Bài giảng Tin học 6 Sách Cánh diều - Chủ đề F - Bài 7: Khái niệm thuật toán

pptx 35 trang thanhhuong 11/10/2022 11686
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học 6 Sách Cánh diều - Chủ đề F - Bài 7: Khái niệm thuật toán", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tin_hoc_6_sach_canh_dieu_chu_de_f_bai_7_khai_niem.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tin học 6 Sách Cánh diều - Chủ đề F - Bài 7: Khái niệm thuật toán

  1. CHUÙC CAÙC EM HOÏC TOÁT TRƯỜNG THCS Phan Đình Phùng Gv thực hiện: Nguyễn Ngọc Tú
  2. Múa “Rửa tay en co vi” các em đứng dậy quan sát và múa theo nhé Để phòng chống dịch Covid19 cần rửa tay sát khuẩn theo đúng thứ tự các động tác các em nhé.
  3. Cuộc Đua Kỳ Thú
  4. Bài mới
  5. 7 Bước Theo qui định của bộ y tế để rửa tay đúng cách có bao nhiêu bước
  6. D. Thiếu độ dài chiều dài hoặc chiều rộng của hình chữ nhật Theo em bài toán sau thiếu nội dung nào? Cho hình chữ nhật có chiều dài gấp đôi chiều rộng. Tính chu vi của hình chữ nhật trên. A. Thiếu đơn vị các cạnh hình chữ nhật B. Thiếu chu vi của hình chữ nhật C. Thiếu độ dài chiều dài và chiều rộng hình chữ nhật D. Thiếu độ dài chiều dài hoặc chiều rộng của hình chữ nhật
  7. 2->1->3->4 Hoặc 3->1->2->4 Sắp xếp lại thứ tự thực hiện công việc tính tổng 2 số 3 và 5 bằng máy tính bỏ túi 1. nhấn dấu + 3. nhấn số 5 2. Nhấn số 3 4. nhấn =
  8. 3->2->1->4 Sắp xếp lại thứ tự thực hiện công việc pha trà mời khách 1. Rót nước sôi vào ấm đợi khoảng 3-4 phút 2. Cho trà vào ấm 3. Tráng ấm chén bằng nước sôi 4. Rót trà ra chén mời khách
  9. TIẾT . BÀI 7: KHÁI NIỆM THUẬT TOÁN
  10. Tiết : Bài 1: Khài niệm thuật toán 1. Thuật toán trong cuộc sống hàng ngày Em hãy nêu các bước tính diện tích hình thang thông qua bài thơ: “ Muốn tìm diện tích hình thang Đáy lớn đáy bé ta mang cộng vào Rồi đem nhân với chiều cao Chia đôi lấy nữa thế nào cũng ra.” Các bước tính diện tích hình thang Bước 1: Đáy lớn + Đáy nhỏ Bước 2: Lấy tổng của đáy lớn và đáy nhỏ nhân với chiều cao Bước 3: Kết quả của phép tính ở bước 2 chia cho hai
  11. Tiết : Bài 1: Khài niệm thuật toán 1. Thuật toán trong cuộc sống hàng ngày Các nhóm thảo luận từ 3 đến 5 phút thực hành mô phỏng các bước rửa tay với xà phòng Các bước rửa tay Bước 1: Làm ướt hai lòng bàn tay bằng nước, lấy xà phòng vào lòng bàn tay. Chà 2 lòng bàn tay vào nhau. Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu bàn tay kia và ngược lại. Bước 3: Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các ngón tay vào các kẽ ngón. Bước 4: Chà mu các ngón tay này lên lòng bàn tay kia và ngược lại Bước 5: Chà ngón cái của bàn tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại Bước 6: Chà các đầu ngón tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Bước 7: Rửa sạch tay dưới vòi nước chảy đến cổ tay và làm khô tay.
  12. Tiết : Bài 1: Khài niệm thuật toán 1. Thuật toán trong cuộc sống hàng ngày - Có thể xem các quy trình gồm các bước rửa tay và tính diện tích hình thang là thuật toán của bài toán rửa tay và thuật toán tính diện tích hình thang. - Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta gặp rất nhiều những quy trình (hay thuật toán) như vậy)
  13. Tiết : Bài 7. Khái niệm thuật toán ? Em có nhận Víxétdụgìtrênvề thiếuví dụ yêu 1. Thuật toán trong cuộc sống hàng ngày cầu cần giải quyết 2. Bài toán và thuật toán. (trênđầu.ra) Ví dụ 1: Cho hình thang ABCD có chiều dài bằng 12cm, chiều rộng bằng 6cm, chiều cao bằng 4cm. Cần có điều kiện cho trước: chiều ?Cần Em thêmcần làmcâu gìhỏi để víđể ví ? Em hãy cho biết điều dài 12cm, chiều rộng 6m, chiều dụdụ trêntrên trởtrở thànhthành bàibài kiện cần và đủ để xác định cao 4cm và kết quả là câu hỏi tính toán: Tínhtoán.diện tích một bài toán trên là gì? diện tích hình thang ABCD hình thang ABCD
  14. Tiết : Bài 7. Khái niệm thuật toán 1. Thuật toán trong cuộc sống hàng ngày 2. Bài toán và thuật toán. Bài toán: một vấn đề cần giải quyết được phát biểu chặt chẽ và nêu rõ ràng đầu vào là gì, đầu ra là gì. Ví dụ 2: Xét bài toán hãy tính hiệu hai số 5 và 3 bằng cách sử dụng máy tính bỏ túi. B1: Chọn số 5 Nếu đổi hai bước cho nhau thì B2: Chọn dấu – kết? NếuquảthaythuđổiđượcB3 vàsẽB1khác với B3: Chọn số 3 yêucho nhaucầu bàiemtoáncó nhậnbanxétđầu từ đó sẽ dẫn đến bài toán bị giải B4: Nhấn dấu = saigì về. kết quả thu được?
