Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 15

docx 5 trang thanhhuong 07/10/2022 6740
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 15", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tua.docx

Nội dung text: Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 15

  1. Tự nhiên và xã hội: Thực vật sống ở đâu? (Tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Sau bài học, HS: - Đặt và trả lời được câu hỏi về nơi sống của thực vật . - Nêu được tên và nơi sống của một số thực vật xung quanh. -Phân loại được thực hiện theo môi trường sống. 2. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin ; Phân loại được các loại thực vật, môi trường sống của chúng. - Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thiên nhiên II. THIẾT BỊ DẠY HỌC -GV: Các hình trong SGK bài 14, phiếu bài tập, thẻ hình các cây, video clip, quả bóng. - HS: SGK, VBT, ảnh chụp cây hoặc tranh, giấy vẽ, hộp màu, vật liệu trang trí sản phẩm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động và khám phá 5’ - GV tổ chức cho HS nghe và hát theo lời bài hát “Hoa lá mùa xuân” (Nhạc và lời: Hoàng Hà). - HS hát - GV hướng dẫn HS vào bài học tiết 2. - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại. - 2-3 HS nhắc lại. 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1: Phân loại Thực vật theo môi trường sống - GV yêu cầu HS quan sát các hình 8, 9, 10, 11, 12, 13 27’ ở trang 60 trong SGK (hoặc một số hình ảnh GV chuẩn -HS quan sát hình , xếp bị về các loài cây) và xếp các cây vào nhóm phù hợp: cây vào nhóm phù hợp + Thực vật sống trên cạn. + Thực vật sống dưới nước.
  2. -GV HD HS sắp xếp bằng cách viết tên các loài cây vào phiếu bài. -2 – 3 nhóm HS lên trình - GV tổ chức cho HS trình bảy kết quả trước lớp. bày - Các nhóm khác nhau quan sát, bổ sung. GV và HS cùng nhận xét, rút ra kết luận. * Kết luận: Mỗi loài thực vật phù hợp với một môi trư -HS tham gia nhận xét ờng sống. loài sống dưới nước. Hoạt động 2: Đố bạn về tên và đặc điểm sống của một số loài cây sống trên cạn - GV tổ chức cho HS thảo luận theo câu hỏi gợi ý: Đố bạn, cây nào sống trên cạn nhưng không mọc trên mặt -HS thảo luận theo câu hỏi đất? gợi ý - GV tổ chức cho HS chia sẻ câu trả lời trước lớp và nhận xét. -HS chia sẻ câu trả lời trư - GV có thể đặt thêm các câu hỏi để mở rộng hệ thống: ớc lớp và nhận xét. Xung quanh cuộc sống có giống cây này không? Em th ường nhìn thấy những cây này ở những nơi nào ?, * Kết luận: Một số loài sống trên cạn nhưng có những đặc điểm sống là không mọc trên mặt đất mà bám vào -HS lắng nghe thân của những cây gỗ to. Hoạt động 3: Liên hệ -GV giới thiệu tình huống ở hình 15 trong SGK trang 61 và đặt câu hỏi: Nếu là Nam, em sẽ nói gì với An - HS suy nghĩ, trình bày trong tình huống này? Vì sao? ý kiến trước lớp. - GV và HS cùng nhận xét, rút ra kết luận. * Kết luận: Mỗi loài thực vật đều có riêng môi trường - HS trình bày trước lớp, - sống của nó. Chúng ta cần tôn trọng môi trường sống HS khác nhận xét. của thực vật, không thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của chúng . Hoạt động 4: Trưng bày tranh, ảnh về các loài cây - GV chia lớp thành các nhóm. + Bước 1: Các thành viên trong mỗi nhóm chia sẻ với
