Giáo án Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Tuần 8 - Bài 9: Một số lương thực, thực phẩm thông dụng - Năm học 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

docx 10 trang Minh Tâm 15/10/2025 280
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Tuần 8 - Bài 9: Một số lương thực, thực phẩm thông dụng - Năm học 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_khoa_hoc_tu_nhien_6_canh_dieu_tuan_8_bai_9_mot_so_lu.docx

Nội dung text: Giáo án Khoa học tự nhiên 6 (Kết nối tri thức) - Tuần 8 - Bài 9: Một số lương thực, thực phẩm thông dụng - Năm học 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

  1. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6 - Năm học 2024-2025 Ngày Ngày 28/10 29/10 30/10 31/10 2/1 soạn Ngày dạy TT tiết 20/ 3 4 2 5 3 4 1 5 3 2 10/ TKB 2024 6 6 6 6 6 6 6 6 6 6 Lớp D E A B C D E A B C Tuần 8 - Tiết : 29,30 BÀI 9: MỘT SỐ LƯƠNG THỰC – THỰC PHẨM THÔNG DỤNG Môn học: KHTN - Lớp: 6 Thời gian thực hiện: 02 tiết (29,30) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Trình bày được tính chất và ứng dụng của lương thực, thực phẩm thông dụng. - Biết cách tìm hiểu và rút ra được kết luận về tính chất của mốt số lương thực – thực phẩm thông dụng. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về vai trò của lương thực - thực phẩm, - Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra đặc điểm của các nhóm chất dinh dưỡng, hợp tác trong thực hiện thí nghiệm tìm hiểu sự biến đổi của lương thực, thực phẩm. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong thực hiện đưa ra đề xuất các phương án bảo quản lương thực, thực phẩm. 2.2. Năng lực khoa học tự nhiên - Lấy được ví dụ chứng tỏ vai trò của lương thực, thực phẩm. - Nêu được vai trò của lương thực, thực phẩm với đời sống con người. - Trình bày được vai trò của từng nhóm chất dinh dưỡng. - Đề xuất được cách bảo quản các loại lương thực, thực phẩm. - Thực hiện được thí nghiệm tìm hiểu sự biến đổi của lương thực thực phẩm. - Thực hiện được xây dựng khẩu phần cho một bữa ăn gia đình. 3. Phẩm chất: Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh: - Yêu nước. - Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về thời gian. - Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thí nghiệm, thảo luận về dụng cụ, đơn vị đo thời gian và thực hành đo thời gian. - Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm tìm hiểu sự biến đổi của lương thực, thực phẩm. *) Mục tiêu trẻ khuyết tật Kiến thức: Biết được lương thực, thực phẩm hàng ngày ( lúa, nhô, khoai, rau, củ, quả ) Năng lực: giao tiếp, hoà nhập với hoạt động học tập. Phẩm chất: Có ý thức, chăm chỉ. GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 1
  2. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6 - Năm học 2024-2025 II. Thiết bị dạy học và học liệu - Hình ảnh về các loại lương thực, thực phẩm và sự biến đổi của chúng. - Đoạn video về vai trò của các chất dinh dưỡng đối với sức khỏe con người. - Phiếu học tập KWL và phiếu học tập. II. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề học tập là tìm hiểu về một số lương thực, thực phẩm. a) Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là tìm hiểu về một số lương thực, thực phẩm. *) Mục tiêu trẻ khuyết tật b) Nội dung: Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân trên phiếu học tập KWL để kiểm tra kiến thức nền của học sinh về lương thực, thực phẩm. c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh trên phiếu học tập KWL, có thể: + Điều con biết: lương thực, thực phẩm rất cần thiết cho con người; nếu không có lương thực, thực phẩm thì con người không thể tồn tại; lương thực là gạo, ngô, khoai, sắn; thực phẩm gồm thịt, cá, trứng, sữa; lương thực, thực phẩm dễ bị biến đổi, ẩm mốc, ôi thiu; gồm các loại như tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin, chất xơ; + Điều con muốn hỏi: lương thực – thực phẩm có những vai trò gì; làm thế nào để bảo quản lương thực – thực phẩm; làm thế nào để phân biệt lương thực và thực phẩm; lương thực là gì; thực phẩm là gì; tại sao lại