Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 6: Điểm tựa tinh thần - Văn bản: Con gái của mẹ

pptx 20 trang thuynga 26/08/2022 6781
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 6: Điểm tựa tinh thần - Văn bản: Con gái của mẹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_6_chan_troi_sang_tao_bai_6_diem_tua_tinh_t.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 6: Điểm tựa tinh thần - Văn bản: Con gái của mẹ

  1. MỤC TIÊU 1 Về kiến thức: - Hiểu được nội dung của văn bản thông tin. - Tìm được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, chủ đề của văn bản. 2 Về năng lực: - Nhận biết và phân tích được đặc điểm nhân vật thể hiện qua ngoại hình, cử chỉ, hành động, ý nghĩ của nhân vật. - Nêu được bài học về cách nghĩ và ứng xử của cá nhân được gợi ra trong văn bản bản thân. 3 Về phẩm chất: - Bồi dưỡng tình yêu thương, quan tâm sẻ chia
  2. - Bố cụcBố cụcvănvănbảnbảnchiagồmlàmmấy3 phầnphần: , nội dung của từng phần? + Phần 1: Từ đầu .12 năm nay: Giới thiệu về mẹ con Lam Anh. + Phần 2: Tiếp theo thiếu thốn, khô khát: Tâm sự của chị Thu Hà từ khi hai mẹ con vào Đà Nẵng sinh sống đến khi Lam Anh được tuyển thẳng vào đại học. + Phần còn lại: Sự vươn lên trong học tập và tình cảm của Lam Anh với mẹ.
  3. Thảo luận nhóm + Nhóm 1: Nêu hoàn cảnh sống của mẹ con chị Hà ? + Nhóm 2: Tìm chi tiết trong văn bản diễn tả tình cảm của mẹ Hà khi Lam Anh còn nhỏ ? + Nhóm 3: Tìm chi tiết diễn tả tình cảm của mẹ Hà khi Lam Anh đi học ? + Nhóm 4: Tìm chi tiết diễn tả tình cảm của mẹ Hà khi Lam Anh đậu vào trường chuyên và tuyển thẳng vào đại học ? + Nhóm 5: Em có cảm nhận gì về tình yêu của mẹ Hà với Lam Anh ?
  4. Hoàn cảnh Khi L. Anh còn bé Khi L. Anh đi học Khi L. Anh đậu . - Hai mẹ con ở trọ trong gian - Chị Hà đưa con từ Quảng Trị - Lam Anh học lớp 1 chị Hà - Mừng vui, bật khóc, bỏ cả phòng chật hẹp vào Đà Nẵng sinh sống, có rất vui và bật khóc khi Lam công việc chạy về nhà khi - Chị Hà khi thì bán vé số , khi người nhận nuôi nhưng chị Anh viết: “Mẹ ơi, con yêu mẹ nghe Lam Anh đậu vào trường nhặt đồng nát nuôi con ăn học. thương con nhất quyết không rất nhiều”. chuyên và tuyển thẳng vào đại - Lam Anh vừa đi học vừa đi cho. - Tiếng cười nói hồn nhiên của học: “Con ơi, vinh làm thêm. con làm cho mẹ Hà có thêm hoa thiếu thốn, khô khan”. sức lực Tình yêu của mẹ Hà với Lam Anh => Yêu thương con hết mực. Lam Anh là tình yêu, niềm hy vọng, hạnh phúc và là động lực để mẹ Hà vươn lên vượt qua khó khăn, khổ cực.
  5. Cặp đôi chia sẻ -EmYêucảmvà thươngnhận thếmẹnào, thấyvề tìnhmẹ vấtcảmvảcủacố Lamgắng Anhhọc vàđốilàmvớiviệcmẹ ? Thểđể mẹhiệnbớtquakhổ chi. tiết nào ? - Hạnh phúc và tự hào được làm con mẹ Hà: “ Em hạnh phúc tốt nhất cho em”.
  6. Cặp đôi chia sẻ Theo em giữa Lam Anh và mẹ, ai là điểm tựa tinh thần của ai ? Vì sao ? - Lam Anh là điểm tựa tinh thần cho mẹ - Mẹ cũng là điểm tựa tinh thần cho Lam Anh.
  7. •Viết đoạn văn (từ 5 – 7 câu) nêu cảm nghĩ về một người giúp em có động lực vươn lên trong học tập, cuộc sống
  8. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Nhận biết được nghĩa văn cảnh của một từ ngữ khi được đặt trong ngoặc kép. - Hiểu và chỉ ra những đặc điểm của đoạn văn, văn bản. 2. Về năng lực: - Biết sử dụng từ ngữ phù hợp với văn cảnh. - Viết được đoạn văn với chủ đề cho sẵn 3. Về phẩm chất: - Biết cách cảm nhận và diễn đạt suy nghĩ bản thân và người khác.
  9. THẢO LUẬN NHÓM
  10. Từ ngữ trong ngoặc Nghĩa thông thường Nghĩa theo dụng ý của tác giả kép Liều mình như chẳng có Thảm thiết Trùm sò Thu vén cá nhân Làm giàu Võ đài Cao thủ Ra giang hồ Trả thù Cao thủ dế Cử hành tang lễ
  11. Cặp đôi chia sẻ Hãy đặt một câu có sử dụng dấu ngoặc kép và giải thích công dụng của dấu ngoặc kép trong câu ấy ?
  12. Giao tiếp là gì?
  13. Đọc và trả lời câu hỏi: “Cầm tờ giấy trúng tuyển vào Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn (thành phố Đà Nẵng), mẹ khóc. Tờ giấy ướt nhòe trên đầu gối. Con hỏi sao mẹ lại khóc, lúc đó mẹ chỉ bảo: “Ừ, thì do trời nắng, mẹ đi xe đường xa về nên nên mắt bị cát bay vào làm sung đấy thôi. Mẹ đâu có khóc. Hôm nay con mẹ lại làm mẹ khóc nhiều hơn nữa. Con đã đậu đại học với thành tích tuyển thẳng. Con ơi, vinh hoa phú quý nào bằng. Con gái bé bỏng của mẹ kiên cường và mạnh mẽ như một nhành xương rồng trồi lên mọi thiếu thốn, khô khát.” •Cho biết có bao nhiêu đoạn văn ? Vì sao em biết ? •Đoạn văn là gì ?
  14. •Có 2 đoạn văn •Vì: + Hai đoạn đều biểu thị một nội dung tương đối trọn vẹn. Có câu chủ đề Đ 1: tâm trạng mẹ Hà khi con đậu trường chuyên, Đ 2: tâm trạng mẹ Hà khi con đậu đại học. + Có hình thức viết hoa lùi vào đầu dòng và kết thúc bằng dấu câu để ngắt đoạn.
  15. Thảo luận nhóm Viết đoạn văn khoảng một trang giấy kể về kỉ niệm với một người thân mà em xem là điểm tựa tinh thần. Trong đoạn văn có sử dụng dấu ngoặc kép.