  3. 3’ nhau về bức tranh mình vẽ hoặc hình ảnh về các loài cây đã được sưu tầm (chuẩn ở tiết 1) để cả nhóm cùng xem. -HS chia sẻ theo nhóm + Bước 2: Các bạn trong nhóm sẽ: nói tên và nơi sống của các loài cây; sắp xếp các cây vào nhóm phù hợp (thực vật trên cạn, thực vật sống dưới nước ); vẽ và trang trí cho sản phẩm thêm đẹp và ấn tượng. - HS trình bày trước lớp + Bước 3: Tham quan và chia sẻ cùng bạn. - GV nhận xét, tuyên dương HS, giáo dục HS yêu thư -HS tham quan và chia sẻ ơng các loài cây. cùng bạn. - GV dẫn dắt HS nêu các khóa của bài: “Môi trường sống - Thực vật”. 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học -GV yêu cầu HS trao đổi, chia sẻ với người thân về cách phân loại môi trường sống của các loài thực vật về nhà thời gian hiểu thêm về cuộc sống của sinh vật - HS chú ý lắng nghe, thực thực và sưru tầm tranh, ảnh hoặc vẽ tranh về các loài hiện cây - -GV nhận xét tiết học, tuyên dương Tự nhiên và xã hội: Động vật sống ở đâu? (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Sau bài học, HS: - - Đặt và trả lời được câu hỏi về nơi sống của động vật . - Nêu tên và nơi sống của một số động vật xung quanh . - Phân loại được động vật theo môi trường sống. 2. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin Phân loại được các loại động vật theo, môi trường sống của chúng. - Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thiên nhiên
  4. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC -GV: Các hình trong bài 15 SGK, tranh, ảnh các loài, phiếu bài tập. - HS: SGK, VBT, ånh chụp hoặc tranh vẽ về các loài động vật, giấy vẽ, hộp màu, vật liệu trang trí sản phẩm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động và khám phá 5’ - GV tổ chức bên dưới hình thức chơi “Ai là nhà thông thái” - GV phổ biến luật chơi: GV chia lớp thành 4 - HS nghe luật chơi và tham gia đội, đặt câu hỏi: Kể ên những con vật xung chơi quanh em . Chúng sống ở đâu? Các đội thảo luận trong 30 giây, liệt kê hết tên và nơi sống của các con vật mà nhóm biết. - GV nhận và dẫn dắt vào bài học: “Động vật - 2-3 HS nhắc lại. 27’ sống đâu? ”. - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại. 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1: Đặt và trả lời câu hỏi về định mệnh của động vật - HS hỏi đáp về tên, nơi sống của các con vật trong hình 1, 2, 3, 4, 5, 6 (SGK trang 62). -HS quan sát hình trả lời - GV quan sát HS hỏi - đáp, có thể gợi ý để HS hỏi và trả lời nhiều hơn về nơi sống, đặc điểm -HS hỏi - đáp để tìm hiểu về nơi xung quanh sống của các con vật trong hình sống, đặc điểm xung quanh sống + Đây là con gi? của các con vật. + Con vật sống ở đâu? Hinh 1: Con Lạc đà sống ở sa mạc. + Nơi sống có đặc điểm như thế nào? Hình 2: Con cá heo sống ở dưới -GV mời HS lên hỏi đáp trước lớp. biển. Hình 3: Con gấu sống ở Vùng Bắc Cực. Hình 4: Con gà sống ở nông thôn.
  5. Hình 5: Con chó sống trong GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết luận. chuồng. Hình 6: Cá sấu sống ở vùng đầm lầy. -HS tham gia nhận xét * Kết luận: Mỗi con vật đều cần một nơi để sống. -HS lắng nghe Hoạt động 2: Trò chơi “Thủ tài tinh mắt” - GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi “Thử tài tinh mắt ". - Các nhóm sẽ quan sát hình 7 trong SGK trang -HS nghe luật chơi và tham gia 63 và hoàn thành vào bảng: Tên các con vật ;Nơ chơi i sống - GV mời HS trình bày trước lớp. Hs khác bổ sung khác nhóm. -HS trình bày trước lớp - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Bạn tìm được bao nhiêu con vật trong hình trên? - GV tổng hợp các trò chơi, tuyên bố dương HS. -HS tham gia nhận xét * Kết luận: Xung quanh chúng ta có rất nhiều loài động vật khác nhau. Chú có thể sống ở 3’ nhiều nơi trên Trái Đất. 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học -GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu thêm về cuộc sống của động vật và sưu tập tranh, tản văn - HS chú ý lắng nghe, thực hiện hoặc vẽ tranh về các loài động vật -GV nhận xét tiết học, tuyên dương