  15. Tiết : Bài 7. Khái niệm thuật toán 1. Thuật toán trong cuộc sống hàng ngày 2. Bài toán và thuật toán. Bài toán: một vấn đề cần giải quyết được phát biểu chặt chẽ và nêu rõ ràng đầu vào là gì, đầu ra là gì. Thuật toán: một quy trình chặt chẽ gồm một số bước, có chỉ rõ trình tự thực hiện để giải một bài toán. 3.Vận dụng thuật toán trong cuộc sống hằng ngày
  16. Tiết : Bài 7. Khái niệm thuật toán 3.Vận dụng thuật toán trong cuộc sống hằng ngày Trong các công việc hàng ngày chúng ta cần làm gì để có hiệu quả? A. Cần có kế hoạch cụ thể cho từng công việc B. Nhờ người khác làm giúp công việc C. Thuê người khác làm thay công việc của mình D. Gặp công việc nào làm công việc đó TiếcHoan quá hô ! . Bạn Bạn chọn chọnđúng sai rồirồi !! Làm lại Đáp án
  17. Tiết : Bài 7. Khái niệm thuật toán 3.Vận dụng thuật toán trong cuộc sống hằng ngày Khi một công việc lớn có nhiều việc nhỏ chúng ta cần làm gì để công việc dễ dàng thực hiện hơn? A. Cần có kế hoạch cụ thể cho từng công việc nhỏ B. Tìm hướng giải quyết công việc lớn luôn C. Chia công việc lớn thành nhiều công việc nhỏ và lên kế hoạch giải quyết từng công việc nhỏ để hoàn thành công việc lớn D. Chia công việc lớn thành nhiều công việc nhỏ TiếcHoan quá hô ! . Bạn Bạn chọn chọnđúng sai rồirồi !! Làm lại Đáp án
  18. Tiết : Bài 7. Khái niệm thuật toán 3.Vận dụng thuật toán trong cuộc sống hằng ngày Khi các công việc sắp xếp lộn xộn thì em cần làm gì? A. Thực hiện công việc theo thứ tự đó B. Cần sắp xếp lại theo một trình tự đảm bảo tính khoa học và logic để công việc có thể thực hiện được C. Tìm các các công việc dễ để thực hiện trước D. Bỏ qua công việc không cần thực hiện TiếcHoan quá hô ! . Bạn Bạn chọn chọnđúng sai rồirồi !! Làm lại Đáp án
  19. Tiết : Bài 7. Khái niệm thuật toán 3.Vận dụng thuật toán trong cuộc sống hằng ngày Trong các công việc các em cần có kế hoạch cụ thể: - Xác định nó như một bài toán: xác định đầu vào, đầu ra. - Chia bài toán thành các bài toán nhỏ để giải quyết từng bài toán nhỏ đó. - Sắp xếp lại trình tự các việc làm cho hợp lý. Chú ý: Các em cần tạo thói quen lên kế hoạch cụ thể khi giải quyết một vấn đề, công việc trong cuộc sống (kiểu thuật toán, có đầu vào, đầu ra và các bước thực hiện trước sau rõ ràng. ? Em hãy lấy một ví dụ trong công việc của em có phân tích vận dụng thuật toán.
  20. Tiết : Bài 7. Khái niệm thuật toán 1. Thuật toán trong cuộc sống hàng ngày 2. Bài toán và thuật toán. Bài toán: một vấn đề cần giải quyết được phát biểu chặt chẽ và nêu rõ ràng đầu vào là gì, đầu ra là gì. Thuật toán: một quy trình chặt chẽ gồm một số bước, có chỉ rõ trình tự thực hiện để giải một bài toán. 3.Vận dụng thuật toán trong cuộc sống hằng ngày Trong các công việc các em cần có kế hoạch cụ thể: - Xác định nó như một bài toán: xác định đầu vào, đầu ra. - Chia bài toán thành các bài toán nhỏ để giải quyết từng bài toán nhỏ đó. - Sắp xếp lại trình tự các việc làm cho hợp lý.
