Bài giảng Ngữ văn 6 (Sách Cánh diều) - Bài 5: Văn bản thông tin - Đọc hiểu văn bản: Hồ Chí Minh và tuyên ngôn độc lập - Trần Thị Hoa

pptx 22 trang thuynga 26/08/2022 20583
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Sách Cánh diều) - Bài 5: Văn bản thông tin - Đọc hiểu văn bản: Hồ Chí Minh và tuyên ngôn độc lập - Trần Thị Hoa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_6_sach_canh_dieu_bai_5_van_ban_thong_tin_d.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 6 (Sách Cánh diều) - Bài 5: Văn bản thông tin - Đọc hiểu văn bản: Hồ Chí Minh và tuyên ngôn độc lập - Trần Thị Hoa

  1. TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN THỊ XÃ QUẢNG YÊN- TỈNH QUẢNG NINH VĂN BẢN THÔNG TIN THUẬT LẠI SỰ KIỆN THEO TRẬT TỰ THỜI GIAN Giáo viên thực hiện: Trần Thị Hoa
  2. AI TINH MẮT HƠN A B C D E F G H I 1 A T N T Ự S Ự E T Em hãy tìm trong ô chữ 2 M B Đ T A U Q I H sau các kiểu 3 I Ô I Ư Q M I G Ô văn bản đã học 4 Ê M L Ể U Q U I N 5 U R Ự C U Ố C C G 6 T I Ế P Ỡ C U Ậ T 7 Ả Ấ R U N G Ả P I 8 H G E Ị L U Ậ M N 9 N G H Ị L U Ậ N O
  3. AI TINH MẮT HƠN A B C D E F G H I 1 A T N T Ự S Ự E T Em hãy tìm trong ô chữ 2 M B Đ T A U Q I H sau các kiểu 3 I Ô I Ư Q M I G Ô văn bản đã học 4 Ê M L Ể U Q U I N 5 U R Ự C U Ố C C G 6 T I Ế P Ỡ C U Ậ T 7 Ả Ấ R U N G Ả P I 8 H G E Ị L U Ậ M N 9 N G H Ị L U Ậ N O
  4. Nghị luận Biểu cảm Thông tin Tự sự Miêu tả
  5. VĂN BẢN THÔNG TIN Hồ Chí Minh (Thuật lại sự kiện và Tuyên ngôn độc lập theo trật tự thời gian)
  6. BÀI 5 VĂN BẢN THÔNG TIN THUẬT LẠI SỰ KIỆN THEO TRẬT TỰ THỜI GIAN Đọc hiểu văn bản HỒ CHÍ MINH VÀ TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP ( 2 tiết) Bùi Đình Phong
  7. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Câu 1:Khi tìm hiểu về văn bản thông tin ta cần chú ý điều gì? Hãy giới thiệu ngắn gọn những hiểu biết của em về kiểu văn bản này? Cho ví dụ? Câu 2: Giới thiệu vài nét tiêu biểu về tác giả? Xuất xứ của văn bản? Câu 3: Khi đọc văn bản“Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn độc lập”cần đọc như thế nào? Giải thích các từ khó trong văn bản? Câu 4: Văn bản HCM và Tuyên ngôn Độc lập thuộc thể loại gì? Thuật lại sự kiện gì? theo trình tự nào? Xác định PTBĐ của văn bản? Câu 5: Văn bản này có thể chia làm mấy phần? Em hãy nêu giới hạn và nội dung chính của từng phần? Câu 6. Phần in đậm và thời gian đăng tải của văn bản có tác dụng gì trong văn bản?
