Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 27: Nguyên sinh vật

pptx 32 trang thanhhuong 12/10/2022 5720
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 27: Nguyên sinh vật", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_khoa_hoc_tu_nhien_6_chan_troi_sang_tao_bai_27_nguy.pptx
  • mp4video động vật nguyên sinh.mp4

Nội dung text: Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 27: Nguyên sinh vật

  1. Vi deo về động vật đơn bào có trong giọt nước ao hồ
  2. Em đã vẽ cơ thể đơn bào nào khi quan sát một giọt nước ao hồ ở Bài 21? Sinh vật đó có đặc điểm gì? 1 2 3 4
  3. Quan sát hình ảnh các nguyên sinh vật. Thảo luận nhóm hoàn thành thông tin phiếu học tập số 1 Trùng giày Trùng biến hình Trùng sốt rét Trùng roi xanh Trùng kiết lị
  4. Phiếu học tập số 1: Chọn các từ “sinh vật, tế bào, phân bố, Nguyên sinh”. Nguyên sinh vật có cơ thể cấu tạo chỉ gồm một (1) Chúng xuất hiện sớm nhất trên hành tinh của chúng ta. Nguyên sinh vật(2) ở khắp nơi: trong đất, trong nước, trong không khí và đặc biệt trên cơ thể (3) . khác. Nguyên sinh vật thuộc giới(4)
  5. HOẠT ĐỘNG NHÓM 5
  6. Phiếu học tập số 1: Chọn các từ “sinh vật, tế bào, phân bố, Nguyên sinh”. Nguyên sinh vật có cơ thể cấu tạo chỉ gồm một (1) Chúng xuất hiện sớm nhất trên hành tinh của chúng ta. Nguyên sinh vật(2) ở khắp nơi: trong đất, trong nước, trong không khí và đặc biệt trên cơ thể (3) . khác. Nguyên sinh vật thuộc giới(4) tế bào sinh vật Nguyên sinh phân bố
  7. - Là nhóm sinh vật có cấu tạo tế bào nhân thực. - Nơi sống: ở nước, không khí, trong đất và kí sinh trên cơ thể sinh vật khác. VD: Ở nước Kí sinh Trùng sốt rét Trùng biến hình Trùng giày Trùng roi xanh Trùng kiết lị
  8. Nguyên sinh vật có hình dạng như thế nào? Cho ví dụ? Trùng sốt rét Trùng giày Hình dạng Trùng roi xanh Trùng kiết lị Trùng biến hình
  9. Thảo luận nhóm đôi chú thích tên cho các nguyên sinh vật quan sát trong giọt nước ao hồ. 1 2 3 4
  10. 1.Trùng roi xanh 2. Tảo tiểu cầu 3 4. Trùng giày
  11. Cá nhân điền chú thích cấu tạo của trùng giày, tảo lục đơn bào theo hình 27.2 – SGK/120.
  12. HOẠT ĐỘNG NHÓM Thảo luận, thống nhất điền chú thích cấu tạo trùng giày và tảo lục đơn bào trong thời gian 3 phút. (1) (2) (2) (3) (3) (4) (1) a) Trùng giày b) Tảo lục đơn bào
  13. (1) (2) (2) (3) (3) Ghi chú: 1. Màng tế bào. (4) 2. Chất tế bào (1) 3. Nhân 4. Diệp lục b) Tảo lục đơn bào a) Trùng giày
  14. Hãy cho biết những nguyên sinh vật nào có khă năng quang hợp? Tại sao. (1) (2) (2) (Diệp lục) (3) (3) (Diệp lục) (1) Ghi chú: 1. Màng tế bào. b) Tảo lục đơn bào a) Trùng giày 2. Chất tế bào 3. Nhân 4. Diệp lục
  15. 1. Trùng roi xanh có cấu tạo phù hợp với đời sống tự do trong nước. Trùng roi xanh di chuyển bằng roi bơi, hình thức dinh dưỡng là dị dưỡng hoặc tự dưỡng. 2. Trùng biến hình chúng cấu tạo cơ thể thể phù hợp với đời sống tự do trong nước. Chúng dùng chân giả để di chuyển và bắt mồi.
