Bài giảng Tin học 6 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Sơ đồ tư duy (Tiết 1)

ppt 17 trang thanhhuong 11/10/2022 10103
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học 6 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Sơ đồ tư duy (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tin_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_10_so_do_tu_duy_tie.ppt
  • mp4Đồng hồ đếm ngược 5 phút có âm thanh.mp4

Nội dung text: Bài giảng Tin học 6 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Sơ đồ tư duy (Tiết 1)

  1. CHUÙC CAÙC EM HOÏC TOÁT TRƯỜNG THCS . Gv thực hiện:
  2. Trả lời: THỜI GIAN 3 PHÚT - Giáo viên (GV chủ nhiệm, GV Toán, , ) - ThànhThảo luậnviên lớpnhóm (Tênxử cáclý bạntình hs,huống biệt danh, )sau: Sau - Hkhioạtkết độngthúccủanăm lớp học( Cắmcủa trại,lớp Chào6A những cờ, đá thôngbóng, dãtin ngoại,nào )em cần lưu niệm lại? - Những cảm nhận về thầy cô và bạn bè. - Các môn học (Toán, Lí, Văn, Sử, ) - Những thành tích của lớp trong các cuộc thi.
  3. CHỦ ĐỀ 5. ỨNG DỤNG TIN HỌC TIẾT . BÀI 10: SƠ ĐỒ TƯ DUY
  4. Thời gian BÀI 10: SƠ ĐỒ TƯ DUY 5 phút I. SƠ ĐỒ TƯ DUY Nhóm 1 và 2: Hình 5.1 Nhóm 3 và 4: Hình 5.2 CâuCâu 1: 1 Hình: Nội 5.1 dung / Hình Hình 5.2 5.1nói về/ Hình Sơ đồ 5.2 tư duynói. về điều gì ? CâuCâu 2: 2Sơ: Sơ đồ đồtư duytư duy gồm: gồmNgười những sáng tạo,vấn lợi đề ích, gì ?thành phần, tác dụng. CâuCâu 3: 3 Trong: Qua mục nội Ngườidung sángtrên tạoem gồm:biết thông tin gì về người sáng tạo Sơ đồ- Tony tư duy? Buzan. - Quốc tịch Anh. - Sinh năm 1942.
  5. BÀI 10: SƠ ĐỒ TƯ DUY I. SƠ ĐỒ TƯ DUY Nhóm 1, 2 Nhóm 3, 4 11 CáchCách biểubiểu diễn bằngnào dễsơhiểuđồ tư, dễ 33 Tên - Chủcủa đềchủ chính:đề chính Sơ đồlà tưgì duy? Tên nhớduyvàdễthúhiểuvị, dễhơnnhớ? hơn. của- Chủchủ đềđề nhánh:nhánh +từ Ngườichủ đề sángchính tạo 2. Lợi ích: là gì? + Lợi ích 2. Sử dụng sơ đồ tư duy có lợi ích - Sáng tạo hơn 4. Các ý chi tiết+ Làmcủa gìchủ đề gì? - Ghi nhớ tốt hơn "Thành phần" là gì+? Thành phần - Nhìn rõ được nội dung tổng thể 4. - Thành phần: + Từ khoá + Hình ảnh + Đường nối Thời gian 5 phút
  6. BÀI 10: SƠ ĐỒ TƯ DUY I. SƠ ĐỒ TƯ DUY  Sơ đồ tư duy là: - Phương pháp trình bày thông tin trực quan. - Sử dụng văn bản, hình ảnh, đường nối để thể hiện nội dung chính  Sơ đồ tư duy giúp: - Ghi nhớ chi tiết tổng hợp. - Phân tích được tổng thể vấn đề.
  7. BÀI 10: SƠ ĐỒ TƯ DUY I. SƠ ĐỒ TƯ DUY Bài tập: Em hãy chọn các phương án đúng 1. Sơ đồ tư duy giúp chúng ta: A. Ghi nhớ tốt hơn. Đ B. Giải các bài toán. S C. Sáng tạo hơn Đ D. Nhìn thấy bức tranh tổng thể. Đ 2. Sơ đồ tư duy là: A. Một công cụ tổ chức thông tin phù hợp với quá trình tư duy. Đ B. Một phương pháp chuyển tải thông tin. Đ C. Một cách ghi chép sáng tạo Đ D. Một công cụ soạn thảo văn bản S
