Giáo án Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Bài 25: Tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên - Năm học 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

docx 5 trang Minh Tâm 15/10/2025 220
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Bài 25: Tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên - Năm học 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_khoa_hoc_tu_nhien_6_canh_dieu_bai_25_tim_hieu_sinh_v.docx

Nội dung text: Giáo án Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Bài 25: Tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên - Năm học 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

  1. Tiết Lớp Ngày dạy Lớp Ngày dạy Lớp Ngày dạy PPCT Ngày soạn 91 28/2/2024 22/2/2024 27/2/2024 15/2/2024 92 6A 28/2/2024 6C 23/2/2024 6D 27/2/2024 93 28/2/2024 28/2/2024 28/2/2024 94 28/2/2024 28/2/2024 28/2/2024 Bài 25: TÌM HIỂU SINH VẬT NGOÀI THIÊN NHIÊN Môn học: KHTN - Lớp: 6 Thời gian thực hiện: 1 tiết I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Sau khi học xong bài học này học sinh sẽ khám phá được quá trình lớn lên và sinh sản của tế bào bao gồm - Thực hiện được một số phương pháp tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên. - Nhận biết được vai trò của sinh vật trong tự nhiên. - Sử dụng được kháo lưỡng phân để phân loại mootk số nhóm sinh vật. - Quan sát và phân biệt được một số nhóm sinh vật ngoài thiên nhiên. - Chụp ảnh và làm được bộ sưu tập ảnh về các nhóm sinh vật. - Làm và trình bày được báo cáo đơn giản về kết quả tìm hiểu sinh vật ngài thiên nhiên. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển mộ số năng lực của học sinh như sau: - Năng lực tự chủ và tự học: lập kế hoạch thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ quan sát, phân loại, viết và trình bày báo cáo an toàn, chất lượng và đúng tiến độ . - Năng lực giao tiếp và hợp tác: phân công, thảo luận thống nhất cách làm hiệu quả, đoàn kết. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân loại được nhóm các sinh vật ngẫu nhiên quan sát được khi tham quan thiên nhiên. Giải quyết vấn đề phát sinh trong quá trình làm thực hiện. 2.2. Năng lực khoa học tự nhiên (sinh học) * Nhận thức sinh học - Nhận biết và gọi tên được các sinh vật sống trong tự nhiên. - Nhận biết được vai trò của sinh vật trong thế giới tự nhiên. - So sánh và phân loại được các sinh vật theo khóa lưỡng phân. * Tìm hiểu thế giới sống - Lập, thực hiện được kế hoạch. Viết và trình bày được báo cáo trước lớp.
  2. * Vận dụng kiến thức kĩ năng đã học - Đánh giá được mức độ đa dạng sinh học và đề xuất được biện pháp bảo vệ sự đa dạng snh học tại địa phương, nơi quan sát. 3. Phẩm chất: Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh: - Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động thực hiện các hoạt động quan sát sinh vật trong tự nhiên. - Trung thực, báo cáo chính xác, nhận xét khách quan kết quả thực hiện, cẩn thận trong việc sử dụng các dụng cụ thí nghiệm. - Yêu và bảo vệ thiên nhiên. Chỉ quan sát, chụp ảnh rồi trả sinh vật về nơi sống ban đầu. Hạn chế tối đa làm ảnh hưởng, thay đổi môi trường sống của sinh vật. II. Thiết bị dạy học và học liệu - Thiết bị thí nghiệm theo hướng dẫn: kính lúp, máy ảnh, ống nhòm, găng tay bảo hộ, sổ bút ghi chép, kéo cắt cây, pank, vợt bắt sâu bọ, vợt bắt động vật thuye sinh, hộp nuôi sâu bọ, hộp hoặc bể chứa động vật thủy sinh. - Học sinh tự kẻ phiếu quan sát vào sổ theo mẫu SGK vào sổ ghi chép. III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Xác định mục tiêu của nhóm trong giờ thực hành, kiểm tra dụng cụ, mẫu vật của mỗi nhóm. a) Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được nhiệm vụ của nhóm và kiểm tra được thiết bị, dụng cụ, mẫu vật đầy đủ để tiến hành thực hành. b) Nội dung: Học sinh thực hiện: Thảo luận nhóm xác định + Mục tiêu nhóm đạt được trong giờ thực hành + Kiểm tra thiết bị, dụng cụ, mẫu vật và các bước tiến hành c) Sản phẩm: - Hoàn thành nội dung (I), (II) và (III) trong phiếu học tập nhóm. (I) Mục tiêu Thực hiện đúng kế hoạch thời gian của lớp, kê hoạch thực hiện của nhóm. Quan sát và chụp ảnh được các sinh vật. Xác định được vai trò của tê bào Lựa chọn, quan sát ghi chép được thông tin về các sinh vật. .................................................................................................................................. (II) Dụng cụ. (III) Phương pháp quan sát Bằng mắt thường Động vật, thực vật cỡ lớn: . Bằng kính lúp Động vật, thực vật nhỏ: rêu, kiến, mối, ấu trùng . Bằng ống nhòm Sinh vật có vị trí xa, khó bắt d) Tổ chức thực hiện: - Giáo viên yêu cầu các nhóm thực hành (6-8 học sinh) thảo luận nhóm + phân công nhóm trưởng, thư kí .
