Bài giảng Công nghệ 6 Sách Cánh diều - Bài 9: Trang phục và thời trang

ppt 26 trang thanhhuong 11/10/2022 9400
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Công nghệ 6 Sách Cánh diều - Bài 9: Trang phục và thời trang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_cong_nghe_6_sach_canh_dieu_bai_9_trang_phuc_va_tho.ppt

Nội dung text: Bài giảng Công nghệ 6 Sách Cánh diều - Bài 9: Trang phục và thời trang

  1. ⚫BÀI 9: TRANG PHỤC VÀ THỜI TRANG
  2. MỤC TIÊU BÀI HỌC • Nhận biết được vai trò, sự đa dạng của trang phục trong cuộc sống. • Trình bày được những kiến thức cơ bản về thời trang, nhận ra và bước đầu hình thành xu hướng thời trang của bản thân.
  3. Trang phục có vai trò như thế nào đối với con người?
  4. . I. TRANG PHỤC Trang phục bao gồm tất cả những vật dụng mà con người mặc, mang, khoác trên cơ thể như quầnNgôi áo, nhà giày được dép, đồ trang bị trang sức, túi xách, trong đó quan trọng nhất là quần áo. hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
  5. . I. TRANG PHỤC Trong Hình 9.1, những vật dụng nào không phải là trang phục? Vì sao?
  6. 1. Vai trò của trang phục Trang phục có hai vai trò chính: bảo vệ cơ thể và làm đẹp cho con người. Ngôi nhà được trang bị hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết Hình 9.2. Vai trò của trang phụckiệm đối năng với lượngcon người.
  7. 1. Vai trò của trang phục Trang phục có hai vai trò chính: bảo vệ cơ thể và làm đẹp cho con người. Ngôi nhà được trang bị hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết Hình 9.2. Vai trò của trang phụckiệm đối năng với lượngcon người.
  8. 2. Phân loại trang phục Trang phục trong cuộc sống rất phong phú và đa dạng, có nhiều cách phân loại trang phục khác nhau như: Theo giới tính: trang phục nam, tranggôi phục nhà nữ. được trang bị Theo lứa tuổi: trang phục trẻ em,N trang phục người già, Theo thời tiết: trang phục mùa nóng,hệ thống trang phục điều mùa khiển lạnh, tự Theo công dụng: trang phục thể thao,động trang hay phục bán bảo tự hộ động lao động, trang phục lễ hội, đồng phục, cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
  9. 1. Hãy chỉ rõ vai trò bảo vệ Con người của trang phục trong Hình 9.2,
  10. 2. Trong các bộ trang phục của em, bộ trang phục nào khi mặc em cảm thấy đẹp và tự tin nhất? Vì sao?
  11. Em hãy phân loại trang phục Hình 9.2.
  12. II. THỜI TRANG Thời trang là cách ăn mặc, trang điểm được ưa chuộng trong xã hội vào một thời kì, thời gian nhất định. Mốt thời trang là các kiểu trang phục mới được số đông người ưa chuộng trong thời gian ngắn. Phong cách thời trang là sự kết Nhợpgôi trangnhà được phục trang tạo nên bị nét riêng độc đáo cho từng cá nhân.hệ Có thống rất nhiều điều phongkhiển tự cách khác nhau như: dân gian, cổ điển,động thể hay thao, bán lãng tự động mạn, Trong thực tế, một bộ trang phụccho có cácthể làthiết sự bịkết trong hợp nhiều phong cách để tạo ra phong cáchgia thời đình trang Điều riêng đó giúp cho mỗi người. cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
  13. 1. Em hãy lấy ví dụ về một thời trang mà em biết. 2. Em có sử dụng trang phục “chạy” theo mốt thời trang không? Vì sao?
  14. 1. Phong cách dân gian Ngôi nhà được trang bị Đặc điểm: khai thác yếu tố văn hoá, truyền thống hệ thống điều khiển tự trong dân gian, dân tộc động hay bán tự động đưa vào thiết kế trang cho các thiết bị trong phục hiện đại (Hình 9.3). gia đình Điều đó giúp Màu sắc: đa dạng, cuộc sống trở nên tiện thường mang màu sắc nghi hơn đảm bảo an quen thuộc của văn hoá ninh an toàn và tiết truyền thống (nâu, xanh kiệm năng lượng. lam, đỏ đậm, ).
  15. Hãy lấy ví dụ về trang phục mang phong cách dân gian.
  16. 2. Phong cách cổ điển Đặc điểm: thanh lịch, sang trọng và lịch lãm (Hình 9.4). Màu sắc: thường sử dụngNgôi những nhà màu được trầm, trang màu bị trung tính (đen, ghi, xanh lam,hệ trắng,thống nâu, điều nâu khiển đỏ, ). tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
  17. 3. Phong cách thể thao Đặc điểm: khoẻ mạnh, thoải mái, tiện dụng, linh hoạt (Hình 9.5). Màu sắc: đa dạng, thường sử dụng các màu mạnh, màu tươi sáng (đỏ, vàng,Ngôi cam,nhà đượclam) trang bị hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
  18. 4. Phong cách lãng mạn Đặc điểm: nhẹ nhàng, mềm mại (Hình 9.6). Đặc điểm: nhẹ nhàng, mềmN gôimại nhà(Hình được 9.6). trang Màu sắc:bị thường sử dụng các màu nhẹhệ thống(trắng, điềuhồng khiểnnhạt, vàng tự nhạt, ) hoặc các màu rực độngrỡ (đỏ, hay vàng, bán cam ) tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
  19. Em thích phong cách thời trang nào? Vì sao? .
  20. Nhà thiết kế thời trang là người sáng tạo, tìm tòi, thiết kế nên sản phẩm thời trang (quần áo, mũ, giày, túi, phụ kiện, ) giúp làm đẹp cho con người, cho cuộc sống.
  21. 1. Theo em, phong cách thời trang nào phù hợp với lứa tuổi học sinh? 2. Đồng phục của trường em có những đặc điểm gì nổi bật về màu sắc và kiểu dáng?
  22. 3. Hãy mô tả những trang phục mà em có theo gợi ý ở mẫu Bảng 9.1.
  23. Trang phục có hai vai trò chính: bảo vệ cơ thể an toàn và giúp con người trở nên đẹp, tự tin hơn trong cuộc sống. Thời trang có nhiều phong cách khác nhau như: dân gian, cổ điển, thể thao, lãng mạn,
  24. Ý nghĩa của việc mặc đồng phục học sinh Bộ đồng phục học sinh đầu tiên được ra đời ở Anh vào thế kỉ thứ XIX. Từ đó đến nay, đồng phục học sinh đã “lan rộng” khắp mọi quốc gia trên thế giới. Mặc đồng phục không những làm tăng thêm vẻ đẹp, mang đến sự tự hào, bình đẳng, gắn kết giữa các học sinh mà còn thể hiện được nét văn hoá riêng của từng dân tộc, quốc gia.
  25. Trang phục của 1 số nước trên thế giới
  26. Bài học kết thúc