Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Bài 26: Khóa lưỡng phân
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Bài 26: Khóa lưỡng phân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_khoa_hoc_tu_nhien_6_ket_noi_tri_thuc_bai_26_khoa_l.pptx
Nội dung text: Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Bài 26: Khóa lưỡng phân
- Khi đi vào một khu vườn rộng, em bắt gặp rất nhiều loài sinh vật khác nhau. Làm thế nào để phân biệt các loài sinh vật trong khu vườn đó?
- Cách phân biệt các loài sinh vật: 1. Quan sát hình dạng bên ngoài của các loài sinh vật 2. Chia nhóm sinh vật theo đặc điểm đặc trưng: nhóm động vật, nhóm thực vật 3. Chia nhỏ tiếp các nhóm cho đến tận loài: côn trùng hay động vật có xương 4. Khả năng di chuyển, Khả năng bay, Có chân hoặc không?
- Giới Động vật Giới thực vật Giới Nấm 1 2 3 KhóaKhóa phân lưỡng loại phân sinh vật 5 4 6 7 8 9
- TIẾT 62 - 63- BÀI 26 KHÓA LƯỠNG PHÂN
- I. Khóa lưỡng phân là gì? Khóa lưỡng phân là kiểu phổ biến nhất trong các khóa phân loại sinh vật. Nguyên tắc: từ một tập hợp các đối tượng ban đầu được tách thành hai nhóm có đặc điểm đối lập nhau.
- Nếu sử dụng khóa lưỡng phân để phân biệt thì em sử dụng các đặc điểm nào sau đây để tách? Lá Lá có răng không cưa có răng cưa 1. Màu sắc lá 2. Có hoa hay không? 3. Mép lá có răng cưa hay không? Có hoa Không có hoa
- Có 2 dạng khóa lưỡng phân Dạng sơ đồ phân nhánh Dạng viết Bước 1: a . Sinh vật b . Bước 2: Động vật Thực vật a . b . Trên cạn Dưới nước Dưới nước Trên cạn Bước 3: a . b . Bước 4: a . b .
- *Mục đích của khóa lưỡng phân: - Xác định và phân loại sinh vật - Giúp học sinh dễ dàng hiểu các khái niệm khoa học khó hơn - Sắp xếp một lượng lớn thông tin giúp việc xác định một sinh vật dễ dàng hơn.
- II.XÂY DỰNG KHÓA LƯỠNG PHÂN Bước 1: Lựa chọn đặc điểm để phân chia được các loài cần phân loại thành hai nhóm với những đặc điểm đối lập nhau cho đến khi xác định được từng loài Bước 2: Lập sơ đồ phân loại
- Xây dựng khóa lưỡng phân để phân loại một số động vật sau:
- ChúngCó có chân đặc điểmhay không đối lập có chân nào?
- Không có chân Có chân
- Không có chân Có vảy Có vảy hay không có vảy? Không có vảy
- Không có chân Có chân
- Không có chân Có chân Có vảy Không có vảy
- Có chân Không có cánh Có cánh? Có cánh Không có cánh?
- Không có chân Có chân Không có cánh Có cánh Có vảy Không có vảy
- 8 chân Không có cánh Có mấy chân? 10 chân
- Không có chân Có chân Không có cánh Có cánh Có vảy Không có vảy 8 chân 10 chân
- 4 cánh Có cánh Có mấy cánh? 2 cánh
- Không có chân Có chân Không có cánh Có cánh Có vảy Không có vảy 8 chân 10 chân 4 cánh 2 cánh
- Cho các loài sinh vật dưới đây. Tiến hành xây dựng khóa lưỡng phân để phân loại chúng.
- Gợi ý •Có chân hay không có chân? •Có cánh hay không có cánh? •Có mỏ hay không có mỏ? •Có lông mao hay không có lông mao?
- Chim, bọ ngựa, cá voi, khỉ, rùa VẬN DỤNG Có chân Không có chân Có cánh Không có cánh Có mỏ Không có mỏ Có lông Không có lông
- LUYỆN TẬP
- KIẾN VỀ TỔ
- Hãy giúp các chú kiến mang thức ăn về tổ trước khi trời mưa bằng cách trả lời đúng các câu hỏi.
- 3 1 2 4
- 1 Khi tiến hành xây dựng khóa lưỡng phân để phân loại một nhóm sinh vật cần tuân thủ theo nguyên tắc nào? A. Từ một tập hợp sinh vật B. Từ một tập hợp sinh vật ban đầu tách thành hai nhóm ban đầu tách thành hai nhóm có môi trường sống khác có cơ quan di chuyển khác nhau. nhau. C. Từ một tập hợp sinh vật D. Từ một tập hợp sinh vật ban đầu tách thành hai nhóm ban đầu tách thành hai nhóm có những đặc điểm đối lập có kiểu dinh dưỡng khác nhau. nhau. C
- 2 Đặc điểm đối lập của con chim gõ kiến và con chim đà điểu là? A. Biết bay và không B. Có mỏ và không biết bay có mỏ C. Có cánh và không D. Có lông vũ và có cánh không có lông vũ A
- 3 Khóa lưỡng phân sẽ được dừng phân loại khi nào? A. Khi các loài sinh B. Khi các loài sinh vật cần phân loại vật cần phân loại quá quá nhiều ít C. Khi các loài sinh D. Khi đã phân loại vật cần phân loại có triệt để được các loài điểm khác nhau sinh vật D
- 4 Ý nghĩa của khóa phân loại sinh vật là gì? A. Tăng mức độ đa dạng B. Giúp nhận diện nhanh sinh học các loài ngoài thiên nhiên. C. Giúp xác định vị trí D. Giúp tìm ra những đặc phân loại của loài một điểm giống nhau giữa các cách thuận lợi sinh vật. C
- Vận dụng - Luyện tập Xây dựng khóa lưỡng phân của các động vật sau:
- NHIỆM VỤ VỀ NHÀ - Học bài. -Xây dựng khoá lưỡng phân cho các loài sinh vật em gặp trong khu vực nhà em ( khoảng 5-6 sinh vật). - Chuẩn bị bài 27: Vi khuẩn.