Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 10, Bài 9: Sự đa dạng của chất (Tiết 1)

pptx 10 trang Minh Tâm 03/01/2025 220
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 10, Bài 9: Sự đa dạng của chất (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_khoa_hoc_tu_nhien_6_ket_noi_tri_thuc_tiet_10_bai_9.pptx

Nội dung text: Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 10, Bài 9: Sự đa dạng của chất (Tiết 1)

  1. Chương II: CHẤT QUANH TA Kiểm tra: Tiết 10. Bài 9: SỰ ĐA DẠNG CỦA CHẤT (Tiết 1) Câu 1. Hệ thống phóng đại của kính hiển vi gồm: A. Thị kính, vật kính (thuộc ống kính) B. Bàn kính, kẹp giữ mẫu, chân kính, thân kính C. Ốc to (để chỉnh thô), ốc nhỏ (để chỉnh tinh) D. Đèn chiếu sang, gương, màn chắn sang Câu 2. Kính hiển vi dung để phóng to ảnh của vật lên khoảng: A. 3 đến 20 lần B. 40 đến 3000 lần C. 40 đến 300 lần C. 400 đến 30000 lần Câu 3. Sắp xếp lại các bước sử dụng kính hiển vi quang học cho đúng. A. Điều chỉnh ánh sáng cho thích hợp với vật kính. B2 B. Chọn vật kính thích hợp (10x, 40x hoặc 100x) theo mục đích quan sát. B1 C. Mắt nhìn vào thị kính, vặn ốc to theo chiều ngược lại để đưa vật kính lên từ từ, đến khi nhìn thấy mẫu vật cần quan sát. B4 D. Đặt tiêu bản lên bàn kính, dùng kẹp để giữ tiêu bản. Vặn ốc to theo chiều kim đồng hồ để hạ vật kính gần sát vào tiêu bản (cẩn thận không để mặt của vật kính chạm vào tiêu bản).B3 E. Vặn ốc nhỏ thật chậm, đến khi nhìn thấy mẫu vật thật rõ nét. B5
  2. Câu 4. Quan sát vật nào dưới đây phải sử dụng kính hiển vi: A. Con kiến B. Con ong C. Tế bào động vật, thực vật. D. Tép bưởi Câu 5. Để tránh bị rơi vỡ và làm mờ kính hiển vi thì phải: A. Dùng một tay bê kính và không để tay ướt hay bẩn lên mặt kính. B. Dùng cả hai tay, một tay đỡ chân kính, một tay cầm chắc thân kính và không để tay ướt hay bẩn lên mặt kính. C. Dùng cả hai tay, một tay đỡ chân kính, một tay cầm chắc thị kính và không để tay ướt hay bẩn lên mặt kính. D. Dùng cả hai tay, một tay đỡ vật kính, một tay cầm chắc thị kính và không để tay ướt hay bẩn lên mặt kính.
  3. Chương II: CHẤT QUANH TA Tiết 10. Bài 9: SỰ ĐA DẠNG CỦA CHẤT (Tiết 1)
  4. Phân loại vật thể Vật sống Vật không sống Tự nhiên Nhân tạo
  5. Phân loại vật thể Vật sống Vật không sống Tự nhiên Nhân tạo Con sư tử Con sư tử Núi đá vôi Bánh mì Cây cao su Cây cao su Bánh mì Cầu Long Biên Cầu Long Biên Núi đá vôi Cốc nước ngọt có ga Cốc nước ngọt có ga
  6. Vật thể Chất tạo nên vật thể Núi đá vôi Con sư tử Cây cao su Bánh mì Cầu Long Biên Cốc nước ngọt có ga
  7. Vật thể Chất tạo nên vật thể Núi đá vôi (Đá vôi có Calcium carbonate), đất sét, Con sư tử Nước, Lipid, protein, Cây cao su Mủ cao su, nước , Bánh mì Tinh bột, bột nở, Cầu Long Biên Sắt, nhôm, Cốc nước ngọt có ga Nước, đường, carbon dioxide,
  8. Chương II: CHẤT QUANH TA Tiết 10. Bài 9: SỰ ĐA DẠNG CỦA CHẤT (Tiết 1) I. Chất ở quanh ta. - Chất tạo nên vật thể, ngày nay đã biết hàng chục triệu chất khác nhau. Nhiều chất có sẵn trong tự nhiên (nước, muối khoáng, kim loại, oxygen, tinh bột, đường, ), có nhiều chất nhân tạo (chất dẻo, mì chính, ) - Vật thể vô cùng đa dạng. Tùy theo cách phân loại có: + Vật thể tự nhiên: cây, động vật, người, sông, núi, + Vật thể nhân tạo: cây cầu, xe đạp, bánh mì, + Vật sống ( có khả năng trao đổi chất với môi trường, lớn lên và sinh sản) như: cây, người, các con vật. + Vật không sống: cây cầu, xe đạp, bánh mì,
  9. Câu 1: Tại sao nói ở đâu có vật thể, ở đó có chất ? Vật thể và chất được phân loại thế nào ? * Chất tạo nên vật thể. Nhiều chất có sẵn trong tự nhiên (nước, muối khoáng, kim loại, oxygen, tinh bột, đường, ), có nhiều chất nhân tạo (chất dẻo, mì chính, ) * Vật thể vô cùng đa dạng. Tùy theo cách phân loại có: + Vật thể tự nhiên: cây, động vật, người, sông, núi, + Vật thể nhân tạo: cây cầu, xe đạp, bánh mì, + Vật sống ( có khả năng trao đổi chất với môi trường, lớn lên và sinh sản) như: cây, người, các con vật. + Vật không sống: cây cầu, xe đạp, bánh mì,
  10. Câu 2: Hãy chỉ ra đâu là vật thể, đâu là chất trong các câu sau: Siêu đun nước làm bằng nhôm; Dây điện có vỏ bằng chất dẻo và lõi bằng đồng; Trong cây mía có đường, nước và xenlulôzơ. Vật thể TN Vật thể NT Chất Siêu nước nhôm Dây điện chất dẻo, đồng. Cây mía đường, nước và xenlulôzơ Câu 3. Chỉ ra đâu là chất trong các câu sau: A. Chì khoe chì nặng hơn đồng Chất: chì, đồng B. Nước chảy đá mòn Chất: nước, đá