Giáo án Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Tuần 2+3 - Bài 3: Đo chiều dài, khói lượng và thời gian - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thế Trọng

docx 29 trang Minh Tâm 15/10/2025 420
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Tuần 2+3 - Bài 3: Đo chiều dài, khói lượng và thời gian - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thế Trọng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_khoa_hoc_tu_nhien_6_canh_dieu_tuan_2_3_bai_3_do_chie.docx

Nội dung text: Giáo án Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Tuần 2+3 - Bài 3: Đo chiều dài, khói lượng và thời gian - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thế Trọng

  1. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 17/ 18/ 19/ 21/ 24/ 25/ 17/ 18/ 19/ 21/ 24/ 25/ 17/ 18/ 19/ Ngày dạy 9 9 9 9 9 9 9 9 9 9 9 9 9 9 9 Ngày soạn Ngày TT tiết dạy 2 5 3 2 2 5 5 2 4 4 5 2 3 3 5 25/8/ TKB 2024 Lớp 6A 6B 6C 21/ 24/ 25/ 16/ 17/ 18/ 21/ 23/ 24/ 17/ 18/ 19/ 23/ 24/ 25/ Ngày dạy Ngày 9 9 9 9 9 9 9 9 9 9 9 9 9 9 9 soạn Ngày TT tiết dạy 1 3 3 3 4 1 3 3 4 1 4 1 4 1 4 25/8/ TKB 2024 Lớp 6C 6D 6E Tuần 2,3 – Tiết:6,7,8,9,10,11 CHỦ ĐỀ II: CÁC PHÉP ĐO BÀI 3: ĐO CHIỀU DÀI, KHỐI LƯỢNG VÀ THỜI GIAN Môn học: KHTN - Lớp: 6 Thời gian thực hiện: 6 tiết (6,7,8,9,10,11) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Sau khi học xong bài, học sinh sẽ: - Lấy được ví dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai một số hiện tượng. - Kể tên được một số dụng cụ đo chiều dài, đo khối lượng, đo thời gian thường dùng trong thực tế và trong phòng thực hành. - Nêu đơn vị đo thời gian trong hệ SI và dụng cụ thường dùng để đo chiều dài, đo khối lượng và đo thời gian. - Biết được cách đo chiều dài, đo khối lượng, đo thời gian bằng những dụng cụ thường dùng. - Thực hiện được các thao tác đo chiều dài, khối lượng, thời gian bằng thước, cân, đồng hồ. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh, vận dụng kiến thức đã học vào trong thực tế để tìm hiểu về đơn vị, dụng cụ đo và cách khắc phục một số thao tác sai khi sử dụng thước để đo chiều dài, cân để đo khối lượng của vật và đồng hồ để đo thời gian. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra các bước tiến hành: + Đo chiều dài, hợp tác trong thực hiện đo chiều dài của vật. + Đo khối lượng bằng cân đồng hồ và cân điện tử, hợp tác trong thực hiện đo khối lượng của vật trong hoạt động trải nghiệm pha trà tắc. + Đo thời gian một hoạt động, hợp tác trong thực hiện đo thời gian của một hoạt động bằng đồng hồ. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 1
  2. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 + GQVĐ trong thực hiện đo chiều dài của vật và đề xuất phương án đo chiều dài đường kính lắp chai. + GQVĐ trong thực hiện đo khối lượng của vật trong hoạt động trải nghiệm pha trà tắc và thiết kế cân đo khối lượng của vật. + GQVĐ trong thực hiện đo thời gian của một hoạt động bằng đồng hồ. 2.2. Năng lực khoa học tự nhiên - Xác định được tầm quan trọng của việc ước lượng chiều dài, khối lượng, thời gian trong một số trường hợp đơn giản trước khi đo. - Xác định được GHĐ và ĐCNN của một số loại thước, cân, đồng hồ đo thời gian thông thường. - Chỉ ra được một số thao tác sai khi đo và nêu được cách khắc phục những thao tác sai đó. - Thực hiện đo được chiều dài, khối lượng của vật, thời gian của một hoạt động nào đó. 3. Phẩm chất: Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh: - Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt về năng lực nhận thức. - Chăm chỉ: Luôn cố gắng học tập đạt kết quả tốt. - Trung thực: Khách quan trong kết quả. - Trách nhiệm: Quan tâm đến bạn trong nhóm. * Mục tiêu dành học sinh học hoà nhập - Kiến thức: Biết cách sử dụng thước, cân - Năng lực: Năng lực tự chủ, lắng nghe, giao tiếp, hoà nhập với hđ học tập. - Phẩm chất: Có ý thức, chăm chỉ. II. Thiết bị dạy học và học liệu - Giáo án, bài dạy Powerpoint - Hình ảnh hoặc 1 số loại thước đo chiều dài: thước dây, thước cuộn, thước mét, thước kẻ... - Hình ảnh hoặc 1 số loại cân: cân Robecval, cân đòn, cân đồng hồ, cân điện tử... - Hình ảnh về các dụng cụ sử dụng đo thời gian từ trước đến nay. - Phiếu học tập. - Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: + Thước các loại, nắp chai các cỡ, ... + Cân đồng hồ, quất, đường, nước, bình chia độ, cốc, thìa, ống hút... + Một đồng hồ đeo tay (đồng hồ treo tường); 1 đồng hồ điện tử (đồng hồ trên điện thoại); 1 đồng hồ bấm giờ cơ học. - Đoạn video chế tạo đồng hồ Mặt Trời: Hướng dẫn làm đồng hồ Mặt Trời - Xchannel - YouTube. - Phiếu học tập KWL và phiếu học tập Chủ đề II: ĐO CHIỀU DÀI, ĐO KHỐI LƯỢNG VÀ THỜI GIAN (đính kèm). III. Tiến trình dạy học PHẦN I: ĐO ĐỘ DÀI 1. Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ/MỞ ĐẦU Xác định vấn đề học tập là đo chiều dài, đo khối lượng và đo thời gian của một hoạt động bằng các dụng cụ đo thích hợp. GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 2
