Giáo án Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Tuần 6 - Chủ đề 4 - Bài 7: Oxygen và không khí - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thế Trọng
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Tuần 6 - Chủ đề 4 - Bài 7: Oxygen và không khí - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thế Trọng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_khoa_hoc_tu_nhien_6_canh_dieu_tuan_6_chu_de_4_bai_7.docx
Nội dung text: Giáo án Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Tuần 6 - Chủ đề 4 - Bài 7: Oxygen và không khí - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thế Trọng
- KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 Ngày 9/10 10/10 12/10 Ngày soạn Ngày dạy TT tiết 5 3 2 1 4 2 5 3 4 1 2 4 1 3 25/9/ TKB 2024 6 6 6 6 6 6 6 6 6 6 6 6 6 6 6 Lớp A B C D E A B C D E A B C D E Tuần 5 - Tiết : 21,22,23 CHỦ ĐỀ 4. OXYGEN VÀ KHÔNG KHÍ BÀI 7: OXYGEN VÀ KHÔNG KHÍ Môn học: KHTN - Lớp: 6 Thời gian thực hiện: 3 tiết (21,22,23) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Nêu được một số tính chất của oxygen và thành phần không phí. - Nêu được tầm quan trọng của oxi đối với sự sống, sự cháy và quá trình đốt nhiên liệu. - Tiến hành được thí nghiệm đơn giản để xác định thành phần phần trăm thể tích của oxi trong không khí. - Trình bày được vai trò của không khí đối với tự nhiên, sự ô nhiễm không khí. - Nêu được một số biện pháp bảo vệ môi trường không khí. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh, liên hệ thực tế để trình bày được + oxygen có ở đâu? + Tính chất vật lý và tầm quan trọng của oxygen. + Nguyên nhân, hâu quả của ô nhiễm không khí và các biện pháp bảo vệ môi trường không khí. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: + Hoạt động nhóm để liệt kê đồ dùng thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm xác định thành phần thể tích oxygen trong không khí. + Hoạt động nhóm để tìm hiểu nguyên nhân, hậu quả và biện pháp ô nhiễm không khí. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ “Lập kế hoạch các công việc mà em có thể làm để bảo vệ môi trường không khí.” 2.2. Năng lực khoa học tự nhiên - Lấy được dẫn chứng cho thấy oxygen có trong không khí, trong nước, trong đất. - Nêu được tính chất vật lý của oxygen. - Trình bày được tầm quan trọng của oxygen. - Xác định được thành phần không khí. - Thực hiện được thí nghiệm xác định thành phần thể tích oxygen trong không khí. 3. Phẩm chất: GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 1
- KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh: - Chăm học chịu khó tìm tòi tài liệu thực hiện nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu trạng thái tự nhiên của oxygen. - Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thí nghiệm, thảo luận về dụng cụ, cách tiến hành và thực hành thí nghiệm tìm hiểu một số thành phần của không khí. - Trung thực, cẩn thận trong thực hành,ghi chép kết quả thí nghiệm xác định thành phần oxygen trong không khí. * Mục tiêu dành cho trẻ khuyết tật - Kiến thức: Biết được tác dụng của Oxygen trong cuộc sống. - Năng lực: giao tiếp, hoà nhập với hoạt động học tập. - Phẩm chất: Có ý thức, chăm chỉ. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Chuẩn bị của giáo viên - Hình ảnh: oxygen có mặt ở khắp nơi trên trái đất. - Phiếu học tập cá nhân. - Phiếu học tập nhóm. - Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: + Dụng cụ:2 ống nghiệm có nút, 1 chậu thủy tinh; 1 cốc thủy tinh hình trụ có vạch chia; diêm + Hóa chất: nước pha dung dịch kiềm, 1 cây nến gắn vào đế nhựa. