năng của các bộ phận chính của bếp hồng ngoại. 29 29 Bài 13. Bếp hồng ngoại - Vẽ được sơ đồ khối và mô tả được nguyên lí làm việc của bếp hồng ngoại. - Lựa chọn và sử dụng được các loại bếp hồng ngoại đúng cách, tiết kiệm, an toàn. 2 - Trình bày được cấu tạo và chức năng của các bộ phận chính của bếp hồng ngoại. 30 30 Bài 13. Bếp hồng ngoại. Thực hành. - Đọc được các thông số kỹ thuật ghi trên bếp hồng ngoại. - Thực hiện cấp điện cho bếp, bật/tắt, tăng/giảm nhiệt độ, chọn chế độ nấu của bếp hồng ngoại. 31 31 - Đánh giá được thực trạng sử dụng điện năng trong Bài 14. Dự án 32 32 gia đình. An toàn và tiết kiệm điện năng trong gia 3 33 33 - Đề xuất việc làm cụ thể để sử dụng điện năng trong đình gia đình an toàn, tiết kiệm. 34 34 Ôn tập 1 35 35 Kiểm tra học kì 2 1 3. Kiểm tra, đánh giá định kỳ Bài kiểm tra, đánh giá Thời gian Thời điểm Yêu cầu cần đạt Hình thức (1) (2) (3) (4) Giữa Học kỳ 1 45 phút Tuần 13 - Lựa chọn và chế biến được món ăn đơn giản Dự án học tập theo phương pháp không sử dụng nhiệt. - Tính toán sơ bộ được dinh dưỡng, chi phí tài chính cho một bữa ăn gia đình. Cuối Học kỳ 1 45 phút Tuần 16 - Nêu được vai trò và đặc điểm của nhà ở Kiểm tra viết - Nhận biết được kiến trúc nhà ở đặc trưng ở
  8. Việt Nam. - Mô tả được các bước chính để xây dựng ngôi nhà - Nhận diện đặc điểm ngôi nhà thông minh. - Nhận biết được một số nhóm thực phẩm chính, dinh dưỡng từng loại và ý nghĩa đối với sức khỏe con người. - Nêu được vai trò, ý nghĩa của bảo quản và chế biến thực phẩm. - Trình bày được một số phương pháp bảo quản và chế biến thực phẩm. - Trình bày được phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt và phương pháp chế biến không sử dụng nhiệt. Giữa Học kỳ 2 45 phút Tuần 27 -Nhận biết đuợc vai trò của trang phục trong Kiểm tra viết đời sống. - Phân loại, kể tên được một số trang phục cơ bản dùng trong đời sống. - Mô tả được một số đặc điểm cơ bản của trang phục làm cơ sở để lựa chọn trang phục. - Nhận biết được một số loại vải thông dụng được dùng để may - Nhận biết và nêu được chức năng của các bộ phận chính của đèn điện. - Lựa chọn đèn điện tiết kiệm được năng lượng và hiệu quả Cuối Học kỳ 2 45 phút Tuần 35 Nhận biết đuợc vai trò của trang phục trong Kiểm tra viêt đời sống. - Phân loại, kể tên được một số trang phục cơ
  9. bản dùng trong đời sống. - Mô tả được một số đặc điểm cơ bản của trang phục làm cơ sở để lựa chọn trang phục. - Nhận biết được một số loại vải thông dụng được dùng để may - Nhận biết và nêu được chức năng của các bộ phận chính, vẽ được sơ đồ khối, mô tả được nguyên lí làm việc và công dụng của một số đồ dùng điện trong gia đình. - Sử dụng được một số đồ dùng điện trong gia đình đúng cách, tiết kiệm và an toàn. -Lựa chọn được đồ dùng điện tiết kiệm năng lượng, phù hợp với điều kiện gia đình (1) Thời gian làm bài kiểm tra, đánh giá. (2) Tuần thứ, tháng, năm thực hiện bài kiểm tra, đánh giá. (3) Yêu cầu cần đạt đến thời điểm kiểm tra, đánh giá (theo phân phối chương trình). (4) Hình thức bài kiểm tra, đánh giá: viết (trên giấy hoặc trên máy tính); bài thực hành; dự án học tập. III. Các nội dung khác (nếu có): ., ngày tháng năm 20
  10. TỔ TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên)