Giáo án Khoa học tự nhiên Khối 6 - Bài 32: Nấm - Sách Kết nối tri thức

pptx 26 trang Mẫn Nguyệt 21/07/2023 6930
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Khoa học tự nhiên Khối 6 - Bài 32: Nấm - Sách Kết nối tri thức", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxgiao_an_khoa_hoc_tu_nhien_khoi_6_bai_32_nam_sach_ket_noi_tri.pptx

Nội dung text: Giáo án Khoa học tự nhiên Khối 6 - Bài 32: Nấm - Sách Kết nối tri thức

  1. Bài 32: NẤM
  2. Các em có biết vì sao những “cây nấm” nhỏ bé lại được coi là những sinh vật to lớn trên Trái Đất không?
  3. Nấm có hình dạng như thế nào, sống ở đâu, nấm có đặc điểm và vai trò gì?
  4. NỘI DUNG I. ĐA DẠNG NẤM II. VAI TRÒ CỦA NẤM III. MỘT SỐ BỆNH DO NẤM
  5. I. ĐA DẠNG NẤM PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 + Nhắc lại đặc điểm chung của giới nấm? + Kể tên các loại nấm mà em biết? Chúng có hình dạng như thế nào và môi trường sống của chúng? + Đọc thông tin sách giáo khoa phần I, trang 128, Em hãy cho biết dựa vào cấu trúc cơ quan tạo bào tử, nấm được chia thành mấy nhóm, kể tên?
  6. I. ĐA DẠNG NẤM Nấm hương mọc Nấm mèo mọc trên thân cây Nấm kim châm Nấm sò trên thân cây Nấm mỡ Nấm linh chi Đông trùng hạ thảo Nấm rơm
  7. I. ĐA DẠNG NẤM Saccharomyces cerevisiae lên men làm Bột bánh mì trước bánh mì, rượu, và bia và sau khi ủ men
  8. I. ĐA DẠNG NẤM
  9. I. ĐA DẠNG NẤM  - Tất cả các loài nấm được xếp vào giới Nấm: là những sinh vật nhân thức, đơn bào hoặc đa bào, sống dị dưỡng. - Một số lọai nấm: nấm kim châm, nấm mốc, nấm linh chi, nấm men, nấm rơm, nấm đùi gà, nấm mèo (mộc nhĩ),
  10. I. ĐA DẠNG NẤM
  11. I. ĐA DẠNG NẤM  - Nấm sống ở nhiều môi trường khác nhau: trong không khí, trong nước, trong đất, trong cơ thể người và các sinh vật sống khác. - Nấm chủ yếu ở những nơi nóng ẩm, giàu dinh dưỡng, một số sống được ở điều kiện khắc nghiệt.
  12. I. ĐA DẠNG NẤM - Dựa vào cấu trúc cơ quan tạo bào tử, nấm được chia thành 3 nhóm: nấm túi, nấm đảm, nấm tiếp hợp. => Nấm đa dạng về đặc điểm hình thái và môi trường sống.
  13. II. VAI TRÒ CỦA NẤM PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Vai trò của nấm đối với con người Tên các loại nấm
  14. 3 ngày 7 ngày Phủ đầy Vi khuẩn và động nấm sợi vật nguyên sinh Xác thực vật 6 tháng 10 ngày Phân huỷ các chất bền Nấm men vững như: xenlulozơ, hemixenlulozơ, lignin, chitin Mùn - Trong tự nhiên: tham gia vào quá trình phân hủy chất thải và xác động vật, thực vật thành các chất đơn giản cung cấp cho cây xanh và làm sạch môi trường.
  15. Dùng làm thực phẩm: nấm kim châm, mộc nhĩ, nấm hương, nấm đùi gà, Nấm hương mọc trên thân cây Nấm mèo mọc trên thân cây Nấm kim châm Nấm sò Nấm mỡ Nấm rơm
  16. + Dùng làm thuốc: nấm linh chi, đông trùng hạ thảo, Nấm phục linh Nấm linh chi Đông trùng hạ thảo Nấm vân chi
  17. Dùng trong công nghiệp chế biến thực phẩm: nấm mem, nấm mốc, Saccharomyces cerevisiae lên men làm Bột bánh mì trước bánh mì, rượu, và bia và sau khi ủ men
  18. III. MỘT SỐ BỆNH DO NẤMIII. VAI TRÒ CỦA VI KHUẨN PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Mỗi nhóm 4 HS: + Hoàn thành nhiệm vụ theo mô hình “kĩ thuật khăn trải bàn”, nêu những bệnh do nấm gây cho con người, thực vật, động vật và cách phòng tránh. + Vận dụng kiến thức để giải thích: tại sao khi sử dụng thực phẩm chúng ta cần phải xem hạn sử dụng và quan sát màu sắc của thức phẩm
  19. III. MỘT SỐ BỆNH DO NẤM  - Ở người: nấm gây ra các bệnh như: nấm lưỡi, lang ben, hắc lào, nấm da đầu,
  20. III. MỘT SỐ BỆNH DO NẤM  - Ở thực vật: mốc cam ở thực vật, nấm khiến cây chết non, thối rễ, nấm gây hỏng lá, thân cây
  21. III. MỘT SỐ BỆNH DO NẤM - Ở động vật: bệnh nấm trên da động vật gây lở loét, rụng lông,
  22. III. MỘT SỐ BỆNH DO NẤM - Nấm còn làm hỏng thức ăn, đồ uống làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người, tăng nguy cơ gây ung thư và còn gây hư hỏng quần áo, đồ đạc. => Biện pháp phòng tránh: giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, đồ đạc quần áo khô ráo, sử dụng các loại thuốc kháng nấm.
  23. NẤM ĐỘC (“ăn phải nấm độc, 3 người thương vong” – youtube) %E1%BA%A5m%20%C4%91%E1%BB%99c%2C%203%20ng%C6%B0%E 1%BB%9Di%20th%C6%B0%C6%A1ng%20vong&tbm=vid)
  24. DẤU HIỆU NHẬN BIẾT NẤM ĐỘC dấu hiệu nhận biết nấm độc ( %87u%20nh%E1%BA%ADn%20bi%E1%BA%BFt%20n%E1%BA%A5 m%20%C4%91%E1%BB%99c&tbm=vid)
  25. CỦNG CỐ HS thực hiện cá nhân phần “Con học được trong giờ học” trên phiếu học tập KWL và tóm tắt nội dung bài học dưới dạng sơ đồ tư duy
  26. Thực hành quan sát sự hình thành nấm.