Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Sách Chân trời sáng tạo

pdf 25 trang thanhhuong 17/10/2022 4501
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Sách Chân trời sáng tạo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_mi_thuat_6_sach_chan_troi_sang_tao.pdf

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 Sách Chân trời sáng tạo

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY MĨ THUẬT 6 SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO MÔN: MĨ THUẬT CHỦ ĐỀ: VẬT LIỆU HỮU ÍCH BÀI 1: SẢN PHẨM TỪ VẬT LIỆU ĐÃ QUA SỬ DỤNG 2 ( Tiết ) I. Mục tiêu: (HS cần đạt sau bài học) Nhiệm vụ của giáo viên HS cần đạt được - Khuyến khích / gợi mở / tạo đk để - Nêu được một số cách thức tạo hình và HS - Nhận ra được ý nghĩa của việc trang trí sản phẩm từ vật liệu đã qua sử dụng. tận dụng viật liệu đã qua sử dụng trong - Tạo hình và trang trí sản phẩm ứng dụng từ học tập và cuộc sống. vật liệu đã qua sử dụng - Hướng dẫn/ hỗ trợ để HS tạo hình và - Nhận ra được ý nghĩa của việc tận dụng viật trang trí sản phẩm ứng dụng từ vật liệu liệu đã qua sử dụng trong học tập và cuộc đã qua sử dụng. sống. - Gợi mở cho HS hiểu được ý nghĩa của việc tận dụng vật liệu đã qua sử dụng, và một số cách để HS tạo ra sản phẩm có tính trang trí. II. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp: Trực quan, gợi mở, thực hành, thảo luận, nêu giải quyết vấn đề, liên hệ thực tiễn. Kỹ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, Hoạt động nhóm III. Đồ dùng và phương tiện Chuẩn bị của GV: - Kế hoạch dạy học, thiết kế bài dạy trên Power point - Sách giáo khoa mĩ thuật 6 – Chân trời sáng tạo -Một số sản phẩm vật liệu trang trí đã qua sử dụng. Chuẩn bị của HS: - Sách giáo khoa mĩ thuật 6 – Chân trời sáng tạo. - Đọc nội dung bài và chuẩn bị đồ dùng học tập trước khi đến lớp. - Bút vẽ ( bút chì, bút lông), màu vẽ (bút chì màu, bút sáp màu, bút màu dạ, màu nước, ), giấy vẽ , vật liệu bỏ đi(chai nhựa,vỏ lon, hộp giấy, ) IV. Các hoạt động dạy - học *Ổn định lớp: *Kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của HS *Bài mới TIẾT 1: BÀI 1: SẢN PHẨM TỪ VẬT LIỆU ĐÃ QUA SỬ DỤNG
  2. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Đồ dùng/ Phương tiện/ sản phẩm của HS HOẠT ĐÔNG 1: KHÁM PHÁ SẢN PHẨM TỪ VẬT LIỆU ĐÃ QUA SỬ DỤNG *Khởi động: Do GV linh hoạt Hs lắng nghe quan sát - Đồ dùng GV GV cho Hs quan sát một số hình chuẩn bị/ đồ dùng ảnh từ rác thải HS chuẩn bị - SGK, vở BT ? Những hình ảnh trên nói lên =>Hs trả lời: phế liệu, rác điều gì? thải ? Vậy nó có tác dụng gì đến với => Sẽ dẫn đến ô nhiễm đời sống của chúng ta? môi trưởng ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của con người, ảnh hưởng đến vi sinh vật. ? Số lượng những loại chai nhựa =>Hs trả lời: theo suy nghĩ chúng ta sử dụng trong cuộc sống của các em hiện đại ngày càng nhiều, chai đựng dầu ăn, từ nước suối, nước giải khát, sữa, can nước Sau khi dùng xong, chúng ta có thể làm được những việc gì với các loại vỏ chai đó? => GV: Thông thường chúng ta sẽ bỏ vào thùng rác, bán cho các cơ sở thu mua phế liệu, hay cũng có thể giữ lại để đựng nước hoặc đồ ăn và vật dụng khác. Nhưng số lượng được sử dụng tái chế này không nhiều. Qua bài học này sẽ gợi ý cho em nhiều cách hơn nữa để tái chế những chai nhựa cũ này, đây không chỉ là một cách để bảo vệ môi trường, mà còn là cách tiết kiệm tiền cho chính em và gia đình. => GV: Mỗi vỏ chai dù hình dáng, mẫu mã kích thước có khác biệt nhưng cũng gồm cách phần căn bản như là : nắp chai, miệng chai, thân chai và đáy chai. Tùy theo