  16. Kí sinh trùng sốt rét trong hồng cầu
  17. Bài tập về nhà: * Nội dung : + Nhóm 1, 2, 3 tìm hiểu về nguyên nhân, biểu hiện, con đường lây truyền và biện pháp phòng chống bệnh sốt rét. + Nhóm 4, 5, 6 tìm hiểu về nguyên nhân, biểu hiện, con đường lây truyền và biện pháp phòng chống bệnh kiết lị. * Hình thức: Trình bày dưới dạng sơ đồ tư duy, sơ đồ cây, bảng vào giấy A0 hoặc bài powerpoint.
  18. Triệu chứng của bệnh kiết li Đau bụng nôn mửa Sốt
  19. Amip ăn não Trùng roi gây bệnh Trùng cầu gây bệnh ngủ ở người ở gà
  20. Trùng roi kí sinh trong ruột mối Tảo lục đơn bào
  21. Bài tập 1: Hoàn thành nội dung của bảng sau bằng cách điền kí hiệu và các cụm từ gợi ý sao cho phù hợp Tên nguyên Cấu tạo từ Hình dạng Nơi sống sinh vật 1 tế bào Nhiều tế bào Trùng giày Trùng roi xanh Trùng kiết lị Trùng biến hình Tảo lục đơn bào Kí hiệu hay - Hình thoi X X - Nước cụm từ lựa - Hình giày - Kí sinh chọn - Không có hình dạng nhất định. - Hình cầu
  22. Bài tập 1: Hoàn thành nội dung của bảng sau bằng cách điền kí hiệu và các cụm từ gợi ý sao cho phù hợp Tên nguyên Cấu tạo từ Hình dạng Lối sống sinh vật 1 tế bào Nhiều tế bào Trùng giày Hình giày X Tự do Trùng roi xanh Hình thoi X Tự do Trùng kiết lị Không có hình X Kí sinh dạng nhất định. Trùng biến hình Không có hình X Tự do dạng nhất định. Tảo lục đơn bào Hình cầu X Tự do Kí hiệu hay cụm - Hình thoi X X - Tự do từ lựa chọn - Hình giày - Kí sinh - Không có hình dạng nhất định. Hình cầu
  23. +Nhóm 1, 2, 3: Vẽ sơ đồ thể hiện con đường truyền bệnh sốt rét và biện pháp phòng chống. + Nhóm 4, 5, 6: Vẽ sơ đồ thể hiện con đường truyền bệnh kiết lị và biện pháp phòng chống.
  24. con đường truyền bệnh sốt rét
  25. Con đường truyền bệnh kiết lị Thông qua nguồn thức ăn, nước uống không vệ sinh 2. Trùng kiết lị đang chui ra khỏi bào xác khi vào ruột người Bào xác trùng kiết lị theo phân ra ngoài Người bị mắc bệnh kiết lị
  26. Biện pháp phòng , tránh Bệnh sốt rét Bệnh kiết lị
  27. Khi thực hiện vệ sinh an toàn thức phẩm như: ăn chín, uống sôi, rửa các rau, quả trước khi ăn, bảo Vẽ và điền chú thích quản thực phẩm đúng cách hay cấu tạo một loại rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh sẽ góp phần phòng nguyên sinh vật mà trống bệnh kiết lị. Em hãy viết một em đã được học. bài tuyên truyền bạn bè và người thân trong gia đình về lợi ích của việc thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh cá nhân.
  28. - Cá nhân: Tìm hiểu và gọi tên một số loại nấm ăn được và nấm độc, gây bệnh. - Các nhóm tìm hiểu về quy trình trồng nấm rơm giải thích một số khâu trong kĩ thuật trồng nấm như: Nguyên liệu, ví trí trồng