Giáo án Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Tuần 10 - Bài 11: Tách chất khỏi hỡn hợp - Năm học 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Tuần 10 - Bài 11: Tách chất khỏi hỡn hợp - Năm học 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_khoa_hoc_tu_nhien_6_canh_dieu_tuan_10_bai_11_tach_ch.docx
Nội dung text: Giáo án Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Tuần 10 - Bài 11: Tách chất khỏi hỡn hợp - Năm học 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 Ngày Ngày 11/11 12/11 13/11 14/11 15/11 soạn TT tiết Ngày dạy 3 4 2 5 3 4 1 5 2 3 1 4 2 4 5 1 2 4 1 3 01/ TKB 11/ 6 6 6 6 6 6 6 6 6 6 6 6 6 6 6 6 6 6 6 6 Lớp 2024 D E A B C D E A B C D E A B C E A B C D Tuần 10 - Tiết : 38,39,40 BÀI 11: TÁCH CHẤT KHỎI HỖN HỢP Môn học: KHTN - Lớp: 6 Thời gian thực hiện: 3 tiết (38,39,40) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Trình bày được một số cách đơn giản để tách chất ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng của các cách tách đó. - Sử dụng được một số dụng cụ, thiết bị cơ bản để tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng cách lọc, cô cạn, chiết. - Chỉ ra được mối liên hệ giữa tính chất vật lí của một số chất thông thường với phương pháp tách chúng ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng của các chất trong thực tiễn. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về một số cách đơn giản để tách chất ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng của các cách tách đó. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm được một số cách đơn giản để tách chất ra khỏi hỗn hợp, ứng dụng của các cách tách đó và sử dụng được một số dụng cụ, thiết bị cơ bản để tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng cách lọc, cô cạn, chiết. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong việc chỉ ra được mối liên hệ giữa tính chất khác nhau của một số chất thông thường với phương pháp tách chúng ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng của các chất trong thực tiễn. 2.2. Năng lực khoa học tự nhiên - Trình bày được tính chất của từng chất trong hỗn hợp - Nêu được nguyên tắc tách chất. - Trình bày được một số cách tách chất: cô cạn, lọc chiết . - Đề xuất được cách tách chất ra khỏi hỗn hợp. - Thực hiện được thí nghiệm tách chất ra khỏi hỗn hợp: cô cạn, lọc, chiết. 3. Phẩm chất: Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh: - Yêu nước. - Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về thời gian. GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 1
- KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 - Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thí nghiệm, thảo luận về dụng cụ, cách làm và thao tác làm thí nghiệm. - Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm tách chất ra khỏi hỗn hợp. *) Mục tiêu trẻ khuyết tật: Kiến thức: Biết được một số cách đơn giản để tách chất ra khỏi hỗn hợp như tách chất lỏng và chất rắn. Năng lực: giao tiếp, hoà nhập với hoạt động học tập. Phẩm chất: Có ý thức, chăm chỉ. II. Thiết bị dạy học và học liệu - Hình ảnh về một số hiện tượng tách chất ra khỏi hỗn hợp. - Đoạn video về thực hành thí nghiệm tách muối ra khỏi hỗn hợp nước muối: YouTube Chế tạo máy lọc nước từ chai Coca - Phiếu học tập Bài 11: TÁCH CHẤT KHỎI HỖN HỢP (đính kèm). - Giáo viên chuẩn bị ( mỗi nhóm học sinh): + Nhóm 1( tổ 1): đất, nước, 2 cốc thủy tinh, phễu lọc, giấy lọc. + Nhóm 2( tổ 2): dầu ăn, nước, 1 cốc thủy tinh, phễu chiết, chai nhựa, giá sắt, kẹp sắt. + Nhóm 3 (tổ 3): video về thực hành thí nghiệm tách muối ra khỏi hỗn hợp nước muối- xem trên máy vi tính GV chuẩn bị + Nhóm 4 (tổ 4): video về chế tạo máy lọc nước từ chai Coca- xem trên Ipad GV đã chuẩn bị. III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề học tập là tìm hiểu về các phương pháp tách chất a) Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là tìm hiểu về các phương pháp tách chất, tại sao phải tách chất. *) Mục tiêu trẻ khuyết tật: b) Nội dung: - Giáo viên chiếu hình ảnh ruộng muối. Giới thiệu với học sinh đây là phương pháp thu muối từ nước biển. Yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ học tập theo nhóm 2 HS, trả lời câu hỏi 1,2 trong thời gian 03 phút. c) Sản phẩm: - HS liên hệ thực tế, thảo luận nhóm và trả lời được các câu hỏi. d) Tổ chức thực hiện: Dự kiến sản phẩm cho HS Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản phẩm Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Hs nhận biết + CH1: Hình ảnh nói về GV chiếu các hình ảnh nước biển, muối ăn là được cách thu muối từ nước biển. diêm dân, ruộng muối. Yêu cầu HS liên hệ tách từ nước Bằng cách phơi nước biển thực tế thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi biển dưới ánh nắng, nước bay hơi, + Câu 1: Em hãy cho biết các hình ảnh muối bị tách ra ở trạng thái GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 2
- KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 trên nói về hoạt động nào của người dân rắn. vùng biển? +CH2: Dựa vào nhiệt độ + Câu 2: Dựa vào tính chất nào người sôi khác nhau, nước có nhiệt ta tách được muối ra khỏi nước muối biển? độ sôi 1000C thấp hơn muối nhiều nên bay hơi trước, muối HSKT hòa nhập: HS chú ý lắng nghe, phân bị tách ở trạng thái rắn. biệt cốc nước nóng nhất. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập HSKT hòa nhập: - Thực hiện theo nhiệm vụ GV giao. Bước 3: Báo cáo kết quả GV yêu cầu 1- 2 nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung. HSKT hòa nhập: Viết kết quả ra giấy Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Giáo viên nhận xét, chốt kiến thức HSKT hòa nhập: Lắng nghe nhận xét của các bạn và GV 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới: Tìm hiểu về các phương pháp tách chất a) Mục tiêu: - Trình bày được một số cách đơn giản để tách chất ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng của các cách tách đó. - Sử dụng được một số dụng cụ, thiết bị cơ bản để tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng cách lọc, cô cạn, chiết. - Chỉ ra được mối liên hệ giữa tính chất vật lí của một số chất thông thường với phương pháp tách chúng ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng của các chất trong thực tiễn. *) Mục tiêu trẻ khuyết tật: - Trình bày được một số cách đơn giản để tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng phương pháp lọc. b) Nội dung: - HS đọc nội dung SGK và kết hợp hoạt động nhóm để hoàn thiện Phiếu học tập theo các bước hướng dẫn của GV. - Rút ra kết luận về các cách tách chất. - Đề xuất được phương pháp tách muối khỏi cát và phương pháp làm sạch bể cá cảnh. c) Sản phẩm: - Đáp án Phiếu học tập Bài 11: TÁCH CHẤT KHỎI HỖN HỢP. - Quá trình hoạt động nhóm: thao tác làm thí nghiệm, ghi chép đầy đủ kết quả thu được và trả lời các câu hỏi trong phiếu. d) Tổ chức thực hiện: Dự kiến sản Hoạt động của GV và Học sinh phẩm cho HS Dự kiến sản phẩm Khuyệt tật hòa GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 3
- KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Nhận biết cách + Phương pháp cô cạn: + GV sử dụng kĩ thuật mảnh ghép chia lọc chất đơn Thường được sử dụng để tách lớp thành 4 nhóm: giản bằng chất rắn ra khỏi dung dịch của * Vòng 1: Nhóm chuyên gia phương pháp nó. Ở phương pháp này, người + Mỗi nhóm thực hiện một nhiệm vụ lọc thông ta dựa vào nhiệt độ sôi khác thường. khác nhau trên phiếu học tập tương ứng của nhau giữa các chất để tách nhóm mình ( phiếu 1-4) trong thời gian 10 chất. phút. + Phương pháp lọc: Để + GV yêu cầu HS tiến hành thảo luận tách chất rắn không tan ra khỏi theo nhóm và hoàn thiện nội dung trong chất lỏng ( dựa vào độ tan). Phiếu học tập tương ứng của nhóm mình. + Phương pháp chiết: Để + Trong quá trình các nhóm thực hiện tách các chất lỏng bị tách lớp, nhiệm vụ giáo viên bao quát, đi từng nhóm không hòa tan trong nhau. để đảm bảo các chuyên gia ở vòng 1 đều * Ngoài 3 phương pháp hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. trên, người ta có thể sử dụng * Vòng 2: Nhóm mảnh ghép. nhiều cách khác để tách chất + Hình thành nhóm mới ( cho hs trong ra khỏi hỗn hợp. VD: Dùng mỗi nhóm đếm từ 1 đến 4 rồi những bạn nam châm để tách sắt ra khỏi cùng số sẽ về một nhóm ta sẽ được 4 nhóm hỗn hợp bột sắt và gỗ .. mới có đủ thành viên của 4 nhóm cũ). + Các câu hỏi và câu trả lời ở vòng 1 đều được các thành viên chia sẻ đầy đủ với nhau, đảm bảo rằng các thành viên trong nhóm mới đều hiểu đầy đủ. + Sau vòng 2 giáo viên gọi các nhóm báo cáo phần tìm hiểu được. HSKT hòa nhập: HS chú ý lắng nghe, phân biệt cốc nước nóng nhất. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập + HS làm thí nghiệm, tìm tòi thông tin trong video, thảo luận và đi đến thống nhất ghi chép đầy đủ kết quả thu được và trả lời các câu hỏi trong phiếu. HSKT hòa nhập: - Thực hiện theo nhiệm vụ GV giao. Bước 3: Báo cáo kết quả GV gọi lần lượt từng nhóm trình bày nội dung trong Phiếu học tập, các nhóm còn lại theo dõi và nhận xét bổ sung (nếu có). HSKT hòa nhập: Viết kết quả ra giấy Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 4
- KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 GV nhận xét về kết quả hoạt động của các nhóm. - GV cho HS chốt nội dung kiến thức về một số phương pháp tách chất: - GV dẫn dắt: HSKT hòa nhập: Lắng nghe nhận xét của các bạn và GV 3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu: Hệ thống được một số kiến thức đã học. *) Mục tiêu trẻ khuyết tật: - Nhận biết đượ một số phương pháp tách chất đơn giản. b) Nội dung: - HS hoàn thành phần bài tập trong phiếu học tập cá nhân - HS tóm tắt nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy. c) Sản phẩm: - HS hoàn thành phiếu học tập và sơ đồ tư duy của bài học. d) Tổ chức thực hiện: Dự kiến sản phẩm cho HS Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản phẩm Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - HS làm được Hàn thành nội dung GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân, một số bài tập phiếu học tập làm bài trong phiếu học tập và tóm tắt nội nhận biết cơ bản dung bài học dưới dạng sơ đồ tư duy vào vở ghi. HSKT hòa nhập: HS chú ý lắng nghe, phân biệt cốc nước nóng nhất. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. HSKT hòa nhập: - Thực hiện theo nhiệm vụ GV giao. Bước 3: Báo cáo kết quả GV gọi ngẫu nhiên 3 HS lần lượt trình bày ý kiến cá nhân. HSKT hòa nhập: Viết kết quả ra giấy Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Kết luận: GV nhấn mạnh nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy trên bảng. - GV dẫn dắt: HSKT hòa nhập: Lắng nghe nhận xét của các bạn và GV 4. Hoạt động 4: Vận dụng GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 5
- KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 a) Mục tiêu: Phát triển năng lực tự học và năng lực tìm hiểu đời sống. *) Mục tiêu trẻ khuyết tật: - Nhận biết một số phương pháp tách chất bằng phương pháp lọc đơn giản. b) Nội dung: GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau: - Quá trình làm muối tinh từ nước biển sử dụng phương pháp tách chất nào? - Khi có sự cố tràn dầu trên biển, người ta làm thế nào để thu hồi được dầu thô? - Không khí tại thành phố Hà Nội hiện nay đang bị ô nhiễm bụi mịn, khi tham gia giao thông chúng ta cần tạo thói quen gì để hạn chế tác hại của bụi mịn tác động đến sức khỏe? - GV cho HS đọc mục Em có biết. - Tìm hiểu quá trình lọc bột sắn dây và bột nghệ. c) Sản phẩm: - Quá trình làm muối tinh từ nước biển sử dụng phương pháp lọc và cô cạn. - Khi có sự cố tràn dầu trên biển, người ta sử dụng phao quây để ngăn dầu trên mặt nước và dùng các loại máy hút dầu (hoặc máng hót dầu) để thu hồi phần dầu nổi và lơ lửng sát mặt nước. - Chúng ta cần tạo thói quen sử dụng khẩu trang khi tham gia giao thông. - HS đọc mục Em có biết để biết quá trình chế biến nước biển thành nước ngọt tại nhà máy Sorek. - HS tìm hiểu quá trình lọc bột sắn dây và bột nghệ. Người ta làm thế nào để tách được bột sắn và bột nghệ ra khỏi hỗn hợp? d) Tổ chức thực hiện: Dự kiến sản phẩm cho HS Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản phẩm Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Nhận biết được - Quá trình làm muối tinh - GV giao nhiệm vụ học tập cá nhân, muối ăn được cô từ nước biển sử dụng phương HS trả lời 3 câu hỏi ban đầu. cạn từ nước biển pháp lọc và cô cạn. - GV cho HS đọc mục Em có biết. - Khi có sự cố tràn dầu - Giao cho học sinh thực hiện ngoài trên biển, người ta sử dụng giờ học trên lớp và nộp sản phẩm vào tiết phao quây để ngăn dầu trên sau. mặt nước và dùng các loại máy HSKT hòa nhập: HS chú ý lắng nghe, phân hút dầu (hoặc máng hót dầu) biệt cốc nước nóng nhất. để thu hồi phần dầu nổi và lơ Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tậ lửng sát mặt nước. HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. HSKT hòa nhập: - Thực hiện theo nhiệm vụ - Chúng ta cần tạo thói GV giao. quen sử dụng khẩu trang khi Bước 3: Báo cáo kết quả tham gia giao thông. GV gọi ngẫu nhiên 3 HS lần lượt trình bày - HS đọc mục Em có biết ý kiến cá nhân. để biết quá trình chế biến nước HSKT hòa nhập: Viết kết quả ra giấy biển thành nước ngọt tại nhà Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện máy Sorek. nhiệm vụ GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 6
- KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 - GV nhận xét và thông báo kết quả. - GV dẫn dắt: HSKT hòa nhập: Lắng nghe nhận xét của các bạn và GV Bài tập về nhà: Hoàn thành phần câu hỏi và bài tập, đọc và nghiên cứu trước bài 12. GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 7