  8. Là văn bản dùng để cung cấp thông tin về VĂN BẢN 1 các hiện tượng tự nhiên, danh lam thắng THÔNG TIN cảnh, các sự kiện theo trật tự thời gian ( Văn bản thuyết minh) Được trình bày bằng chữ viết kết hợp 2 với các phương thức khác như: Hình ảnh, âm thanh, nhan đề, sapô Hồ Chí Minh Diễn biến Giờ trái đất Phạm Tuyên và Điều gì giúp và Tuyên ngôn Chiến dịch ca khúc bóng đá Việt Nam độc lập Điện Biên Phủ mừng chiến thắng chiến thắng Văn bản thông tin trình bày theo trật tự thời gian Văn bản thông tin trình bày theo mối quan hệ nguyên nhân- kết quả
  9. HỒ CHÍ MINH VÀ TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP Thuật lại sự kiện Bác Hồ soạn thảo và đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. BỐ CỤC Phần 1: Đoạn 1 Phần 2: Đoạn 2 Phần 3 : Đoạn 3 Bác đọc bản Tuyên Bác yêu cầu giao cho Quá trình chuẩn bị, hoàn ngôn Độc lập khai sinh Bác cuốn Tuyên ngôn thiện bản Tuyên ngôn ra nước Việt Nam Dân độc lập của Mĩ. độc lập. chủ Cộng hòa. Trình tự thời gian
  10. Thứ Bảy, 1-9-2018 Bằng chính sự gan góc, quyết tâm của cả dân tộc vì một nền Cồng hòa dân chủ, quyền tự do, độc lập thật sự, SAPÔ Tuyên ngôn độc lập khẳng định dân tộc Việt Nam phải được tự do và độc lập; “ nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập” Vị trí: Nằm ngay dưới nhan đề, được in đậm Tác dụng của phần sa pô: + Thu hút sự chú ý của người đọc, xác định chủ đề của bài viết + Tóm tắt nội dung bài viết + Vừa thể hiện phong cách của tác giả vừa chứng minh tính thời sự
  11. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Câu 1:Khi đọc văn bản này chú ý điều gì? Câu 2: Phần 1 thời gian và thông tin cụ thể nào được nhắc đến? Có ý nghĩa gì? Câu 3: Qua tìm hiểu em biết gì về bản Tuyên ngôn Độc lập của Hoa Kỳ? Tại sao Hồ Chí Minh lại đề nghị thả dù cho Người cuốn Tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ? * Nhiệm vụ: - Học sinh 1 + 2: Câu 1, 2 - Học sinh 3 + 4: Câu 3
  12. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Câu 1.Ghi lại các thông tin chính trong phần nội dung bài báo tương ứng với mốc thời gian là những sự kiện nào. Ý nghĩa của việc thuật lại sự kiện đó đối với người đọc? Những mốc thời gian nào được nhắc đến trong văn bản. Tương ứng với mỗi mốc thời gian đó là sự kiện, sự việc gì? Câu 2. Tại sao Bác yêu cầu phải xét duyệt bản thảo Tuyên ngôn độc lập kĩ càng? Câu 3: Em có nhận xét gì về quá trình chuẩn bị cho bản Tuyên ngôn Độc lập ra đời?