  3. mỗi ý tưởng của mỗi cá nhân trong từng hoàn cảnh mà chúng ta sử dụng từng phần hay tất cả các phần. Nhiệm vụ: Tạo cơ hội cho HS quan sát,nhận biết vẻ đẹp tạo hình và giá trị sử dụng của sản phẩm được làm từ vật liệu đã qua sử dụng. Gợi ý cách thức tổ chức: -Tạo cơ hội cho HS quan sát và Hs quan sát khám phá một số sản phẩm được làm từ vật liệu đã qua sử dụng thông qua ảnh video, clip, bài mẫu. -Gv cho Hs xem một số sản phẩm trang trí được làm từ vỏ chai nhựa, hộp giấy Câu hỏi gợi mở: ? Các sản phẩm được tạo ra từ => Vỏ chai nhựa , vỏ hộp những vật liệu nào? giấy bỏ đi, ? Có thể kiếm những vật liệu này => ở nhà, ở thùng rác . ở đâu? ?Theo em, các sản phẩm trên =>Dùng màu vẽ trang trí được sáng tạo và trang trí như thế lên, kết hợp với nhiều chất nào? liệu khác nhau để tạo ra sản phẩm. - Cách điều chỉnh và trang trí vật liệu đã qua sử dụng thành sản phẩm mới: sử dụng vật liệu đã qua sử dụng, tạo hình và trang trí để tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường, đảm bảo an toàn, vệ sinh. ? Các sản phẩm trên có vẻ đẹp tạo => Vẻ đẹp tạo hình và giá hình và giá trị sử dụng như thế trị sử dụng của sản phẩm: nào? Tạo hình trở nên sống động, đặc sắc hơn, sản phẩm có giá trị được tái sử dụng. - Tóm tắt để HS nhận biết => Giúp làm sạch không khí, hạn
  4. chế tình trạng ô nhiễm bầu khí quyển. Giảm thiểu tình trạng đất nước bị ô nhiễm. Môi trường sống xung quanh trong lành giúp nâng cao tinh thần bảo vệ môi trường. Sáng tạo từ vật dụng bỏ đi, nhất là chai nhựa sẽ là đồ vật lý tưởng để tạo thành những kệ chứa đồ hữu ích, hay có thể trở thành những chậu cây tuyệt vời từ những đồ vật tưởng chừng chỉ là phế liệu HOẠT ĐỘNG 2: KIẾN TẠO KIẾN THỨC KĨ NĂNG Cách Tạo Hình và Trang Trí Ảnh minh họa Sản Phẩm Từ vật Liệu Đã Qua các bước thực Sử Dụng hiện tạo hình Nhiệm vụ: Khuyến khích HS quan sát để nhận biết cách tạo hình và trang trí sản phẩm từ vật liệu đã qua sử dụng. Hướng dẫn HS tìm hiểu cách thực hiện qua hình minh hoạ, thao tác mẫu của GV, thảo luận, chỉ ra các bước thực hiện - SGK Gợi ý cách thức tổ chức: - Sản phẩm cá Gv yêu cầu Hs quan sát hình ở -Hs quan sát các hình ảnh nhân trang 60 SGK Mĩ Thuật 6 để nhận tạo hình biết cách tận dụng và biến đổi hình khối của đồ vật đã qua sử dụng thành sản phẩm ứng dụng mới - Hướng dẫn HS nhận biết / -Hs lắng nghe và trả lời nêu/chỉ ra cách thực hiện; - Đặt câu hỏi để HS suy nghĩ và trả lời. Câu hỏi gợi mở: - GV đặt câu hỏi gợi mở cho HS ? Có thể sử dụng những vật liệu gì => Hộp bánh giấy, chai đã qua sử dụng để tạo sản phẩm nhưa, vỏ lon bia, ly giấy, mới? ống hút ? Để tạo hình và trang trí sản => Kéo,keo, giáy màu, phẩm mới từ vật liệu đã qua sử giấy bìa carton,màu vẽ,
  5. dụng cần có các dụng cụ gì? ? Tạo hình và trang trí sản phẩm => Tạo hình sản phẩm mới mới từ vật liệu đã qua sử dụng có 3 bước được thực hiện theo các bước như B1: Lựa chọn vật liệu đã thế nào? qua sử dụng có hình khối phù hợp với việc tạo dáng và trang trí sản phẩm ứng dụng. B2: Cắt, ghép hình khối của vật liệu đã qua sử dụng cho phù hợp với mục đích của sản phẩm mới. B3:Trang trí cho sản phẩm thêm tính thẩm mĩ và hấp dẫn Các thao tác - GV hướng dẫn Hs thực hiện hướng dẫn của nhiệm vụ học tập. =>Hs quan sát giáo viên - GV yêu cầu Hs đọc SGK và thực hiện yêu cầu =>HS quan sát - GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. =>Hs lắng nghe và ghi - GV thực hiện thao tác hướng dẫn nhớ học sinh tạo hình ống cắm bút. - Đồ dùng đã chuẫn bị (vỏ hộp dầu gội đầu, sữa tắm , kéo, dao trổ, đề can màu đen, màu trắng và keo, băng keo) Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, vật liệu cần thiết thì sẽ bắt tay vào việc thực hiện. Cách làm lọ đựng bút bằng chai nhựa đơn giản với một số bước cơ bản sau: Bước 1: Cắt hộp nhựa ngắn lại chỉ còn chứng 2/3 hộp hoặc cắt để lại phần hộp nhựa dài khoảng 12 – 15 cm. Để có thể cắt được chính xác và đẹp nhất thì bạn nên dùng bút để vẽ sẵn đường định cắt, dùng dao rạch ra vết đầu tiên. Sau đó luồn lưỡi kéo vào phần bạn đã rạch và đã vẽ cho dễ cắt. Bạn có thể cắt đều miệng mặt trước và sau hộp hoặc mặt trước cắt thấp, mặt sau cắt cao và có hình đôi mắt nhô lên như đôi mắt của ốc sên ngộ