phải nấu chín thức ăn . d) Tổ chức thực hiện: Dự kiến sản phẩm cho HS Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản phẩm Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Nhận biế được Lương thực, thực phẩm rất - GV phát phiếu học tập KWL và yêu lương thực, thực cần thiết cho con người; nếu cầu học sinh thực hiện cá nhân theo yêu cầu phẩm rất cần không có lương thực, thực viết trên phiếu. (thời gian 2 phút) thiết cho con phẩm thì con người không HSKT hòa nhập: HS chú ý lắng nghe, phân người; nếu thể tồn tại; lương thực là biệt cốc nước nóng nhất. không có lương Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập thực, thực phẩm gạo, ngô, khoai, sắn; thực - HS liên hệ kiến thức thực tế để đưa ra các thì con người phẩm gồm thịt, cá, trứng, nhận định của mình về lương thực – thực không thể tồn sữa; lương thực, thực phẩm phẩm và viết những câu hỏi mà HS muốn tại tìm hiểu về lương thực – thực phẩm (Thời dễ bị biến đổi, ẩm mốc, ôi gian: 3 phút). thiu; gồm các loại như tinh - Thực hiện theo nhiệm vụ GV giao. bột, chất đạm, chất béo, HSKT hòa nhập: - Thực hiện theo nhiệm vụ vitamin GV giao. Bước 3: Báo cáo kết quả - GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày những điều đã biết; những điều muốn hỏi về lương thực – thực phẩm, mỗi HS trình bày 1 nội dung trong phiếu, những HS trình bày sau không trùng nội dung với HS trình bày trước. - GV liệt kê các ý kiến của HS trên GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 2
  3. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6 - Năm học 2024-2025 bảng. HSKT hòa nhập: Viết kết quả ra giấy Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, đ- GV chưa chốt đúng hay sai. - GV dẫn dắt: Mỗi bữa ăn hàng của chúng ta luôn sử dụng nhiều lương thực – thực phẩm. Vậy lương thực – thực phẩm gồm những loại nào, có vai trò như thế nào và làm thế nào để bảo quản? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài hôm. ánh giá. HSKT hòa nhập: Lắng nghe nhận xét của các bạn và GV 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về các lương thực – thực phẩm thông dụng a) Mục tiêu: - HS liệt kê được một lương thực – thực phẩm thông dụng. - Phân biệt được thế nào là lương thực, thế nào là thực phẩm. *) Mục tiêu trẻ khuyết tật: Nhận biết được một số lương thực thực phẩm sử dụng hàng ngày b) Nội dung: - GV chia lớp thành 4 đội chơi. - GV tổ chức trò chơi “Nhanh tay nhanh mắt” Luật chơi: + Trong thời gian 2 phút, các đội chơi sẽ quan sát hình ảnh chạy trên màn hình và ghi lại tên các thức ăn hàng ngày của chúng ta. + Mỗi phương án đúng sẽ được 10 điểm. + Đội chiến thắng là đội có số điểm cao nhất. - GV yêu cầu HS liên hệ thực tế, thảo luận nhóm và thực hiện nhiệm vụ: Sắp xếp các loại nguyên liệu ở trên vào nhóm phù hợp vào phiếu HT nhóm và giải thích. (thời gian 2 phút) Lương thực Thực phẩm - GV giới thiệu thành phần chính có trong lương thực, thực phẩm. - GV đặt câu hỏi: Thế nào là lương thực? Thế nào là thực phẩm? c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh có thể: - Các thức ăn hàng ngày: ngô, thịt lợn, trứng, sữa, gạo, khoai lang, cá, bơ, cà chua, rau muống, đậu xanh, cà rốt, đậu tương, xà lách, sắn, - Đáp án phiếu học tập nhóm. - Lương thực là thức ăn chứa hàm lượng lớn tinh bột, nguồn cung cấp chính về năng lượng và chất bột cacbohydrate trong khẩu phần ăn. - Thực phẩm là thức ăn chứa chất bột, chất béo, chất đạm, mà con người có thể ăn hay uống được nhằm cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản Dự kiến sản phẩm GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 3
