Bài giảng Tin học 6 (Kết nối tri thức) - Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng (Tiết 2)

pptx 28 trang thanhhuong 11/10/2022 13983
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học 6 (Kết nối tri thức) - Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tin_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_12_trinh_bay_thong.pptx
  • docxPhiếu đánh giá sản phẩm nhóm-tự đánh giá.docx

Nội dung text: Bài giảng Tin học 6 (Kết nối tri thức) - Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng (Tiết 2)

  1. KHỞI ĐỘNG
  2. ? Cần tạo một bảng gồm bao nhiêu hàng, bao nhiêu cột để cô đọng nội dung bảng tin “Phong trào đọc sách” A. 3 hàng, 4 cột B. 4 hàng, 4 cột C. 3 hàng, 3 cột D. 4 cột, 3 hàng
  3. Sắp xếp các thao tác sau theo đúng trình tự các bước tạo bảng? 1. Chọn Insert Table và nhập số cột, số hàng cần tạo 2. Chọn Insert ; 3. Chọn mũi tên nhỏ bên dưới Table A. 1, 2, 3 B. 2, 3, 1 C. 2, 1, 3 D. 1, 3, 2
  4. Muốn chèn thêm 1 cột vào bên trái cột đã chọn, em thực hiện lệnh nào sau đây? A. Insert Below B. Insert Right C. Insert Left D. Insert Above
  5. Muốn gộp nhiều ô thành 1 ô ta chọn các ô cần gộp và thực hiện lệnh? A. Layout / Merge Cell. B. Layout / Insert Above. C. Layout / Delete D. Layout / Split Cell
  6. Để tạo được cuốn sổ lưu niệm như hình 5.11 ta cần thực hiện qua các bước nào? B1: Tạo bảng B2: Chỉnh sửa bảng B3: Nhập thông tin vào bảng
  7. Bài 12:
  8. Bài 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN DẠNG BẢNG (Tiết 2) ?Để Để tạo tạo được được 1 bảng 1 bảng ta cầnta cần xác xácđịnh định được được số hàng những, số yếu cột tố củanào? bảng Em hãy quan sát phía bên trái hình sau và xác định số hàng, số cột của bảng? Bảng này gồm 4 cột và 4 hàng
  9. Bài 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN DẠNG BẢNG (Tiết 2) Mời các em xem Video sau: Video 1: Video 2: Đoạn Video Clip trên hướng dẫn thực hiện thao tác nào?
  10. Bài 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN DẠNG BẢNG (Tiết 2) Như vậy để tạo bảng ta có thể thực hiện theo các cách sau: C1: - Chọn lệnh Insert / Table - Kéo thả chuột để chọn số hàng, số cột C2: - Chọn lệnh Insert / Insert Table - Nhập số cột cần tạo vào ô Number of Columns - Nhập số hàng cần tạo vào ô Number of Rows - Nhấn Ok Hoạt động nhóm (theo máy): Tạo 1 bảng gồm 4 cột, 4 dòng
  11. Bài 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN DẠNG BẢNG (Tiết 2) Hình 1 Hình 2 ? Để hình 1 trở thành hình 2 ta cần thực hiện thao tác gì?
  12. Bài 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN DẠNG BẢNG (Tiết 2) Mời các em xem Video Muốn gộp ô ta chọn các ô cần gộp và chọn lệnh: Layout / Merge Cell
  13. Bài 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN DẠNG BẢNG (Tiết 2) Mời các em xem Video Đoạn video clip trên thực hiện công việc gì? => Muốn điều chỉnh độ rộng của cột hay độ cao của hàng, di chuyển con trỏ vào đường biên của cột (hay hàng) cần thay đổi cho tới khi con trỏ chuyển thành dạng mũi tên 2 chiều thì kéo thả chuột
  14. Bài 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN DẠNG BẢNG (Tiết 2) Mời các em xem Video ? Đoạn video clip trên hướng dẫn thực hiện thao tác nào?
  15. Bài 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN DẠNG BẢNG (Tiết 2) * Cách chèn hình ảnh vào 1 ô: B1: Đưa con trỏ soạn thảo vào ô cần chèn B2: Chọn lệnh Insert / Picture B3: Chọn thư mục lưu hình ảnh B4: Chọn hình ảnh cần chèn và nhấn Insert HOẠT ĐỘNG NHÓM (5’) - Hoàn thiện cuốn sổ lưu niệm để được kết quả như hình bên - Nhóm 1 kiểm tra bài nhóm 3, nhóm 2 kiểm tra bài nhóm 4 - Nhóm 3 kiểm tra bài nhóm 2, nhóm 4 kiểm tra bài nhóm 1 - Sau đó đại diện các nhóm báo cáo kết quả
  16. Bài 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN DẠNG BẢNG (Tiết 2) LUYỆN TẬP