  6. nghĩnh. Bước 2: Trên phần vỏ hộp bạn vừa cắt rời ra sẽ thực hiện cắt hình cánh tay với bàn tay có khoảng 3 hoặc 4 ngón xòe ra. Dán và gắn hai tay vào mặt sau của chiếc hộp sao cho cánh tay xòe ra hai bên. Bước 3: Sử dụng giấy đề can để cắt thành hình mắt miệng ngộ nghĩnh và gắn nó lên bề mặt của chai nhựa. Bạn có thể chọn hai màu đen và trắng tương phản để có thể làm nổi bật chiếc hộp đựng bút của mình hơn. Bước 4: Cuối cùng sau khi đã hoàn thành thì bạn sẽ gắn hoặc dán móc treo vào phía sau của hộp đựng bút. Sau đó sẽ đặt ở bàn học hoặc bàn làm việc hoặc bạn cũng =>HS lắng nghe cảm nhận có thể treo cố định lên tường sao cho chắc chắn nhất. Tùy vào sức sáng tạo của mỗi =>HS nhắc lại các bước người sẽ có một sản phẩm khác nhau được ra đời. *GV chốt: vậy là các em biết được cách tạo hình và trang trí một sản phẩm là như thế nào ở hoạt động 2 ? Em nhắc lại các bước tạo hình và trang trí sản phẩm? - Tóm tắt để HS ghi nhớ + Các bước để thực hiện tạo hình sản phẩm 1. Lựa chọn vật liệu đã qua sử dụng có hình khối phù hợp với việc tạo dáng và trang trí sản phẩm ứng dụng. 2. Cắt, ghép hình khối của vật liệu đã qua sử dụng cho phù hợp với mục đích của sản phẩm mới. 3. Trang trí cho sản phẩm thêm tính thẩm mĩ và hấp dẫn. - Gv lưu ý Hs dựa vào hình khối
  7. của vật liệu đã qua sử dụng có thể tạo được sản phẩm hữu ích cho cuộc sống. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP –SÁNG TẠO Nhiệm vụ: Tạo cơ hội, gợi mở cho HS nêu ý - Thực hiện HĐ3 theo - Sản phẩm của tưởng thực hiện/ sáng tạo sản hướng dẫn của GV hoạt động trước phẩm cá nhân (hoặc nhóm) (nếu có) Gợi ý cách thức tổ chức: - Yêu cầu HS thực hiện HĐ3 - Hỗ trợ HS kịp thời trong khi thực - Đồ dùng theo hành yêu cầu bài tập Câu hỏi gợi mở: thực tế Gợi ý cho HS nhớ lại, có ý tưởng về nội dung, hình thức, vật liệu tạo => HS thực hành theo yêu sản phẩm cầu của GV - GV yêu cầu HS thảo luận - Tìm hiểu sản phẩm/ hình nhóm lên kế hoạch phác ảnh thực tế để có ý tưởng thảo cho sản phẩm tạo hình sáng tạo riêng. của nhóm mình - Suy nghĩ và lưu ý câu hỏi gợi mở của GV để có thêm - Lưu ý để HS ghi nhớ ý tưởng sáng tạo. + Nên kết hợp với nhiều chất liệu khác nhau để sản phẩm có tính gia giá trị cao + Có thể tạo dáng thành vật dụng hữu ích hoặc trang trí sản phẩm như một bức tranh. + Nên tạo ra nhiều ý tưởng khác nhau để có nhiều sản phẩm phong phú hơn. HOẠT ĐỘNG 4: PHÂN TÍCH- ĐÁNH GIÁ Nhiệm vụ: Thực hiện theo hướng dẫn Tổ chức cho HS nhận xét, rút của GV dựa vào nội dung kinh nghiệm để sáng tạo, hoàn HĐ 4 thiện sp cá nhân/nhóm Cách thức tổ chức: - Sản phẩm của - GV yêu cầu HS trình bày phần HĐ 3 thực hành thảo luận về ý tưởng sản phẩm của nhóm sắp làm =>HS thực hiện - Khuyến khích HS chia sẻ ý tưởng, nêu cảm nhận về sản phẩm.
  8. - Nêu câu hỏi gợi ý để HS nhận - Nêu cảm nhận/ chỉ ra các xét, rút kinh nghiệm bài của mình, yếu tố, nguyên lý MT của bạn trong sản phẩm của mình, của bạn Câu hỏi gợi mở: Tạo cơ hội cho HS: - Nhận xét, chia sẻ cảm nhận về những yếu tố/ nguyên lý tạo - Chia sẻ cảm xúc cá nhân hình về sản phẩm/ tác phẩm, ? Em có nhận xét gì về ý tưởng =>HS nhận xét và bổ sung của nhóm bạn? - Nêu ý tưởng chỉnh sửa, ? Em cần bổ sung ý tưởng thêm hoàn thiện sản phẩm cho nhóm bạn không? ?Sản phẩm đó mang ý nghĩa giá trị như thế nào? - Có thái độ, phẩm chất đối với vật liệu tái chế. - Có ý tưởng chỉnh sửa, hoàn thiện sản phẩm. HOẠT ĐỘNG 5: VẬN DỤNG- PHÁT TRIỂN Khuyến khích HS: - Chia sẻ cảm xúc cá nhân Sản phẩm/ tác - Tìm hiểu thêm, nêu cảm nhận về về sản phẩm phẩm MT các yếu tố, nguyên lý trong sản phẩm/ tác phẩm MT. - Phát triển thành sản phẩm - Vận dụng nhiều vật liệu bỏ đi để MT mới hoặc điều chỉnh để phát triển ý tưởng sáng tạo phong có sản phẩm hoàn thiện hơn phú hơn trong tạo dáng hoặc trang - Có ý tưởng để vận dụng trí KT- KN, sản phẩm đã học - Liên hệ thực tiễn giúp HS kiến vào thực tế hoặc vào các thức phân loại rác thải (rác phân chủ đề tiếp theo. hủy và rác không phân hủy)để bảo - Phát huy năng lực chuyên vệ môi trường. biệt và phẩm chất cá nhân - Rác không phân hủy là những sau bài học. loại rác (chai nhựa, ống hút nhựa, lon bia,bọc ni lông, )những loại rác này mình có thể tự tay tái chế lại thành một số vật dụng hữu ích trong gia đình Tóm tắt/ Tổng kết để HS nhận *Ghi nhớ biết thêm - Đối với hiện trạng ngày nay việc sử dụng vật liệu nhựa rất ô nhiễm