  4. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6 - Năm học 2024-2025 phẩm cho HS Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Nhận biết được - Các thức ăn hàng ngày: - GV chia 4 đội chơi. thực phẩm sử ngô, thịt lợn, trứng, sữa, gạo, - GV tổ chức trò chơi “Nhanh tay dụng hàng ngày; khoai lang, cá, bơ, cà chua, rau nhanh mắt” gạo, thịt cá, ra muống, đậu xanh, cà rốt, đậu - GV yêu cầu HS liên hệ thực tế, thảo củ quả.. tương, xà lách, sắn, luận nhóm và thực hiện nhiệm vụ trong - Đáp án phiếu học tập PHT. nhóm. - GV giới thiệu thành phần chính có - Lương thực là thức ăn trong lương thực, thực phẩm. chứa hàm lượng lớn tinh bột, - GV đặt câu hỏi: Thế nào là lương nguồn cung cấp chính về năng thực? Thế nào là thực phẩm? lượng và chất bột cacbohydrate HSKT hòa nhập: HS chú ý lắng nghe, phân trong khẩu phần ăn. biệt cốc nước nóng nhất. - Thực phẩm là thức ăn Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập chứa chất bột, chất béo, chất - HS các nhóm theo dõi video và thảo luận đạm, mà con người có thể nhóm để ghi tên các thức ăn quan sát được. ăn hay uống được nhằm cung - HS liên hệ thực tế, thảo luận nhóm để cấp các chất dinh dưỡng cho hoàn thành phiếu học tập. cơ thể. - HS lắng nghe GV giới thiệu về lương thực, thực phẩm và trả lời câu hỏi. - GV quan sát HS thực hiện nhiệm vụ. HSKT hòa nhập: - Thực hiện theo nhiệm vụ GV giao. Bước 3: Báo cáo kết quả - GV gọi đại diện 1 nhóm trình bày kết quả ghi được của nhóm. - Đại diện 1 – 2 nhóm trình bày nội dung của phiếu học tập. - 2 – 3 HS trả lời câu hỏi của GV HSKT hòa nhập: Viết kết quả ra giấy Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV tổ chức cho các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Các nhóm đổi chéo phiếu để chấm bài đồng đẳng dựa trên đáp án mà GV đưa ra. - GV nhận xét và chốt kiến thức HSKT hòa nhập: Lắng nghe nhận xét của các bạn và GV Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về vai trò của lương thực, thực phẩm. a) Mục tiêu: - Trình bày được vai trò của lương thực, thực phẩm với đời sống con người. - Nhận biết được một số lương thực – thực phẩm giàu các nhóm chất dinh dưỡng như: chất bột, đường; chất đạm; chất béo; vitamin và chất khoáng. GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 4
  5. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6 - Năm học 2024-2025 *) Mục tiêu trẻ khuyết tật: Nhận biết được một số lương thực – thực phẩm giàu các nhóm chất dinh dưỡng như: chất bột, đường; chất đạm; chất béo sử dụng hằng ng b) Nội dung: - GV giới thiệu: Trong lương thực – thực phẩm có chứa rất nhiều chất. Trong đó có thể kể đến một số nhóm chất dinh dưỡng chính như chất bột, đường; chất béo; chất đạm; vitamin và muối khoáng; . - Học sinh làm việc nhóm, quan sát H9.2, tìm hiểu nội dung trong sách giáo khoa mục II trang 53 và hoàn thành phiếu học tập - GV yêu cầu HS nêu vai trò của lương thực – thực phẩn với đời sống con người. - GV chiếu video về vai trò của các chất dinh dưỡng có trong lương thực – thực phẩm. c) Sản phẩm: Đáp án của HS, có thể: - Học sinh đưa ra đáp án phiếu học tập. - Vai trò của lương thực – thực phẩm: Cung cấp các chất thiết yếu cho con người như chất bột, đường; chất béo; chất đạm; vitamin và muống khoáng d) Tổ chức thực hiện: Dự kiến sản phẩm cho HS Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản phẩm Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Nhận biết - Trong lương thực – thực - GV giới thiệu: Trong lương thực – thực được không co phẩm có chứa rất nhiều chất. phẩm có chứa rất nhiều chất. Trong đó có lương thực thực Trong đó có thể kể đến một số thể kể đến một số nhóm chất dinh dưỡng phẩm thì con nhóm chất dinh dưỡng chính chính như chất bột, đường; chất béo; chất người sẽ không như chất bột, đường; chất béo; đạm; vitamin và muối khoáng; . thể sống được chất đạm; vitamin và muối - GV Học sinh làm việc cặp đôi, quan sát khoáng; . H9.2, tìm hiểu nội dung trong sách giáo khoa mục II trang 53 và hoàn thành phiếu học tập (thời gian 3 phút): + Dãy 1,3: Tìm hiểu về chất bột, đường và chất béo. + Dãy 2,4: Tìm hiểu về chất béo và vitamin, muối khoáng. - GV yêu cầu HS tạo nhóm mảnh ghép (mỗi nhóm mới có 4 HS gồm 2 HS dãy 1,3 và 2 HS dãy 3,4) theo sơ đồ sau: - GV yêu cầu từng thành viên trong nhóm chia sẻ phần tìm hiểu của mình cho các thành viên khác trong nhóm và thống nhất ý kiến (5 phút). GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 5
