Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Bài 1: Tôi và các bạn - Tiết 6+7: Văn bản 2 "Nếu cậu muốn có một người bạn" - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Vân
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Bài 1: Tôi và các bạn - Tiết 6+7: Văn bản 2 "Nếu cậu muốn có một người bạn" - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Vân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_6_bai_1_toi_va_cac_ban_tiet_67_van_ban_2.doc
Nội dung text: Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Bài 1: Tôi và các bạn - Tiết 6+7: Văn bản 2 "Nếu cậu muốn có một người bạn" - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Vân
- Giáo án Ngữ văn 6 Năm học 2021 -2022 Bài 1: TÔI VÀ CÁC BẠN I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Nhận biết được một số yếu tố của truyện đồng thoại (cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện, lời nhân vật) và người kể chuyện ngôi thứ nhất. -Nhận biết và phân tích được đặc điểm nhân vật thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, chỉ hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật. - Nhận biết được từ đơn từ phức (từ ghép, từ láy), hiểu được tác dụng của việc sử dụng từ láy trong văn bản. 2. Năng lực: - Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân, biết viết văn bản bảo đảm các bước. - Kể được một trải nghiệm đáng nhớ đối với bản thân. 3. Phẩm chất: Nhân ái, chan hòa, khiêm tốn, trân trọng tình bạn, tôn trọng sự khác biệt, có trách nhiệm với những gì gắn bó. II.THIẾT BỊ VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - SGK, SGV, bài soạn. - Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học. - Máy chiếu, máy tính - Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm. - Phiếu học tập. 2. Học sinh: Đọc văn bản theo các hộp chỉ dẫn. III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GV: Tạ Thị Vân Trường TH- THCS Pascal 1
- Giáo án Ngữ văn 6 Năm học 2021 -2022 Phần 1: ĐỌC Tiết 6, 7: Văn bản 2: NẾU CẬU MUỐN CÓ MỘT NGƯỜI BẠN (Trích “Hoàng tử bé”, Ăng-toan Đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri) Hoạt động 1: Khởi động Mục tiêu: - Giới thiệu tác giả, tác phẩm, dẫn dắt vào bài. - Tạo hứng thú và mong muốn khám phá bài học. Nội dung: Chủ đề tình bạn, kết bạn và. Thời gian: 5 phút Tổ chức hoạt động Hoạt động của Kết quả/Sản phẩm học tập học sinh - GV chiếu clip về - Chú ý theo - Thông tin cơ bản tác giả, tác phẩm. tác giả, tác phẩm. dõi - Dẫn vào bài Hoạt động 2: Trước khi đọc Mục tiêu: - Khơi gợi cảm xúc và suy nghĩ của HS về bài học vui buồn trong cuộc sống và trải nghiệm bản thân. - Tạo không khí và chuẩn bị tâm thế phù hợp với văn bản đọc. Thời gian: 5 phút Tổ chức hoạt động Hoạt động của học Kết quả/Sản phẩm học tập sinh - GV hỏi hai câu - Chia sẻ về người - Cảm xúc: yêu quý, gắn bó, vui hỏi trong SGK bạn và tình bạn theo vẻ khi chơi với bạn. tr21 câu hỏi - Các hoàn cảnh gặp gỡ đa dạng GV: Tạ Thị Vân Trường TH- THCS Pascal 2