  3. + xác định mục tiêu của nhóm, kiểm tra dụng cụ mẫu vật, xác định phương pháp quan sát. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1: Thực hành tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên. a) Mục tiêu: - Quan sát được các sinh vật ngoài thiên nhiên và xác định được vai trò của chúng. - Chụp được ảnh và ghi thông tin để làm được bản báo cáo thu hoạch. b) Nội dung: Học sinh đi quan sát trong khu vực thực hành, ghi chép, chụp ảnh xác định tên, đặc điểm, vai trò của sinh vật. c) Sản phẩm: - Ảnh chụp mẫu vật quan sát thu thập (trước khi trả về thiên nhiên). - Phiếu quan sát thực vật, động vật theo mẫu trong SGK Bảng 1: Nơi Nhóm STT Tên cây quan MT sống Vai trò của cây Ghi chú thực vật sát CV Cho bóng mát, 1 Sấu bách Trên cạn Hạt kín tạo oxi cho hô thảo hấp nhiều SV Thức ăn cho cá, Dưới 2 Rong Hồ cá Tảo tạo oxi hòa tan nước trong nước Gốc cây Tạo thảm thực Nơi ẩm 3 Rêu lớn, ven Rêu vật tránh rửa trôi ướt hồ đất Bảng 2: Nơi Nhóm STT Tên động vật quan MT sống Vai trò của ĐV Ghi chú ĐV sát CV Bắt sâu, phát tán 1 Chào mào bách Trên cạn Lớp chim hạt thảo CV 2 Sóc bách Trên cạn Lớp thú Phát tán hạt cây thảo 3 d)Tổ chức thực hiện:
  4. ❖ Giáo viên giao nhiệm vụ - GV giao nhiệm vụ học sinh thực hành theo nhóm. Quán triệt thời gian, địa điểm xuất phát và kết thúc buổi tham quan thiên nhiên. ❖ Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh làm việc nhóm: quan sát, chụp ảnh, xác định tên, vai trò của mẫu vật, ghi chép vào sổ ❖ Báo cáo thảo luận - Báo cáo số lượng mẫu động vật, thực vật quan sát được trong buổi tham quan thiên nhiên. ❖ Kết luận, nhận định - Giáo viên nhận xét quá trình làm việc nhóm(tính an toàn, kỉ luật ), kết quả của các nhóm 3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu: Học sinh phân loại được những sinh vật quan sát được bằng khóa lưỡng phân b) Nội dung: Học sinh thảo luận (ở nhà), phân loại sinh vật theo khóa lưỡng phân trong bài thu hoạch. c) Sản phẩm: - Báo cáo thảo luận của nhóm theo yêu cầu/ giấy A1 hoặc trên ppt d) Tổ chức thực hiện: ❖ Giáo viên giao nhiệm vụ Giáo viên yêu cầu các nhóm tiếp tục hoàn thành phần viết báo cáo theo nhóm (ở nhà) để nộp sản phẩm vào buổi sau. ❖ Thực hiện nhiệm vụ Lên kế hoạch thực hiện nhiệm vụ ở nhà. ❖ Báo cáo thảo luận - Mỗi nhóm trình bày sản phẩm thu hoạch: tên sinh vật, phân loại theo khóa lưỡng phân, vai trò của nhóm sinh vật trong thiên nhiên. ❖ Kết luận, nhận định - GV chuẩn hóa kiến thức: nếu có kiến thức sai mà mà nhóm khác không phát hiện được. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu: - Vận dụng được các kĩ năng quan sát trong cuộc sống để nhận biết các yếu tố có trong môi trường sống; giải thích một số vấn đề trong cuộc sống. b) Nội dung: - Học sinh vận dụng giải thích một số vấn đề thực tế + Tại sao phải trồng cây, bảo vệ rừng + Tại sao song song với bảo vệ rừng cần phải bảo vệ cả động vật rừng?
  5. + Điều gì xảy ra với môi trường sống nếu vì một lí do gì đó môi trường bị mất đi toàn bộ thảm thực vật? c) Sản phẩm: - Trồng cây bảo vệ rừng vì thực vật có nhiều vai trò quan trọng với động vật và hệ sinh thái: cung cấp oxi, thức ăn, nơi ở, bảo vệ đất, chống xói mòn... - Động vật có vai trò phát tán hạt cây, phân của ĐV là nguồn chất khoáng cho cây - TV không cong thì các loại ĐV ăn TV và ĐV ăn thịt sẽ dần biến mất. Hệ sinh thái suy thoái gây nhiều thiệt hại cho sinh vật và con người. d) Tổ chức thực hiện: Gv nêu vấn đề, yêu cầu học sinh thực hiện thảo luận tại lớp hoặc về nhà (tùy điều kiện thời gian)