  9. môi trường nên đã có 1 số ý tưởng “chiến dịch: nói không với ống hút nhựa” khuyến khích mọi người sử dụng ống hút giấy để thay thế cho ống hút nhựa * Củng cố: ? Em nêu các bước tạo hình sản phẩm vật liệu đã sử dụng? => HS trả lời *Dăn dò: - Về nhà chuẩn bị dụng cụ cho tiết 2 thực hành - Cần tham khảo một số bài/sản phẩm tái chế của các trang mạng, sách báo. Rút kinh nghiệm:
  10. TIẾT 2: BÀI 1: SẢN PHẨM TỪ VẬT LIỆU ĐÃ QUA SỬ DỤNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Đồ dùng/ Phương tiện/ sản phẩm của HS HOẠT ĐỘNG 1: KHÁM PHÁ * Khởi động: Do GV linh hoạt - Tham gia HĐ1 theo yêu - Sản phẩm từ tiết Nhiệm vụ: cầu của GV học trước. Hướng dẫn HS tìm hiểu/ nhớ lại - Trả lời câu hỏi theo gợi ý - Đồ dùng HS các sản phẩm minh hoạ hoặc hoạt của GV hoặc làm tiếp Bài chuẩn bị động trải nghiệm để hoàn thiện tập2 - SGK, vở BT sản phẩm từ tiết học trước HOẠT ĐỘNG 2: KIẾN TẠO KIẾN THỨC KĨ NĂNG Gợi ý cách thức tổ chức: - Quan sát, thảo luận, nhận - SGK Hướng dẫn, hỗ trợ HS nhận biết biết/ nêu/ chỉ ra cách thực - Sản phẩm cá /nêu /chỉ ra các yếu tố, nguyên lý hiện HĐ2. nhân mĩ thuật được vận dụng để tạo ra - Thực hành tạo sp cá sản phẩm; nhân, nhóm (nếu có) Câu hỏi gợi mở: Gợi ý cho HS nhận xét bài của mình, của bạn để rút kinh nghiệm, - Nhận xét bài của hoàn thiện sản phẩm. mình/của bạn - Tóm tắt để HS ghi nhớ *Ghi nhớ HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP SÁNG TẠO Nhiệm vụ: - Hs thực hiện HĐ3 theo - Sản phẩm của Khơi gợi ý tưởng và khuyến khích hướng dẫn của GV hoạt động trước HS tạo hình và trang trí sản phẩm từ vật liệu đã qua sử dụng. - Tìm hiểu sản phẩm/ hình Gợi ý cách thức tổ chức: ảnh thực tế để có ý tưởng -Khuyến khích HS: sáng tạo riêng. +Tập hợp các vật liệu đã qua sử - Suy nghĩ và lưu ý câu hỏi dụng mà từng cá nhân sưu tầm gợi mở của GV để có thêm được để tạo kho vật liệu chung ý tưởng sáng tạo. của nhóm hoặc lớp. +Quan sát các vật liệu tìm được để tìm ý tưởng và phác thảo hình dáng sản phẩm mới
  11. -Hỗ trợ và hướng dẫn HS: Nhóm Hộp giấy tạo hộp đựng - Đồ dùng theo + Thực hiện tạo dáng sản phẩm 1 bút. Cách thực hiện sử yêu cầu bài tập dụng dụng cụ giấy theo ý thích. màu quấn quanh hộp thực tế +Kĩ thuật tạo hình và cách sử giấy để hộp trong mới lí,điều chỉnh hình khối vật liệu đã hơn, sử dụng màu vẽ, vẽ thêm chi tiết hoa qua sử dụng trong quá trinhd sáng văn hoặc hình con vật. tạo và trang trí sản phẩm mới. phía dưới đáy cắt mọt - Hỗ trợ HS kịp thời trong khi bìa carton định hình thực hành phần thân và phần đáy lại bằng keo cho chắc Câu hỏi gợi mở: chắn.Hoàn thiện xong Gợi ý cho HS nhớ lại, có ý tưởng phần ống cắm bút về nội dung, hình thức, vật liệu Nhóm chai nhựa tạo chậu cây tạo sản phẩm 2 cảnh. Sử dụng chai nước giải khát ? Những vật liệu nào có thể đem cocacola bỏ đi cắt lấy lại hiệu quả thẩm mĩ và giá trị sử nữa phần đáy kết hợp dụng cho sản phẩm mới? màu vẽ điểm tô lên ? Em sẽ tạo dáng sản phẩm như cho lớp bên ngoài có màu, tạo hình trang trí thế nào để phù hợp với giá trị sử theo sở thích hoặc dụng của nó? hình con vật xong để ? Dụng cụ nào phù hợp để thực khô dùng làm chậu hoa, cây cảnh. hiện tạo sản phẩm mới? Nhóm ly giấy và ống hút tạo ? Em sẽ trang trí như thế nào để 3 giỏ hoa sản phẩm mới có tính thẩm mĩ Nhóm Chai thủy hơn? 4 tinh tạo đồ decor phòng => Gv mời nhóm khác nhận xét thảo luận của nhóm bạn - Gv yêu cầu các nhóm thực hành, mỗi nhóm làm 1 sản phẩm *Bài tập: Mỗi nhóm tạo hình 1 sản phẩm từ vật liệu đã qua sử dụng tái chế ra 1 sản phẩm mới => Hs lắng nghe nhận xét hữu ích. trình bày của mình và của - Gv quan sát HS làm bài và giúp bạn. đỡ HS - Lưu ý để HS ghi nhớ - Có thể cắt ghép các vật liệu khác nhau để tạo sản phẩm. - Thực hành tạo sp nhóm theo yêu cầu của Gv hoặc theo ý thích