  13. QUÁ TRÌNH CHUẨN BỊ HOÀN THIỆN BẢN TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP Thời gian Thông tin chính( Sự kiện) 4/5/1945 Hồ Chí Minh rời Bác Bó về Tân trào. 22/8/1945 Bác rời Tân Trào về Hà Nội. 25/8/1945 Bác vào ở nội thành, ở tầng 2 nhà 48 Hàng Ngang. Sáng Hồ Chí Minh triệu tập họp Thường vụ Trung ương Đảng, chuẩn bị ra 26/8/1945 Tuyên ngôn Độc lập. 27/8/2945 Bác tiếp các bộ trưởng mới tham gia Chính phủ đưa ra đề nghị Chính phủ ra mắt quốc dân, đọc Tuyên ngôn Độc lập mà Người đã chuẩn bị. Ngày 28 và Bác đến làm việc tại 12 Ngô Quyền, soạn thảo bản Tuyên ngôn Độc lập. 29/8/1945 30/8/1945 Bác mời mọi người tới trao đổi góp ý cho bản Tuyên ngôn độc lập. 31/8/1945 Bác bổ sung một số điểm vào bản Tuyên ngôn độc lập. 14 giờ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước 2/9/1945 Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
  14. 02/9/1945 BÁC HỒ ĐỌC TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP TẠI QUẢNG TRƯỜNG BA ĐÌNH
  15. 3 14 giờ ngày 2- 9-1945, trong cuộc mít tinh tại vườn hoa Ba Đình, trước hàng chục vạn đồng bào, trên diễn Thông tin nào được đàn cao và trang nghiêm, thay mặt Chính phủ lâm thời, nhắc tới ở phần 3 ? Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản tuyên ngôn độc lập do Người khởi thảo, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa. Điều gì sẽ xảy ra nếu 3 14 giờ ngày 07- 5-1954, trong cuộc mít tinh tại vườn trong văn bản trên tác hoa Ngọc Hà, trước hàng chục vạn đồng bào, trên diễn giả thay đổi thông tin về thời gian và địa điểm đàn cao và trang nghiêm, thay mặt Chính phủ lâm thời, Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản tuyên ngôn độc lập do độc lập? Người khởi thảo, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa. - Làm sai bản chất của sự kiện - Người đọc hiểu không đúng từ đó sẽ dẫn tới những hậu quả khó lường
  16. Câu 1: Nhận định nào sau đây đúng với văn bản thông tin: A. Nhằm tái hiện con người và sự vật một cách sinh A động, thuyết phục. B B. Thuyết phục người đọc, người nghe về một ý kiến, nhận xét nào đó. C C. Bộc lộ tình cảm, cảm xúc của người nói, người viết về một sự vật, hiện tượng D D. Cung cấp tri thức về các hiện tượng tự nhiên, xã hội.
  17. Câu 2: Mục đích của văn bản thông tin là gì? A. Đem lại cho con người những tri thức mà con người chưa A từng biết đến để hiểu biết và từ đó có thái độ, hành động đúng đắn. B. Đem lại cho con người những tri thức chính xác, khách B quan về sự vật, hiện tượng để có thái độ, hành động đúng đắn C. Đem lại cho con người những tri thức mới lạ để con người C phát hiện ra cái hay, cái đẹp của những tri thức đó. D D. Đem lại cho con người những tri thức tiêu biểu nhất để con người hiểu biết và bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc về chúng
  18. Câu 3:Ngôn ngữ của văn bản thông tin có đặc điểm gì? A A.Có tính hình tượng, giàu giá trị biểu cảm B B. Có tính đa nghĩa và giàu cảm xúc C C.Có tính chính xác,cô đọng,chặt chẽ và sinh động D D. Có tính cá thể và giàu hình ảnh.
  19. Bài 1: Em hãy chia sẻ với các bạn một thông tin nào đó liên quan đến Bác Hồ và quá trình thành lập nước mà em biết Bến cảng Nhà Rồng nơi Bác ra đi Nguyễn Ái Quốc tại Đại hội lần thứ XVIII tìm đường cứu nước của Đảng Xã hội Pháp ở Tous, Pháp tháng 12-1920.
  20. Sự kiện thành lập đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân Ngày 22/12/1944
  21. Bài 2: Ở địa phương hoặc ở trường em, mọi người thường nhắc đến những sự kiện lớn nào đã diễn ra? Hãy chọn một sự kiện mà em và nhiều người quan tâm để thuật lại sự kiện đó.
  22. Chuẩn bị bài viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện Chọn sự kiện để thuật lại. -.>Thu thập thông tin về sự kiện ấy Thuyết minh thuật lại sự kiện NHÓM 1 Lễ hội Bạch Đằng trên quê hương em Giới thiệu NHÓM 2 “Hội chợ xuân ở trường em” Thuật lại sự kiện Hội khỏe Phù Đổng NHÓM 3 của trường em. Giới thiệu một “ Ngày hội đọc sách” NHÓM 4 mà em được tham gia.