  3. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 a) Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là đo chiều dài, đo khối lượng và đo thời gian của một hoạt động bằng dụng cụ đo phù hợp. * Mục tiêu cho học sinh khuyết tật: HS biết được đo chiều dài, khói lượng, thời gian ằng dụng cụ gì. b) Nội dung: Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân trên phiếu học tập KWL để kiểm tra kiến thức nền của học sinh về đo chiều dài, đo khối lượng và đo thời gian của một hoạt động. c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh trên phiếu học tập , có thể: + Đo chiều dài bằng thước; đơn vị đo chiều dài là m, km ; có nhiều loại thước như: thước kẻ, thước thẳng, thước mét, thước dây, thước cuộn ; + Đo khối lượng bằng cân; đơn vị đo khối lượng là kg, tấn, tạ, yến ; có nhiều loại cân như: cân đồng hồ, cân tạ, cân đòn, cân điện tử ; khối lượng là số không âm; + Đo thời gian bằng đồng hồ; đơn vị của thời gian là giờ, phút, giây ; có nhiều loại đồng hồ như đồng hồ treo tường, đồng hồ điện tử ; thời gian là số không âm; d) Tổ chức thực hiện: Dự kiến sản phẩm cho HS Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản phẩm Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Nhận biết được: + Đo chiều dài bằng - GV phát phiếu học tập và yêu cầu học Đo chiều dài thước; đơn vị đo chiều dài là m, sinh thực hiện cá nhân theo yêu cầu viết dùng thước, đo km ; có nhiều loại thước như: trên phiếu. khối lượng dùng cân, đo thời gian thước kẻ, thước thẳng, thước HSKT hòa nhập: HS quan sát các hình vẽ là đồng hồ mét, thước dây, thước cuộn ; trong sách GK. + Đo khối lượng bằng Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh thực hiện cá nhân theo yêu cân; đơn vị đo khối lượng là cầu viết trên phiếu kg, tấn, tạ, yến ; có nhiều HSKT hòa nhập: Nhận biết đo chiều dài, loại cân như: cân đồng hồ, cân đo khối lượng và đo thời gian của một tạ, cân đòn, cân điện tử ; khối hoạt động bằng các dụng cụ đo thích hợp. lượng là số không âm; Bước 3: Báo cáo kết quả + Đo thời gian bằng - GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đồng hồ; đơn vị của thời gian là đáp án, mỗi HS trình bày 1 nội dung giờ, phút, giây ; có nhiều loại trong phiếu, những HS trình bày sau đồng hồ như đồng hồ treo không trùng nội dung với HS trình bày tường, đồng hồ điện tử ; thời trước gian là số không âm; HSKT hòa nhập: HS lắng nghe nhận biết các dụng cụ đo thích hợp Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV nhận xét, liệt kê đáp án của HS trên bảng. GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 3
  4. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 HSKT hòa nhập: Lắng nghe nhận xét của các bạn và GV 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1: Sự cảm nhận hiện tượng a) Mục tiêu: Biết được giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai về một số hiện tượng. * Mục tiêu cho học sinh khuyết tật: Biết cảm nhận được vật ngắn, dài khác nhau. b) Nội dung: - Quan sát hình 3.1 và cho biết hình tròn màu đỏ ở 2 hình có bằng nhau không? - Dựa vào quan sát hãy sắp xếp các đoạn thẳng (nằm ngang) trên mỗi hình 3.2a và 3.2b theo thứ tự từ ngắn đến dài. - Muốn biết chính xác phải làm thế nào? c) Sản phẩm: Học sinh có thể có các câu trả lời sau: - Ở hình 3.1: Hình tròn màu đỏ ở hình b to hơn. - Ở hình 3.2a: Thứ tự các đoạn thẳng từ ngắn đến dài: 1-3-2 - Ở hình 3.2b: Thứ tự các đoạn thẳng từ ngắn đến dài: 2-3-1 - Muốn biết chính xác ta dùng thước kẻ để đo. - HS đọc kết quả. d) Tổ chức thực hiện: Dự kiến sản phẩm cho HS Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản phẩm Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: HS biết được: - Ở hình 3.1: Hình tròn màu đỏ - Hoạt động tiếp sức: một học sinh trả lời, - Ở hình 3.1: ở hình b to hơn. học sinh khác bổ sung để