Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Bài 39: Tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Bài 39: Tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_khoa_hoc_tu_nhien_6_ket_noi_tri_thuc_bai_39_tim_hi.pptx
Nội dung text: Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Bài 39: Tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên
- TIẾT 91 - 94 BÀI 39: TÌM HIỂU SINH VẬT NGOÀI THIÊN NHIÊN
- I. Chuẩn bị đi tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên 1. Địa điểm: Vườn trường 2. Dụng cụ Găng tay bảo hộ Kính lúp Máy ảnh Sổ ghi chép
- Hộp nuôi Panh sâu bọ Vợt bắt động vật Bể kính nguyên sinh hoặc hộp chứa mẫu Vợt bắt côn trùng sống
- 3. Yêu cầu - Quan sát và hoàn thành thu hoạch theo nhóm - Chấp hành nghiêm túc các quy định của buổi ngoại khóa - Khi tiến hành thu mẫu phải tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn của giáo viên, không tự ý thu mẫu tránh gây nguy hiểm cho bản thân. - Không làm hại hay tác động xấu đến sinh vật ngoài thiên nhiên.
- 4. Nhiệm vụ: - Quan sát các sinh vật. - Chụp ảnh các sinh vật. - Thu mẫu một số động vật để quan sát. - Hoàn thành phiếu quan sát.
- II. Cách tiến hành 1. Hướng dẫn chung (sgk trg 140) 2. Tìm hiểu về thực vật và động vật (sgk trg 141, 142)
- Phiếu học tập số 1 Tên Đặc điểm Vị trí phân cây MT sống Rễ Vai trò Thân cây CQ sinh sản loại cây ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?
- Phiếu học tập số 2 Tên Vị trí phân ĐV MT sống Đặc điểm hình thái nổi bật Vai trò loại ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?
- * Lưu ý. Một số phương pháp tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên: Phương pháp quan sát - Quan sát một số thực vật, động vật bằng mắt thường như: dương xỉ, hạt trần (thông, tùng, ), hạt kín (cây có hoa); động vật trên cạn và động vật dưới nước, - Quan sát động vật nhỏ (ví dụ cây rêu), động vật nhỏ bằng kính lúp hoặc sử dụng ống nhòm để quan sát các động vật trên cây.
- - Sử dụng máy ảnh hoặc điện thoại để chụp ảnh các thực vật, động vật quan sát được. - Ghi chép các thông tin quan sát được vào phiếu quan sát. Phương pháp thu mẫu động vật Nguyên tắc thu mẫu - Thu mẫu cần ghi chép nơi thu mẫu. - Thu mẫu, quan sát xong rồi thả lại ra môi trường.
- Phương pháp thu mẫu - Động vật thủy sinh: dùng vợt thủy sinh, đưa vào bể kính hoặc hộp chứa mẫu sống. - Động vật trên đất hoặc trên cây: sử dụng vợt bắt côn trùng để bắt bướm hoặc côn trùng cho vào hộp nuôi sâu bọ. - Các động vật có xương sống ở nước và các nhóm như thân mềm, cho vào hộp chứa mẫu sống.
- III. Thu hoạch - Theo mẫu sgk trg 143.
- * Kết luận: nhận xét về sự đa dạng sinh vật nơi em quan sát. - Sinh vật tại nơi quan sát có phong phú không? - Số lượng loài và mối liên hệ giữa các loài như thế nào? - Sinh vật tại nơi em quan sát có xu hướng suy giảm hay phát triển trong tương lai? Vì sao? - Em cần làm gì để bảo tồn đa dạng sinh học nơi đây?
- Câu 1: Đâu không phải là động vật nguyên sinh trong các loài dưới đây? a. Trùng giày. b. Trùng roi. c. Vi khuẩn. d. Virus. Câu 2: Có thể quan sát được loài động vật nào sau đây ở trên cây? a. Sóc. b. Gà. c. Vịt. d. Cáo. Câu 3: Loài động vật nào sau đây thuộc lớp Thú? a. Bọ cạp. b. Cà cuống. c. Dơi. d. Rắn hổ mang.
- Câu 4: Loài vật nào sau đây có tập tính làm tổ trên cây? a. Ếch. b. Chim. c. Gà lôi trắng. d. Cá cóc. Câu 5: Sinh vật nào sau đây sống trong lòng đất? a. Giun đất. b. Chuột c. Gà rừng. d. Lợn Móng bạch. Cái. Câu 6: Để quan sát vi khuẩn, người ta sử dụng thiết bị nào sau đây? a. Kính lúp. b. Kính c. Kính bảo d. Giấy lọc vi hiển vi. hộ. khuẩn.