  17. Bài 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN DẠNG BẢNG (Tiết 2) Nhóm 1 (Các máy lẻ 1,3, ): - Tạo bảng và nhập dữ liệu và định dạng như hình 1 - Chèn thêm cột để ghi Tổng số (hình 2) Số bạn Số bạn Số bạn Số bạn STT Tên trò chơi STT Tên trò chơi Tổng số nam thích nữ thích nam thích nữ thích 1 Kéo co 19 16 1 Kéo co 19 16 35 Ném bóng trúng Ném bóng trúng 2 12 15 2 12 15 27 đích đích 3 Lò cò tiếp sức 16 18 3 Lò cò tiếp sức 16 18 34 4 Trốn tìm 8 10 4 Trốn tìm 8 10 18 Hình 1 Hình 2 Nhóm 2 (Các máy chẵn 2, 4 ): - Tạo bảng và nhập DL và định dạng như hình 3 - Chèn thêm hàng để ghi thông tin khảo sát năm 2016 (hình 4) Số lượng học Tỉ lệ học sinh Số lượng học sinh Tỉ lệ học sinh yêu STT Năm STT Năm sinh yêu thích yêu thích đọc yêu thích đọc sách thích đọc sách (%) đọc sách sách (%) 1 2016 175 45% 1 2017 230 52% 2 2017 230 52% 2 2018 256 64% 3 2018 256 64% 3 2019 345 78% 4 2019 345 78% Hình 3 Hình 4
  18. Bài 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN DẠNG BẢNG (Tiết 2) Tiêu chí chấm điểm sản phẩm nhóm. TT Tiêu chí đánh giá Điểm Tạo được bảng đúng số hàng, cột, nhập dữ liệu đủ, 1 5 chính xác hai hình Chỉnh sửa được độ rộng của cột, độ cao của hang hợp 2 1 lí, cân đối Căn chỉnh được lề, cỡ chữ, kiểu chữ, màu chữ trong ô 3 1 phù hợp và đẹp 4 Thực hiện được thao tác chèn thêm hàng, thêm cột 3 Yêu cầu: Các cặp máy tương ứng chấm chéo nhau (1-2; 3-4; 5-6, ) vào phiếu đánh giá sản phẩm. - Các nhóm tự hoàn thiện phiếu tự đánh giá hoạt động nhóm. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả.
  19. Bài 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN DẠNG BẢNG (Tiết 2) CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM Câu 1: Phát biểu nào trong các phát biểu sau là sai? A. Bảng giúp trình bày thông tin một cách cô đọng. B. Bảng giúp tìm kiếm, so sánh và tổng hợp thông tin một cách dễ dàng hơn. C. Bảng chỉ có thể biểu diễn dữ liệu là những con số.
  20. Bài 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN DẠNG BẢNG (Tiết 2) CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM Câu 2: Ghép mỗi lệnh ở cột bên trái với ý nghĩa của chúng ở cột bên phải cho phù hợp. 1. Insert Left A) Chèn thêm hàng vào trên hàng đã chọn. 1 - C 2. Insert Right B) Chèn thêm hàng vào dưới hàng đã chọn. 2 - D 3. Insert Above C) Chèn thêm cột vào bên trái cột đã chọn. 3 - A 4. Insert Below D) Chèn thêm cột vào bên phải cột đã chọn. 4 - B 5. Delete Columns E) Tách một ô thành nhiều ô 5 - G 6. Delete Rows F) Gộp nhiều ô thành một ô 6 - H 7. Split Cells G) Xoá cột đã chọn 7 - E 8. Merge Cells H) Xoá hàng đã chọn 8 - F
  21. Bài 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN DẠNG BẢNG (Tiết 2) CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM Câu 3: Để tạo một bảng có 30 hàng và 10 cột, em sử dụng thao tác nào? A. Chọn lệnh Insert/Table, kéo thả chuột chọn 30 hàng, 10 cột. B. Chọn lệnh Insert/Table/Table Tools, nhập 30 hàng, 10 cột. C. Chọn lệnh Insert/Table/lnsert Table, nhập 30 hàng, 10 cột. D. Chọn lệnh Table Tools/Layout, nhập 30 hàng, 10 cột.
  22. Bài 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN DẠNG BẢNG (Tiết 2) HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Em hãy trình bày thời gian biểu hoạt động các ngày trong tuần của em dưới dạng bảng. Gợi ý: - Các em cần xác định 1 tuần có bao nhiêu ngày (tương ứng với số cột hoặc số hàng) - Mỗi ngày sẽ được phân chia thành các khung thời gian trong ngày (tương ứng số hàng hoặc cột) => Như vậy bài toán sẽ trở thành tạo bảng gồm các cột là các ngày trong tuần và các hàng là các khung thời gian trong ngày hoặc ngược lại Em về nhà hoàn thiện bài tập này và nộp bài qua nhóm Zalo vào trước tiết học sau.
  23. Bài 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN DẠNG BẢNG (Tiết 2)  Học bài, xem nội dung đã học  Hoàn thiện bài thời gian biểu hoạt động các ngày trong tuần Thực hành trình bày thời khóa biểu dưới dạng bảng (nếu có máy tính) Xem trước nội dung bài học tiếp theo: Bài 13: Tìm kiếm và thay thế.