  12. => HS làm bài và lắng nghe GV hướng dẫn HOẠT ĐỘNG 4: PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ Nhiệm vụ: - Hs trưng bày sản phẩm - Sản phẩm của Tổ chức cho HS trưng bày giới lên bụt giảng HĐ 3 thiệu sản phẩm và phân tích, chia - Sản phẩm của sẻ cảm nhận về nét đẹp của hình HS khối, nhịp điệu, tỉ lệ,sự cân bằng và giá trị sử dụng của sản phẩm mới. Gợi ý cách thức tổ chức: - Gv hướng dẫn Hs trưng bày sản phẩm theo nhóm hoặc trưng bày chung cả lớp. - Gv mời các nhóm trưng bày sản phẩm hoàn thiện trên bụt giảng. => HS nhận xét và phân - Khuyến khích Hs giới thiệu, tích phân tích, chia sẻ cảm nhận về sản - Nêu cảm nhận/ chỉ ra các phẩm của mình, của bạn và của yếu tố, nguyên lý MT các nhóm. trong sản phẩm của mình, Câu hỏi gợi mở: Tạo cơ hội cho của bạn HS: - Nêu cảm nhận và phân tích +Em hãy cho cô biết sản phẩm - Chia sẻ cảm xúc cá nhân mà em yêu thích nhất là sản phẩm về sản phẩm/ tác phẩm, nào? + Em có nhận xét gì về cách tạo hình và trang trí của sản phẩm đó như thế nào? + Vật liệu để mà tái sử dụng trong sản phẩm đó là gì? + Sản phẩm mới tạo ra để ứng dụng gì trong đời sống? - Nêu ý tưởng chỉnh sửa, - Có thái độ, phẩm chất biết bảo hoàn thiện sản phẩm vệ môi trường, có kiến thức trong việc phân loại rác thải. - Có ý tưởng chỉnh sửa, hoàn thiện sản phẩm mới. HOẠT ĐỘNG 5: VẬN DỤNG – PHÁT TRIỂN
  13. Tìm hiểu sản phẩm điêu khắc từ vật liệu đã qua sử dụng - Có ý tưởng phát triển Nhiệm vụ: thành sản phẩm MT mới - Giúp HS nhận thức được việc hoặc điều chỉnh để có sản tận dụng tái chế vật liệu đã qua sử phẩm hoàn thiện hơn. dụng góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm nguồn vật liệu, tiết kiệm - Phát huy năng lực chi phí, phát huy năng lực sáng chuyên biệt và phẩm chất tạo và ý thức công dân đối với cá nhân sau bài học. môi trường, xã hội với tương lai của chính các em. *Ghi nhớ Gợi ý các tổ chức: Gv cho HS xem hình ảnh, video clip về một số tác phẩm điêu khắc được làm từ các vật liệu đã qua sử dụng để các em biết thêm hình thức sáng tạo sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật với nhiều chất liệu phong phú và sẵn có mọi nơi. Câu hỏi gợi mở - Gv đặt câu hỏi gợi mở cho HS - GV yêu cầu HS quan sát hình => Tên các sản phẩm tạo 1,2,3,4,5 sgk/62 cho biết: hình: máy bay, đồng hồ, - Tên của các sản phẩm ? đèn bàn quay, - Em ấn tượng với sản phẩm nảo? => Những vật liệu nào được sử dụng để tạo hình: - Sản phẩm tác phẩm đó được tạo bình cứu hỏa, búp bê, đèn, ra từ vật liệu đã qua sử dụng nào? khủng long đồ chơi, cọ vẽ, Được thể hiện qua hình - Sự hài hòa giữa tính thẩm mĩ và khối mà vật liệu có được. giá trị sử dụng của đồ dùng được thể hiện như thế nào ? => Nguyên lí tạo hình - Nguyên lý tạo hình nào đã được - Cân bằng, tương phản, sử dụng trong tạo đồ dùng? lặp lại, nhịp điệu, nhấn mạnh, chuyển động, tỉ lệ, hài hoà. - Dựa vào sản phẩm trên , phần => Thiết kế tạo dáng là nào là thiết kế tạo dáng,phần nào hình 2,3,4,5. Còn trang trí là trang trí sản phẩm? sản phẩm là hình 1 - Cách tạo dáng và trang trí được => Hình dáng, màu sắc
  14. vận dụng trên sản phẩm đó như của mỗi sản phẩm tạo thế nào? hình: rất đa dạng, nhiều Khuyến khích HS: màu sắc, thể hiện được sự Vận dụng, phát triển ý tưởng để sáng tạo, ý tưởng và khả hoàn thiện sản phẩm năng tái sử dụng của người làm. Tóm tắt để HS nhận biết thêm * Củng cố: ? Em nêu các bước tạo hình sản phẩm vật liệu đã sử dụng? => HS trả lời * Dăn dò: - Về nhà chuẩn bị bài 2 “TẠO HÌNH NGÔI NHÀ” - Chuẩn bị dụng cụ giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, tẩy, một số hình ảnh về ngôi nhà. Rút kinh nghiệm:
