Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Bài 44: Lực ma sát
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Bài 44: Lực ma sát", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_khoa_hoc_tu_nhien_6_ket_noi_tri_thuc_bai_44_luc_ma.pptx
Nội dung text: Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Bài 44: Lực ma sát
- Tiết 12- BÀI 44 LỰC MA SÁT Các loại lực ma sát Ma sát trong an toàn giao thông
- Suy nghĩ – Ghép cặp – Chia sẻ 02 phút 1. Nêu 03 tình huống vật chịu tác dụng của lực tiếp xúc nhưng vẫn không di chuyển. 2. Tìm nguyên nhân ngăn cản sự di chuyển đó. ● Viết câu trả lời của em vào Phiếu học tập số 1. ● Chia sẻ câu trả lời của em với bạn bên cạnh.
- Lực ma sát là lực tiếp xúc xúc. Tác dụng của lực ma sát trong trường hợp này? Lực ma sát trong trường hợp này có tác Hình 44.1 dụng cản trở chuyển động của miếng gỗ làm cho miếng gỗ dừng lại
- Tìm hiểu khái niệm lực ma sát 03 phút (cá nhân) Phiếu số 2, ô cá nhân Hãy đọc sách mục I trang 183 và trả lời các câu hỏi sau: 1. Lực cản trở khối gỗ chuyển động trong hình 41.1 là lực tiếp xúc hay không tiếp xúc? Lực này được gọi là lực gì? 2. Lực ma sát có thể xuất hiện trong trường hợp nào dưới đây? • Khi vật đứng yên hoặc đang có xu hướng chuyển động • Khi vật trượt trên bề mặt 3. Xác định phương và chiều của lực ma sát trong các hình 5.2. 4. Nêu nguyên nhân chính gây ra lực ma sát khi hai mặt tiếp xúc nhau.
- Phiếu học tập số 2 Hoàn thành các câu hỏi vào phiếu học tập 1. Lực cản trở khối gỗ chuyển động trong hình 44.1 là lực tiếp xúc hay không tiếp xúc ? Lực này được gọi là lực gì? 2. Lực ma sát có thể xuất hiện trong trường hợp nào dưới đây? Khoanh tròn a Khi vật trượt trên bề mặt b Khi vật đứng yên hoặc đang có xu hướng chuyển động 3. Xác định phương và chiều của lực ma sát trong các hình 44.2. 4. Nêu nguyên nhân chính gây ra lực ma sát khi hai mặt tiếp xúc nhau. .
- Lực cản trở khối gỗ chuyển động trong hình 44.1 là lực tiếp xúc hay không tiếp xúc? Lực này được gọi là lực gì? ➢ Lực tiếp xúc ➢ Lực ma sát Hình 44.1
- Tác dụng của lực ma sát trong trường hợp này? Lực ma sát trong trường hợp này có tác Hình 44.1 dụng cản trở chuyển động của miếng gỗ làm cho miếng gỗ dừng lại
- Xác định phương và chiều của lực ma sát Lực ma sát có cùng phương với lực đẩy nhưng ngược chiều (cản trở chuyển động)
- Phóng to Hình 44.1 NguyênNguyênBề mặtnhânnhânmiếngchínhchínhgỗ vàgâygâymặtrarabànlựclựcmanhìnma sátsátcókhikhivẻ hairấthaimặtmặt tiếpnhẵntiếpxúcxúc. Tuynhaunhaunhiên?là dokhi độphóngnhámtocủa đạicáclê sẽbềthấymặt. chúng rất gồ ghề ( có độ nhám). Đó là nguyên chính gây ra lực ma sát khi hai mặt tiếp xúc.
- HOẠT ĐỘNG NHÓM ( 4 PHÚT ) Hoàn thành Phiếu học tập số 3 Tìm hiểu về ma sát trong an toàn giao thông 1. Tại sao trên mặt lốp xe lại có các khía rãnh? Đi xe mà lốp có các khía rãnh đã bị mòn thì có an toàn không? Tại sao? 2. Tại sao khi phanh gấp, lốp xe ô tô để lại một vệt đen dài trên đường nhựa?
- Đáp án: Tìm hiểu về ma sát trong an toàn giao thông Câu hỏi 1: Để tạo ra lực ma sát giữa lốp và mặt đường đủ mạnh. đẩy xe đi. Đi xe lốp bị mòn không an toàn, vì lực ma sát giữa lốp với mặt đường nhỏ, làm cho xe khó dừng lại khi cần dừng gấp, xe dễ bị trượt lái, Câu hỏi 2: Do ma sát giữa lốp xe và mặt đường lớn làm cho cao su bị nóng lên, mền ra và dính vào mặt đường.
- Nêu ý nghĩa của biển báo giao thông trong hình? Vì sao có sự khác nhau giữa Vì lực ma sát giữa mặt đường tốc độ tối đa khi thời tiết bình 120 và lốp xe ở thời tiết bình thường và thời tiết có mưa? thường lớn hơn ma sát giữa 100 mặt đường ướt và bánh xe.
- Rãnh, gai trên vỏ lốp xe giúp tăng ma sát giữa bánh xe và mặt đường để xe dễ dàng chuyển động về phía trước. Bên cạnh đó, rãnh và gai lốp xe cũng giúp cho bánh xe chống lại hiện tượng trượt khi di chuyển trên bề mặt ướt, trơn trượt.
- Câu 1. Lực xuất hiện trong trường hợp nào sau đây không phải là lực ma sát? A. Lực xuất hiện khi bánh xe trượt trên mặt đường. B. Lực xuất hiện khi lốp xe đạp lăn trên mặt đường. CC. Lực của dây cung tác dụng lên mũi tên khi bắn. D. Lực xuất hiện khi các chi tiết máy cọ xát với nhau.
- Cán dao, chổi không nhẵn bóng mà thường gồ Câu 2. Quan sát các đồ vật trong nhà và cho ghề hoặc nhám để tăng ma sát giữa tay người cầm biết: với cán, giúp người cầm giữ chắc dao, chổi. Tại sao cán dao, chổi không nhẵn bóng?
- Lực ma sát và cuộc sống – Phòng tranh 6 phút (thảo luận nhóm) Trình bày giấy A3 ➢ Mỗi nhóm dán sản phẩm của mình lên tường, tạo “phòng tranh”. ➢ Mỗi học sinh mang theo 1 cây bút màu khi đi “xem tranh”, đánh dấu (*) vào ý mình tâm đắc.
- HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Học bài, hoàn thiện các phiếu học tập, làm 44.1; 44.4 trong sách bài tập KHTN 6, lớp chọn, HSG làm thêm bài tập 44.5. - Xem trước và nghiên cứu phần II và III bài 44. Lực ma sát