Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 9: Nuôi dưỡng tâm hồn - Lẵng quả thông

ppt 31 trang thuynga 26/08/2022 30123
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 9: Nuôi dưỡng tâm hồn - Lẵng quả thông", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_6_chan_troi_sang_tao_bai_9_nuoi_duong_tam.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 9: Nuôi dưỡng tâm hồn - Lẵng quả thông

  1. Bài 9. NUÔI DƯỠNG TÂM HỒN
  2. HOẠT ĐỘNG XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ BÀI 9: NUÔI DƯỠNG TÂM HỒN (8 phút) Học sinh quan sát, suy ngẫm và lắng nghe GV thuyết trình khái niệm “Tâm hồn”
  3. Nếu sự lớn lên về thể chất cho em sức khỏe thì sự lớn lên về tâm hồn cho em một trái tim giàu cảm xúc và chan chứa yêu thương. Vậy tâm hồn là gì? Có cần nuôi dưỡng và nuôi dưỡng nó như thé nào?
  4. Cùng nhau chia sẻ theo cặp và hoàn thành phiếu học tập số 1 Nếu để lựa chọn hình ảnh đại diện cho thế giới tâm hồn của con người thì em sẽ chọn hình ảnh nào? Và màu sắc chủ đạo của hình ảnh đó? Vì sao em lựa chọn như vậy?
  5. * Cột A Cột B Đáp án 1.Đề tài a) là một hệ thống các tình tiết, sự kiện, biến cố phản ánh những diễn biến của cuộc sống và nhất là là các xung đột xã hội một cách nghệ thuật, qua đó các nhân vật, các tính cách hình thành và phát triển trong những mối quan hệ qua lại của chúng nhằm làm sáng tỏ chủ đề và tự tưởng tác phẩm 2.Chủ đề b)là chi tiết đặc sắc, tập trung thể hiện rõ nét sự việc tiêu biểu. 3.Cốt truyện c) là hiện tượng đời sống được nhà văn miêu tả, kể, thể hiện qua văn bản. 4.Nhân vật d) là con người (có thể là con vật, cây cối ) cụ thể được miêu tả, kể trong tác phẩm văn học; có thể có tên riêng cũng có thể không có tên riêng. 5.Chi tiết tiêu biểu e) là những thái độ thể hiện rung cảm, cảm xúc đối với nhân vật, vấn đề, sự việc, hiện tượng f) là vấn đề cơ bản được nêu ra trong văn bản; 6.Tình cảm của tác thể hiện điều quan tâm cũng như chiều sâu giả nhận thức của nhà văn đối với cuộc sống.
  6. * Cột A Cột B Đáp án 1.Đề tài a) là một hệ thống các tình tiết, sự kiện, biến 1-c cố phản ánh những diễn biến của cuộc sống và nhất là là các xung đột xã hội một cách nghệ thuật, qua đó các nhân vật, các tính cách hình thành và phát triển trong những mối quan hệ qua lại của chúng nhằm làm sáng tỏ chủ đề và tự tưởng tác phẩm 2.Chủ đề b)là chi tiết đặc sắc, tập trung thể hiện rõ nét 2-f sự việc tiêu biểu. 3.Cốt truyện c) là hiện tượng đời sống được nhà văn miêu 3-a tả, kể, thể hiện qua văn bản. 4.Nhân vật d) là con người (có thể là con vật, cây cối ) 4-d cụ thể được miêu tả, kể trong tác phẩm văn học; có thể có tên riêng cũng có thể không có tên riêng. 5.Chi tiết tiêu biểu e) là những thái độ thể hiện rung cảm, cảm 5-b xúc đối với nhân vật, vấn đề, sự việc, hiện tượng f) là vấn đề cơ bản được nêu ra trong văn bản; 6-e 6.Tình cảm của tác thể hiện điều quan tâm cũng như chiều sâu giả nhận thức của nhà văn đối với cuộc sống.
  7. HOẠT ĐỘNG XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ VĂN BẢN “ LẴNG QUẢ THÔNG” (3 phút) GV đặt “Chiếc hộp bí mật” lên và HS trả lời câu hỏi “Chuẩn bị đọc”/sgk/62 vào giấy và bỏ vào hộp
  8. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI VĂN BẢN “ LẴNG QUẢ THÔNG” (79 phút)
  9. Văn bản: Trích “Lẵng quả thông”- Paustovsky
  10. HS hoạt động cá nhân tìm hiểu một vài nét về tác giả Pau-tốp-xơ-ki (3 phút)
  11. Văn bản: LẴNG QUẢ THÔNG I. Tác giả: Paustovsky (1892-1968) -Pao-tốp-xơ-ki là nhà văn sinhh tại Mát-xcơ-va (Nga). -Truyện của ông luôn đánh thức trong ta những rung động tinh tế về vẻ đẹp thiên nhiên, cuộc sống và tâm hôn con người Nga.