- Giáo án Ngữ văn 6 Năm học 2021 -2022 - Dẫn vào bài trong thực tế. Hoạt động 3: Đọc Mục tiêu: - Đọc diễn cảm văn bản. - Tận dụng các chiến lược đọc. - Đọc hiểu các từ khó. - Nhận diện thể loại, nhân vật Thời gian: 10 phút Tổ chức hoạt động Hoạt động của học Kết quả/Sản phẩm học tập sinh - GV hướng dẫn giọng - Chia sẻ về các các I. ĐỌC VĂN BẢN đọc, lưu ý HS các hộp từ ngữ được lặp lại, - HS trình bày được các từ ngữ chỉ dẫn, hỏi HS về sự khác biệt trong được lặp lại, sự khác biệt trong các từ ngữ được lặp cảm xúc của nhân cảm xúc của nhân vật trước và lại, sự khác biệt trong vật trước và sau khi sau khi được cảm hóa. cảm xúc của nhân vật được cảm hóa khi trước và sau khi được đọc lần đầu ở nhà. cảm hóa. - HS trả lời - Hỏi học sinh một số - Hiểu nghĩa các từ khó trong VB từ khó: cảm hóa, bông hoa, cốt lõi, mắt trần. - Đọc thầm theo GV. - Đọc đúng giọng của từng nhân - GV đọc mẫu đoạn vật. Giọng đọc thể hiện được đầu văn bản. - 3 học sinh đọc theo suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật. - Đọc theo “vai”. hình thức sắm vai: người dẫn chuyện, - Nhận xét cách đọc. nhân vật cáo, nhân - Rút kinh nghiệm để đọc tốt hơn. vật hoàng tử bé. - Nêu ý kiến và điều GV: Tạ Thị Vân Trường TH- THCS Pascal 3
- Giáo án Ngữ văn 6 Năm học 2021 -2022 chỉnh cách đọc. - Yêu cầu HS chỉ ra - Thể loại: Truyện đồng thoại thể loại, nhân vật, - Trả lời cá nhân - Nhân vật: Cáo, hoàng tử bé người kể chuyện - Người kể chuyện: ẩn mình (chỉ đoạn này, còn trong cả TP thì tác giả là người kể chuyện xưng “tôi”. - Cáo là nhân vật của truyện đồng thoại: + Mang những đặc điểm vốn có của loài: không thích lúa mì, săn gà, bị con người săn đuổi - Theo em nhân vật cáo - Trả lời cá nhân có phải là nhân vật + Nhân vật cáo có hành động, lời của truyện đồng thoại nói, suy nghĩ, tâm trạng con không? Nhờ đâu em người nhận ra? Hoạt động 4: Khám phá văn bản Mục tiêu: - Nhận biết được các chi tiết miêu tả lời nói, cảm xúc, suy nghĩ của các nhân vật hoàng tử bé và cáo; bước đầu biết phân tích một số chi tiết tiêu biểu để hiểu đặc điểm nhân vật. - Nhận biết được được những yếu tố cơ bản làm nên sức hấp dẫn của truyện đồng thoại: nhân vật con cáo được nhân cách hóa - vừa mang đặc tính của loài vật vừa gợi tính cách con người; ngôn ngữ đối thoại sinh động; giàu chất tưởng tượng (Hoàng tử bé đến từ một hành tinh khác, con cáo có thể trò chuyện, kết bạn với con người). - Phân tích được nội dung đoạn trích, phân tích được ý nghĩa của tình bạn thể hiện trong văn bản. - Có trách nhiệm với bạn bè, với những gì mình gắn bó yêu thương. GV: Tạ Thị Vân Trường TH- THCS Pascal 4
- Giáo án Ngữ văn 6 Năm học 2021 -2022 Nội dung: GV, HS cùng trả lời các câu hỏi của SGK, hoàn thành các phiếu học tập để hoàn thành mục tiêu bài học. Thời gian: 90 phút Hình thức: vấn đáp, thảo luận, trò chơi trên Quizzizz, Mentimeter Tổ chức hoạt động Hoạt động của học Kết quả/Sản phẩm học tập sinh II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN - Hình dung và tái hiện tình - HS đọc chú thích 1. Gặp gỡ và làm quen huống gặp gỡ và làm (2) (3) giới thiệu - Hoàng tử bé: đến từ hành tình quen của hoàng tử bé và về tác phẩm, đọc kì lạ, bé xíu. cáo. đoạn văn mở đầu. - Cáo: bị săn đuổi, sợ hãi, trốn chạy con người. - Cả hai nhân vật đều đang cô đơn, buồn