Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Bài 24: Đa dạng sinh học - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Bài 24: Đa dạng sinh học - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_khoa_hoc_tu_nhien_6_canh_dieu_bai_24_da_dang_sinh.docx
Nội dung text: Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Bài 24: Đa dạng sinh học - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Ngày soạn Ngày dạy Lớp Tiết 16/02/2024 24/02/2024 6E 3,4 BÀI 24. ĐA DẠNG SINH HỌC Môn học: KHTN - Lớp: 6 Thời gian thực hiện: 02 tiết (89-90) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nêu được vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và trong thực tiễn - Giải thích được vì sao cần bảo vệ đa dạng sinh học 2. Năng lực - Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác. - Năng lực KHTN: Hình thành, phát triển biểu hiện của các năng lực: + Nhận biết và nêu được tên các sự vật, hiện tượng, khái niệm, quy luật, quá trình tự nhiên. + So sánh, phân loại, lựa chọn được các sự vật, hiện tượng, quá trình tự nhiên theo các tiêu chí khác nhau. + Nhận ra, giải thích được vấn đề thực tiễn dựa trên kiến thức và kĩ năng về KHTN 3. Phẩm chất: Hình thành và phát triển phẩm chất yêu nước, trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: - Hình ảnh một số loài môi trường sống của sinh vật - Hình ảnh một số vai trò của đa dạng sinh học - Hình ảnh một số loài động, thực vật quý hiếm - Giáo án, sgk, máy chiếu... 2 - HS : Sgk, vở ghi chép. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: Khai thác hiểu biết của HS về các loài sinh vật và môi trường sống của chúng. b) Nội dung: GV nêu câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện:
- - GV yêu cầu HS kể tên các loài sinh vật mà em biết, sắp xếp chúng vào các giới phù hợp và nhân xét sự đa dạng các loài và môi trường sống của chúng. - HS làm việc theo cặp, sau đó các nhóm theo dõi bài và chấm chéo cho nhau, đại diện một số cặp báo cáo, các nhóm khác bổ sung. - GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học mới. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm đa dạng sinh học a) Mục tiêu: - Nếu được khái niệm đa dạng sinh học. - Trình bày được mức độ đa dạng sinh học ở một số khu vực khác nhau. b) Nội dung: GV cho HS đọc thông tin, quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. Đa dạng sinh học là gì? - GV yêu câu HS quan sát hình 24.1 SGK, - Đa dạng sinh học là thể hiện sự thảo luận cặp đôi và trả lời các câu hỏi: đa dạng về số lượng loài, số lượng cá thể của mỗi loài và đa dạng về môi trường sinh sống của sinh vật. - Mỗi khu vực có sự đa dạng sinh học khác nhau, có khu vực đa dạng sinh học cao nhưng cũng có khu vực đa dạng sinh học thấp. - Ví dụ: + Hoang mạc: Đa dạng thấp + Rừng nhiệt đới: Đa dạng cao + Nhận xét sự đa dạng sinh học ở mỗi khu + Đại dương: Đa dạng cao vực. Giải thích tại sao có khu vực đa dụng + Bắc cực: Đa dạng thấp sinh học cao nhưng có khu vực lại có đa dạng sinh học thấp.