hoàn thành Hình tròn màu - Ở hình 3.2a: Thứ tự các đoạn nhiệm vụ. đỏ ở hình b to thẳng từ ngắn đến dài: 1-3-2 HSKT hòa nhập: Cảm nhận được sự to hơn. - Ở hình 3.2b: Thứ tự các đoạn nhỏ ở hình 3.1 - Ở hình 3.2a: thẳng từ ngắn đến dài: 2-3-1 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Quan sát hình 3.1 và cho biết hình tròn Thứ tự các đoạn - Muốn biết chính xác ta dùng màu đỏ ở 2 hình có bằng nhau không? thẳng từ ngắn thước kẻ để đo. - Dựa vào quan sát hãy sắp xếp các đoạn đến dài: 1-3-2 thẳng (nằm ngang) trên mỗi hình 3.2a và 3.2b theo thứ tự từ ngắn đến dài. - Muốn biết chính xác phải làm thế nào? HSKT hòa nhập: Quan sát hình vẽ và cảm nhận. Bước 3: Báo cáo kết quả - GV cho 1 vài em lên đo và đọc kết quả. HSKT hòa nhập: Nghe báo cáo cùng các bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 4
  5. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 nhiệm vụ - GV: Từ đó cho HS thấy rằng giác quan của con người có thể cảm nhận sai một số hiện tượng và giúp các em nhận thức được tầm quan trọng phép đo bài mới. HSKT hòa nhập: Gv đánh giá kết quả nhận biết của hs. Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về đơn vị đo chiều dài. a) Mục tiêu: Học sinh ôn lại các loại đơn vị đo chiều dài. * Mục tiêu cho học sinh khuyết tật: Học sinh sẽ nhận diện được các đơn vị đo cơ bản như mét (m) b) Nội dung: 1. Hãy kể tên những đơn vị đo chiều dài mà em biết? 2. Đổi đơn vị a. 1,25m = .....dm b. 0,1dm = ....mm c. ......mm = 0,1m d. ......cm = 0,5dm 3. Thông báo đơn vị chuẩn là mét (m). - Ngoài đơn vị là mét, người ta còn dùng đơn vị lớn hơn và nhỏ hơn của mét. Đơn vị Kí hiệu Đổi ra mét kilômét (kilometre) km 1000m mét (metre) m 1m decimét (decimetre) dm 0,1m centimét (centimetre) cm 0,01m milimét (milimetre) mm 0,001m micrômét (micrometre)  m 0,000.001m nanômét (nanometre) nm 0,000.000.001m - Giới thiệu thêm một số đơn vị đo độ dài khác như in (inch), dặm (mile). c) Sản phẩm: Đáp án của HS, có thể: 1. Đơn vị đo chiều dài trong hệ thống đo lường chính thức của nước ta hiện nay là m. 2. Đổi đơn vị: a. 1,25m = 12,5 dm b. 0,1dm = 10mm c. 100mm = 0,1m d. 5cm = 0,5dm d) Tổ chức thực hiện: Dự kiến sản phẩm cho HS Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản phẩm Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: HS biết được 1. Đơn vị đo chiều dài trong hệ Học sinh hoạt động cặp đôi trả lời, học đơn vị đo chiều thống đo lường chính thức của GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 5
  6. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 sinh khác nhận xét, bổ sung. dài cơ bản là m. nước ta hiện nay là m. HSKT hòa nhập : Tìm iểu đơn vị đo chiều dài cơ bản nhất. 2. Đổi đơn vị: Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập a. 1,25m = 12,5 dm ?. Hãy kể tên những đơn vị đo chiều dài b. 0,1dm = 10mm mà em biết? c. 100mm = 0,1m 2. Đổi đơn vị d. 5cm = 0,5dm a.1,25m = .....dm - Ngoài đơn vị là mét, người ta b. 0,1dm = ....mm còn dùng đơn vị lớn hơn và nhỏ c.......mm = 0,1m hơn của mét: km, cm, dm,  m, d. ......cm = 0,5dm nm HSKT hòa nhập: Nhận biết đơn vị đo chiều dài cơ bản. - Một số đơn vị đo độ dài khác Bước 3: Báo cáo kết quả như in (inch), dặm (mile). - Học sinh hoạt động cặp đôi trả lời, học sinh khác nhận xét, bổ sung. HSKT hòa nhập: Nghe báo cáo của các bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV giới thiệu đơn vị chuẩn trong hệ đơn vị đo lường Việt Nam và một số đơn vị đo độ dài khác như in (inch), dặm (mile). HSKT hòa nhập: Hỏi hs nhận biết về đon vị đo cơ bản và bổ sung ch hs Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về dụng cụ đo chiều dài. a) Mục tiêu: Học sinh nêu được các loại thước để đo chiều dài của vật. * Mục tiêu cho học sinh khuyết tật: Biết được dụng cụ đo chiều dài là thước. b) Nội dung: 1. Hãy kể tên các dụng cụ đo chiều dài mà em biết. 2. GV giới thiệu một số loại thước ở và yêu cầu HS nêu tên gọi? 3. GV thông báo khái niệm và cho HS tìm hiểu GHĐ và ĐCNN của một số thước? c) Sản phẩm: 1. Dụng cụ đo chiều dài: thước dây, thước kẻ, thước mét, thước cuộn... 2. Kể tên các loại thước 3. (a): GHĐ: 10cm ; ĐCNN: 0,5cm (b): GHĐ: 10cm ; ĐCNN: 0,1cm (c): GHĐ: 15cm ; ĐCNN: 1cm d) Tổ chức thực hiện: Dự kiến sản Hoạt động của GV và Học sinh phẩm cho HS Dự kiến sản phẩm Khuyệt tật hòa GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 6