  15. Chủ đề: VẬT LIỆU HỮU ÍCH Bài 2: MÔ HÌNH NGÔI NHÀ 3D ( 2 Tiết ) I. Mục tiêu: Nhiệm vụ của giáo viên HS cần đạt được - Khuyến khích / gợi mở/ tạo đk để HS - Nhận ra/ chỉ ra/ nêu được cách kết hợp biết được cách kết hợp các hình, khối các hình, khối của vật liệu đã qua sử của vật liệu đã qua sử dụng để tạo mô dụng để tạo mô hình ngôi nhà 3D hình ngôi nhà 3D - Tạo ra được mô hình ngôi nhà 3D từ - Hướng dẫn/ hỗ trợ để HS tạo được mô các vật liệu đã qua sử dụng hình ngôi nhà 3D từ các vật liệu đã qua - Nêu được, cảm nhận được, phân tích sử dụng được tỉ lệ, sự hài hòa về hình khối, màu - Gợi mở cho HS phân tích được tỉ lệ, sự sắc, vật liệu của mô hình ngôi nhà 3D. hài hòa về hình khối, màu sắc, vật liệu Nhận biết được giá trị của đồ vật đã của mô hình ngôi nhà 3D. Nhận biết qua sử dụng, có ý thức bảo vệ môi được giá trị của đồ vật đã qua sử dụng, trường có ý thức bảo vệ môi trường II. Phương pháp và hình thức tổ chức 1. Phương pháp: - Phương pháp quan sát, so sánh - Phương pháp vấn đáp gợi mở - Phương pháp luyện tập thực hành sáng tạo 2. Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân - Hoạt động nhóm III. Đồ dùng và phương tiện 1. Chuẩn bị của GV: - Đồ dùng, hình ảnh minh họa, sản phẩm về các ngôi nhà 3D đã sưu tầm được 2. Chuẩn bị của HS: - Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, bìa, các vật liệu tìm được IV. Các hoạt động dạy - học TIẾT 1 – BÀI 2: MÔ HÌNH NGÔI NHÀ 3D Đồ dùng/ Hoạt động của GV Hoạt động của HS Phương tiện/ sản phẩm của HS Hoạt động 1: Khám phá: Khám phá mô hình ngôi nhà Khởi động: Cho HS chơi một trò chơi nhỏ - Tham gia HĐ khởi - Đồ dùng GV chuẩn bị, đồ để dự đoán ra tên và nội động, chơi trò chơi dùng HS chuẩn bị dung của bài học theo yêu cầu của GV - SGK, vở BT * Luật chơi: Chia lớp - Một số tranh ảnh, mô hình thành 2 đội: Đội Xanh ngôi nhà 3D sưu tầm được
  16. và đội Đỏ. Các đội trả lời bằng cách rung chuông. Đội nào rung chuông trước sẽ được quyền trả lời. Trong khi chơi, các đội có quyền xin trả lời dự đoán của mình về tên và nội dung của bài học. (Nếu trả lời sai sẽ bị dừng cuộc chơi) * Trò chơi: - Câu 1: GV cho HS nghe một đoạn nhạc trong bài hát: “Ngôi nhà chung của chúng ta” của nhạc sĩ Hình Phước Liên. Yêu cầu các đội nói ra tên bài hát và tên nhạc sĩ sáng tác? - Câu 2: GV đưa ra một câu đố về ngôi nhà để HS trả lời: “ Cái gì để tránh nắng, tránh mưa Đêm được an giấc, xưa nay vẫn cần?” - Câu 3: GV đưa ra một số hình ảnh về ngôi nhà đặc trưng theo vùng miền. HS trả lời đó là ngôi nhà đặc trưng cho những vùng miền nào ở nước ta? * Phần thưởng: Đội thắng sẽ nhận được một tập giấy vẽ A4 Nhiệm vụ: Tạo cơ hội để HS quan sát, thảo luận về các hình khối, đặc điểm, cấu trúc của ngôi nhà và vật liệu được sử dụng để tạo nên mô hình ngôi nhà .Gợi ý cách thức tổ
  17. chức: Tạo cơ hội cho HS được quan sát các mô hình ngôi nhà từ vật liệu đã qua sử dụng ( Do GV sưu tầm được hoặc trong SGK Mĩ thuật 6 trang 63) - Khuyến khích HS chia sẻ cảm nhận về hình khối, cấu trúc, màu sắc - Quan sát,tìm hiểu, trả và vật liệu tạo nên mô lời câu hỏi theo gợi ý hình ngôi nhà của GV Câu hỏi gợi mở: - Mô hình ngôi nhà được tạo nên từ những hình khối nào? - Mô hình ngôi nhà gồm những bộ phận chung gì? - Mỗi mô hình ngôi nhà có đặc điểm riêng gì? - Những vật liệu nào được sử dụng để tạo mô hình ngôi nhà? Tóm tắt để HS nhận biết: - Mô hình ngôi nhà được tạo nên từ những hình khối cơ bản như: Khối hộp, khối trụ - Bộ phận chung của các mô hình ngôi nhà gồm có: Mái nhà, thân nhà và hệ thống cửa nhà - Ở mỗi vùng miền, ngôi nhà sẽ có những nét đặc trưng riêng. Ví dụ như: Ở thành phố là các nhà cao tầng, ở nông thôn có nhà gian và mái ngói, ở miền núi có nhà sàn Ngoài ra mỗi mô hình ngôi nhà
  18. sẽ có những đặc điểm riêng theo ý tưởng của tác giả - Những vật liệu được sử dụng làm mô hình ngôi nhà như: vỏ hộp giấy, vỏ hộp nhựa, giấy bìa, que kem đã qua sử dụng Hoạt động 2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng: Cách tạo mô hình ngôi nhà từ vật liệu tìm được Nhiệm vụ: Tạo cơ hôi - Quan sát, thảo luận, - SGK cho HS quan sát hình trả lời câu hỏi của GV - Tranh minh họa các bước trong SGK Mĩ thuật 6 thực hiện tạo mô hình ngôi và thảo luận để nhận nhà 3D từ vật liệu đã qua sử biết cách tạo mô hình dụng ngôi nhà từ vật liệu tìm được - Hướng dẫn HS tìm hiểu cách thực hiện qua hình minh hoạ, thao tác mẫu của GV, thảo luận, chỉ ra các bước thực hiện. Gợi ý cách thức tổ chức: Yêu cầu HS qua sát hình ở trang 64 SGK Mĩ thuật 6 để nhận biết cách tạo mô hình ngôi nhà từ vật liệu tìm được - Khuyến khích HS chỉ ra và ghi nhớ các bước thực hiện mô hình ngôi nhà từ vật liệu tìm được - Quan sát GV thị - GV thị phạm từng phạm và làm theo bước cụ thể, HS quan sát và có thể làm theo - Tìm hiểu, nghiên cứu Câu hỏi gợi mở: và trả lời câu hỏi - Em lựa chọn vật liệu và hình khối gì để tạo mô hình ngôi nhà? - Phần nào của ngôi nhà cần tạo trước? - Em sẽ tạo đặc điểm