- + Lấy thêm các ví dụ về các khu vực khác có sinh vật sinh sống và nêu mức độ đa dạng sinh học ở các khu vực đó. + Phát biểu khái niệm đa dạng sinh học. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS hoạt động cặp đôi, đọc thông tin sgk, thảo luận tìm ra câu trả lời. - GV quan sát, hướng dẫn HS khi cần Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Đại diện HS trả lời, các nhóm khác góp ý, bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét, kết luận khái niệm đa dạng sinh học. Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò đa dạng sinh học a) Mục tiêu: Nêu được vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và trong thực tiễn. b) Nội dung: GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh, đọc thông tin tìm hiểu , trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II. Vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và trong thực tiễn - GV cho HS làm việc nhóm theo kĩ thuật khăn trải bàn: GV yêu cầu HS hoạt động - Điều hòa khí hậu nhóm 4-6 người,quan sát hình 24.2sgk, - Phân hủy chất thải thảo luận về vai trò đa dạng sinh học, trả lời câu hỏi vận dụng trong SGK. Hãy lấy
- ví dụ chứng minh vai trò của đa dạng sinh - Làm chỗ ở cho các loài sinh vật học sau đây: khác. + Cung cấp nhiên liệu, gỗ; dược liệu; thực - Bảo vệ tài nguyên đất, nước phẩm. - Cung cấp lương thực, thực phẩm, + Tham quan du lịch sinh thái. giống cây trồng, nguồn dược liệu, nguyên liệu + Nơi học tập, nghiên cứu sinh vật. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS làm việc cá nhân, sau đó làm việc 4 người. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Đại diện các nhóm báo cáo, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV đánh giá, nhận xét và kết luận. Hoạt động 3: Giải thích vì sao cần bảo tồn đa dạng sinh học? a) Mục tiêu: Giải thích được vì sao cần bảo vệ đa dạng sinh học và đề xuất được một số biện pháp bảo tồn đa dạng sinh học. b) Nội dung: GV hướng dẫn HS đọc thông tin tìm hiểu , trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ III. Vì sao cần bảo tồn đa dạng sinh học? - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4 – 6 HS, thảo luận và trả lời các câu hỏi: - Đa dạng sinh học có vai trò rất quan trọng, tuy nhiên nó đang bị + Quan sát hình 22.3 SGK và nêu các suy giảm mạnh nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh
- học. Nêu ví dụ về nguyên nhân gây suy - Đa dạng sinh học làm ảnh hưởng giảm đa dạng sinh học ở địa phương em. đến môi trường sống của con người và các loài sinh vật, ảnh hưởng + Giải thích vì sao cần bảo tồn đa dạng nguồn lương thực, thực phẩm, sinh học. Lấy ví dụ về một số biện pháp nhiên liệu, dược liệu => Cần bảo tồn đa dạng sinh học. được bảo tồn. + Hãy kể tên một số khu bảo tồn thiên - Biện pháp bảo tồn đa dạng sinh nhiên, khu dự trữ sinh học hoặc vườn quốc học: gia ở Việt Nam. + Thành lập các khu bảo tồn thiên Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ nhiên, khu dự trữ, vườn quốc gia - HS thực hiện nhiệm vụ theo nhóm. Thảo + Ban hành chính sách ngăn cấm luận nhóm và đưa ra kiến thức chung của phá rừng, săn bắt động vật quý nhóm. hiếm. Bước 3: Báo cáo, thảo luận + Tuyên truyền nâng cao ý thức - Đại diện hai nhóm báo cáo kết quả và các người dân để bảo tồn đa dạng sinh nhóm khác nhận xét, bổ sung. học. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV kết luận, chuẩn kiến thức. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Tìm hiểu về các loài đang bị suy giảm về số lượng. Nêu được nguyên nhân và biện pháp bảo tồn các loại đó. b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS hoàn thành c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS lập nhóm 3 – 4 HS cùng tìm kiếm thông tin và hoàn thành bảng Tên các loài sinh vật Nguyên nhân suy giảm Biện pháp bảo tồn đang bị suy giảm mạnh số lượng - Các nhóm tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận và hoàn thành bảng, trình bày trước lớp cho GV và các bạn khác cùng nghe, đóng góp ý kiến.
- - GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của HS, GV tuyên dương tinh thần tìm hiểu, khám phá của HS. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Tìm hiểu kiến thức công tác bảo tồn đa dạng sinh học tại địa phương b) Nội dung: GV nêu nhiệm vụ về nhà của HS c) Sản phẩm: HS nắm được yêu cầu d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu các công tác bảo tồn đa dạng sinh học tại địa phương mình sinh sống. - GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu các hoạt động hưởng ứng Ngày quốc tế đa dạng sinh học (22/5) - HS nắm rõ nhiệm vụ, về nhà hoàn thành, báo cáo kết quả GV vào tiết học sau. - GV chốt lại kiến thức bài học.