  7. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Biết được dụng 1. Dụng cụ đo chiều dài: thước - Học sinh hoạt động cá nhân: cụ đo chiều dài dây, thước kẻ, thước mét, thước 1. Hãy kể tên các dụng cụ đo chiều dài mà là thước. Nhận cuộn... biết được một số em biết. 2. Kể tên các loại thước 2. GV giới thiệu một số loại thước ở và loại thức đơn giản: Thuớc kẻ, 3. (a): GHĐ: 10cm ; ĐCNN: yêu cầu HS nêu tên gọi? thước dây. 0,5cm 3. GV thông báo khái niệm và cho HS (b): GHĐ: 10cm ; ĐCNN: tìm hiểu GHĐ và ĐCNN của một số 0,1cm thước? (c): GHĐ: 15cm ; ĐCNN: HSKT hòa nhập: Hãy kể tên các dụng cụ 1cm đo chiều dài mà em biết. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh hoạt động cá nhân, nhóm đôi trả lời câu hỏi HSKT hòa nhập: Hoạt động nhóm cùng các bạn, theo dỏi, hỏi các bạn về dụng cụ đo. Bước 3: Báo cáo kết quả Học sinh trả lời câu hỏi, học sinh khác nhận xét, bổ sung. HSKT hòa nhập: Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, đưa ra câu trả lời đúng. HSKT hòa nhập: GV hỏi hs về sự nhận biết các dụng cụ đo chiều dài. Hoạt động 2.4: Tìm hiểu về các bước đo chiều dài a) Mục tiêu: - Xác định được tầm quan trọng của việc ước lượng chiều dài của vật và lựa chọn thước phù hợp trước khi đo. - Trình bày được các bước đo chiều dài của vật và chỉ ra được cách khắc phục một số thao tác sai khi đo chiều dài bằng thước. * Mục tiêu cho học sinh khuyết tật: Học sinh nhận biết chiều dài là khoảng cách giữa hai điểm. b) Nội dung: - HS đọc nội dung SGK và kết hợp hoạt động nhóm để hoàn thiện Phiếu học tập Chủ đề II – Phần I ĐO CHIỀU DÀI theo các bước hướng dẫn của GV. - Rút ra kết luận về các thao tác đo chiều dài của vật bằng thước. - Thực hiện thí nghiệm đo chiều dọc, chiều ngang của cuốn sách Vật Lý 6 bằng thước. c) Sản phẩm: - Đáp án Phiếu học tập Chủ đề II – Phần I ĐO CHIỀU DÀI có thể là: Các bước đo chiều dài của vật bằng thước: + Ước lượng chiều dài cần đo. GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 7
  8. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 + Chọn dụng cụ đo phù hợp. + Đặt thước dọc theo chiều dài của vật cần đo sao cho 1 đầu của vật trùng với vạch số 0. + Đặt mắt vuông góc với cạnh thước tại đầu kia của vật. + Đọc và ghi kết đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật. - Quá trình hoạt động nhóm: thao tác chuẩn, ghi chép đầy đủ về tìm hiểu các bước đo chiều dài và xử lý số liệu trong thực hành đo bề dày cuốn sách Vật lý. d) Tổ chức thực hiện: Dự kiến sản phẩm cho HS Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản phẩm Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Nhận biết được Các bước đo chiều dài của + GV yêu cầu HS đọc SGK và hoạt động điểm đầu và vật bằng thước: nhóm theo bàn hoàn thiện các B1, B2 diểm cuối để đo + Ước lượng chiều dài cần đo. chiều dài. phần bước 1 trong nội dung Phiếu học + Chọn dụng cụ đo phù hợp. tập. - Sử dụng thước + Đặt thước dọc theo chiều dài + GV hướng dẫn HS chốt lại các thao tác kẻ hoặc thước của vật cần đo sao cho 1 đầu sử dụng thước để đo chiều dài của vật và cuộn có vạch của vật trùng với vạch số 0. chia to, màu sắc hoàn thiện B3 trong phiếu học tập. + Đặt mắt vuông góc với cạnh rõ ràng, dễ nhìn + GV yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm để học sinh dễ thước tại đầu kia của vật. theo bàn để đo chiều dọc, chiều ngang nhận diện các + Đọc và ghi kết đo theo vạch cuốn sách Vật lý và ghi chép kết quả quan đơn vị đo lường. chia gần nhất với đầu kia của sát được vào B4 trong Phiếu học tập. vật. HSKT hòa nhập: hoàn thiện các B1 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập + HS tìm tòi tài liệu, thảo luận và đi đến thống nhất về các bước đo chiều dài của vật bằng thước. + HS thực hiện thí nghiệm, ghi chép kết quả và trình bày kết quả của nhóm. HSKT hòa nhập: Nhận biết điểm đầu và điểm cuối đề đo chiều dài một vật. Bước 3: Báo cáo kết quả - Báo cáo, thảo luận: GV gọi ngẫu nhiên 1 nhóm trình bày thứ tự các bước đo chiều dài của vật bằng thước trong Phiếu học tập, các nhóm còn lại theo dõi và nhận xét bổ sung HSKT hòa nhập: Nghe báo cáo của các bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét về kết quả hoạt động của GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 8
