Giáo án Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Tuần 11+12 - Bài 13: Từ tế bào đến cơ thể - Năm học 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

docx 9 trang Minh Tâm 15/10/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Tuần 11+12 - Bài 13: Từ tế bào đến cơ thể - Năm học 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_khoa_hoc_tu_nhien_6_canh_dieu_tuan_1112_bai_13_tu_te.docx

Nội dung text: Giáo án Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Tuần 11+12 - Bài 13: Từ tế bào đến cơ thể - Năm học 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

  1. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 Ngày 2/12 3/12 4/12 5/12 7/12 Ngày soạn TT tiết Ngày dạy 4 1 5 2 3 1 4 2 4 5 1 2 4 1 3 23/ TKB 11/ 6 6 6 6 6 6 6 6 6 6 6 6 6 6 6 Lớp 2024 D E A B C D E A B C E A B C D Tuần 11,12 - Tiết : 47,48,49,50 Bài 13: Từ tế bào đến cơ thể Thời gian 4 tiết ( Tiết :47,48,49,50) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS: - Nhận biết được cơ thể đơn bào và cơ thể đa bào và lấy được các ví dụ minh hoạ. - Nếu được quan hệ giữa tế bào, mô, cơ quan, hệ cơ quan và cơ thể. - Nêu được các khái niệm mô, cơ quan, hệ cơ quan, cơ thể và lấy được các ví dụ minh hoạ. - Nhận biết và vẽ được hình sinh vật đơn bào, mô tả được các cơ quan cấu tạo cây xanh và cơ thể người. 2. Năng lực - Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực KHTN: Hình thành, phát triển biểu hiện của các năng lực: + Nhận biết và nêu được tên các sự vật, hiện tượng, khái niệm, quy luật, quá trình tự nhiên. + Trình bày được đặc điểm của các sự vật, hiện tượng và vai trò của sự vật, hiện tượng... + So sánh, phân loại, lựa chọn được các sự vật, hiện tượng, quá trình tự nhiên theo các tiêu chí khác nhau. GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  2. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 3. Phẩm chất: Hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm. *) Mục tiêu trẻ khuyết tật: - Kiến thức: Nhận biết sinh vật đơn bào ( vi khuẩn, vi rút), sinh vật đa bào ( con mèo, con gà ) - Năng lực: giao tiếp, hoà nhập với hoạt động học tập. - Phẩm chất: Có ý thức, chăm chỉ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: hình ảnh liên quan đến bài học, giáo án, máy chiếu. 2 - HS : Đồ dùng học tập liên quan đến bài học. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: Kiểm tra sự hiểu biết của HS về các cấp độ tổ chức của cơ thể *) Mục tiêu trẻ khuyết tật: b) Nội dung: GV đưa ra câu hỏi, HS suy nghĩ, trả lời c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS quan sát hình 13.1 SGK và chỉ ra: Đâu là sinh vật cấu tạo từ một tế bào, đâu là sinh vật cấu tạo từ nhiều tế bào? Cách phân biệt là gì? GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  3. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 - HS thảo luận theo cặp đôi, trình bày kết quả. - GV nhận xét, đặt vấn đề: Nhiều sinh vật như người và cây xanh được cấu tạo từ hàng triệu cho đến hàng tỷ tế bào nhưng có những sinh vật chỉ gồm một tế bào. Chúng có đặc điểm gì khác nhau, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Tìm hiểu sinh vật đơn bào và sinh vật đa bào a) Mục tiêu: Nhận biết được sinh vật đơn bào, sinh vật đa bào và lấy ví dụ minh hoạ. *) Mục tiêu trẻ khuyết tật: Nhận biết được sinh vật đơn bào, sinh vật đa bào b) Nội dung: GV hướng dẫn, đưa ra câu hỏi, yêu cầu HS trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. Sinh vật đơn bào và sinh vật đa bào NV1. 1. Sinh vật đơn bào - GV treo tranh các sinh vật đơn bào và đa - Sinh vật đơn bào chỉ gồm một tế bào. bào. - Sinh vật đơn bào thực hiện các hoạt động sống trong khuôn khổ một tế bào như: lấy và GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  4. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 - GV đặt vấn đề: Các sinh vật đơn bào chỉ tiêu hóa thức ăn, hô hấp, vận động, sinh gồm một tế bào, chúng sẽ thực hiện các hoạt trưởng, sinh sản động sống như thế nào? 2. Sinh vật đa bào NV2. - Sinh vật đa bào có nhiều loại tế bào với hình - GV giới thiệu: Khác với sinh vật đơn bào, dạng, cấu tạo khác nhau với các chức năng sinh vật đa bào có tổ chức cấu tạo phức tạp. khác nhau. Cơ thể chúng có nhiều loại tế bào với hình dạng, cấu tạo khác nhau và thực hiện chức *Phân biệt sinh vật đơn bào và sinh vật đa năng khác nhau như quang hợp, hô hấp, bào vận động,... qua đó đảm bảo sự tồn tại, sinh trưởng, phát triển và sinh sản của cơ thể. Tiêu chí Sinh vật Sinh vật đơn bào đa bào Cơ thể người có khoảng 30 – 40 nghìn tỷ tế bào và khoảng 200 loại tế bào khác nhau. Số lượng tế bào Một tế bào Nhiều tế bào - GV đặt câu hỏi, kích thích trí tò mò của HS: Nếu một tế bào trong cơ thể bị chết, Số loại tế bào Một loại Nhiều loại điều gì sẽ xảy ra đối với sinh vật đơn bào và sinh vật đa bào? Cấu tạo từ tế Tế bào Tế bào bào nhân sơ đến nhân sơ và nhân thực - GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK, tế bào nhân tế bào nhân thảo luận và hoàn thành bảng phân biệt sinh thực. thực vật đơn bào và sinh vật đa bào. *) Mục tiêu trẻ khuyết tật: Nhận biết được sinh vật đơn bào, sinh vật đa bào Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS lắng nghe GV giới thiệu, giải thích, rồi suy nghĩ tìm ra câu trả lời theo yêu cầu của GV. *) Mục tiêu trẻ khuyết tật: Tha gia cùng các bạn tìm hiểu sinh vật đơn bào, sinh vật đa bào Bước 3: Báo cáo, thảo luận GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  5. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 - GV gọi đại diện HS đứng dậy trình bày kết quả thảo luận của các nhiệm vụ. - GV gọi HS nhận xét câu trả lời của bạn. *) Mục tiêu trẻ khuyết tật: Nghe báo cáo thảo luận ủa các bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức cốt lõi của hoạt động. *) Mục tiêu trẻ khuyết tật: Hoạt động 2: Tổ chức cơ thể đa bào a) Mục tiêu: - Nếu được mối quan hệ giữa tế bào, mô, cơ quan, hệ cơ quan và cơ thể. - Nêu được các khái niệm mô, cơ quan, hệ cơ quan, cơ thể và lấy được các ví dụ minh hoạ. *) Mục tiêu trẻ khuyết tật: - Nhận biết được khái niệm mô, cơ quan, hệ cơ quan, cơ thể b) Nội dung: GV hướng dẫn, giảng giải, yêu cầu HS trả lời câu hỏi c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II. Tổ chức cơ thể đa bào - GV chia lớp thành các nhóm cho HS thảo *Nhận xét: luận, hoàn thành nội dung yêu cầu. GV yêu cầu HS quan sát và nhận xét hình dạng, kích thước, + Mô thần kinh: tế bào có dạng kéo dài chức năng của các tế bào trong từng loại mô. (nơron). GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  6. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 + Mô cơ ở ruột non: tế bào dạng thuôn dài, xếp so le. + Mô giậu ở lá: tế bào hình chữ nhật, xếp cạnh nhau, kích thước lớn. - GV đặt câu hỏi: Mô là gì? * Tổ chức cơ thể đa bào: Mô -> cơ quan - - Tiếp đó, GV cho HS đọc thông tin sgk và dẫn > Hệ cơ quan -> Cơ thể. dắt HS tới các khái niệm: + Mô bao gồm các tế bào có hình dạng, cấu + Cơ quan là gì? tạo và chức năng giống nhau. + Hệ cơ quan là gì? + Cơ quan là tập hợp nhiều mô cùng thực hiện những chức năng nhất định, ở vị trí + Cơ thể là gì? nhất định trong cơ thể. *) Mục tiêu trẻ khuyết tật: + Hệ cơ quan là tập hợp của nhiều cơ quan - Tìm hiểu mô, cơ quan là gì. hoạt động cùng nhau và cùng thực hiện một chức năng nhất định. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + Cơ thể sinh vật bao gồm một số hệ cơ - HS lắng nghe GV giới thiệu, giải thích, vận quan hoạt động phối hợp với nhau, đảm bảo dụng kiến thức sgk để đưa ra các khái niệm. sự tồn tại, sinh trưởng, phát triển và sinh sản của cơ thể. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - GV gọi từng HS đứng dậy trình bày 1 khái niệm. *) Mục tiêu trẻ khuyết tật: Nghe các bạn trình bày 1 khái niệm. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức cốt lõi của hoạt động. *) Mục tiêu trẻ khuyết tật: Hoạt động 3: Thực hành tìm hiểu về tổ chức cơ thể của sinh vật đơn bào và sinh vật đa bào GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  7. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 a) Mục tiêu: - Quan sát được hình dạng, cấu tạo và vẽ được hình dạng nấm men. - Quan sát, liệt kê được các cơ quan và hệ cơ quan ở thực vật và cơ thể người. *) Mục tiêu trẻ khuyết tật: - Quan sát được hình dạng, cấu tạo b) Nội dung: GV hướng dẫn HS làm thí nghiệm, cho HS quan sát, nhận biết và trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: Quá trình HS thực hiện. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ III. Thực hành tìm hiểu về tổ chức cơ thể NV1 1. Tìm hiểu về hình dạng, cấu tạo - GV hướng dẫn HS thực hiện các bước: của sinh vật đơn bào. + Dùng ống nhỏ giọt lấy một giọt dịch nấm men và - HS thực hiện lần lượt các bước, quan nhỏ lên lam kính. sát mẫu vật thông qua kính hiển vi quang học. + Dùng kim mũi mác dàn mỏng dịch và để yên cho nước bay hơi hết. 2. Tìm hiểu về tổ chức cơ thể thực vật và cơ thể người + Nhỏ một giọt xanh methylene lên vết đã khô và để yên trong 5 phút. - HS quan sát tranh ảnh, nhận dạng và xác định vị trí một số cơ quan, cấu tạo + Đặt nghiêng lam kính trên đĩa đồng hồ và dùng của cây xanh và của cơ thể người. ống nhỏ giọt nhỏ từ từ nước cất vào đầu lam kính sao cho nước chảy qua vết nhuộm xanh methylene. Nhỏ nước cho đến khi nước rửa không còn màu xanh. + Đặt và cố định tiêu bản trên bàn kính. + Nhẹ nhàng đậy lamen lên vết nhuộm. GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  8. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 + Quan sát tiêu bản dưới kính hiển vi. + Quan sát tiêu bản ở vật kính 10x rồi chuyển sang vật kính 40x. NV2 - GV hướng dẫn HS quan sát tranh, mô hình người, mẫu cây và yêu cầu HS lập bảng liệt kê một số cơ quan và hệ cơ quan ở cơ thể người và cây xanh mà em quan sát được. *) Mục tiêu trẻ khuyết tật: Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS vừa lắng nghe, vừa quan sát và thực hiện theo sự hướng dẫn của GV để thực hiện thí nghiệm. *) Mục tiêu trẻ khuyết tật: Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Gọi một số HS khác đứng dậy báo cáo kết quả quan sát. *) Mục tiêu trẻ khuyết tật: Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức bài học. *) Mục tiêu trẻ khuyết tật: C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức phân loại thế giới sống, làm một số bài tập *) Mục tiêu trẻ khuyết tật: - Biết nhận biết các kiến thức cơ bản và làm bài tập nhận biết. b) Nội dung: GV giao bài tập, HS hoàn thành c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  9. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu giở sách sgk trang 80, thực hiện phần luyện tập (bảng 13.2). - HS thảo luận, suy nghĩ, đưa ra câu trả lời: Bảng 13.2 Cấu trúc Hình 1 Hình 2 Hình 3 Hình 4 Tên cấp độ tổ chức Cơ quan Tế bào Hệ cơ quan Cơ thể Tên cấp độ tổ chức liền kề Hệ cơ quan Mô Cơ thể Quần thể cao hơn. - GV nhận xét, chốt lại kiến thức, tuyên dương HS hoàn thành đúng bảng 13.2. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức các cấp độ tổ chức của cơ thể. *) Mục tiêu trẻ khuyết tật: b) Nội dung: GV giao bài tập, HS hoàn thành c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu mở sách sgk trang 80, thực hiện phần vận dụng (bảng 13.3). - HS thảo luận, suy nghĩ, đưa ra câu trả lời: Bảng 13.3 Tên cấp độ tổ chức Ví dụ ở động vật Ví dụ ở thực vật Tế bào Tế bào cơ tim Tế bào mô giậu Mô Mô cơ tim Mô giậu Cơ quan Tim Lá Hệ cơ quan Hệ tuần hoàn Hệ chồi - GV nhận xét, bổ sung, chuẩn kiến thức bài học. GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