  19. riêng cho ngôi nhà bằng cách nào? - Để tạo mô hình ngôi nhà, em cần thực hiện qua mấy bước? Cụ thể từng bước? - Ghi nhớ Tóm tắt để HS ghi nhớ: Sau khi HS trả lời, GV tóm tắt lại nội dung chính của bài: - Để tạo mô hình ngôi nhà từ vật liệu đã qua sử dụng, ta cần thực hiện qua 4 bước sau: + Bước 1: Lựa chọ vật liệu và hình khối phù hợp để tạo mô hình ngôi nhà + Bước 2: Tạo các bộ phận chính của mô hình ngôi nhà: Mái nhà, thân nhà, hệ thống cửa nhà + Bước 3: Ghép các bộ phận tạo mô hình ngôi nhà + Bước 4: Trang trí và tạo đặc điểm riêng cho mô hình ngôi nhà ( Bước này cô sẽ hướng dẫn các em cụ thể hơn vào tiết sau ) Hoạt động 3: Luyện tập - sáng tạo: Tạo mô hình ngôi nhà bằng vật liệu đã qua sử dụng Nhiệm vụ: Gợi ý HS - Thực hiện HĐ3 theo - Đồ dùng theo yêu cầu bài tìm ý tưởng về mô hình hướng dẫn của GV tập thực tế ngôi nhà và lựa chọn vật liệu có hình khối phù hợp với việc tạo hình ngôi nhà. HDHS kĩ năng cắt ghép hình để hoàn thiện ý tưởng sáng tạo của các em Gợi ý cách thức tổ chức: Khuyến khích - Tìm hiểu sản phẩm, HS tập hợp các vật liệu hình ảnh thực tế để có
  20. của mỗi các nhân thành ý tưởng sáng tạo riêng. kho vật liệu chung của - Suy nghĩ và lưu ý lớp câu hỏi gợi mở của - Tạo cơ hội để HS GV để có thêm ý quan sát, lựa chọn vật tưởng sáng tạo. liệu phù hợp với ý - Thực hành tạo sp cá tưởng sáng tạo ngôi nhà nhân, sp nhóm theo của các em yêu cầu -Gợi ý HS hình dung về các bộ phận của ngôi nhà từ những vật liệu đã chọn -HDHS kĩ thuật cắt ghép và trang trí để các em tạo được mô hình ngôi nhà với nét đặc trưng riêng - Hỗ trợ HS kịp thời trong khi thực hành (nếu cần) - Tìm hiểu và trả lời Câu hỏi gợi mở: - Em chọn vật liệu gì để tạo mô hình ngôi nhà? - Vật liệu đó có những hình khối nào để làm các chi tiết nhỏ của ngôi nhà? - Cần cắt, dán thêm gì để tạo nét riêng cho mô hình ngôi nhà? - Ghi nhớ Lưu ý để HS ghi nhớ: Lựa chọn vật liệu phù hợp với ý tưởng - Tận dụng những vật liệu có chi tiết phù hợp với các bộ phận chính của ngôi nhà Hoạt động 4. Phân tích - đánh giá Nhiệm vụ: Tổ chức cho - Thực hiện theo - Sản phẩm của HS vừa hoàn HS nhận xét, rút kinh hướng dẫn của GV thành nghiệm để sáng tạo,
  21. hoàn thiện sp Gợi ý cách thức tổ - Nêu cảm nhận, chỉ ra chức: Chọn một số sản những cái tốt, chưa tốt phẩm HS vừa hoàn trong sản phẩm của thiện để HS trình bày ý mình, của bạn tưởng, quan sát, đưa ra - Chia sẻ cảm xúc cá nhận xét, đánh giá về nhân về sản phẩm sản phẩm của mình, của - Nêu ý tưởng chỉnh bạn sửa, hoàn thiện sản - Khuyến khích HS chia phẩm sẻ ý tưởng, nêu cảm nhận về sản phẩm. Câu hỏi gợi mở: - Lựa chọn vật liệu có phù hợp với ý tưởng không? - Sản phẩm đã hoàn thiện tới bước nào? - Tỉ lệ các bộ phận như thế nào? Đã cân đối chưa? - Cần sửa chữa, khắc phục như thế nào để đẹp hơn? - Ghi nhớ, rút kinh => GV nhận xét, đánh nghiệm và hoàn thiện giá sau khi HS tự đánh sản phẩm giá, trên tinh thần động viên và khuyến khích HS Hoạt động 5: Vận dụng - phát triển Khuyến khích HS: Đối - Nêu ra các ý tưởng - Sản phẩm của HS vừa hoàn với các sản phẩm mô vận dụng sản phẩm thành hình ngôi nhà 3D bằng vào thực tế cuộc sống vật liệu đã qua sử dụng - Có ý tưởng phát triển này, theo các em thì các thành sản phẩm MT em sẽ dùng để làm gì? mới hoặc điều chỉnh Tóm tắt để HS nhận để có sản phẩm hoàn biết thêm: thiện hơn. - Các em về nhà có thể - Phát huy năng lực tiếp tục nghiên cứu để chuyên biệt và phẩm tiếp tục hoàn thiện sản chất cá nhân sau bài phẩm , để sản phẩm đẹp học. hơn nữa - Ta có thể dùng để