  9. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 các nhóm về tìm bước đo chiều dài của vật bằng thước và thực hành đo chiều dọc, chiều ngang cuốn sách Vật lý. - GV chốt bảng các bước đo chiều dài của vật bằng thước. HSKT hòa nhập: Nhận xét về việc tham gia cùng các bạn, gv động viên khích lệ hs 3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu: - Hệ thống được một số kiến thức đã học. - Vận dụng kiến thức đã học để học sinh luyện tập về cách đổi đơn vị đo khối lượng, ước lượng khối lượng để chọn loại cân phù hợp, đọc kết quả đo tùy theo mỗi loại cân. * Mục tiêu cho học sinh khuyết tật: Biết được dụng cụ đo chiều dài là thước, nhận biết đơn vị đo cơ bản là mét ( m), biết xác đingj điểm để đo chiều dài. Vận dụng làm một số bài tập nhận biết cơ bản. b) Nội dung: Làm các bài tập sau: Câu 1. Để đo độ dài của một vật, ta nên dùng A.thước đo. B. gang bàn tay. C. sợi dây. D. bàn chân. Câu 2. Giới hạn đo của thước là A. độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước. B. độ dài nhỏ nhất ghi trên thước. C. độ dài lớn nhất ghi trên thước. D. độ dài giữa hai vạch chia bất kỳ ghi trên thước. Câu 3. Đơn vị dùng để đo chiều dài của một vật là A. m2 B. m C. kg D. l. Câu 4. Xác định giới hạn đo (GHĐ) và độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của thước trong hình A. GHĐ 10cm ; ĐCNN 0 cm B. GHĐ 10cm ; ĐCNN 1cm. C. GHĐ 10cm ; ĐCNN 0,5cm. D. GHĐ 10cm ; ĐCNN 1mm. Câu 5. Cho các bước đo độ dài gồm: (1) Đặt thước đo và mắt nhìn đúng cách. (2) Ước lượng độ dài cần đo để chọn thước đo thích hợp. (3) Đọc, ghi kết quả đo đúng quy định. Thứ tự đúng các bước thực hiện để đo độ dài là A. (2), (1), (3). B. (3), (2), (1). C. (1), (2), (3). D. (2), (3), (1). c) Sản phẩm: Đáp án có thể là: 1. A 2. C 3. B 4. C 5. A GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 9
  10. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 d) Tổ chức thực hiện: Dự kiến sản phẩm cho HS Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản phẩm Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 1. A 2. C 1. A 2. C Làm các bài tập sau: 3. B 3. B 4. C Câu 1. Để đo độ dài của một vật, ta nên 5. A dùng A.thước đo. B. gang bàn tay. C. sợi dây. D. bàn chân. Câu 2. Giới hạn đo của thước là A. độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước. B. độ dài nhỏ nhất ghi trên thước. C. độ dài lớn nhất ghi trên thước. D. độ dài giữa hai vạch chia bất kỳ ghi trên thước. Câu 3. Đơn vị dùng để đo chiều dài của một vật là A. m2 B. m C. kg D. l. Câu 4. Xác định giới hạn đo (GHĐ) và độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của thước trong hình A. GHĐ 10cm ; ĐCNN 0 cm B. GHĐ 10cm ; ĐCNN 1cm. C. GHĐ 10cm ; ĐCNN 0,5cm. D. GHĐ 10cm ; ĐCNN 1mm. Câu 5. Cho các bước đo độ dài gồm: (1) Đặt thước đo và mắt nhìn đúng cách. (2) Ước lượng độ dài cần đo để chọn thước đo thích hợp. HSKT hòa nhập Câu 1. Để đo độ dài của một vật, ta nên dùng A.thước đo. B. gang bàn tay. C. sợi dây. D. bàn chân. Câu 2. Giới hạn đo của thước là GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 10
  11. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 A. độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước. B. độ dài nhỏ nhất ghi trên thước. C. độ dài lớn nhất ghi trên thước. D. độ dài giữa hai vạch chia bất kỳ ghi trên thước. Câu 3. Đơn vị dùng để đo chiều dài của một vật là A. m2 B. m C. kg D. l. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. HSKT hòa nhập: Hs thực hiện nhiệm vụ GV đã giao Bước 3: Báo cáo kết quả - GV gọi ngẫu nhiên 3 HS lần lượt trình bày ý kiến cá nhân. - Học sinh khác nhận xét, bổ sung. HSKT hòa nhập: Báo cáo phần việc của mình Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV nhận xét, chốt lại câu trả lời đúng. HSKT hòa nhập: GV nhận xét bổ sung, khích lệ HS 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu: - Học sinh vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết tình huống thực tế. * Mục tiêu cho học sinh khuyết tật: Vận dụng làm các bài tập nhận biết đơn giản. b) Nội dung: - GV cho HS hoạt động trải nghiệm đo đường kính nắp chai: + Đề xuất phương án đo + Thực hành đo c) Sản phẩm - Đề xuất được phương án đo đường kính nắp chai. + Phương án 1: Đặt nắp lên giấy, dùng bút chì vẽ vòng tròn nắp chai trên giấy. Dùng kéo cắt vòng tròn. Gập đôi vòng tròn. Đo độ dài đường vừa gập, đó chính là đường kính nắp chai. + Phương án 2: Đặt một đầu sợi dây tại một điểm trên nắp, di chuyển đầu dây còn lại trên vành nắp chai đến vị trí chiều dài dây lớn nhất. Dùng bút chì đánh dấu rồi dùng thước đo độ dài vừa đánh dấu, đó chính là đường kính nắp chai. + Phương án 3: Đặt nắp chai trên tờ giấy, dùng thước và bút chì kẻ 2 đường thẳng song song tiếp xúc với nắp chai. Đo khoảng cách giữa 2 đường thẳng này, đó chính là đường kính nắp chai. GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 11