  6. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6 - Năm học 2024-2025 - GV yêu cầu HS nêu vai trò của lương thực – thực phẩm với đời sống con người. - GV chiếu video về vai trò của các chất dinh dưỡng có trong lương thực – thực phẩm HSKT hòa nhập: HS chú ý lắng nghe, phân biệt cốc nước nóng nhất. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe phần giời thiệu của GV. - HS quan sát hình, nghiên cứu thông tin trong SGK và thảo luận cặp đôi để hoàn thành phiếu HT theo yêu cầu của GV. - Di chuyển vị trí theo sơ đồ của GV hướng dẫn để tạo nhóm mới. - Thành viên trong nhóm mới chia sẻ với nhau những nội dung đã tìm hiểu được. Sau đó, thảo luận nhóm để thống nhất ý kiến. - Qua nội dung của PHT, HS trả lời câu hỏi của GV. HSKT hòa nhập: - Thực hiện theo nhiệm vụ GV giao. Bước 3: Báo cáo kết quả - Từng HS trong nhóm mới trình bày với các bạn trong nhóm phần tìm hiểu của mình. - GV chọn ngẫu nhiên 4 HS trong các nhóm khác nhau để đại diện trình bày từng nội dung của PHT. - 1 – 2 HS nêu vai trò của lương thực – thực phẩm. HSKT hòa nhập: Viết kết quả ra giấy Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV tổ chức cho HS đánh giá đồng đẳng, nhận xét, bổ sung cho ý kiến của nhóm bạn. - GV nhận xét và chốt nội dung về vai trò của lương thực, thực phẩm. HSKT hòa nhập: Lắng nghe nhận xét của các bạn và GV Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về tính chất của lương thực – thực phẩm. a) Mục tiêu: - Biết cách tìm hiểu và rút ra được kết luận về tính chất của một số lương thực – thực phẩm thông dụng. - Trình bày được tính chất của lương thực – thực phẩm. - Giải thích được vì sao lương thực – thực phẩm dễ bị hỏng. GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 6
  7. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6 - Năm học 2024-2025 - Đề xuất được phương án bảo quản các loại lương thực – thực phẩm. *) Mục tiêu trẻ khuyết tật: Nhận biết thực phẩm dễ ôi tthiu lên cần bảo quản để trong tủ lạnh khi chưa dùng đến b) Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho HS từ tiết học trước: Quan sát thực tế, tìm hiểu tính chất của một số lương thực – thực phẩm, thảo luận nhóm và hoàn thành phiếu học tập. - Qua nội dung PHT, hãy rút ra tính chất của lương thực – thực phẩm. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: 1. Vì sao lương thực – thực phẩm dễ bị hỏng? 2. Nêu cách bảo quản một số lương thực – thực phẩm thông dụng. c) Sản phẩm: - Đáp án Phiếu học tập phần III. - HS có thể trả lời: 1. Lương thực – thực phẩm dễ bị hỏng vì vi khuẩn và nấm có trong không khí phân hủy. 2. Các cách bảo quản lương thực – thực phẩm: Phơi khô, đông lạnh, hút chân không, hun khói, sử dụng muối hoặc đường . d) Tổ chức thực hiện: Dự kiến sản phẩm cho HS Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản phẩm Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Nhận biết được - Lương thực – thực phẩm dễ - GV giao nhiệm vụ cho HS từ tiết lên bảo quản bị hỏng vì vi khuẩn và nấm có học trước: Quan sát thực tế, tìm hiểu tính lương thực thực trong không khí phân hủy. chất của một số lương thực – thực phẩm, phẩm tránh để - Các cách bảo quản lương thảo luận nhóm và hoàn thành phiếu học hỏng, ôi thiu thực – thực phẩm: Phơi khô, tập. đông lạnh, hút chân không, - Qua nội dung PHT, hãy rút ra tính hun khói, sử dụng muối hoặc chất của lương thực – thực phẩm. đường . - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: 1. Vì sao lương thực – thực phẩm dễ bị hỏng? 2. Nêu cách bảo quản một số lương thực – thực phẩm thông dụng. HSKT hòa nhập: HS chú ý lắng nghe, phân biệt cốc nước nóng nhất. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS quan sát thực tế, thảo luận nhóm để hoàn thành PHT. - HS đọc thông tin trong SGK để trả lời câu hỏi. HSKT hòa nhập: - Thực hiện theo nhiệm vụ GV giao. Bước 3: Báo cáo kết quả - Đại diện 1 – 2 nhóm bày kết quả của nhóm mình. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - 2 HS trả lời câu hỏi của GV GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 7