- Câu 7: Bèo tấm có môi trường sống là gì trong các môi trường dưới đây? a. Trong lòng b. Trên cạn. c. Dưới nước. d. Trên cây. đất. Câu 8: Ta thường bắt gặp rêu tường ngoài thiên nhiên trong điều kiện môi trường như thế nào? a. Độ ẩm cao, cường độ ánh sáng yếu. c. Độ ẩm cao, cường độ ánh sáng mạnh. b. Độ ẩm thấp, cường độ ánh sáng mạnh. d. Độ ẩm thấp, cường độ ánh sáng yếu.
- Câu 9: Thực vật nào dưới đây thuộc ngành Dương xỉ? a. Bách tán. b. Bèo ong. c. Trắc bách diệp. d. Thông. Câu 10: Có thể bắt gặp loài thực vật hạt kín nào trong vườn nhà em? a. Xoài. b. Rêu. c. Địa y. d. Bách tán. Câu 11: Có bao nhiêu ngành thực vật trong tự nhiên? 2 3 4 5
- Câu 12: Giới động vật được chia thành a. động vật sống dưới nước, động vật sống trong đất và động vật sống trên mặt đất. b. động vật có xương sống và động vật không xương sống. c. động vật kích thước nhỏ và động vật kích thước lớn. d. động vật nhân sơ và động vật nhân thực. Câu 13: Đâu là động vật không xương sống sống ở nước ngọt ? a. Thủy tức. b. Sứa. c. Mực. d. Hải quỳ
- Câu 14: Cho biết những loài thực vật dưới đây: 1. Rêu tường, 2. Cây lông cu li, 3. Cây thiên tuế, 4. Cây vạn tuế 5. Rêu sừng, 6. Rêu tản. 6. Cây bao báo, 8. Bèo tấm, 9. Bách tán, 10. Kim giao, 11. Hoàng đàn Sắp xếp: Rêu: 1, 5, 6 Dương xỉ: 2 Hạt trần: 3, 4, 7, 9, 10, 11 Hạt kín: 8
- Câu 15: Phân loại các động vật sau đây: 1. Chim sẻ, 2. Hến, 3. Tôm hùm, 4. Đỉa, 5. Bọ cánh cứng, 6. Mèo, 7. Gà, 8. Bạch tuộc 9. Rắn. vào đúng nhóm động vật có xương sống hoặc động vật không xương sống. Động vật có xương sống: 1, 6, 7, 9 Động vật không xương sống: 2, 3, 4, 5, 8
- Câu 16: Những nhận xét nào đúng khi nói về nguyên sinh vật? a. Nguyên sinh vật có hình dạng rất đa dạng: hình thoi, hình đế giày, hình cầu, b. Nguyên sinh vật có kích thước nhỏ, quan sát được dưới kính hiển vi. c. Cơ thể nguyên sinh vật có thành tế bào. d. Có thể bắt gặp nguyên sinh vật ở những ao, hồ, kênh rạch có nổi váng,
- Câu 17: Các hoạt động sau đây làm giảm đa dạng sinh học đúng hay sai? ST Câu dẫn Đ S T 1 Khai thác gỗ trái phép. 2 Học tập, nghiên cứu tài nguyên sinh vật. 3 Săn bắt động vật hoang dã. 4 Nuôi thú cưng. 5 Xả khí thải công nghiệp từ các nhà máy. 6 Xả rác bừa bãi.
- Câu 19: Dụng cụ dưới đây có tác dụng gì khi tham quan tìm hiểu thiên nhiên? a. Vợt bắt động b. Vợt bắt c. Vợt bắt d. Vợt lọc vật thủy sinh. côn trùng. bướm. nước. Câu 18: Loại cây nào sau đây chứa độc gây nguy hiểm cho con người? a. Cây vạn b. Cây thiết mộc c. Cây trúc đào. d. Cây si. tuế. lan.
- Câu 20: Dụng cụ dưới đây có tác dụng gì khi tham quan, tìm hiểu về thiên nhiên? a. Vợt bắt côn trùng. c. Vợt bắt động vật lưỡng cư. b. Vợt bắt động vật thủy sinh. d. Vợt bắt động vật bò sát.
- Sử dụng hơp lí thuốc bảo vệ thực vật Sử dụng thực phẩm Tích cực tham gia bảo vệ môi trường an toàn