bã - Trao đổi câu hỏi số 3 - HTB đáp lại lời chào của cáo: SGK trang 26 - Đọc câu hỏi 3. Xin chào - HS chỉ ra được chi - Dành lời khen cho cáo: Bạn tiết miêu tả nhân dễ thương quá. vật hoàng tử bé Hoàng tử bé cư xử với cáo khi gặp cáo và ấn rất lịch sự thân thiện, nhìn tượng ban đầu của cáo bằng ánh mắt đầy thiện cáo về hoàng tử cảm, không hoài nghi, định bé. kiến – khác với nhiều người - Nhận xét cách trên Trái Đất vẫn coi cáo là nghĩ về cáo của con vật xấu tính, tinh ranh, hoàng tử bé và gian xảo. - Cáo và hoàng tử bé nói về nhiều người trên - Hoàng tử bé nói về: cảm hóa, những chuyện gì? Và từ Trái Đất. đi tìm bạn bè, bông hoa, trái nào xuất hiện nhiều nhất - HS trả lời cá nhân đất và các hành tinh khác trong câu chuyện của họ? về những chủ đề - Cáo nói về: thợ săn và con - GV giải thích: Khi mới trong câu chuyện gà, cuộc sống của mình, cảm GV: Tạ Thị Vân Trường TH- THCS Pascal 5
- Giáo án Ngữ văn 6 Năm học 2021 -2022 làm quen, ta có thể nói của cáo và HTB. hóa. với nhau những câu - Từ “cảm hóa” xuất hiện chuyện không đầu không - Đếm số lần từ nhiều nhất cuối, không ăn nhập, “cảm hóa” lặp lại. thậm chí “linh tinh”, “tầm “Cảm hóa” chính là điểm phào”. Khi có một điểm chung trong cuộc trò chuyện chung, ta bắt đầu có sự giữa HTB và cáo chia sẻ, bày tỏ suy nghĩ, quan điểm và có thể đó sẽ là khởi đầu của sự đồng cảm, sẻ chia và thấu hiểu nhau - Trao đổi câu hỏi 2 SGK - HS đọc lại những 2. Cảm hóa trang 26 lời giải thích của - Cảm hóa chính là kết bạn, tạo cáo, trao đổi nhóm dựng mối quan hệ gần gũi, đôi, giải thích về gắn kết tình cảm để biết quan “cảm hóa”. – Đại tâm, gắn bó và cần đến nhau. diện một số nhóm trình bày. Các nhóm khác bổ sung ý kiến. - Làm việc cá nhân, hoàn thành Phiếu học tập số 4. (Bảng 7) - Hướng dẫn HS làm PHT - Trình bày nội số 4 dung phiếu PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Tìm trong văn bản và các chi tiết để so sánh và nhận xét cảm nhận của cáo trước và sau khi được cảm hóa và rút ra cảm nhận về ý nghĩa của tình bạn. Cảm nhận Trước khi cảm hóa Nếu được cảm hóa của Cáo GV: Tạ Thị Vân Trường TH- THCS Pascal 6
- Giáo án Ngữ văn 6 Năm học 2021 -2022 Về bước chân Về đồng lúa mì Về cuộc sống Ý nghĩa của tình bạn Bảng 1 Cảm nhận của Trước khi cảm hóa Nếu được cảm hóa Cáo Những bước chân khác chỉ Bước chân của bạn sẽ gọi mình khiến mình trốn vào lòng đất ra khỏi hang, như là tiếng Về bước chân Lo lắng, sợ hãi, trốn chạy nhạc. Hân hoan, reo vui, tìm đến đồng lúa mì chẳng gợi nhớ gì lúa mì vàng óng sẽ làm mình cho mình cả buồn chán nhớ đến bạn và mình sẽ thích Về đồng lúa gió trên đồng lúa mì mì Ảm đạm, nghèo nàn, tẻ nhạt Tươi vui, giàu có, đẹp đẽ Mình săn gà, con người săn như thể được mặt trời chiếu mình. Mọi con gà đều giống sáng Về cuộc sống nhau, mọi con người đều giống Rực rỡ, ấm áp, hạnh phúc nhau. Quẩn quanh, bế tắc, cô đơn GV: Tạ Thị Vân Trường TH- THCS Pascal 7