  8. BÀI 10: SƠ ĐỒ TƯ DUY II. CÁCH TẠO SƠ ĐỒ TƯ DUY KếtTừ câuhợp trả hình lời 5.3ở phần SGK khởi em động:hãy thảo luận nhóm để xác định: ChủTên đềlớpchính? (vd: Sổ lưu niệm lớp 6A). ChủGiáođề viênnhánh? (GV chủ nhiệm, GV Toán ) ChiThành tiết viêncủa lớpcác (Tênchủ cácđề nhánh bạn hs,? biệt danh, ) - Hoạt động của lớp ( Cắm trại, Chào cờ, đá bóng, dã ngoại, ) - Những cảm nhận về thầy cô và bạn bè. - Các môn học (Toán, Lí, Văn, Sử, ) - Những thành tích của lớp trong các cuộc thi. Thời gian 5 phút
  9. BÀI 10: SƠ ĐỒ TƯ DUY II. CÁCH TẠO SƠ ĐỒ TƯ DUY Trả lời: * Chủ đề chính: Sổ lưu niệm lớp 6A * Chủ đề nhánh và chi tiết của nhánh: - Giáo viên: + GV chủ nhiệm + GV Toán - Thành viên lớp: + Họ tên +Ngày sinh - Hoạt động của lớp: + Cắm trại + Đá bóng + Những cảm nhận về thầy cô và bạn bè + Các môn học: + Toán + Lí + Những thành tích của lớp trong các cuộc thi: + Nhất bóng đá 26/3 + Ba văn nghệ 20/11
  10. BÀI 10: SƠ ĐỒ TƯ DUY II. CÁCH TẠO SƠ ĐỒ TƯ DUY - Từ kết quả thảo luận và Hình 5.3/44, các nhóm tạo sơ đồ tư duy về sổ lưu niệm của lớp. Thời gian 5 phút
  11. BÀI 10: SƠ ĐỒ TƯ DUY II. CÁCH TẠO SƠ ĐỒ TƯ DUY Các bước tạo sơ đồ tư duy: 1. Viết chủ đề chính ở giữa tờ giấy. Dựa vào Sơ đồ tư duy Dùng các hình chữ nhật, elip, vừa tạo, em hãy nhận 2. Chủ đề nhánh vẽ nối từ chủ đề chính. xét về cách vẽ một Sơ 3. Chi tiết nhánh dùng từ khoá hoặc hình đồ tư duy. ảnh. 4. Các nhánh của sơ đồ tư duy có thể mở rộng về mọi phía.
  12. BÀI 10: SƠ ĐỒ TƯ DUY II. CÁCH TẠO SƠ ĐỒ TƯ DUY Theo em vẽ sơ đồ tư duy thủ công trên giấy có hạn chế gì? - Dễ bị bẩn, nhàu. - Có thể bị vẽ sai và thay đổi giấy nhiều lần. - Sơ đồ sẽ khó nhìn hơn, không thể đưa vào các bản trình chiếu.
  13. BÀI 10: SƠ ĐỒ TƯ DUY II. CÁCH TẠO SƠ ĐỒ TƯ DUY Bài tập: Đâu là câu trả lời đúng Ưu điểm của việc tạo sơ đồ tư duy thủ công trên giấy là gì? A. Dễ sắp xếp, bố trí, thay đổi, thêm bớt nội dung. S B. Sản phẩm tạo ra dễ dàng sử dụng cho các mục đích khác nhau S như: đưa vào bài trình chiếu, gửi cho bạn qua thư điện tử C. Sản phẩm tạo ra nhanh chóng, dễ dàng chia sẻ cho nhiều người S ở các địa điểm khác nhau. D. Có thể thực hiện ở bất cứ đâu, chỉ cần giấy và bút. Thể hiện Đ được phong cách riêng của người tạo.
  14. LUYỆN TẬP Thảo luận nhóm vẽ Sơ đồ tư duy trên giấy về Kế hoạch dã ngoại theo gợi ý sau: - Nhóm 1: + Địa điểm + Thời gian + Xe - Nhóm 2: + Cảnh vật + Di tích, - Nhóm 3: + Kéo co + Nhảy bao bố - Nhóm 4: + Trang phục + Các món ăn + Vật dụng Thời gian 5 phút
  15. VẬN DỤNG Em hãy dùng Sơ đồ tư duy để trình bày tóm tắt nội dung Bài 9. An toàn thông tin trên Internet theo gợi ý dưới đây và hình mẫu sgk/47: - Tác hại, nguy cơ: + Thông tin các cá nhân bị lộ hoặc đánh cắp + Máy tính bị nhiễm virus hay mã độc. - Quy tắc an toàn: + Giữ an toàn (Bảo mật thông tin cá nhân) + Không gặp gỡ (Không được gặp gỡ người mình chỉ quen biết qua mạng. - An toàn thông tin: + Cài đặt và cập nhật phần mềm chống Virus. + Đặt mật khẩu mạnh. Bảo vệ mật khẩu.
  16. Hướng dẫn về nhà - Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học. - Học thuộc: + Khái niệm Sơ đồ tư duy. + Các bước tạo Sơ đồ tư duy - Hoàn thành nội dung vận dụng - Xem trước phần 3.Thực hành/sgk/45