  12. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 - Đo được đường kính nắp chai. d) Tổ chức thực hiện: Dự kiến sản phẩm cho HS Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản phẩm Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Nhận biết cách - Đề xuất được phương án đo - GV: yêu cầu HS thảo luận nhóm đề xuất đo nắp chai theo đường kính nắp chai. phương án thí nghiệm đo đường kính nắp phương án đơn + Phương án 1: Đặt nắp lên giản nhất: chai dựa trên những dụng cụ đã có trong giấy, dùng bút chì vẽ vòng tròn khay của nhóm. + Phương án 1: nắp chai trên giấy. Dùng kéo HSKT hòa nhập: Tham gia làm các bài Đặt nắp lên cắt vòng tròn. Gập đôi vòng tập nhận biết đơn giản. giấy, dùng bút tròn. Đo độ dài đường vừa gập, Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện đo đường kính nắp chai và chì vẽ vòng tròn đó chính là đường kính nắp ghi lại kết quả nắp chai trên chai. HSKT hòa nhập: Thực hiện pương án 1. giấy. Dùng kéo + Phương án 2: Đặt một đầu Bước 3: Báo cáo kết quả cắt vòng tròn. sợi dây tại một điểm trên nắp, - Đại diện nhóm HS trình bày, HS nhóm Gập đôi vòng di chuyển đầu dây còn lại trên khác nhận xét. tròn. Đo độ dài vành nắp chai đến vị trí chiều HSKT hòa nhập: Báo cáo kq tực hiện đường vừa gập, dài dây lớn nhất. Dùng bút chì phần việc của mình Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện đó chính là đánh dấu rồi dùng thước đo độ nhiệm vụ đường kính nắp dài vừa đánh dấu, đó chính là - GV thống nhất phương án và cho các chai. đường kính nắp chai. nhóm thực hành đo theo phương án đã + Phương án 3: Đặt nắp chai chọn. trên tờ giấy, dùng thước và bút - HS báo cáo kết quả thực hành và rút ra chì kẻ 2 đường thẳng song song nhận xét. tiếp xúc với nắp chai. Đo - GV dặn dò học sinh làm bài và học bài. khoảng cách giữa 2 đường HSKT hòa nhập: GV nhận xét động viên thẳng này, đó chính là đường kích lệ HS kính nắp chai. - Đo được đường kính nắp chai. PHẦN II: ĐO KHỐI LƯỢNG 1. Hoạt động 1: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 1.1: Tìm hiểu về đơn vị đo khối lượng. a) Mục tiêu: Học sinh ôn lại các loại đơn vị đo khối lượng. * Mục tiêu cho học sinh khuyết tật: HS biết nhận biết đơn vị đo khối lượng cơ bản là kilogam( kg) b) Nội dung: H1. Hãy kể tên những đơn vị đo khối lượng mà em biết? GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 12
  13. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 H2. Tìm hiểu số gam ghi trên vỏ mì chính, muối, bột giặt... H3. Khối lượng là gì? c) Sản phẩm: Đáp án của HS, có thể: ✓ H1. Đơn vị đo khối lượng trong hệ thống đo lường chính thức của nước ta hiện nay là kilôgam, kí hiệu là kg. (Kilôgam là khối lượng của một quả cân mẫu, đặt ở Viện đo lường quốc tế ở Pháp). + Trên gói mì chính ghi 40g, con số này cho biết: lượng mì chính có trong gói. + Trên hộp Omo ghi 9kg, con số này cho biết: lượng bột giặt có trong hộp. + Trên túi muối ghi 500g, con số này cho biết: lượng muối có trong túi. ✓ H3. Khối lượng của vật là lượng chất chứa trong vật. d) Tổ chức thực hiện: Dự kiến sản phẩm cho HS Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản phẩm Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: HS tìm hiểu trả lời: H1. Hãy kể tên những đơn vị đo khối lượng mà em biết? H2. Tìm hiểu số gam ghi trên vỏ mì chính, muối, bột giặt... H3. Khối lượng là gì? HSKT hòa nhập: Hãy kể tên những đơn vị đo khối lượng mà em biết? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập: - Thực hiện tìm hiểu và trả lời câu hỏi HSKT hòa nhập: Tham khảo các bạn trử lời câu hỏi Bước 3: Báo cáo kết quả - HS HSKT hòa nhập: Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, đưa ra câu trả lời đúng. - Nếu HS không nêu được kết luận khối lượng là gì, GV gợi ý bằng điền từ HSKT hòa nhập: GV nhận xét động viên khích lệ HS Hoạt động 1.2: Tìm hiểu về dụng cụ đo khối lượng. a) Mục tiêu: Học sinh nêu được các loại cân để đo khối lượng của vật. * Mục tiêu cho học sinh khuyết tật: Nhận biết được cân đồng hồ. b) Nội dung: GV: Để đo khối lượng người ta dùng cân. GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 13