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Đọc bài trước ở nhà. Tự tìm hiểu về các tài liệu trên internet có liên quan đến nội dung của bài học. - Tìm hiểu( theo nhóm) về nguyên nhân gây ô nhiễm không khí và các biện pháp bảo vệ môi trường không khí. III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề học tập là tìm hiểu về oxygen và không khí. a) Mục tiêu: Giúp học sinh nêu được nội dung tìm hiểu là oxygen * Mục tiêu dành cho trẻ khuyết tật: Nhận biết được oxygen có xung quanh ta. b) Nội dung: Học sinh tham gia trò chơi “Tôi là ai” - Tìm hiểu sơ lược về sự có mặt và tầm quan trọng của oxygen c) Sản phẩm: Trả lời được câu hỏi qua các dữ kiện mà trò chơi đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: Dự kiến sản phẩm cho HS Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản phẩm Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - oxygen có - oxygen có mặt ở khắp nơi - GV: đưa các thông tin (hình ảnh) để mặt ở khắp trong không khí. HS trả lời câu hỏi : “Tôi là ai” nơi trong -oxygen ó vai trò cực kỳ + Dữ kiện 1: Mọi sinh vật sống đều không khí. quan trọng( không thể thiếu) cần đến tôi. GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 2
- KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 + Dữ kiện 2: Tôi có mặt ở khắp mọi trong cuộc sống hàng ngày nơi trong đất, trong nước, trong không khí. + Dữ kiện 3: Tôi là 1 thành phần của không khí. + Dữ kiện 4: Các bệnh nhân bị khó thở không thể thiếu tôi. HSKT hòa nhập: HS chú ý lắng nghe, phân biệt cốc nước nóng nhất. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Thực hiện theo nhiệm vụ GV giao, trả lời câu hỏi HSKT hòa nhập: - Thực hiện theo nhiệm vụ GV giao. Bước 3: Báo cáo kết quả - Gọi đại diện nhóm lên trả lời – Các nhóm khác cho ý kiến – Giáo viên chốt nội dung để vào bài. HSKT hòa nhập: Viết kết quả ra giấy Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, đánh giá. HSKT hòa nhập: Lắng nghe nhận xét của các bạn và GV 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về tính chất vật lý của oxygen. a) Mục tiêu: - HS nêu được một số tính chất của oxygen: chất khí, không màu, không mùi, không vị, ít tan trong nước. * Mục tiêu dành cho trẻ khuyết tật: Nhận biết được tính vật lý của oxygen như: tính không mầu, không vị. b) Nội dung: - Hoàn thành bài tập trong PHT (số 1) theo nhóm đôi. c) Sản phẩm: - HS nêu được một số tính chất vật lý của oxygen. - HS vận dụng tính chất vật lý của oxygen giải thích được hiện tượng thực tế: trong các bể nuôi cá phải dùng máy sục. d) Tổ chức thực hiện: Dự kiến sản e) Hoạt động của GV và Học phẩm cho HS Dự kiến sản phẩm sinh Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Nhận biết được - HS nêu được một số tính chất - GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK tính vật lý của vật lý của oxygen: chất khí, trang 42, liên hệ thực tế thảo luận nhóm đôi oxygen như: không màu, không mùi, không GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 3
- KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 và hoàn thành PHT (số 1) tính không mầu, vị, ít tan trong nước. HSKT hòa nhập: Nhận biết tính vật lý của không vị. oxygen Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Thực hiện nhiệm vụ: HS nghiên cứu thông tin, liên hệ thực tế thảo luận nhóm đôi hoàn thành PHT (số 1) HSKT hòa nhập: - Thực hiện theo nhiệm vụ GV giao. Bước 3: Báo cáo kết quả - Báo cáo thảo luận: GV yêu cầu 1- 2 nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung. HSKT hòa nhập: Viết kết quả ra giấy Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, đánh giá. - Kết luận: Nhận xét chốt và ghi bảng về tính chất vật lý của oxygen. HSKT hòa nhập: Lắng nghe nhận xét của các bạn và GV Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về tầm quan trọng của oxygen a) Mục tiêu: - HS nêu được tầm quan trọng của oxygen đối với sự sống và sự cháy. * Mục tiêu dành cho trẻ khuyết tật: Nhận biết được nếu thiếu oxygen trong khôn khí thì bản thân, con nười và sinh vật ko thể sống được. b) Nội dung: - Giáo viên cho HS dụng cụ thí nghiệm. Yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ học tập theo nhóm (06 HS/nhóm): tiến hành thí nghiệm 1, kết hợp trả lời câu hỏi 1,2,3-PTH 2 trong thời gian 06 p. c) Sản phẩm: - HS tiến hành thí nghiệm, tìm kiếm thông tin tài liệu, liên hệ thực tế thảo luận nhóm và trả lời được các câu hỏi. d) Tổ chức thực hiện: Dự kiến sản phẩm cho HS Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản phẩm Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Nhận biết được: - Con người, động vật, thực vật GV cung cấp dụng cụ thí nghiệm, yêu con người, động đều cần oxygen để hô hấp; cầu HS làm việc nhóm 6 HS trong 5 phút vật, thực vật đều những phi công (phải bay cao, thực hiện thí nghiệm theo các bước, kết hợp cần oxygen để nơi thiếu khí oxi vì không khí với thông tin SKG và trả lời các câu hỏi : hô hấp quá loãng) thợ lặn, những + CH1: Nêu hiện tượng của thí nghiệm? chiến sĩ chữa cháy (phải làm GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 4
- KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 CH2: Kể các ứng dụng của khí oxygen việc ở nơi nhiều khói,có khí trong đời sống và trong sản xuất mà em độc) phải thở bằng khí oxygen biết. trong bình đặc biệt. + CH3: Muốn có ngọn lửa cần có các yếu tố * Vai trò của oxygen với nào? Từ đó nêu cách dập tắt đám cháy. sự cháy: các nhiên liệu cháy HSKT hòa nhập: HS chú ý lắng nghe, phân trong khí oxygen tạo ra nhiệt biệt cốc nước nóng nhất. độ cao hơn trong không khí. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập Lò luyện gang dung không khí HS tiến hành thí nghiệm và trả lời các giàu khí oxygen. Oxygen lỏng câu hỏi. dùng để đốt cháy nhiên liệu - Bảo cáo thảo luận: GV gọi ngẫu trong tên lửa và tàu vũ trụ nhiên một nhóm HS đại diện cho một nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu có). - Thực hiện theo nhiệm vụ GV giao. HSKT hòa nhập: - Thực hiện theo nhiệm vụ GV giao. Bước 3: Báo cáo kết quả - Gọi đại diện nhóm lên trả lời – Các nhóm khác cho ý kiến – Giáo viên chốt nội dung để vào bài. HSKT hòa nhập: Viết kết quả ra giấy Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV nhận xét và chốt nội dung + CH1: Đưa que diêm đã tắt, không còn tàn đỏ vào ống nghiệm 1: không hiện tượng. Đưa que diêm còn tàn đỏ vào ống nghiệm 2: que diêm cháy trở lại. + CH2: Ứng dụng của khí oxygen trong đời sống và sản xuất: + Vai trò của oxygen với sự sống: + CH3: Muốn có ngọn lửa phải đầy đủ 3 yếu tố: Nhiệt, nhiên liệu, oxi. Vì vậy muốn dập tắt ta chỉ cần lấy đi 1 trong 3 yếu tố trên. HSKT hòa nhập: Lắng nghe nhận xét của các bạn và GV Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về thành phần không khí. a) Mục tiêu: - Tiến hành được thí nghiệm tìm hiểu một số thành phần của không khí. - HS nêu được thành phần không khí . * Mục tiêu dành cho trẻ khuyết tật: Biết được trong không khí ngoài oxygen còn có các thành phần không khí khác. GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 5
- KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 b) Nội dung: - Giáo viên cho HS dụng cụ thí nghiệm. Yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ học tập theo nhóm (06 HS/nhóm): tiến hành thí nghiệm 2, kết hợp trả lời câu hỏi trong 4,5- PTH 2 trong thời gian 06 p. c) Sản phẩm: - HS tiến hành thí nghiệm, tìm kiếm thông tin tài liệu, liên hệ thực tế thảo luận nhóm và trả lời được các câu hỏi. d) Tổ chức thực hiện: Dự kiến sản phẩm cho HS Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản phẩm Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Nhận biết KQ thí nghiệm: GV cung cấp dụng cụ thí nghiệm, yêu được các dụng + CH4: Mực chất lỏng cầu HS làm việc nhóm 6 HS trong 6 phút cụ thực hành thí tăng lên chiếm khoảng 1/5 thực hiện thí nghiệm theo các bước, kết hợp nghiệm và cùng phần cột không khí trong cốc. với thông tin SKG và trả lời các câu hỏi : quan sát thí Vậy oxi chiếm khoảng 1/5 thể nghiệm với các + CH4: Mực chất lỏng tăng lên chiếm tích không khí. bạn. bao nhiêu phần cột không khí trong cốc? Từ + CH5: Không khí chứa: đó em hãy suy ra tỉ lệ thể tích oxi trong 78% N2, 21% oxi, 1% các khí không khí? khác bao gồm: CO 2, hơi nước + CH5: Không khí chứa những khí và một số khí khác nào, thành phần bằng bao nhiêu? HSKT hòa nhập: HS chú ý lắng nghe, phân biệt cốc nước nóng nhất. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập HS tiến hành thí nghiệm, nghiên cứu thông tin, quan sát hình 7.3 trả lời và trả lời các câu hỏi. - Thực hiện theo nhiệm vụ GV giao. HSKT hòa nhập: - Thực hiện theo nhiệm vụ GV giao. Bước 3: Báo cáo kết quả GV gọi ngẫu nhiên một nhóm HS đại diện cho một nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu có). HSKT hòa nhập: Viết kết quả ra giấy Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV nhận xét và chốt nội dung + CH4: Mực chất lỏng tăng lên chiếm khoảng 1/5 phần cột không khí trong cốc. Vậy oxi chiếm khoảng 1/5 thể tích không khí. + CH5: Không khí chứa: 78% N2, GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 6
- KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 21% oxi, 1% các khí khác bao gồm: CO2, hơi nước và một số khí khác - GV nhận xét, đánh giá. HSKT hòa nhập: Lắng nghe nhận xét của các bạn và GV Hoạt động 2.4: Tìm hiểu về vai trò của không khí đối với tự nhiên. a) Mục tiêu: - HS nêu vai trò của không khí đối với tự nhiên. * Mục tiêu dành cho trẻ khuyết tật b) Nội dung: - Trả lời câu hỏi: Nêu vai trò của không khí đối với sự sống. c) Sản phẩm: - HS nêu được vai trò của không khí với sự sống. Dự kiến sản phẩm cho HS Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản phẩm Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Biết được: Vai tro của không khí: - Thực hiện nhiệm vụ: HS nghiên cứu + Oxi cần cho + Oxi cần cho sự hô hấp. thông tin, xem băng hình trả lời câu hỏi. sự hô hấp. + Cacbonic cần cho sự quang HSKT hòa nhập: + Cacbonic cần hợp. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập cho sự quang + Nitơ cung cấp một phần dinh - Thực hiện theo nhiệm vụ GV giao. hợp. dưỡng cho sinh vật. HSKT hòa nhập: - Thực hiện theo nhiệm vụ GV giao. + Hơi nước góp phần ổn định Bước 3: Báo cáo kết quả nhiệt độ của trái đất và là - GV yêu cầu 1- 2 HS trình bày, các nguồn gôc sinh ra mây, mưa. HS khác nhận xét bổ sung.. HSKT hòa nhập: Viết kết quả ra giấy Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV chốt và chiếu hình ảnh giới thiệu một số vai trò của không khí: + Oxi cần cho sự hô hấp. + Cacbonic cần cho sự quang hợp. + Nitơ cung cấp một phần dinh dưỡng cho sinh vật. + Hơi nước góp phần ổn định nhiệt độ của trái đất và là nguồn gôc sinh ra mây, mưa. -HSKT hòa nhập: Lắng nghe nhận xét của các bạn và GV GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 7
- KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động 2.5: Tìm hiểu về sự ô nhiễm không khí và một số biện pháp bảo vệ môi trường không khí. a) Mục tiêu: - HS nêu được nguyên nhân, hậu quả và biện pháp bảo vệ môi trường không khí. * Mục tiêu dành cho trẻ khuyết tật b) Nội dung: - GV giao trước nhiệm vụ học tập yêu cầu các nhóm tìm hiểu nguyên nhân, hậu quả và biện pháp bảo vệ môi trường không khí. c) Sản phẩm: - Bài thuyết trình của mỗi nhóm. d) Tổ chức thực hiện: Dự kiến sản phẩm cho HS Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản phẩm Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học - Biết được mọt + Nguyên nhân gây ô nhiễm không tập: số nguyên nhận khí: - GV giao nhiệm vụ trước cho gây ô nhiểm: -Ô nhiễm tự nhiên: núi lửa, cháy mỗi nhóm tìm hiểu Vứt rác bừa bãi, rừng. + Nhóm 1,4: Tìm hiểu về các chặt cây phá - Ô nhiễm nhân tạo: Nhà máy sản rừng nguyên nhân gây ô nhiễm không khí. xuất, phương tiện giao thông,rác thải Đâu là nguyên nhân sinh hoạt .. gây ô nhiễm không khí tại khu vực - Khu vực em sinh sống: rác thải, em sống? phương tiện giao thông, nhà máy . + Nhóm 2,5: Tìm hiểu về hậu + Hậu quả của ô nhiễm không quả của ô nhiễm không khí. khí: Tình hình ô nhiễm - Giảm khả năng hoạt động thể chất, không khí ở Hà Nội? ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức + Nhóm 3,6: Tìm hiểu về biện khỏe con người: ngứa mắt, đau đầu, pháp bảo vệ môi trường không khí. mệt mỏi, buồn nôn, kích thích đường Em có thể làm gì để hô hấp, hen suyễn, ung thư phổi .. góp phần giảm ô nhiễm không khí? - Ảnh hưởng đến môi trường tự HSKT hòa nhập: HS chú ý lắng nghe, nhiên, gây một số hiện tượng như phân biệt cốc nước nóng nhất. hạn hán, băng tan, mưa axit Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Tình hình ô nhiễm ở Việt Nam: - Thực hiện theo nhiệm vụ GV giao. Chất lượng không khí rất xấu, ảnh HSKT hòa nhập: - Thực hiện theo hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. nhiệm vụ GV giao. Người bình thường bắt đầu có ảnh Bước 3: Báo cáo kết quả hưởng đến sức khỏe. Nhóm người GV yêu cầu đại diện các nhóm nhạy cảm như người già, trẻ em, trình bày. Các HS khác lắng nghe, những người mắc bệnh tim mạch và hoàn thành PHT của mình, ghi câu hô hấp sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn. GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 8
- KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 hỏi hoặc thắc mắc để trao đổi với Khuyến cáo người dân hạn chế hoạt nhóm thuyết trình và các HS khác động ngoài trời. trên lớp. (GV hỗ trợ khi cần.) + Biện pháp bảo vệ không khí: HSKT hòa nhập: Viết kết quả ra giấy - Quản lý rác thải sinh hoạt, rác thải Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện công nghiệp. nhiệm vụ - Tuyên truyền nâng cao ý thức con - GV tổng hợp và chốt lại kiến người. thức. - Tiết kiệm điện và năng lượng. HSKT hòa nhập: Lắng nghe nhận xét - Sử dụng năng lượng thân thiện với của các bạn và GV môi trường. - Trồng nhiều cây xanh. + Em có thể: vứt