  22. trưng bày trong phòng, trong nhà, góc học tập, tặng bạn bè, người thân TIẾT 2: BÀI 2: MÔ HÌNH NGÔI NHÀ 3D Hoạt động của GV Hoạt động Đồ dùng/ của HS Phương tiện/ sản phẩm của HS Hoạt động 1: Khám phá: Cách tạo mô hình ngôi nhà từ vật liệu tìm được ( Tiếp ) Khởi động: Cho HS quan sát - Tham gia - Một số mô hình ngôi nhà một số sản phẩm mô hình ngôi HĐ1 theo yêu 3D đã được trang trí và có nhà 3D đã được trang trí và có cầu của GV đặc điểm đặc trưng những đặc điểm đặc trưng riêng theo ý tưởng của tác giả Nhiệm vụ: Hướng dẫn HS tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của - Quan sát, mình tiếp tục hoàn thiện sản phẩm Hoạt động 2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng
  23. Nhiệm vụ: Yêu cầu HS nhắc - HS thực hiện - Sản phẩm HS ở các HĐ lại 4 bước thực hiện của bài tạo yêu cầu của trước (thực hiện tiếp) mô hình ngôi nhà 3D mà tiết GV - Đồ dùng HS chuẩn bị trước đã học - GV hướng dẫn HS kĩ hơn về - HS quan sát bước 4: Trang trí và tạo đặc GV thị phạm, điểm riêng cho mô hình ngôi có thể làm nhà ( GV nói và thị phạm, HS theo quan sát và làm theo ) Câu hỏi gợi mở: Em sẽ trang trí, tạo đặc điểm riêng cho ngôi - HS trả lời, nhà bằng cách nào? thực hành tạo Tóm tắt để HS ghi nhớ: Các sp em có thể trang trí, tạo đặc - Ghi nhớ điểm riêng cho mô hình ngôi nhà bằng nhiều cách như: vẽ, cắt dán giấy màu Chú ý là khi trang trí và tạo đặc điểm riêng cho mô hình ngôi nhà của mình, các em nhớ lựa chọn cách trang trí sao cho phù hợp với chất liệu của ngôi nhà và làm nổi bật được những nét đặc trưng về vùng miền, về ý tưởng của mình Hoạt động 3: Luyện tập - sáng tạo Nhiệm vụ: Quan sát HS thực - Tìm hiểu sản - Sản phẩm của hoạt động hành và có những góp ý cụ thể, phẩm minh trước (thực hiện tiếp) phù hợp để HS hoàn thiện bài hoạ để có ý - Đồ dùng theo yêu cầu bài tốt hơn tưởng sáng tập thực tế Gợi ý cách thức tổ chức: tạo riêng. - Yêu cầu HS thực hiện tiếp sản - Thực hành phẩm từ tiết học trước hoàn thiện sp - Hỗ trợ HS kịp thời trong khi cá nhân, tạo thực hành (nếu cần) sp nhóm theo yêu cầu, góp ý của GV Hoạt động 4: Phân tích - đánh giá: Trưng bày sản phẩm và chia sẻ Nhiệm vụ: HDHS trưng bày, Thực hiện giới thiệu, phân tích và chia sẻ theo hướng cảm nhận về ý tưởng thiết kế, dẫn của GV hình khối, tỉ lệ, màu sắc và nét - Trưng bày - Sản phẩm của HS độc đáo của các mô hình ngôi sản phẩm
  24. nhà - Chia sẻ cảm Gợi ý cách thức tổ chức: Tổ xúc cá nhân chức cho HS trưng bày, giới về sản thiệu sản phẩm cùng nhau, tự phẩm, nhận xét và đánh giá sản phẩm - Nêu ý tưởng của mình, của bạn sử dụng sản Câu hỏi gợi mở: em thích mô phẩm hình ngôi nhà nào? Mô hình ngôi nhà đó có nét đặc sắc gì? -Mô hình ngôi nhà của em phù hợp với vùng địa lý nào? - Điều em thấy thú vị trong quá trình tạo mô hình ngôi nhà là gì? - Cách trang trí và tạo đặc điểm đặc trưng cho mô hình ngôi nhà? - Lắng nghe => GV nhận xét, đánh giá trên tinh thần khuyến khich, động viên HS Hoạt động 5: Vận dụng - phát triển: Tìm hiểu ngôi nhà trong thực tế Nhiệm vụ: Khuyến khích HS - Quan sát - Một sô hình ảnh về ngôi nhà xem hình ảnh về các nhôi nhà hình ảnh các thực tế theo vùng miền trong thực tế để các em có thêm ngôi nhà xung nhiều ý tưởng sáng tạo và kiến quanh mình thức lien môn qua bài học mô - Phát huy hình ngôi nhà năng lực Gợi ý cách tổ chức: Khuyến chuyên biệt và khích HS xem hình ảnh về các phẩm chất cá nhôi nhà trong thực tế và chỉ ra nhân sau bài sự khác nhau về kiểu dáng giữa học. các ngôi nhà. Từ đó, gợi mở để HS chia sẻ những hiểu biết về nét đặc trưng về địa lí và văn hóa được thể hiện qua mỗi ngôi nhà - Nêu câu hỏi gợi ý để HS suy - Quan sát, nghĩ, thảo luận tìm hiểu và trả Câu hỏi gợi mở: Các ngôi nhà lời trong thực tế thường có đặc điểm gì giống và khác nhau? - Vật liệu, kiểu dáng, cấu trúc của mỗi ngôi nhà thể hiện điều