- Giáo án Ngữ văn 6 Năm học 2021 -2022 Ý nghĩa của - Tình bạn làm cho cuộc sống đẹp đẽ, hạnh phúc, ấm áp tình bạn - Tình bạn làm cho cuộc sống có thêm màu sắc và những cung bậc cảm xúc phong phú - Tình bạn sẽ làm con người ta hướng thiện, hướng đến những điều đẹp đẽ, tốt lành. - Đọc đoạn cuối SGK trang 23 và chỉ ra cảm xúc của - HS đọc 3. Chia tay cáo khi chia tay hoàng tử bé. - Trả lời cá nhân • Cảm xúc của Cáo: - Cáo có hối tiếc về việc - Mình sẽ khóc mất xúc kết bạn với hoàng tử bé động, lưu luyến. không? Vì sao? - Trả lời cá nhân - “Mình được chứ – bởi vì còn Sau khi thăm lại vườn hoa có màu lúa mì”: Cáo không hồng và nhận ra bông hồng còn cô đơn bởi màu lúa mì của mình là duy nhất, hiện hữu như thể hoàng tử bé Hoàng tử bé đã được cáo vẫn gần bên. tặng “điều bí mật làm quà” như đã hứa. Và cậu đã nhắc lại những lời này để ghi nhớ. - Hoàng tử bé nhắc lại những lời nào của cáo “để - Đọc đoạn kết, liệt • Món quà bí mật của cho nhớ”? kê những lời nói Cáo: được hoàng tử bé - Người ta mắt trần: Cần nhắc lại - Ý nghĩa của ba điều mà phải biết nhìn nhận, đánh giá cáo nói với hoàng tử bé? - HS trình bày cá mọi thứ bằng sự tình yêu nhân thương và sự tin tưởng, thấu hiểu vì những giá trị cốt lõi không dễ thấy - Trong những điều cáo nói - Chính thời gian quan trọng GV: Tạ Thị Vân Trường TH- THCS Pascal 8
- Giáo án Ngữ văn 6 Năm học 2021 -2022 với hoàng tử, điều nào đến thế: Biết quan tâm, dành con thấy ý nghĩa nhất, vì thời gian vun đắp, chăm chút sao? - HS chia sẻ cho tình bạn của mình - Xem phim và tìm ra mối người bạn sẽ trở thành đặc liên hệ giữa ý nghĩa đoạn biệt và mình cũng đặc biệt với bạn. phim và lời cáo. - HS trình bày cá nhân - Bạn có trách nhiệm bông hồng của bạn: Cần phải có trách nhiệm giữ gìn tình bạn và mối quan hệ gắn bó suốt đời - Qua câu chuyện của cáo • Bài học cuộc sống: và hoàng tử bé, con rút ra - Cách kết bạn: cần thân thiện, bài học gì về cách tạo không định kiến, kiên nhẫn, - HS trả lời dựng và gìn giữ tình bạn? dành thời gian để “cảm hóa” nhau. - Nhìn mọi việc với trái tim, biết quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ với bạn bè, người thân. - Có trách nhiệm với bạn bè, người thân. Hoạt động 5: Viết kết nối với đọc Mục tiêu: Vận dụng kiến thức của quá trình đọc và khám phá văn bản để viết đoạn văn nhập vai nhân vật cáo viết tiếp 5 – 7 câu bộc lộ cảm xúc của cáo sau khi chia tay hoàng tử bé. Thời gian: 15 phút Tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh Kết quả/Sản phẩm học tập III. VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC 1. Hướng dẫn viết - HS đọc đề. Viết được đoạn văn đúng yêu đoạn văn GV: Tạ Thị Vân Trường TH- THCS Pascal 9
- Giáo án Ngữ văn 6 Năm học 2021 -2022 - Hướng dẫn phân - Xác định yêu cầu: cầu: tích đề + Về hình thức - Hình thức: - Hướng dẫn chọn + Về nội dung + Viết thư 5 – 7 câu chi tiết + Sử dụng ngôi thứ nhất – xưng - Hướng dẫn hình “tôi” thức viết. - Nội dung: bộ lộ tình cảm của 2. Đọc bài viết và cáo với hoàng tử bé sau khi chia tay. nhận xét, đánh - Viết bài giá. - HS đọc bài viết của mình. Tiêu chí đánh giá: - Soi chiếu vào tiêu chí Độ dài đoạn văn 1.0đ đánh giá. Ngôi thứ nhất (thay lời 1.0đ - HS khác nhận xét, góp cáo) ý. Bộc lộ cảm xúc, tình cảm 4.0đ (bày tỏ tình cảm, gợi nhắc kỉ niệm ) Đảm bảo tính chính xác 2.0đ Có sự sáng tạo 2.0đ GV: Tạ Thị Vân Trường TH- THCS Pascal 10