  12. LẴNG QUẢ THÔNG
  13. LẴNG QUẢ THÔNG
  14. LẴNG QUẢ THÔNG
  15. LẴNG QUẢ THÔNG
  16. LẴNG QUẢ THÔNG -Mặc chiếc áo dài nhung đen, loại nhung tuyết rất mịn. -Nước da mai mái nghiêm nghị trên gương mặt; đôi bím tóc dài lấp lánh vàng mười. Đa-ni là một cô gái xinh đẹp
  17. 2. Nhân vật Đa-ni * Hành động, cảm xúc của Đa-ni khi nghe bản nhạc giao hưởng
  18. Hành động,cử chỉ Cảm xúc -Giật mình, ngước -Cảm thấy bất ngờ mắt lên, nghe gọi tên -Xốn xang kì lạ mình -Thấy tức ngực -Hít một hơi dài -Một cơn giông đang -Nước mắt trào dâng cuồn cuồn trong lòng -Cúi xuống và giấu nàng. mặt trong đôi bàn tay -Cảm thấy có một -Khẽ giật mình (khi luồng không khí do nghe tiếng tù và) âm nhạc dấy lên
  19. => Đa-ni là một cô gái có tâm hồn mơ mộng, tinh tế, giàu trí tưởng tượng, giàu cảm xúc: Nàng tưởng tượng về hình ảnh quê hương với những khu rừng, tiếng tù và, tiếng sóng
  20. 2. Nhân vật Đa-ni Hành động, ý nghĩ của Đa-ni sau khi nghe bản hòa nhạc- món quà bất ngờ. * Hành động -Đa-ni khóc, không giấu diếm giọt lệ biết ơn - Đứng lên và đi nhanh về phía công viên, đi trên những đường phố, đi ra bờ biển - Nắm chặt hai tay - Cười, mở to mắt nhìn những ngọn đèn trên những con tàu biển
  21. 2. Nhân vật Đa-ni Hành động, ý nghĩ của Đa-ni sau khi nghe bản hòa nhạc- món quà bất ngờ. * Ý nghĩ, cảm xúc - Biết ơn - Bản nhạc đang kêu gọi. Có ai đó đang nói với Đa-ni: “Cháu là hạnh phúc”, “Cháu là ánh lấp lánh của bình minh” => Cảm thấy hạnh phúc vô cùng. - Đa-ni nghĩ : “Bác ấy mất rồi ư?”, “Vì sao?”, “Cảm ơn bác”, “Vì bác đã không quên cháu. Vì lòng hào hiệp của bác. Vì bác đã cho cháu thấy cái tuyệt mĩ, mà con người thì phải sống bằng cái tuyệt mĩ ấy”. => Cảm thấy biết ơn - Cái đẹp của cuộc đời chiếm lĩnh toàn cơ thể. => Cuộc sống thật đẹp, thật “tuyệt mĩ”
  22. 2. Nhân vật Đa-ni *Hành động, ý nghĩ của Đa-ni sau khi nghe bản hòa nhạc- món quà bất ngờ. => Đa-ni là một cô gái hiểu biết, luôn biết ơn, trân trọng giá trị món quà mình được đón nhận. • Từ ngữ thể hiện tình cảm của tác giả đối với nhân vật Đa-ni “Bản nhạc đã tràn ngập khoảng không”, “vì sao lấp lánh”, “Cháu là hạnh phúc”, “Cháu là bình minh” =>Tác giả yêu mến, cảm phục, cảm xúc trào dâng trước vẻ đẹp tâm hồn của Đa-ni
  23. 3. Đề tài, chủ đề Học sinh thảo luận, chia sẻ cặp (10 phút) -Nêu đề tài của văn bản «Lẵng quả thông? Nêu chủ đề văn bản bằng cách hoàn thành câu văn: « Thông qua câu chuyện này, tác giả muốn »
  24. III. TỔNG KẾT (7 phút) . HS hoạt động cá nhân ( Viết ra giấy) 1.Nội dung 2. Nghệ thuật 3. Ý nghĩa -Miêu tả, miêu tả tâm lí nhân vật Đa-ni nhận món - Kết hợp sử dụng biện pháp nhân hóa quà âm nhạc- món - Ngôn ngữ miêu tả chính xác, giàu quà bất ngờ- món cảm xúc quà tinh thần giàu Phải biết yêu quý, trân trọng ý nghĩa. những món quà tinh thần - Biết nhận và cho đúng ý nghĩa
  25. HĐ LUYỆN TẬP (5 phút) HS HĐ cá nhân trả lời câu hỏi 6/sgk/67 *Ý nghĩa của món quà âm nhạc- món quà tinh thần. -Đánh thức trong tâm hồn Đa-ni về những hình ảnh đẹp đẽ của quê hương nàng. -Cảm nhận được tình yêu, lòng nhân hậu của nhạc sĩ giành cho cô. -Lòng biết ơn -Củng cố niềm tin về lời hứa. -Tình yêu cuộc đời. Sống có ý nghĩa hơn => Món quà tinh thần đã giúp tâm hồn của Đa-ni trở nên phong phú và sâu sắc hơn; trái tim giàu cảm xúc hơn.
  26. HĐ VẬN DỤNG: MỞ HỘP BÍ MẬT VÀ CÙNG CHIA SẺ CÁCH CHO VÀ NHẬN MÓN QUÀ (13 phút)
  27. ? Chia sẻ điều mà em đã viết ở tiết trước? ? Dựa vào những kiến thức đã học ở văn bản và dựa trên trải nghiệm thực tế của cá nhân, em hãy tiếp tục viết vào tờ giấy suy nghĩ của em về cách cho và cách nhận một món quà? Và chia sẻ với nhóm
  28. *Cách cho (tặng) một món quà: - Đặt cả tấm lòng và tình cảm hoặc những lời chúc tốt đẹp cho người nhận - Hiểu rằng giá trị món quà nhiều khi không cần là vật chất mà là một niềm vui, sự yêu thương - Cách tặng quà quan trọng hơn món quà
  29. * Cách nhận một món quà: - Trân trọng tấm lòng người cho (tặng). - Nhận món quà với lòng biết ơn - Giữ gìn, nâng niu hoặc có hành động làm tăng lên ý nghĩa, giá trị của món quà.
  30. CHÀO TẠM BIỆT CÁC EM