  21. LUYỆN TẬP
  22. Tiết : Bài 7. Khái niệm thuật toán LUYỆN TẬP Bài 1: Trong một bài tập theo nhóm, bạn Mai được giao nhiệm vụ tìm một ảnh đồng hồ trên Internet. Em hãy: 1) Phát biểu nhiệm vụ giao cho bạn Mai dưới dạng một bài toán và đặt tên cho bài toán đó. 2) Nêu thuật toán cho bài toán em vừa phát biểu ở trên, đánh số cho các bước của thuật toán.
  23. Tiết : Bài 7. Khái niệm thuật toán LUYỆN TẬP Bài 1: Tìm ảnh của một chiếc đồng hồ thông minh trên Internet. 1)Tên bài toán: Tìm ảnh đồng hồ 2) Thuật toán: Bước 1: Mở máy tìm kiếm Bước 2: Gõ từ khóa "đồng hồ thông minh" Bước 3 : Nhấn enter và nhận kết quả hiển thị trên màn hình
  24. Bài 2: Theo kiểu mô tả một thuật toán, em hãy chỉ cho bạn Tuấn cách đi từ trường học về nhà bạn Quân (nhà có mủi tên chỉ vào) sau khi quan sát hình trên.
  25. Tiết : Bài 7. Khái niệm thuật toán Luyện tập Các bước đi từ trường về nhà của bạn Tuấn Bước 1. Từ cổng trường đi ra rẽ tay trái. Bước 2. Đi thẳng cho đến ngã tư đầu tiên. Bước 3. (Tại ngã tư này) rẽ tay trái. Bước 4. Đi thẳng cho đến ngã ba đầu tiên. Bước 5. (Tại ngã ba này) rẽ tay phải. Bước 6. Đi thẳng cho đến ngã ba đầu tiên. Bước 7. (Tại ngã ba này) rẽ tay phải. Bước 8. Đi thẳng cho đến chỗ đường ngoặt sang trái. Bước 9. Đi theo đường ngoặt sang trái thẳng đến nhà Quân.
  26. Tiết : Bài 1. Khái niệm thuật toán Luyện tập Câu 1: Em hãy chọn câu trả lời đúng cho câu hỏi “Cần làm thế nào để lên kế hoạch cụ thể, từng bước rõ rằng nhằm hoàn thành một nhiệm vụ, giải quyết một vấn đề”?: 1) Xác định nó như một bài toán. 2) Chia bài toán làm nhiều phần; nêu việc phải làm để giải quyết mỗi phần 3) Sắp xếp lại trình tự các việc phải làm cho hợp lí 4) Cần làm cả 3 việc trên TiếcHoan quá hô !. Bạn Bạn chọn chọnđúng sai rồi rồi ! ! Làm lại Đáp án
  27. Tiết : Bài 1. Khái niệm thuật toán 3. Luyện Tập Câu 2: Trong các câu sau đây câu nào đúng? 1) Bài toán là một vấn đề phải giải quyết bằng tính toán. 2) Bài toán là một nhiệm vụ cần hoàn thành, đã xác định rõ ràng đầu vào và đầu ra 3) Thuật toán là cách để tính toán nhanh 4) Thuật toán là một quy trình chặt chẽ gồm một số bước, có chỉ rõ trình tự thực hiện để hoàn thành một nhiệm vụ, giải quyết một vấn đề nào đó. Đáp án
  28. VẬN DỤNG
  29. Tiết : Bài 1. Khái niệm thuật toán 3. Vận dụng Khi học ở cấp tiểu học, em đã từng tạo được một chương trình trong môi trường lập trình trực quan (ví dụ Scratch) để thể hiện một nhân vật chuyển động. Bản liệt kê tuần tự các bước làm cho nhân vật chuyển động có phải là một thuật toán không? Vì sao? Viết chương trình trong môi trường lập trình trực quan chính là một cách mô tả thuật toán.
  30. Tiết : Bài 7. Khái niệm thuật toán Vận dụng Viết thuật toán cho bài toán sau: Cho hình chữ nhật có chiều dài gấp đôi chiều rộng, biết chiều rộng 6cm. Tính chu vi của hình chữ nhật trên. Thuật toán: B1: Tính chiều dài HCN: =6*2=12 cm B2: Tính tổng chiều dài và chiều rộng = 6+12=18 cm B3: Tính chu vi =18x2=36 cm
  31. Tiết : Bài 1. Khái niệm thuật toán TÓM TẮT * Bài toán là một vấn đề cần giải quyết với đầu vào, đầu ra được xác định rõ rang, chặt chẽ. * Thuật toán là một quy trình chặt chẽ gồm một số bước, có chỉ rõ trình tự thực hiện để giải quyết một bài toán cụ thể nào đó.
  32. Tiết : Bài 1. Khái niệm thuật toán Hướng dẫn về nhà - Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học. - Học, nhớ: khái niệm bài toán, thuật toán.
  33. Tiết : Bài 1. Khái niệm thuật toán