  8. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6 - Năm học 2024-2025 HSKT hòa nhập: Viết kết quả ra giấy Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV tổ chức cho HS đánh giá đồng đẳng, nhận xét, bổ sung cho ý kiến của nhóm bạn. - GV nhận xét và chốt nội dung về vai trò của lương thực, thực phẩm. HSKT hòa nhập: Lắng nghe nhận xét của các bạn và GV 3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu: Hệ thống được một số kiến thức đã học. *) Mục tiêu trẻ khuyết tật b) Nội dung: - HS thực hiện cá nhân phần “Con học được trong giờ học” trên phiếu học tập KWL. - HS tóm tắt nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy. c) Sản phẩm: - HS trình bày quan điểm cá nhân về đáp án trên phiếu học tập KWL. d) Tổ chức thực hiện: Dự kiến sản phẩm cho HS Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản phẩm Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - HS chỉ cần - Hoàn thành kiến thức đã GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân phần nhận iết được học dưới dạng sơ đồ tư duy. “Con học được trong giờ học” trên phiếu một số lương học tập KWL và tóm tắt nội dung bài học thực thực phẩm dưới dạng sơ đồ tư duy vào vở ghi. sử dụnghàng HSKT hòa nhập: HS chú ý lắng nghe, phân ngày, cách bảo biệt cốc nước nóng nhất. quản Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Thực hiện theo nhiệm vụ GV giao. HSKT hòa nhập: - Thực hiện theo nhiệm vụ GV giao. Bước 3: Báo cáo kết quả - Gọi đại diện nhóm lên trả lời – Các nhóm khác cho ý kiến – Giáo viên chốt nội dung để vào bài. HSKT hòa nhập: Viết kết quả ra giấy Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, đánh giá. - GV nhấn mạnh nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy trên bảng HSKT hòa nhập: Lắng nghe nhận xét của các bạn và GV GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 8
  9. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6 - Năm học 2024-2025 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu: Phát triển năng lực tự học và năng lực tìm hiểu đời sống. *) Mục tiêu trẻ khuyết tật b) Nội dung: GV yêu cầu HS thực hiện các nhiệm vụ sau: 1. Tìm hiểu về những mặt tốt và mặt xấu của lipid đối với sức khỏe con người. Xây dựng được thực đơn 1 ngày cho bản thân mình. 2. Nêu một số cách bảo quản lương thực – thực phẩm ở gia đình em. c) Sản phẩm: - HS làm sơ đồ tư duy về mặt tốt và mặt xấu của lipid. - Thực đơn 1 ngày của em. - Một số cách bảo quản lương thực – thực phẩm ở gia đình: Đông lạnh, sử dụng muối; phơi khô . d) Tổ chức thực hiện: Dự kiến sản phẩm cho HS Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản phẩm Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: -Nhận iết được - Thực đơn 1 ngày của em. - GV yêu cầu HS thực hiện các nhiệm vụ một số lương - Một số cách bảo quản lương sau: thực thực phẩm thực – thực phẩm ở gia đình: 1. Tìm hiểu về những mặt tốt và mặt xấu sử dụnghàng Đông lạnh, sử dụng muối; phơi của lipid đối với sức khỏe con người. Xây ngày, cách bảo khô . dựng được thực đơn 1 ngày cho bản thân quản mình. 2. Nêu một số cách bảo quản lương thực – thực phẩm ở gia đình em. HSKT hòa nhập: HS chú ý lắng nghe, phân biệt cốc nước nóng nhất. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tìm hiểu thông tin trên internet để trả lời câu hỏi 1. - HS quan sát các hoạt động hàng ngày của gia đình trong việc sử dụng và bảo quản lương thực – thực phẩm để trả lời câu hỏi. HSKT hòa nhập: - Thực hiện theo nhiệm vụ GV giao. Bước 3: Báo cáo kết quả - Gọi đại diện nhóm lên trả lời – Các nhóm khác cho ý kiến – Giáo viên chốt nội dung để vào bài. - GV gọi 1 – 2 HS trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung. HSKT hòa nhập: Viết kết quả ra giấy Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV tổ chức cho HS các HS tự đánh giá và HS khác đánh giá đồng đẳng. - GV nhận xét, đánh giá hoạt động học tập GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 9
  10. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6 - Năm học 2024-2025 của học sinh. HSKT hòa nhập: Lắng nghe nhận xét của các bạn và GV Giâo bài tập về nhà: Hoàn thành phần vở bài tập và làm trước bài tập chủ đề 3,4 GV: Nguyễn Thế Trọng - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 10