  14. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 H4. Hãy kể tên các dụng cụ đo khối lượng mà em biết. H5. Hãy sắp xếp tên gọi tương ứng của các loại cân ở hình1 a,b,c,d? H6. Với mỗi loại cân khác nhau cách xác định GHĐ và ĐCNN giống hay khác nhau? H7. Trong thực tế người ta thường dùng loại cân nào? H8. Nêu cách xác định GHĐ và ĐCNN của cân đồng hồ. - GHĐ của cân là số lớn nhất ghi trên cân. - ĐCNN của cân khối lượng giữa hai vạch chia liên tiếp trên cân. H9. Xác định GHĐ và ĐCNN của một số loại cân trong thực tế c) Sản phẩm: H4. Dụng cụ đo khối lượng: cân đồng hồ, cân điện tử.... H5. Tên gọi tương ứng của các loại cân. H6. Với mỗi loại cân khác nhau ta có cách xác định GHĐ và ĐCNN khác nhau. H7. Trong thực tế người ta thường dùng cân đồng hồ. H8. GHĐ và ĐCNN của cân đồng hồ: - GHĐ của cân là số lớn nhất ghi trên cân. - ĐCNN của cân khối lượng giữa hai vạch chia liên tiếp trên cân. ✓ H9. GHĐ và ĐCNN của các cân ở hình 2: (a): GHĐ: 1000 g; ĐCNN: 5 g (b): GHĐ: 15 kg; ĐCNN: 0,05 kg (c): GHĐ: 130 kg; ĐCNN: 1 kg d) Tổ chức thực hiện: Dự kiến sản phẩm cho HS Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản phẩm Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Biết được các - H4. Dụng cụ đo khối lượng: + GV yêu cầu HS dùng kiến thức dụng cụ đo khối cân đồng hồ, cân điện tử.... thực tế hoạt động cá nhân để trả lời H4. lượng là các loại - H5. Tên gọi tương ứng của + GV yêu cầu HS hoạt động nhóm cân: cân đồng hồ, cân điện tử. các loại cân. đôi trả lời H5, H6, H7, học sinh khác nhận - H6. Với mỗi loại cân khác xét, bổ sung. nhau ta có cách xác định GHĐ + Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo và ĐCNN khác nhau. bàn để trả lời H8, H9, học sinh khác nhận - H7. Trong thực tế người ta xét, bổ xung. thường dùng cân đồng hồ. HSKT hòa nhập: Tìm hiểu nhận biết - H8. GHĐ và ĐCNN của cân đưuowcj các loại cân cơ bản. đồng hồ: Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập + HS dùng kiến thức thực tế hoạt động cá - GHĐ của cân là số lớn nhân để trả lời H4. nhất ghi trên cân. + HS hoạt động nhóm đôi trả lời H5, H6, - ĐCNN của cân khối H7, học sinh khác nhận xét, bổ sung. lượng giữa hai vạch chia liên + HS hoạt động nhóm theo bàn để trả lời tiếp trên cân. GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 14
  15. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 H8, H9, học sinh khác nhận xét, bổ xung - H9. GHĐ và ĐCNN của các HSKT hòa nhập: Hoạt động nhận biết cân cân ở hình 2: đồng hồ. (a): GHĐ: 1000 g; ĐCNN: 5 g Bước 3: Báo cáo kết quả - Các nhóm báo cáo kết quả của nhóm (b): GHĐ: 15 kg; ĐCNN: 0,05 mình kg HSKT hòa nhập: Viết KQ nhận biết ra (c): GHĐ: 130 kg; ĐCNN: 1 kg giấy. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Kết luận: GV nhận xét về kết quả hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm để tìm hiểu kiến thức. - GV chốt lại kiến thức đã tìm được ở trên. HSKT hòa nhập: GV kiểm tra nhận xét, khích lệ hs Hoạt động 1.3: Tìm hiểu cấu tạo và các bước đo khối lượng bằng cân đồng hồ và cân điện tử. a) Mục tiêu: - Học sinh xác định được tầm quan trọng của việc ước lượng khối lượng của vật và lựa chọn cân phù hợp trước khi đo. - Nêu được cấu tạo của cân đồng hồ, cân điện tử. - Xác định được các bước đo khối lượng bằng cân đồng hồ và cân điện tử. * Mục tiêu cho học sinh khuyết tật: Nhận biết được hình dạng cân đồng hồ, cân điện tử. b) Nội dung: H10. GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi quan sát và điền tên các bộ phận cân đồng hồ, cân điện tử. H11. Trình bày các bước dùng cân đồng hồ và cân điện tử điện tử để cân khối lượng 1 vật. H12. Trải nghiệm pha trà tắc GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 15
  16. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 c) Sản phẩm: Sản phẩm của học sinh có thể là: H11. Cách đo khối lượng d) Tổ chức thực hiện: Dự kiến sản phẩm cho Hoạt động của GV và Học sinh HS Khuyệt Dự kiến sản phẩm tật hòa nhập GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 16