rác đúng nơi quy định, chăm cây xanh, tắt điện khi không sử dụng, tiết kiệm nước 3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu: Hệ thống được một số kiến thức đã học về oxygen và không khí. * Mục tiêu dành cho trẻ khuyết tật b) Nội dung: - HS tóm tắt nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy. c) Sản phẩm: - Sơ đồ tư duy kiến thức phần oxi- không khí. d) Tổ chức thực hiện: Dự kiến sản phẩm cho HS Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản phẩm Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Nhận biết: một - Vẽ sơ đồ tư duy GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân : số tính chất vât tóm tắt nội dung bài học dưới dạng sơ đồ tư lý: tính không duy vào vở ghi. màu, không HSKT hòa nhập: HS chú ý lắng nghe, phân vị biêt được biệt cốc nước nóng nhất. vai trò quan Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập trọng của - Thực hiện theo nhiệm vụ GV giao. oxygen. HSKT hòa nhập: - Thực hiện theo nhiệm vụ GV giao. Bước 3: Báo cáo kết quả GV gọi ngẫu nhiên HS trình bày, hs khác bổ sung. HSKT hòa nhập: Viết kết quả ra giấy Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 9
- KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 GV nhấn mạnh nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy trên bảng. HSKT hòa nhập: Lắng nghe nhận xét của các bạn và GV 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu: - Tìm hiểu về hiệu ứng nhà kính. * Mục tiêu dành cho trẻ khuyết tật b) Nội dung: HS làm việc nhóm (2HS) tìm hiểu hiệu ứng nhà kính là gì? Nguyên nhân và hậu quả gây hiệu ứng nhà kính c) Sản phẩm: - Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: Dự kiến sản phẩm cho HS Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản phẩm Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Nhận biết + Hiệu ứng nhà kính: là GV yêu cầu HS thực hiện theo nhóm được tác động hiệu ứng làm cho không khí (2HS) tìm hiểu hiệu ứng nhà kính là gì? tiêu cực nếu của trái đất nóng lên. Có tác Nguyên nhân và hậu quả gây hiệu ứng nhà không biết bảo dụng giữ cho nhiệt độ của trái kính? vệ vệ sinh môi đất không quá lạnh. Hơi nước trườn HSKT hòa nhập: HS chú ý lắng nghe, phân và CO2 là hai khí chính đóng biệt cốc nước nóng nhất. góp vào hiệu ứng nhà kính. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập Ngày nay, khi lượng CO quá - Thực hiện theo nhiệm vụ GV giao. 2 HSKT hòa nhập: - Thực hiện theo nhiệm vụ nhiều do khí thải từ các nhà GV giao. máy làm nhiệt độ trái đất tăng Bước 3: Báo cáo kết quả cao gây nóng lên toàn cầu và GV gọi ngẫu nhiên HS trình bày, hs biến đổi khí hậu: nước biển khác bổ sung. dâng, băng tan, hạn hán . HSKT hòa nhập: Viết kết quả ra giấy Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV tổng hợp và chốt lại kiến thức + Hiệu ứng nhà kính: là hiệu ứng làm cho không khí của trái đất nóng lên. Có tác dụng giữ cho nhiệt độ của trái đất không quá lạnh. Hơi nước và CO 2 là hai khí chính đóng góp vào hiệu ứng nhà kính. Ngày nay, khi lượng CO2 quá nhiều do khí thải từ các nhà máy làm nhiệt độ trái đất tăng cao gây nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu: nước GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 10
- KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6- Năm học 2024-2025 biển dâng, băng tan, hạn hán . HSKT hòa nhập: Lắng nghe nhận xét của các bạn và GV Giao bài vê nhà: Thực hiện hoàn thiện sơ đồ tư duy GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 11