  17. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học - Nhận biết tập: được cân + GV yêu cầu HS hoạt động nhóm theo đồng hồ, cân bàn quan sát và trả lời H10, H11. Hoàn điện tử thiện câu B2 phần II trong nội dung Phiếu học tập. + GV gọi HS chỉ ra bộ phận ốc điều chỉnh trên cân của nhóm và cho biết tác dụng của ốc điều chỉnh. + GV hướng dẫn HS chốt lại các thao tác sử dụng cân đồng hồ và cân điện tử để đo khối lượng của một vật. + GV yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm theo nhóm 4 HS cân khối lượng của một cuốn sách giáo khoa Vật lý bằng cân đồng hồ và ghi chép kết quả quan sát được vào bước 3 trong Phiếu học tập. HSKT hòa nhập: Tìm hiểu nhận biết các loại cân. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập + HS tìm tòi tài liệu, thảo luận và đi đến thống nhất cấu tạo và các bước chung đo khối lượng của một vật bằng cân đồng hồ và cân điện tử. + HS thực hiện thí nghiệm, ghi chép kết quả và trình bày kết quả của nhóm. - Báo cáo, thảo luận: GV gọi ngẫu nhiên 1 nhóm trình bày thứ tự các chung đo khối lượng của một vật bằng cân đồng hồ và cân điện tử trong Phiếu học tập, các nhóm còn lại theo dõi và nhận xét bổ sung (nếu có). HSKT hòa nhập: Nhận biết cân đồng hồ, cân điện tử Bước 3: Báo cáo kết quả - Các nhóm báo cáo kết quả HSKT hòa nhập: Viết két quả ra vở ghi. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Kết luận: GV nhận xét về kết quả GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 17
  18. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 hoạt động của các nhóm về tìm các bước đo khối lượng và thực hành đo khối lượng của một vật. GV chốt các bước đo đo khối lượng và thực hành đo khối lượng của một vật. - GV chốt các bước đo khối lượng và lưu ý HS để cân thăng bằng, cách đặt mắt đúng cách. - GV cho HS hoạt động trải nghiệm pha trà quất: thi xem đội nào pha ngon hơn. HSKT hòa nhập: GV kiểm tra nhận xét, khích lệ hs 3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để học sinh luyện tập về cách đổi đơn vị đo khối lượng, ước lượng khối lượng để chọn loại cân phù hợp, đọc kết quả đo tùy theo mỗi loại cân. * Mục tiêu cho học sinh khuyết tật: Làm bài tập nhận biết cơ bản. b) Nội dung: Câu 1: Quan sát các hình vẽ dưới đây, hãy chỉ ra đâu là cân tiểu ly, cân điện tử, cân đồng hồ, cân xách? Câu 2: Khi mua trái cây ở chợ, loại cân thích hợp là A. cân tạ. B. cân Roberval. C. cân đồng hồ. D. cân tiểu li. Câu 3: Loại cân thích hợp để sử dụng cân vàng, bạc ở các tiệm vàng là A. cân tạ B. cân đòn C. cân đồng hồ. D. cân tiểu li. Câu 4: Người bán hàng sử dụng cân đồng hồ như hình bên để cân hoa quả. Hãy cho biết GHĐ, ĐCNN của cân này và đọc giá trị khối lượng của lượng hoa quả đã đặt trên đĩa cân. GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 18
  19. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 c) Sản phẩm: Câu 4: GHĐ: 10kg; ĐCNN: 0,25kg; m = 2kg d) Tổ chức thực hiện: e) Dự kiến sản phẩm cho HS Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản phẩm Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Thực hiện làm bài tập 1;2;3;4 phần nội dung bài học HSKT hòa nhập: Thực hiện làm bài tập 1;2 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh hoạt động cặp đôi trả lời câu hỏi HSKT hòa nhập: Hỏi các bạn hoàn thành Câu 4: GHĐ: 10kg; ĐCNN: bài tập. 0,25kg; m = 2kg Bước 3: Báo cáo kết quả - Các nhóm báo cáo - Học sinh khác nhận xét, bổ sung. HSKT hòa nhập: Hoàn thành bài tập ra vở ghi. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, chốt lại câu trả lời đúng. HSKT hòa nhập: GV nhận xét, động viên khen ngợi hs cố gắng. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu: - Học sinh vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết tình huống thực tế. * Mục tiêu HS khuyết tật: Biết tham gia hoạt động đơn giản cùng các bạn. GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 19
  20. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 b) Nội dung: -Tự thiết kế 1 cái cân đơn giản để sử dụng với các vật dụng như: móc áo, 2 cốc nhựa (giấy), dây treo đủ dùng, bìa, que xiên, bút, các loại thước, que kem, lò xo .... f) Sản phẩm d) Tổ chức thực hiện: Dự kiến sản phẩm cho HS Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản phẩm Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Biết tham gia - GV cho HS thực hiện theo nhóm thiết kế cùng các bạn, và chế tạo. biết hình dạng - Nếu hết giờ giao HS về nhà tiếp tục và chiếc cân. nộp vào tiết học tuần sau. HSKT hòa nhập: cùng tham gia hoạt đọng cùng các bạn. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập ? Đơn vị đo khối lượng? Dụng cụ đo khối lượng là gì ? ? Các thao tác tiến hành đo khối lượng bằng cân? ? Khi đo khối lượng, cần chú ý điều gì? GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 20